Những câu hỏi hữu ích nhất về điều trị đa nang buồng trứng


4,226
1
1
Xu
53
Mục tiêu của điều trị bệnh này là kiểm soát các triệu chứng và kích thích rụng trứng. Vậy làm sao để quá trình chữa trị diễn ra an toàn và hiệu quả nhất?

Điều trị buồng trứng đa nang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em gái cháu 17 tuổi và bị mất kinh 4 tháng rưỡi. Em gái cháu có đi khám ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và trong phiếu siêu âm có ghi buồng trứng trái và phải có nhiều nang nhỏ, rậm lông nhẹ. Phải theo dõi buồng trứng đa nang và hẹn 6 tháng sau khám lại. Với bệnh án như vậy mong bác sĩ đưa ra các lời khuyên giúp em cháu để em cháu kịp thời điều trị?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng Insulin, gây nên rất nhiều biểu hiện. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh không ổn định, ít. Sau 2 – 3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này. Nếu đúng là đa nang buồng trứng, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ hoóc-môn nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

Theo đó, em bạn có nhiều khả nang bị buồng trứng đa nang. Em bạn nên đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ. Khi đã chẩn đoán xác định bệnh, em bạn sẽ được bác sĩ chỉ định chữa trị phù hợp. Nếu đúng là bệnh này, em bạn cần cải thiện chế độ ăn và lối sống. Tập thể dục thường xuyên cũng có ích. Chú ý giảm cân, vận động nhiều và cải thiện giấc ngủ cũng giúp giảm biểu hiện. Có thể bác sĩ sẽ cho em bạn uống thuốc tránh thai dạng uống để điều hòa chu kỳ kinh. Thuốc này còn giúp cải thiện làn da và giúp giảm mọc lông. Cũng có thể em bạn cần uống thuốc chữa trị đái tháo thường để kiểm soát sự sản xuất Insulin và ổn định đường huyết. Ăn kiêng theo chế độ đái tháo đường cũng hữu ích vì hạn chế lượng đường vào cơ thể. Nếu em bạn lo lắng vì mọc lông quá nhiều và trở nên mặc cảm, có thể dùng phương pháp triệt lông bằng tia Laser. Phương pháp này ít nguy cơ và khá hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị buồng trứng đa nang cách điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con tên Hương, năm nay con 25 tuổi và con bị buồng trứng đa nang và liệu con bị buồng trứng đa nang cách chữa trị thế nào, sau này con có thể có con được không.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không chữa trị gì.

Buồng trứng đa nang là hiện tượng hai buồng trứng có các nang trứng nhỏ kích thước khoảng 3 đến 5mm, vỏ dày, nang không phát triển và do vậy không phóng noãn (rụng trứng) được. Bạn cần đi khám, xét nghiệm sau đó chữa trị trước hết là chữa trị nội tiết nếu không kết quả sẽ phẫu thuật cắt góc buồng trứng, nếu vẫn không kết quả thì bạn phải thụ tinh nhân tạo. Bạn cần đến bệnh viện tuyến tỉnh trở lên nhé, khám theo dõi, xét nghiệm mới chẩn đoán chính xác buồng trứng đa nang.

Chúc bạn khỏe.

Cách điều trị hội chứng buồng trứng đa nang?


Câu hỏi bởi: thanh huyền

Chào bác sĩ!

Em tên Huyền, năm nay 27 tuổi, em bị rối loạn kinh nguyệt đi khám thì bác sĩ bảo em bị buồng trứng đa nang. Em sắp lập gia đình, em rất lo là mình khó có con em có nghe nói là có thể can thiệp bằng đông y, liệu em có nên dùng thuốc đông y không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào em!

Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng rối loạn nội tiết, khi cơ thể có quá nhiều nội tiết tố nam và không đủ nội tiết tố nữ, điều này làm cho sự rụng trứng hiếm khi xảy ra hoặc rụng trứng không đều đặn. Thông thường, người phụ nữ rụng trứng khi một nang chứa trứng phát triển và giải phóng trứng trưởng thành. Hội chứng buồng trứng đa nang cho phép nhiều nang trứng phát triển cùng một lúc, làm cho chúng tích tụ lại trong buồng trứng và hình thành các nang nhỏ lành tính tiết ra estrogen. Sự kết hợp giữa estrogen và các nội tiết tố nam làm cơ thể giảm sản sinh hai loại nội tiết tố khác: FSH – hormon kích thích nang noãn, và LH – hormon tạo hoàng thể, điều này cũng gây ức chế hoặc mất cân bằng rụng trứng. Nếu không có sự rụng trứng, nồng độ nội tiết tố nam giữ ở mức cao và quá trình trên lại tự động tiếp diễn. Em có thể áp dụng chế độ ăn uống tốt cho hội chứng đa nang:

Các loại đậu: Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Đây là một nguồn thực phẩm tuyệt vời có carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormon trong cơ thể, góp phần giữ cho buồng trứng khỏe mạnh.

Các loại rau xanh, cải xanh, cải xoăn: các loại rau xanh là những thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, canxi, magiê, folate… và những chất chống oxy hóa nên có tác dụng quan trọng giúp hình thành và phát triển trứng tốt.

Các thực phẩm nhiều sắt như: Các loại thịt có màu đỏ: thịt bò, thịt cừu… Các loại rau và ngũ cốc: cải xoong, cải xoăn, lúa mạch, yến mạch…

Các loại thực phẩm giàu crom: Những thực phẩm này giúp chống lại sự đề kháng insulin và kiểm soát cảm giác thèm ăn đường nên cũng có tác dụng ổn định sự cân bằng hormon trong cơ thể, đảm bảo sự rụng trứng diễn ra đều đặn. Thực phẩm giàu crom bao gồm khoai lang, ngô (loại còn nguyên cám), hải sản, táo, cam, chuối và rau quả như cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, tỏi, húng quế, rau diếp, ớt, ớt xanh, củ cải đường và nấm.

Ăn sản phẩm bơ, sữa trong chừng mực vừa phải, bởi vì chúng làm cho hormon mất cân bằng trầm trọng.

Tránh sử dụng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm bị oxy hóa, chất béo và các loại thực phẩm chiên, đặc biệt là protein động vật chiên.

Tránh dùng các chất kích thích như cà phê, trà. Hội chứng buồng trứng đa nang nếu không điều trị có thể là lý do gây ra hiếm muộn và vô sinh.

Do vậy, em nên đi khám chuyên khoa Sản phụ, để tìm lý do và điều trị theo lý do, không nên điều trị theo lời mách bảo, tránh hậu quả xấu.

Chúc em sức khỏe!

Nang buồng trứng phải điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cách đây 2 tháng em có đi khám thì bác sĩ nói em bị nang buồng trứng phải có kích thước 26mm. Vậy thưa bác sĩ cái nang này có lớn lên nữa không ạ và em nên dùng thuốc và điều trị như thế nào ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bình thường 2 buồng trứng có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không chữa trị gì. Có thể của bạn chỉ là nang trứng thôi không phải bệnh lý do vậy không chữa trị gì. Bạn có thể đi khám lại (lưu ý khám bác sĩ Sản khoa) và cần hỏi rõ bác sĩ khám đó là nang sinh lý hay bệnh lý nhé.

Chúc bạn khỏe!

Nên điều trị buồng trứng đa nang vào thời điểm nào?


Câu hỏi bởi: Vũ Trang

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi, do kinh nguyệt không đều từ khi dậy thì nên cách đây 3 năm em có đi khám tai bệnh viện phụ sản Hà Nội. Các bác sĩ ở đây đã siêu âm, làm xét nghiệm nội tiết và cho em biết em bị buồng trứng đa nang và có uống thuốc nội tiết một thời gian. Bác sĩ có thể cho em hỏi là em có thể biết được tình trạng phát triển của các nang trứng không và nếu em chưa lấy chồng thì liệu việc chữa trị có mang lại kết quả không hay em nên lấy chồng rồi mới chữa trị ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng Insulin, gây nên rất nhiều biểu hiện. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh không ổn định, ít. Sau 2 – 3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này. Nếu đúng là đa nang buồng trứng, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ hoóc-môn nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

Việc chữa trị hội chứng buồng trứng đa nang có chỉ định ngay ở các trẻ vị thành niên vì nếu khám và chữa trị muộn, triệu chứng của hội chứng ngày càng điển hình, làm việc chữa trị khó khăn và ít hiệu quả. Thông thường việc khám và chữa trị có khác nhau ở những phụ nữ muốn và chưa muốn có thai, nhưng cùng chung một nguyên tắc là gây phóng noãn.

Trường hợp của bạn có thể được chữa trị bằng thuốc kích thích phóng noãn. Bạn nên chữa trị sớm nhất là trước khi lấy chồng vì hội chứng này có tác động tới việc mang thai của bạn sau này.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl