Bạn biết những gì về hệ tiêu hóa của mình?


4,226
1
1
Xu
53
Chúng ta đã nghe nói nhiều rằng, hệ tiêu hóa chiếm vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Vậy, bạn đã thực sự hiểu về hệ tiêu hóa trong cơ thể của chính mình chưa?

Đi đại tiện phân ra dạng nhớt nhớt


Câu hỏi bởi: Tùng

Chào bác sĩ!

Em đi đại tiện mà không ra phân bình thường. Chỉ thấy giống như dầu ăn vậy. Xin hỏi bác sĩ em bị như vậy có nguy hiểm không?Xin Bác sĩ góp ý cách để điều trị.

Xin cám ơn bác sĩ!



Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Dấu hiệu như bạn mô tả là hiện tượng bất thường ở đường tiêu hóa, một triệu chứng có thể nguy hiểm về lâu dài sau này. Có thể hệ tiêu hóa thiếu men không tiêu hóa được mỡ, nên trong phân thải tồn tại nhiều tinh thể mỡ. Bạn nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa ở các bệnh viện lớn có đủ điều kiện xét nghiệm tìm ra lí do của hiện tượng này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đầy hơi, khó chịu, hơi chóng mặt có phải bị bệnh về dạ dày không?


Câu hỏi bởi: võ đình phần

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 36 tuổi, là nam giới. Vừa qua tôi có uống nhiều bia rượu và bị đầy hơi, tôi thấy khó chịu khi ăn no, hơi chóng mặt. Tôi có ăn tỏi tươi và uống men tiêu hóa nhưng vẫn chưa khỏi. Hiện tại sau khi ăn, bụng tôi vẫn bị chướng hơi. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có phải bị bệnh về dạ dày không và mức độ bệnh thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Do uống nhiều bia rượu mà gây nên tình trạng như bạn mô tả là hiện tượng viêm niêm mạc dạ dày. Bạn nên đi khám để được có đơn thuốc chữa viêm niêm mạc dạ dày, hoặc bạn có thể áp dụng biện pháp: ngừng hẳn uống rượu, bia, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, cơm nấu mềm, rau xanh… một thời gian khoảng 7 – 10 ngày, các dấu hiệu trên có thể lui dần rồi tự hết nếu nguyên nhân được xác định rõ là do uống bia rượu quá nhiều vào dịp tết.

Bạn uống men tiêu hóa không có tác dụng trong tình huống này. Bạn hiểu đầy hơi khó tiêu là tiêu hóa bị kém, uống men tiêu hóa để tăng cường tiêu hóa sẽ làm giảm bệnh là sai. Vì men tiêu hóa không phải làm tăng khả năng tiêu hóa, giúp chữa khó tiêu. Thực chất men vi sinh (thường được gọi không đúng là men tiêu hóa) là các bào tử của các vi khuẩn thường có trong hệ tiêu hóa đóng vai trò trong tiêu hóa giai đoạn cuối, thuốc dùng trong chữa trị loạn khuẩn đường ruột, hoặc củng cố tăng cường hệ vi khuẩn trong ruột ở trẻ em uống kháng sinh dài ngày. Còn men tiêu hóa đích thực là các sản phẩm tiết ra từ các tuyến tiêu hóa có nhiệm vụ phân rã thức ăn thành từng phần tử nhỏ để hấp thụ vào máu. Các loại thuốc này thường được các bác sĩ kê đơn cho những tình huống xác định rõ ràng là cơ thể đang thiếu một loại men của hệ tiêu hóa.

Trường hợp viêm dạ dày như bạn thường không nghiêm trọng, chỉ cần ngừng hẳn rượu bia, kiểm soát chế độ ăn hợp lý là phần lớn bệnh sẽ tự lui.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng từ dưới rốn trở xuống bẹn, hơi chướng, không muốn ăn, có cảm giác buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi, nữ giới. Gần đây, em bị đau vùng bụng dưới rốn trở xuống bẹn, có cảm giác như bụng sôi, hơi chướng, không muốn ăn, và có cảm giác buồn nôn. Em có thể mắc bệnh gì vậy thưa bác sĩ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn là nữ giới đã 29 tuổi. Không biết bạn đã có quan hệ tình dục chưa, có bị trễ kinh không. Nếu có thì với những triệu chứng như của bạn, bạn cần thử để loại trừ lí do mang thai. Nếu không phải lí do này thì triệu chứng của bạn có thể là do bị hội chứng ruột kích thích với các biểu hiện điển hình là chướng bụng, đầy hơi, ợ hơi, thay đổi phân (thay đổi số lần đại tiện, thay đổi hình dạng khuôn phân, có thể đi phân lỏng hoặc phân cứng), cơ thể mệt mỏi nhưng đi khám không có tổn thương về hệ tiêu hóa. Bạn nên đi nội soi đại tràng để chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống bia rượu liên tục 2-4 ngày thì thường bị đau bụng và tiêu chảy


Câu hỏi bởi: Minh Huyền

Chào bác sĩ.

Tôi xin hỏi: có lúc tôi uống bia rượu liên tục 2, 4 ngày thì thường bị đau bụng và tiêu chảy. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin chân thành cám ơn !

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào anh.

Trường hợp của anh là do một số lí do sau:

Thứ nhất, uống rượu bia liên tục làm cho thay đổi môi trường vi khuẩn đường tiêu hóa hoặc loạn khuẩn, các vi khuẩn có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn bị giảm hoặc bất hoạt, không làm việc được.

Thứ hai, việc sử dụng quá nhiều rượu bia làm mẫn cảm hệ thần kinh trung ương và thay đổi hoạt động của thần kinh giao cảm chi phối hệ tiêu hóa. Điều này dẫn đến sự rối loạn nhu động của ống tiêu hóa, làm tăng sóng nhu động để nhào trộn thức ăn và tăng nhu động của ruột non, ruột già, làm cho thời gian di chuyển của phân trong ruột ngắn lại, dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Mặt khác, các cơ quan tiết dịch và men tiêu hóa như dạ dày, gan, mật, tụy… cũng có thể bị tác động dẫn đến khả năng tiêu hóa kém, bị đi ngoài. Anh nên hạn chế uống rượt bia, dừng rượu bia vài ngày là tự khỏi, hoặc nếu bị nặng anh cần dừng uống rượu bia và uống thêm men tiêu hóa là sẽ đỡ.

Chúc anh khỏe!

Hệ thống tiêu hóa của em có 1 số triệu chứng lạ


Câu hỏi bởi: Lê Đức Vịnh

Thưa bác sĩ :e ăn uống đầy đủ ngày 3 bữa nhưng rất ít khi đi đại tiện khoảng gần 1 tuần e mới đi đại tiện 1 lần e có bị bệnh gì khong bác sĩ ,người e không bị bệnh gì cả sức khỏe tốt e chỉ bị triệu chứng như trên thôi
Mong bác sĩ giúp e
Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,
Triệu chứng của bạn rất có thể đại tràng to hoặc phản xạ từ lâu đã thế. Tuy nhiên chất bã tích lâu ngày cũng không tốt, dòng máu không trong sạch.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl