Chảy nước mắt và những vấn đề liên quan


4,226
1
1
Xu
53
Chảy nước mắt đi kèm với đau mắt, cộm mắt, có ghèn, sưng mắt… nên điều trị thế nào? Cùng tìm hiểu qua giải đáp của bác sĩ ở tuyển tập bên dưới đây.

Mắt đau dữ dội, chảy nước mắt liên tục, buồn ngủ, sút cân


Câu hỏi bởi: yenle

Chào bác sĩ!

Dạo gần đây tôi cảm thấy mình có nhiều biểu hiện rất lạ như: ngày ngủ đủ 7 tiếng nhưng sáng thức dậy đi làm hơi uể oải, chạy xe được một lúc thì 2 mắt dường như mở không lên nên cứ chạy được 15 phút là tôi lại tấp vào lề chợp mắt 1 hồi, hầu như ngày nào cũng vậy. Thỉnh thoảng 2 mắt lại đau dữ dội, chảy nước mắt liên tục, không nhìn rõ mọi thứ xung quanh (tôi cận loạn 4 độ). Công việc của tôi là nhân viên văn phòng nên thướng xuyên tiếp xúc với máy tính và ngồi nhiều, nên cứ thấy đau lưng, đau vai, nhiều lúc không làm gì, nằm xuống giường cũng có cảm giác đau nhói. Mặc dù tôi không hề ăn kiêng, thậm chí còn ăn nhiều hơn so với trước đây, nhưng mọi người ai cũng bảo tôi ốm đi rất nhiều. Tim rất hay đập nhanh và mạnh, tôi luôn trong tâm trạng lo lắng, hồi hộp, căng thẳng…Thật sự tôi không hiểu mình đã mắc phải bệnh gì, hiện tại công việc dường như chiếm trọn thời gian của tôi nên tôi không thể đến bệnh viện để kiểm tra được. Hôm nay tôi gởi thư này kính mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với các triệu chứng như bạn mô tả nghĩ nhiều đến bệnh lí rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất thăng bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Biểu hiện các biểu hiện của một tình trạng cường giao cảm trên các hệ cơ quan của cơ thể.

– Tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp

– Thở nông, cảm giác hụt hơi, như có hòn gì chẹn ở cổ

– Chân tay mỏi như mất trương lực cơ

– Ra mồi hôi tay

– Run tay

– Mất tự tin

– Lo lắng vô cớ

– Khó tập trung chú ý

– Mệt mỏi

– Hay cáu gắt

– Rối loạn giấc ngủ.

Với tình trạng hiện tại bạn nên có gắng sắp xếp thời gian đi gặp bác sĩ chuyên khoa Thần kinh để thăm khám và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Chảy nước mắt khi buồn ngủ hay ngáp có phải bị tắc tuyến lệ?


Câu hỏi bởi: Julia

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, mỗi lần buồn ngủ khi ngáp cháu thường chảy nước mắt. Ngáp càng nhiều thì nước mắt cũng chảy càng nhiều giống như đang khóc. Hiện tượng này cũng 4, 5 năm rồi. Cháu tìm hiểu trên web thấy có bệnh tắc tuyến lệ, liệu cháu có phải bị bệnh đó không? Nếu phải thì bác sĩ giải đáp cách chữa trị với ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Mỗi khi cháu ngáp luôn có kèm theo chảy nước mắt là chuyện hết sức bình thường cũng như đối với tất cả mọi người. Đơn giản là do khi ngáp hay hắt hơi hoặc cười nhiều liên tục sẽ làm tăng áp lực khoang miệng từ đó đẩy một luồng không khí từ khoang miệng lên khoang mũi làm tăng áp lực khoang mũi. Áp lực khoang mũi tăng gây sức ép không cho nước mắt chảy xuống khoang mũi mà bình thường luôn có dòng nước mắt chảy xuống liên tục. Chính vì không chảy xuống khoang mũi được nên nước mắt trào ra khóe mắt mỗi khi ngáp.

Để khỏi phải phân vân mình có bị tắc tuyến lệ hay không, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán chính xác. Trong tình huống tắc tuyến lệ còn kèm theo một số biểu hiện: Tái phát viêm mắt; tái phát nhiễm trùng mắt; sưng đau góc bên trong của mắt; nhử mắt; mờ mắt,… Một số tình huống tắc tuyến lệ gây ra bởi khối u chèn ép vào hệ thống thoát nước mắt, xác định nhanh chóng của khối u sẽ cho lựa chọn chữa trị tốt hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị chảy nước mắt thường xuyên và không nhìn được ánh sáng chói lóa vào mắt có phải cận không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị chảy nước mắt thường xuyên và không nhìn được ánh sáng chói lóa vào mắt. Hay bị mỏi mắt, lâu lâu có cảm giác ngứa mắt em có mua thuốc để nhỏ nhưng vẫn không có kết quả gì. Vậy em xin hỏi bác sĩ em có phải bị cận thị không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các tuyến nước mắt nằm ở góc ngoài của mắt, tạo ra những giọt nước mắt khi ta khóc. Ngoài ra còn có những tuyến nước mắt phụ tạo nên một màng nước mỏng cho mắt. Nước mắt cũng còn được tạo ra bởi ống lệ đạo xuất phát từ mắt và đổ vào mũi.

Chảy nước mắt là khi các tuyến bài tiết làm việc quá nhiều hoặc ống lệ đạo bị tắc khiến nước mắt không thể chảy vào mũi. Ống lệ đạo bị viêm cũng gây chảy nước mắt rất hay, đôi khi rất khó chữa.

Có nhiều tác nhân kích thích mắt như: khói, bụi, dị vật, không khí lạnh, nhiễm khuẩn và chảy nước mắt trong những tình huống này là một cách bảo vệ tại chỗ. Chảy nước mắt do tắc lệ đạo thường do nhiễm khuẩn hay do tình trạng dị ứng mãn tính ở mũi, họng hay các xoang. Nếu bị chảy nước mắt liên tục nhiều ngày thì bạn cần đến khám chuyên khoa Mắt sớm nhé. Bạn không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt không theo chỉ dẫn tránh tác động không tốt đến thị lực. Ngoài ra, để tránh bị chảy nước mắt, bạn nên tránh những nguồn ánh sáng chói chang. Cố gắng chủ động bảo vệ mắt bằng cách tránh bị chói nắng và ảnh hưởng của tia hồng ngoại, ngay cả khi trời râm mát vẫn cần đeo kính màu.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Sau khi mổ mắt 1 tháng luôn bị chảy nước mắt và khó chịu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Ba tôi năm nay 56 tuổi. 2 năm trước ba tôi mổ đục thủy tinh thể mắt phải. Sau khi mổ mắt sáng 10/10. Nhưng lại bị chảy nước mắt cả 2 mắt. Sau đó ba tôi ra Hà Nội khám được bác sĩ ở bệnh viện Mắt Trung ương nói bị tắc tuyến lệ đạo và đã thông. Sau đó mắt ba tôi không chảy nước mắt nữa. Hè vừa rồi. Ba tôi lại mổ đục thủy tinh thể mắt trái. Sau khi mổ mắt sáng 9/10. Bác sĩ nói mắt ba tôi bị đục nhân bao sau. Sau khi mổ 1 tháng. Đến nay, mắt ba tôi luôn bị chảy nước mắt và khó chịu. Mong bác sĩ cho biết ba tôi bị bệnh gì về mắt. Và nên điều trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các tuyến nước mắt nằm ở góc ngoài của mắt, tạo ra những giọt nước mắt khi xúc động. Ngoài ra còn có những tuyến nước mắt phụ tạo nên một màng nước mỏng cho mắt. Nước mắt cũng còn được tạo ra bởi ống lệ đạo xuất phát từ mắt và đổ vào mũi. Chảy nước mắt là khi các tuyến bài tiết làm việc quá nhiều hoặc ống lệ đạo bị tắc khiến nước mắt không thể chảy vào mũi. Ống lệ đạo bị viêm cũng gây chảy nước mắt rất hay, đôi khi rất khó chữa. Trong tình huống của bố bạn rất có thể do bị tắc ống lệ đạo. Chảy nước mắt do tắc lệ đạo thường do nhiễm khuẩn hay do tình trạng dị ứng mãn tính ở mũi, họng hay các xoang. Với tình trạng bị chảy nước mắt liên tục và khó chịu, bạn nên đưa bố đi khám chuyên khoa Mắt để tìm lí do chính xác và chữa trị.

Chúc bố bạn sớm khỏi bệnh!

Nháy mắt, mỏi mắt, chói mắt, hay bị chảy nước mắt, nhìn những vật ở xa thường bị mờ


Câu hỏi bởi: be_boo

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 15 tuổi. Dạo gần đây cháu thường hay có vấn đề về mắt như: cháu hay bị nháy mắt và thường xuyên bị mỏi mắt với lại hay bị chói mắt, cháu còn hay bị chảy nước mắt, nhìn những vật ở xa thường bị mờ, đi học khi viết bài cháu toàn phải cúi mặt xuống gần vở thì mới viết được. Vậy cháu hỏi bác sĩ như thế có bị coi là cận không ạ? Hay cháu chỉ bị loạn thị? Cháu có nên đi kiểm tra không? Mong bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Theo như cháu kể mắt của cháu bị nháy mắt. mỏi mắt, nhìn xa mờ, nhìn gần phải cúi sát mới thấy.

Cháu hãy tham khảo thông tin sau nhé:Bệnh cận thị là lí do gây giảm thị lực hàng đầu trên thế giới, ngày nay học sinh và sinh viên bị cận thị ngày càng nhiều. Với những bệnh cận thị nặng dẫn đến thoái hóa võng mạc trung tâm gây giảm thị lực. Theo thống kê gần đây có khoảng 18-28% trẻ em cận thị học đường, trong đó 1/3 trẻ em bị cận thị không được đeo kính, 1/3 đeo kính không thích hợp. Hậu quả dẫn đến nhìn xa mờ, mắt hay mỏi nhức khó chịu, đôi khi lác mắt, trẻ kém tập trung, nhức đầu, chán học hành.

Những dấu hiệu báo động trẻ em cận thị:

1. Khi xem tivi ngồi gần mới thấy.

2. Nheo mắt nghiêng đầu khi nhìn xa.

3. Trẻ thường hay chép bài của bạn, chép đề sai,viết sai chữ, kết quả học tập kém.

4. Khi đọc hay bị nhảy hàng hoặc dung ngón tay dò theo các chữ cái.

5. Thường hay dụi mắt mặc dù trẻ không buồn ngủ.

6. Sợ ánh sang, chói mắt, chảy nước mắt.

7. Trẻ hay than mỏi mắt, nhức đầu, nhắm 1 mắt khi đọc hoặc xem tivi.

8. Không thích các hoạt động lien quan đến thị giác như vẽ hình, tô màu hay tập đọc, các hoat động thể thao lien quan đên thị giác như ném bóng, đá cầu…..

Cháu hãy tham khảo các thong tin trên và nên đến 1 cơ sở y tế có chuyên khoa Mắt để được xác định xem có cận thị không và giải đáp đeo kính hợp lý tránh những hậu quả đáng tiếc nhé.

Chúc cháu vui vẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl