Lưu ý khi trẻ nhỏ bị chảy nước mắt


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị chảy nước mắt liên tục có phải điều đáng lo ngại không? Tuyển tập bên dưới sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này.

Trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hoàng Lâm.cb

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em từ lúc mới sinh là có hiện tượng chảy nước mắt bên trái, mắt cháu không có sưng đỏ. Những lúc cháu ngủ dậy thì khó mở mắt trái vì có nước mắt đông lại. Nay cháu đã được 38 ngày tuổi rồi mà vẫn chưa khỏi. Em nhỏ thuốc đau mắt cho trẻ sơ sinh do bác sĩ lấy cho.

Em cám ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đưa bé đi khám khoa Mắt vì rất có thể con bạn bị viêm tắc ống lệ. Ống lệ là một ống thông thu hồi nước mắt dư thừa dẫn đổ vào vách mũi, khi ống này bị tắc hoặc bị dị dạng không lưu thông nước mắt được, dẫn đến hiện tượng thường xuyên chảy nước mắt.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Mắt bé 3 tháng tuổi hay đỏ, chảy nước mắt có phải viêm túi lệ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi là bé gái. Tôi sinh cháu đúng 38 tuần. Sinh hút được 2,9 kg. Cháu được hơn 3 tháng rưỡi. Hiện giờ cháu 6,3 kg. Cháu bú mẹ hoàn toàn. Tôi có vài thắc mắc về mắt của bé. Mắt phải của bé hay ửng đỏ, và cùng lúc đó thì 1 bên mũi phải cũng đỏ theo. Bé cũng hay chảy nước mắt sống bên mắt phải. Cháu hay dùng tay dụi mắt. Bé có triệu chứng như vậy từ khi bé được hơn 1 tháng tuổi. Xin bác sĩ cho biết có phải viêm túi lệ không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Chúng tôi xin giải đáp như sau: lệ đạo là hệ thống đường dẫn nước mắt đi từ vùng hồ lệ đến khe mũi dưới, bao gồm: điểm lệ; lệ quản, túi lệ, ống lệ mũi. Ở trẻ em, khi còn trong bụng mẹ ở thời kì đầu hệ thống lệ đạo là một ống đặc. Đến những tháng cuối của thời kỳ thai nghén hệ thống lệ đạo mới trở nên rỗng. Sự biến đổi từ đặc sang rỗng của lệ đạo được gọi là quá trình tạo ống. Đa số trẻ khi sinh ra, lệ đạo đã thông suốt để thực hiện chức năng dẫn lưu nước mắt. Chỉ ở một số ít trẻ, quá trình tạo ống vẫn tiếp tục cho đến sau khi sinh ra 1-2 tuần mới hoàn chỉnh. Bình thường, nước mắt được tiết ra từ các tuyến lệ, sau khi đã làm ướt bề mặt nhãn cầu, phần còn lại sẽ điểm lệ vào lệ quản, túi lệ, qua ống lệ mũi và đổ ra ngách mũi phía dưới.

Khi có bệnh lý ở đường lệ, nước mắt sẽ bị ứ đọng và gây chảy nước mắt, đôi khi kèm theo mủ và nhầy.

Tắc lệ đạo bẩm sinh: thường gặp các bệnh lý sau: không thấy điểm lệ, rò túi lệ bẩm sinh, tắc ống lệ mũi bẩm sinh. – Không có điểm lệ: thường thấy mắt trẻ ướt, đọng nước mắt ở khe mi. Trẻ thường bị viêm kết mạc kéo dài. Qua thăm khám không có điểm lệ (có thể ở một mi hoặc cả 2 mi). Có thể gây mê để khám dưới máy hiển vi phẫu thuật. Nếu quan sát thấy dấu tích của điểm lệ, có thể dùng đầu kim nhọn thăm dò, xuyên qua màng bít điểm lệ. Trong một số tình huống màng bít này rất mỏng, có thể cắt màng và lệ đạo sẽ thông. Nếu lệ quản bít hoàn toàn, chữa trị bằng phẫu thuật nối thông túi lệ mũi khi trẻ lớn.

Dò túi lệ bẩm sinh: Bố mẹ thường phát hiện thấy ở da của trẻ, gần vùng góc trong mắt có một lỗ nhỏ. Khi trẻ lớn, thỉnh thoảng có nước mắt chảy qua lỗ này. Khám thấy có lỗ ở da vùng trước túi lệ. Khi bơm lệ đạo thấy có nước trào qua lỗ dò này, có thể kèm tắc ống lệ mũi. Cách chữa trị, nếu ống lệ mũi thông, sẽ đóng lỗ dò túi lệ. Nếu có kèm tắc ống lệ mũi cần phẫu thuật đóng lỗ dò kèm nối thông túi lệ mũi.

Tắc ống lệ mũi bẩm sinh: đây là bệnh lý thường gặp nhất. Triệu chứng thường chảy nước mắt. Mức độ chảy nước mắt có thể thay đổi, có thể kèm theo viêm kết mạc. Khi ấn vùng túi lệ thấy nước trào ra, có thể kèm mủ và nhầy. Ống lệ mũi tắc do còn màng ngăn trong thời kỳ bào thai (quá trình tạo ống).

Trong một số tình huống, tắc ống lệ mũi là do biến dạng của ống xương của ống lệ mũi. Đối với trẻ 3 tháng tuổi, trước tiên nên chữa trị bằng day, xoa nắn vùng túi lệ kết hợp tra tại mắt dung dịch kháng sinh. Không nên bơm thông lệ đạo ngay từ lần khám đầu tiên vì dễ gây tổn thương. Hơn nữa trong thời kỳ này lệ đạo có thể tự thông. Chú ý khi trẻ bơm thông lệ đạo không nên thông quá 3 lần. Nếu sau 3 lần thông mà không được thì nên dừng lại, đợi chỉ định phẫu thuật.

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật day, xoa nắn theo các bước sau:

Đặt trẻ nằm, một tay giữ đầu trẻ. Dùng ngón trỏ của tay kia đặt lên góc trong mắt, hướng lên trên tạo với trục mắt một góc khoảng 10 -15 độ. Ấn nhẹ đầu ngón trỏ và day ngược lên phía trên và về phía mắt để đẩy mủ ở trong túi lệ (nếu có) qua lệ quản ra ngoài.

Dùng bông lau sạch mủ nhầy. Nhỏ 1-2 giọt kháng sinh vào túi kết mạc. Chờ 1 – 2 phút, sau đó đặt lại đầu ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn một áp ực vừa phải và miết dọc xuống dưới về phía cạnh mũi, lặp lại thao tác này 10 – 15 lần.

Mỗi ngày thực hiện day, xoa nắn 3 đợt. Sau một tháng không khỏi nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ thông lệ đạo.

Lưu ý: trẻ từ 3 tháng tuổi nên bơm thông lệ đạo ngay, kết quả tốt hơn. Nếu bạn thấy cháu không đỡ thì nên đưa cháu đến khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để chữa trị kịp thời.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 2 tuổi hay bị viêm mũi, chảy nước mắt, hay tái phát


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai em được 22 tháng, 1 tháng gần đây hay bị viêm hô hấp trên, tái phát lại đã 3 lần, thay đổi thời tiết là chảy nước mũi, ngạt mũi, đên ngủ rất khó khăn. Bác sĩ chỉ định dùng Otrivin nhưng em đang lo lắng dùng nhiều ngày quá, mỗi lần dùng 5 ngày, mỗi lần chữa trị cách nhau vài ngày. Em xin hỏi lí do bé bị lặp lại như vậy và có các nào để cải thiện không? Vì em vệ sinh hàng ngày cho bé rất cẩn thận nhưng có thể bị lây bạn ở lớp nên giờ bị nhiều như vậy. Bé còn bị chảy nước mắt nhiều, ở cả 2 mắt, không thấy gỉ, mắt trong. Xin bác sĩ cho em lời khuyên.

Em xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý và ống hút mũi (mua ở các hiệu thuốc) về để rửa mũi và hút mũi cho bé, khi bé bị ngạt quá nhiều thì mới uống thuốc Otrivin nhỏ vào mũi của bé, nhỏ càng ít lần trong ngày, càng ít ngày mà vẫn giải quyết được vấn đề ngạt mũi thì càng tốt.

Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết không phải là vệ sinh không sạch sẽ hoặc lây các bạn ở lớp. Bạn có thể cho bé dùng thuốc tăng sức đề kháng chống đỡ với các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Tên thuốc là Brocho-vaxom, uống 3 đợt, mỗi tháng uống 1 đợt, mỗi đợt uống 10 ngày, mỗi ngày uống 1 viên. Thuốc là tổ hợp các loại vi khuẩn thường gây bệnh đường hô hấp được giảm độc lực, thuốc uống có tác dụng tương tự như tiêm vắc xin. Thuốc có 2 loại, loại dành riêng cho trẻ em và loại dành cho người lớn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé 5 tháng chảy nước mắt liên tục là bệnh gì


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, con trai đầu lòng của cháu được 5 tháng tuổi. Khoảng 2 tháng gần đây bên mắt phải của bé rất hay chảy nước kể cả ngày hoặc đêm. Thỉnh thoảng vào buổi sáng ngủ dậy mắt bé còn bị nhử nữa. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên (cháu có 1 thai kì khỏe mạnh, cháu sinh đủ tháng, bé nặng 3,6kg, con cháu ăn ngủ tốt và không bị vật gì chọc vào mắt).

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Theo mô tả của cháu về các triệu chứng bên mắt phải của bé chảy nước mắt rất hay cả ngày kèm theo thỉnh thoảng mắt có dử, ngoài ra cháu vẫn ăn ngủ tốt thì có thể là do mắt cháu bị tắc tuyến lệ. Khi tuyến lệ bị tắc, nước mắt không được dẫn lưu xuống mũi nên sẽ trào ra ngoài. Khi mắc bệnh, bed thường có hiện tượng chảy nước mắt ở 1 hoặc 2 mắt, chảy thường xuyên hoặc từng lúc kèm theo có dử mắt. Mắt bé vẫn trắng, không đỏ. Nếu quá trình tắc kéo dài, nước mắt bị ứ đọng tại túi lệ có thể gây ra nhiễm trùng tại đường lệ làm cho túi lệ bị viêm, có nhầy mủ, nhất là khi ấn vào vùng góc trong mắt. Bệnh này cũng cần được chẩn đoán phân biệt với các bệnh về mắt nguy hiểm khác như viêm trong mắt, glocom bẩm sinh.

Có 2 cách để xử trí bệnh này tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ. Nếu nhẹ tắc bán phần, bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ mát xa góc trong mí 2-3 lần/ngày, dùng ngón tay cái và trỏ day sống mũi (gần mắt) giúp làm thông tuyến lệ. Kiên trì trong thời gian dài, có bé khỏi trong 2 tuần. Sau 2 tuần triệu chứng bệnh không đỡ cần đi khám bác sĩ để được chỉ định thông tuyến lệ. Vì vậy cháu cần đưa con đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa xác định và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc cháu hay ăn chóng lớn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl