Những câu hỏi thường gặp về ghép tế bào gốc


4,226
1
1
Xu
53
Thế nào là ghép tế bào, và ghép tế bào nhằm mục đích gì? Tuyển tập sau sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phương pháp điều trị bệnh này.

Bao nhiêu tuổi thì ghép tế bào gốc cho bệnh nhân an phalassemia


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ! Hai vợ chồng tôi mang gen bệnh huyết tán, vô tình lấy nhau nên sinh ra cháu bé mang 2gen bệnh của bố mẹ. Cháu sinh ngày 11/4/2015, khi được 4 tháng tuổi cháu thấy móng tay của bé sần sùi, thô ráp nên cho xuống viện nhi kiểm tra Da liễu thì vô tình phát hiện ra bệnh của cháu, lúc này máu của cháu là 74, được chỉ định phải truyền máu. Phần móng tay cũng được chẩn đoán là “Loạn Dưỡng móng”, nay vẫn đang truyền máu tai viện nhi, cứ 4-5 tháng truyền máu 1 lần. Hiện nay, tôi sắp sinh em bé thứ 2, có chọc ối và xét nghiệm thì ko bị bệnh, tôi muốn lưu máu cuống rốn để ghép tế bào gốc chữa bệnh cho cháu. Tôi xin được hỏi: Độ tuổi để ghép cho cháu bị bệnh là bao nhiêu tuổi là tốt ạ? Nhờ Bác sĩ tư vấn giúp cháu,Hiện nay cháu được hơn 16 tháng tuổi rồi. Tôi muốn mang cháu đến cùng với hồ sơ bệnh án, nhờ bác sĩ tư vấn gia đình chúng tôi được không ạ? Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,

Về trường hợp này, gia đình nên đi tham khảo thêm bác sĩ chuyên khoa về tế bào học, mô phôi học. Đây là vấn đề khá phức tạp, không thể tư vấn qua trực tuyến được, mà cần nhìn hồ sơ bệnh cụ thể.

Chúc vợ chồng bạn điều trị cho cháu thành công.

Chữa trị chấn thương cột sống thắt lưng bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị tại nạn đã 8 năm, bị chấn thương cột sống thắt lưng. Qua tìm hiểu cháu được biết đã chữa trị thành công bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc, cháu bị liệt từ thắt lưng xuống chân, mất hoàn toàn cảm giác tiểu tiện. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ hiện giờ trong Sài Gòn nơi nào đã chữa trị được, nếu chữa trị được cảm giác đại tiểu tiện cũng được.

Cám ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là một chấn thương cột sống thắt lưng liệt tủy hoàn toàn. Đây là một tổn thương rất nặng nề của tủy sống và rất khó hồi phục. Phương pháp cấy ghép tế bào gốc trong chữa trị bệnh liệt tủy hoàn toàn do chấn thương cột sống nước ta mới chỉ bước đầu triển khai ở một số bệnh viện lớn và hiệu quả cũng không nhiều mà chi phí chữa trị cho mỗi đợt khá tốn kém. Bạn có thể đến khám tại bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội hoặc bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn để được giải đáp cụ thể về phương pháp chữa trị này. Biện pháp chữa trị với bạn bây giờ chủ yếu là tập phục hồi chức năng, vận động thụ động để kích thích tủy sống hồi phục được phần nào, tuy nhiên quá trình này đòi hỏi phải kiên trì và lâu dài.

Chúc bạn mau khỏe!

Chữa trị liệt tủy sống bằng phương pháp ghép tế bào gốc


Câu hỏi bởi: My

Chào bác sĩ.

Anh trai cháu năm nay 26 tuổi, anh cháu bị tai nạn vào tháng 8/2012, bị gãy 2 đốt xương sống dẫn đến bị liệt 2 chân. Sau khi mổ và phục hồi chức năng, hiện tại anh cháu có thể tự co duỗi chân phải, chân trái thì yếu hơn co được vào rất khó duỗi ra, có thể tự chủ khi đi vệ sinh nhưng phải dùng lực khá nhiều, nhưng những khi đổi thời tiết thường không tự chủ được. Anh cháu có thể dùng bộ khung chuyên dụng để đi lại nhưng chủ yếu là lực tay chống vào khung rồi dùng cơ háng lê chân đi rất chậm.

Cháu được biết hiện nay có phương pháp trị liệt tủy sống bằng phương pháp ghép tế bào gốc, liệu anh cháu còn có khả năng điều trị bằng phương pháp này không, và khả năng phục hồi như thế nào? Gia đình cháu không có điểu kiện, cháu được biết là chi phí cho phương pháp này khá cao,vậy trong trường hợp điều trị này có dùng được bảo hiểm y tế không và có thể giảm được bao nhiêu % chi phí chữa trị ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Khi tổn thương xẩy ra ở tuỷ sống, các kết nối giữa não và cơ thể bị cản trở hoặc bị cắt đứt hoàn toàn. Dẫn đến suy giảm chức năng và tê liệt ở các mức độ khác nhau. Các biểu hiện bao gồm khuyết tập vận động, mất cảm giác, mất kiểm soát tiểu tiện và đại tiện. Trường hợp của anh cháu bị gãy 2 đốt xương sống, như vậy rất có thể đã gây liệt tuỷ. Do vậy biểu hiện triệu chứng ở anh cháu là:

Liệt hai chân. Rối loạn đại tiểu tiện, không tự chủ khi thay đổi thời tiết.

Trước đây anh cháu được chữa trị ở bệnh viện nào? Việc chữa trị tổn thương tuỷ sống bằng tế bào gốc đã được nghiên cứu và tiến hành thành công cho kết quả tốt từ hàng chục năm nay ở các nước phát triển. Ở Việt Nam đã nghiêm cứu ứng dụng thành công phương pháp này mới vài năm trở lại đây. Việc tiến hành ghép tế bào gốc trong chữa trị tổn thương tuỷ sống mới được áp dụng ở một số bệnh viện Trung ương như bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện 108, bệnh viện Vimmec – Hà nội.

Đây là phương pháp mới đối với y học Việt Nam, vì thế chi phí khá cao và bảo hiểm y tế không chi trả, người bệnh phải tự thanh toán. Gia đình cháu ở tỉnh nào, để tìm hiểu chi tiết cháu có thể đến trực tiếp phòng khám và bộ phận bảo hiểm y tế của các bệnh viện trên tìm hiểu sẽ rõ ràng hơn.

Chúc gia đình cháu sức khỏe.

Bệnh lupus ban đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ cho em hỏi. Bệnh lupus ban đỏ ở Việt nam có ca nào cấy ghép tế bào gốc chưa. Xin bác sĩ cho em biết ah. E xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:
Hiện nay tại Việt Nam đã điều trị Bệnh lupus ban đỏ bằng phương pháp cấy ghép tế báo gốc thành công. Bệnh viện huyết học và truyền máu trung ương đã thực hiện phương pháp này.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl