Những câu hỏi thường gặp về cộm mắt


4,226
1
1
Xu
53
Cộm mắt là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến và do nhiều nguyên nhân. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này qua tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Mắt cháu có hạt gì trong mà không làm cộm mắt hay đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Mắt cháu có hạt gì trong mắt mà không làm cộm mắt hay đau mắt. Mắt cháu bình thường. Lúc ngứa mắt rồi chảy nước mắt lúc bình thường thôi ạ. Thưa bác sĩ cho cháu biét cháu bị bệnh gì ở mắt ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với mô tả như vậy bác sĩ thật khó để chẩn đoán cho bạn. Hạt này cụ thể nằm ở phần nào của mắt, tính chất như thế nào, xuất hiện bao lâu rồi… Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện Mắt để khám, tránh để lâu có thể gây biến chứng tác động đến thị lực và khó chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Cộm mắt vì đeo lens phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Bi Kitty

Chào bác sĩ!

Mắt của em khi đeo lens kính áp tròng, lúc vừa mới đeo thì hơi cộm, rồi 15-30 phút sau thì quen nên thấy bình thường. Nhưng sao 3 hôm nay mắt em rất hay cộm, em đã nhỏ mắt (bằng loại Osla) thì bị rát và đỏ mắt, nó ra nước mắt và nhèm. Em sợ nhiễm trùng, em có nhỏ lại bằng Vroto (khi đeo lens và khi tháo lens ra ạ), bác sĩ cho em hỏi là mắt em như thế có bị gì nghiêm trọng không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số biến chứng thường gặp khi đeo kính áp tròng:

1. Thiếu oxy giác mạc: Các chất liệu làm kính áp tròng mềm thông thường chỉ đáp ứng đủ nhu cầu oxy cho giác mạc khi mắt hoạt động chứ không thể đảm bảo lượng oxy khi ngủ.

2. Tân mạch giác mạc: Đây là biến chứng thường gặp của thiếu oxy giác mạc mãn tính do kính áp tròng (nhất là các loại kính áp tròng có chỉ số thấm khí thấp).

3. Thay đổi độ cong giác mạc: Việc đeo kính áp tròng có thể gây biến dạng và thay đổi độ cong giác mạc. Nguyên nhân có thể do thiếu oxy giác mạc, hoặc do đeo kính áp tròng có bán kính cong không phù hợp với độ cong giác mạc. Điều này sẽ dẫn tới cảm giác mờ khi đeo kính gọng sau đó.

4. Viêm kết mạc: Kính áp tròng mềm có đặc tính ngậm nước do đó thường chứa cả các tác nhân hóa học gây mẫn cảm.

5. Viêm kết mạc nhú gai khổng lồ: Đây là tình trạng viêm kết mạc nhú gai ở sụn mi trên. Thường gặp ở cả 2 mắt nhưng đôi khi cũng ở trên 1 mắt.

6. Viêm giác mạc: Viêm giác mạc do vi khuẩn thường gặp ở những người đeo kính tiếp xúc mềm hơn là kính cứng thấm khí và nguy cơ này sẽ tăng gấp 10-20 lần nếu đeo kính qua đêm.

7. Triệu chứng khô mắt khi đeo kính tiếp xúc

Các biểu hiện của bạn cho thấy có thể bạn đang bị viêm kết mạc, bạn nên ngừng đeo kính áp tròng ngay và khám chuyên khoa Mắt, uống thuốc theo đơn của bác sĩ, đồng thời nghe giải đáp cụ thể hơn về vấn đề sử dụng kính áp tròng.

Chúc bạn sống khỏe!

Có đường màu đỏ trên lòng trắng của mắt, thấy cồm cộm trong mắt là bị sao?


Câu hỏi bởi:

Bác sĩ cho cháu hỏi, mắt cháu mấy hôm trước xuất hiện những đường màu đỏ trên lòng trắng của mắt. Lúc đó tưởng là đau mắt đỏ nên cháu đã nhỏ loại thuốc tên collydexa. Sau đó nó hết nhưng trước khi bị thế mắt cháu có tình trạng: cứ cảm thấy cồm cộm trong mắt, nhiều lúc cứ như có bụi ở trong nhưng thực chất không thấy. Tình trạng này kéo dài khoảng 2 tháng. Đi khám dùng thuốc nhưng không hết. Sau lần đó thì tình trạng này lâu lâu mới xuất hiện 1 lần. Bác sĩ có thể cho biết cháu bị gì không ạ? Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng cộm mắt, xốn mắt như có bụi trong mắt mà cháu kể trong thư nhiều khả năng là do cháu bị khô mắt, mà lí do hay gặp nhất là do thiếu vitamin A. Cháu nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A như rau xanh, gan, lòng đỏ trứng, các loại hao quả có màu vàng hoặc màu đỏ, uống bổ sung viên dầu cá. Nếu bệnh vẫn kéo dài không hết thì cháu nên đi khám lại để loại trừ những tổn thương ở giác mạc.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!

Bị cộm ở mắt trái nhưng không đau rát phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 19 tuổi bị cộm ở mắt trái thường xuyên, cháu đã rửa mắt rồi nhưng không được, lâu ngày rồi mà vẫn không hết, chỉ bị cộm thôi chứ không đau rát hay sưng gì cả, cháu cảm nhận như có hột gì đó trong mắt. Cách đây 1 tháng cháu có bị lẹo và chắp nhưng đã chữa trị và hết rồi. Nhờ bác sĩ giải đáp dùm cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Cách dây 1 tháng, bạn bị lẹo và chắp mắt. Hiện tại chỉ bị cộm mắt, không sưng. Như vậy, có thể việc chữa trị lẹo của bạn đã để lại sẹo gây cộm mắt. Cũng không loại trừ tình huống bạn bị khô mắt. Trong tình huống này mắt dễ bị cộm, rát, nhìn lúc nhòe lúc tỏ. Mắt dễ bị kích thích khi nhìn hay làm việc với tầm gần trong thời gian kéo dài. Điều trị dứt điểm khô mắt cần phải tìm lí do.

Do vậy bạn nên đến gặp bác sĩ mắt để kiểm tra. Dưới đây là những cách đơn giản và hiệu quả có thể giúp bạn xử lý tình trạng này.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có độ nhờn cao: Có nhiều loại thuốc nhỏ trị khô mắt và bổ sung độ nhờn. Tuy nhiên, nên sử dụng loại có độ nhờn cao nhưng không có chứa chất bảo quản, nhằm giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu, bổ sung và duy trì độ ẩm cho mắt, hạn chế nước mắt bốc hơi.

Chớp mắt thường xuyên: Mắt luôn cần được nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc. Bạn nên chớp mắt chậm và nhiều lần, giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc.

Đeo kính bảo vệ mắt: Bạn nên đeo kính ôm bảo vệ mắt, tránh để mắt làm việc nhiều. Với kính áp tròng, nên chọn và sử dụng kính đúng cách.

Chườm hoặc massage mắt: Massage nhẹ nhàng giúp mắt được thư giãn và nhanh chóng phục hồi chức năng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt cộm, kéo màng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cháu năm nay 29 tuổi. Khoảng gần một năm nay mắt cháu thường xuyên bị cộm ngứa, có màng kéo dây. Buổi sáng thức dậy có rất nhiều gỉ mắt. Cháu thử tra khá nhiều thuốc nhỏ mắt nhưng chỉ đỡ được nhiều nhất một ngày và bệnh lại như cũ. Cháu xin hỏi mắt cháu bị sao và chữa trị như thế nào?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Qua những biểu hiện em mô tả có thể em bị viêm kết mạc, với tình trạng viêm nhiễm mãn tính. Nguyên nhân viêm kết mạc có thể do vi khuẩn hoặc có thể do vi rút, do nấm, hiếm gặp hơn cũng có thể do kí sinh trùng. Việc chữa trị viêm kết mạc và thuốc dùng tùy thuộc vào lí do gây bệnh. Khuyên em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa, chẩn đoán bệnh và lí do gây bệnh và chữa trị.

Chúc em sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl