Phương pháp ghép tế bào gốc và khả năng điều trị bệnh (Phần 2)


4,226
1
1
Xu
53
Tiếp nối phần 1, phần 2 của tuyển chọn sẽ tổng hợp những lời khuyên hữu ích của bác sĩ về vấn đề này, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn bản chất vấn đề và lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp.

Bị chấn thương đốt sống cổ đã 10 năm chưa đi lại được


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị chấn thương đốt sống cổ do ngã từ trên cao xuống. Đã gần 10 năm nay em vẫn chưa thể đi lại được, thậm chí lưng em rất đau. Giờ em muốn đi khám lại, nhưng sợ khó nhập viện vì không quen ai. Rất mong nhận đuợc sự tư vấn giúp đỡ của bác sĩ.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị chấn thương đốt sống cổ, do ngã từ trên cao xuống, đã gần 10 năm nay vẫn chưa thể đi lại được và rất đau lưng. Hiện tại bạn muốn đi khám lại, nhưng sợ khó nhập viện, vì không quen ai. Nếu bạn có điều kiện và thực sự muốn chữa bệnh, bạn có thể đến khám tại bệnh viện Việt Đức hoặc Vinmec hoặc Bạch Mai để điều trị.

Sau thành công bước đầu của những ca ghép tế bào gốc chữa trị cho trẻ bại não, tự kỷ. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng thành công ghép tế bào gốc tự thân lấy từ mỡ bụng để chữa trị liệt tuỷ dẫn đến liệt tứ chi, hoàn toàn mất cảm giác từ cổ trở xuống cho một bệnh nhân chấn thương cột sống.

Cách lấy tế bào gốc tách chiết từ mỡ bụng tiêm vào khoang màng tuỷ và tĩnh mạch ghép cho bệnh nhân là phương pháp chữa trị mới. Tế bào gốc có tác dụng làm giảm viêm, chống phù nề, khi đưa vào làm hạn chế phản ứng viêm, các dây thần kinh tuỷ sống bớt chèn ép. Cơ chế thứ 2 của tế bào gốc là làm tăng sinh các mạch máu: Khi mạch máu ở vùng tổn thương phát triển, các chất dinh dưỡng được đưa đến nhiều hơn, các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng tốt hơn dẫn đến khả năng hồi phục ống tế bào thần kinh trong tuỷ tốt. Tác dụng thứ 3 là tế bào gốc làm tăng cường dẫn truyền thần kinh và có thể trong nhiều tình huống biệt hoá thành các tế bào thần kinh và chắp nối lại những vùng có tế bào thần kinh bị gián đoạn.

Do vậy, những chấn thương cột sống bị liệt tuỷ hay những thương tổn thần kinh thì bên cạnh việc phẫu thuật làm chắc vững cột sống thì nên được ghép tế bào gốc sớm. Đây thực sự là phương pháp chữa trị mới cho những bệnh nhân chấn thương cột sống có tuỷ sống bị tổn thương. Giá một ca ghép tế bào gốc từ mỡ bụng tự thân như tình huống này vào khoảng 200 triệu đồng ở bệnh viện Vinmec còn ở các bệnh viện công chắc giá sẽ rẻ hơn. Bạn không cần lo lắng vì không quen ai. Bác sĩ ở bệnh viện sẽ xem xét tình trạng bệnh và giải đáp cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Gẫy xương sống đứt tủy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs em tôi bị tai nạn giao thông gẫy xương sống đốt 5/6 đứt tủy liện từ ngực đổ suống đi vệ sinh không có cảm giác đi không tự chủ em tôi đã được mổ bó lẹp côt sống tôi có nge thấy cấy tế bào gốc như vậy em tôi có hi vọng gi không ạ mong bs tư vấn giúp tôi

Bác sĩ Vương Hữu Định


Chào bạn,
Theo một số thông tin mới ở một số nước trên thế giới, liệt tủy ghép tế bào gốc, đã có những trường hợp thành công, riêng ở Việt nam bệnh viện Việt Đức đã thực hiện.
Hy vọng thông tin này sẽ giúp em bạn tìm đến nơi điều trị hiệu quả.

Bị gãy cột sống D12 L1 và đứt tuỷ sống có chữa được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi cách đây 1 năm cháu bị tai nạn giao thông gãy cột sống D12 L1 và đứt tuỷ sống. Lúc cháu bị tai nạn là mất cảm giác từ rốn xuống. Cháu cảm nhận được lúc cháu mất cầu. Vậy cho cháu hỏi có chữa được không bác sĩ? Nếu chữa được kinh phí là bao nhiêu ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng chấn thương cột sống khá thường gặp trong lao động, sinh hoạt. Tuy nhiên, mức độ tổn thương rất khác nhau, có thể chỉ tổn thương xương cột sống nhưng có thể tổn thương cả tủy sống, dẫn tới giảm khả năng vận động, thậm chí liệt hoàn toàn. Trường hợp của cháu, sau chấn thương thì cột sống và tủy sống bị tổn thương nhưng không rõ cháu đã đi khám và chữa trị ở đâu chưa. Kết quả chữa trị, khả năng hồi phục phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ chấn thương, tổn thương tủy sống, cơ thể người bệnh, chữa trị thích hợp và kịp thời,…

Thông thường, với những tổn thương nhẹ hoặc vừa phải thì tủy sống có thể tự hồi phục, nhưng tình huống tổn thương tủy sống nặng thì không tự phục hồi. Theo các chuyên gia, áp dụng thành tựu y học hiện đại, với chấn thương cột sống bị liệt tuỷ thì bên cạnh việc phẫu thuật làm chắc vững cột sống, nên cân nhắc tới việc ghép tế bào gốc sớm để phục hồi. Mặc dù đây là niềm hy vọng của nhiều bệnh nhân bị chấn thương tủy sống nhưng giá thành hiện tại còn khá cao, giá một ca ghép tế bào gốc có thể hàng trăm triệu đồng.

Chúc cháu sức khoẻ.

Bị chấn thương tủy sống đốt C4, C5, liệt tứ chi, có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị tai nạn giao thông, bị chấn thương tủy sống đốt C4, C5 bị liệt tứ chi, tay cử động được nhưng không cầm nắm được vật gì và toàn thân liệt cứng. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu còn chữa được không và chữa ở đâu? Có tốn kém không ạ? Có bảo hiểm có được giảm chi phí không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu bị chấn thương tủy sống đốt cổ 4, 5 và liệt tứ chi, tay còn cử động được chút ít nhưng không rõ cháu bị chấn thương lâu chưa và đã chữa trị ở đâu chưa. Vì khả năng hồi phục tổn thương tủy sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tổn thương tủy sống, cơ thể người bệnh, chữa trị thích hợp và kịp thời,… Việc khắc phục kịp thời có thể giải phóng chèn ép tủy giúp tổn thương có thể hồi phục.

Về chữa trị chấn thương cột sống bị liệt tuỷ thì bên cạnh việc phẫu thuật làm chắc vững cột sống, có thể cân nhắc tới việc ghép tế bào gốc sớm để phục hồi. Mặc dù đây là niềm hy vọng của nhiều bệnh nhân bị chấn thương tủy sống nhưng giá thành hiện tại còn khá cao, giá một ca ghép tế bào gốc có thể hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, để đánh giá tình trạng tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp nhất thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để khám.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bệnh teo đường mật bẩm sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ con của em cháu năm nay được 6 ruổi bị teo đường mật đã mỗ lúc cháu 2 tháng tuổi. hiện tại gan cháu theo khám ở nhi đồng 2 thi cấu trúc thô không đồng nhất, lách to độ 2 có dấu hiệu của tăng áp Tĩnh mạch cửa . men gao cao. cho hỏi tình trạnh bệnh của cháu muốn ghép tế bào gốc có được kg a

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Nguyên lý của phương pháp cấy ghép tế bào gốc bằng xương tủy tự thân là lấy xương tủy khỏe mạnh của bệnh nhân, sau đó dùng kỹ thuật tiên tiến để tách ra các tế bào gốc cần thiết và tiêm chúng vào lá gan đã bị tổn thương và nhiễm bệnh, những thế bào “hạt giống” này có sự điều hòa của môi trường siêu vi và dần dần phân hóa thành các tế bào gan, những tế bào gan mới sinh đã đảm nhiệm các công việc của các tế bào nhiễm bệnh không thể làm được, do đó cải thiện chức năng gan của bệnh nhân một cách rõ rệt.

Như vậy con bạn hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp tân tiến trên để chữa bệnh. Tuy nhiên để có thể cấy ghép được cần phải có rất nhiều tiêu chí khắt khe khác nữa mà ở đây ta không có đủ thông tin để đánh giá, Mặt khác con bạn còn có lách to độ 2 sẽ là một ảnh hưởng rất lớn và liên hệ mật thiết với diễn biến của bệnh gan và cấy gép gan bằng tế bào gốc.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl