Lồi mắt do di chứng bướu cổ


4,226
1
1
Xu
53
Di chứng thường xảy ra ở bệnh nhân bướu cổ là mắt lồi, vậy làm sao để điều trị? Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ cho vấn đề này ở tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Mắt lồi do bướu cổ điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, năm nay cháu 22 tuổi và bị bệnh bưới cổ khoảng 16 năm nay nhưng đi khám thì bác sĩ kêu bướu thường nên cháu không sử dụng thuốc, từ năm 13 tuổi đến nay hai mắt cháu lồi ra rất nhiều nếp gấp mí mắt từ 2 mí giờ 22 tuổi đã 5 đến 6 mí, mắt trái lồi hơn mắt phải cảm giác rất khó chịu, nhìn đôi mắt rất xấu và già. Cháu mới đi khám mắt bác sĩ kêu bình thường và không thể đưa mắt lồi về bình thường được, cháu rất buồn vì đọc thông tin trên mạng kêu là có thể chữa được. Nhưng vì quá lâu rồi cháu không điều trị trước, liệu có cách nào giúp cháu chữa được làm mắt bớt lồi đi không được ạ. Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu. Trong thư cháu có nói đã đi khám và bác sĩ kết luận là bướu thường không cần chữa trị. Không rõ cháu đã đi khám ở chuyên khoa nội tiết của bệnh viện chưa. Vì bướu cổ kèm theo lồi mắt là dấu hiệu hay gặp của bệnh cường giáp trạng (bệnh Basedow). Để chẩn đoán bệnh này thì ngoài khám bướu cổ còn cần làm thêm các xét nghiệm máu để xác định lượng hoóc môn tuyến giáp trong máu. Bệnh Basedow nếu không chữa trị có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Do đó cho dù việc chữa trị có thể không làm mắt hết lồi được, song cháu vẫn cần đi khám ở chuyên khoa nội tiết để loại trừ khả năng mắc bệnh này, cũng như có hướng chữa trị tình trạng bướu cổ. Chúc cháu khỏe mạnh!

Bị bướu basedow đã phẫu thuật, nhưng cổ to, mắt lồi hơn, có ảnh hưởng đến việc sinh con không?


Câu hỏi bởi: Kim Oanh

Chào bác sĩ!

Em 25 tuổi. Cách đây 2 năm, em bị bướu Basedow. Em uống thuốc 2 tháng, sau đó em mổ ở bệnh viện Bình Dân Đà Nẵng.

3 tháng sau mổ em đi xét nghiệm lại ở trung tâm Hòa Hảo, kết quả bướu mổ chưa ổn định và em điều trị thuốc cho tới nay.

Kết quả em xét nghiệm gần đây nhất:

TSH u.sensitive( 3rd G) 31.32

H (0.32-5ulU/ml)

Free T4 0.902 (0.71-1.85ng/dl)

Bác sĩ bảo bướu đã ổn, nhưng cổ nhìn rất to, mắt lồi hơn trước. Em rất lo lắng, sắp lập gia đình nên em càng sợ hơn vì nghe nói bệnh này sẽ khó sinh con. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Em cảm ơn nhiều ạ!

Chào bạn!

Bạn không cung cấp thêm thông tin là đợt khám sau mổ (cách nay 2 năm) tại Hòa Hảo, bác sĩ cho bạn uống thuốc gì? Kết quả chưa ổn là cường giáp tái phát hay suy giáp? Hiện giờ xét nghiệm của bạn có TSH khá cao, bướu cổ còn to kèm lồi mắt… Bạn phải tái khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết để kiểm tra lại lần nữa.

Bị bướu cổ vẫn có thai được, chỉ có điều bạn phải theo dõi sát bướu giáp và khám thai định kỳ. Thuốc bướu cổ vẫn uống được lúc có thai.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Phát hiện mắt phải bị lồi ra do bướu parado, có cách nào giúp cho mắt trở lại như cũ không?


Câu hỏi bởi: Thanh Thuy

Thưa bác sĩ.

Em mới phát hiện bị bướu parado và đã điều trị theo hướng dẫn cùa bác sĩ tại bệnh viện Nội tiết Trung ương. Tuy mới phát hiện nhưng mắt phải của em bị lồi ra trông rất xấu.

Em rất lo lắng không biết mắt của em có thể trở lại trạng thái ban đầu sau khi điều trị không? Hoặc nếu không thể thì có cách nào giúp cho mắt em trở lại trạng thái cũ không? Em có phải kiêng ăn uống hay quan hệ tình dục không ? Em rất mong được bác sĩ tư vấn dùm.

Xin chân thành cảm ơn!

Chào Thanh Thuy.

Lồi mắt là 1 triệu chứng hay biểu hiện của bệnh bướu cổ, và bệnh bướu cổ mà bạn đang đề cập đến ở đây là bệnh basedow (chứ không phải là parado) .

Không phải ai bị Basedow cũng lồi mắt, có người lồi ít, có người lồi nhiều, và các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết hay Nhãn khoa sẽ phân độ lồi mắt để có giải pháp điều trị triệu chứng lồi mắt này.

Người ta cũng nhận thấy rằng bệnh thường tiến triển theo với điều trị (triệu chứng lồi mắt sẽ giảm đi khi đáp ứng với điều trị). Ví dụ nếu chỉ là độ 1 thì không cần điều trị gì đâu bạn, các độ lồi mắt còn lại thì có thể cân nhắc: đeo kính râm, nhỏ mắt, uống Corticoid, xạ trị hay phẫu thuật…

Bạn chỉ nên kiêng ăn các loại hải sản, rong biển, rau câu… còn vấn đề quan hệ tình dục thì không phải kiêng khem gì cả.

Như vậy, nếu quá lo lắng về mắt của mình, bạn hãy tái khám bác sĩ Nhãn khoa để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Chứng lồi mắt trong basedow


Câu hỏi bởi: Yen Gialuc

Chào Bác Sĩ, tôi năm nay 31 tuổi, mắt tôi bị lồi ra do bị bưu basedow tôi đã điều trị bưu đi hơn 3 năm và đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng mắt tôi vẫn bị lồi ra, vậy mong Bác Sĩ tư vấn giúp tôi có cách nào khắc phục được ko ạ, tôi xin chân thành cảm Ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trong bệnh Basedow (Ba-zơ-đô) có triệu chứng lồi mắt. Có 2 loại: lồi mắt giả và lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết), có thể không liên quan đến mức độ nhiễm độc giáp hoặc độc lập với điều trị. Vì thế có thể xảy ra sau quá trình điều trị nhất là phẫu thuật hoặc điều trị phóng xạ mắt không giảm độ lồi.

Lồi mắt giả: Tổn thương không thâm nhiễm liên quan đến bất thường về chức năng do tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng thyroxin gây tăng co kéo cơ nâng mi làm khoé mắt rộng ra.

Lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết): Tổn thương thâm nhiễm liên quan đến các thành phần hốc mắt gây bệnh mắt nội tiết trong bối cảnh tự miễn trong bệnh Basedow gây thương tổn cơ vận nhãn và tổ chức sau hốc mắt. Bệnh lí mắt thường phối hợp gia tăng nồng độ kháng thể kháng thụ thể TSH (kích thích).

,
Hiện tượng lồi mắt là tổn thương thâm nhiễm lymphocyte và viêm nguyên bào sợi ở hốc mắt , đồng thời bệnh mắt nội tiết là nằm trong bối cảnh tự miễn trong bệnh basedow cho nên khi bệnh thuyên giảm do điều trị thì biểu hiện lồi mắt không thể giảm ngay mà còn lưu lại một thời gian rất dài nữa mới giảm dần hiện tượng lồi mắt.
Khi điều trị bệnh basedow có dấu hiệu thuyên giảm thì mắt chỉ bớt lồi do cơ nâng mi hạ xuống khóe mắt hẹp lại làm cho nhìn mắt đỡ lồi hơn (hiện tượng lồi mắt giả)

Chúc bạn mạnh khỏe

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Không rõ bạn muốn hỏi thêm gì vậy


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl