Đau rát khi quan hệ và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Trong nhiều trường hợp, một vài lý do có thể dẫn đến hiện tượng đau rát khi quan hệ ở cả hai giới. Vậy nguyên nhân và cách xử lý của nó là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Bị đau khi quan hệ có phải do nhiễm trùng tiểu không?


Câu hỏi bởi: ruacon

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, hiện đang làm công nhân. Tháng 6 vừa rồi cháu có khám sức khỏe định kỳ ở công ty nhưng tới tháng 10 cháu mới nhận được kết quả xét nghiệm nước tiểu là cháu bị bệnh nhiễm trùng tiểu. Nhưng thời gian gần đây cháu có quan hệ với bạn trai, lần đầu tiên thì cháu cảm thấy đau và ra máu, lần 2 thì cháu cũng cảm thấy đau khi dương vật vào sâu như lần đầu tiên và có ra máu ở những phút đầu rồi sau đó không còn nữa, nhưng trong lần quan hệ đó cháu gần đến ngày kinh nguyệt. Bác sĩ cho cháu hỏi tại sao cháu quan hệ 2 lần rồi mà vẫn bị đau ạ? Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị nhiễm trùng tiểu nên khi quan hệ lại bị đau không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do thường gây đau ở nữ giới khi quan hệ tình dục:

Quá vội vàng: Vì phụ nữ cảm nhận sự hưng phấn chậm hơn nam giới, vì thế họ cần màn dạo đầu lâu hơn.

Thiếu bôi trơn: Bạn có thể rất nhanh chóng muốn được thâm nhập, nhưng nếu không đủ trơn, thâm nhập sẽ gây đau đớn. Hơn nữa, các mô âm đạo thường không được bôi trơn đầy đủ trong ít nhất 5-7 phút kể khi hai bạn bắt đầu. Các yếu tố khác cũng có thể làm chậm quá trình bôi trơn (làm khô dịch tiết âm đạo) như tắm nước nóng, uống thuốc chống dị ứng (có tác dụng tương tự trên các mô âm đạo cũng như trên các cơ quan chứa màng nhầy khác) hay khi uống thuốc tránh thai liều thấp.

Căng thẳng: Bạn có hàng tá công việc phải làm trong ngày, rất căng thẳng khi lên giường. “Thư giãn là một phần quan trọng để có thể sẵn sàng cho chuyện ấy,”

Nguyên nhân:

Do quá chặt khít: Đối với một số ít người, vấn đề kích cỡ có thể là lí do gây đau đớn khi “cậu nhỏ” của bạn tình khá lớn, còn “cô bé” của bạn thì nhỏ nhắn.

Giải pháp: Chất bôi trơn có thể hỗ trợ trong một số tình huống. Trong những trường hợp mà “cậu nhỏ” chạm vào cổ tử cung, hoặc gây căng tức đến khó chịu, cần thay đổi tư thế quan hệ.

Nhiễm trùng sinh dục Một số bệnh nhiễm trùng sinh dục phổ biến nhất như bệnh mụn rộp, viêm âm đạo do nấm Trichomonas, nhiễm nấm men – có thể làm cho việc quan hệ tình dục không được thoải mái. Ngay cả với những chị em không có biểu hiện hoặc không biết mình mắc bệnh thì những thay đổi nhỏ trong âm đạo cũng góp phần gây nên đau đớn.

Giải pháp: Hầu hết các nhiễm trùng sinh dục đều có thể chữa được. Hãy đi khám bác sĩ và làm những xét nghiệm thích hợp.

Bệnh lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung là do máu kinh (có lẫn những nội mạc tử cung bong ra thành mảng nhỏ) bị chảy ngược trở lại trong cơ thể. Lạc nội mạc tử cung tác động đến khoảng 7% phụ nữ. “Bệnh này có thể dẫn đến đau khi quan hệ, và nhiều người không thể chịu đựng được cơn đau này”

Giải pháp: Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị bằng phẫu thuật nội soi, nhưng việc xác định nguồn gốc của cơn đau rất khó khăn. Nếu bạn đã bị đau một thời gian và đau hơn khi quan hệ tình dục, và nếu trong gia đình bạn có người thân nữ từng mắc bệnh này, hãy đến gặp bác sĩ để được siêu âm.

Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích là lí do phổ biến nhưng âm thầm dẫn đến đau khi quan hệ, nếu bạn có các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích như co thắt ruột, táo bón hoặc tiêu chảy, đau khi quan hệ tình dục thì có thể bạn nên nghĩ đến mối liên quan giữa hai tình trạng này.

Những thay đổi trong âm đạo: Không chỉ là bôi trơn, những thay đổi trong âm đạo trong thời kỳ mãn kinh liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh. “Các tế bào của âm đạo và âm hộ trở nên nhạy cảm hơn, khiến cảm giác dễ chịu trước đây có thể trở thành đau đớn, vì vậy phụ nữ thường đau khi quan hệ tình dục”.

Đối với tình huống của bạn, trước tiên hãy thay đổi những yếu tố có thể như không quá vội vàng, thư giãn,… Nếu như tình trạng đau không suy giảm thì bạn nên đi khám phát hiện và chữa trị các bệnh lý đường sinh dục tiết niệu nếu có nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau khi quan hệ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Tôi là nữ, 24 tuổi. Từ khi chưa quan hệ, tôi đã thử chạm vào lỗ âm đạo và thấy đau rát. Khi quan hệ lần đầu tiên tiên và những lần sau tôi cũng vẫn bị như vậy (chạm tay vào rất rát). Nhưng khi quan hệ được khoảng 3 phút thì không đau nữa (vì dương vật đã nằm trong âm đạo) nhưng nếu sau đó chạm vào lỗ âm đạo vẫn rất rát. Và khi quan hệ, dương vật thúc vào trong tôi cảm thấy khi chạm vào đến cùng thì cảm giác tức bụng, hơi mắc tiểu giống như bị thúc vào bọng đái vậy. Nên thường tôi thấy đau và khó chịu mỗi khi quan hệ và không bao giờ đạt cực khoái. Bác sĩ có thể cho tôi biết lí do và cách xử lý tình trạng trên không ạ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bộ phận sinh dục nữ tính từ ngoài vào bao gồm môi lớn, môi nhỏ, màng trinh, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng … Về hình thái là do gen quy định (bẩm sinh) do vậy không phải ai cũng giống ai. Buồng trứng có chức năng đó là sản xuất ra hoocmon sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoocmon có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt. Màng trinh có cấu trúc cơ và niêm mạc, có mạch máu nhỏ nuôi dưỡng, nằm chắn phía ngoài âm đạo, có thể có một lỗ hay nhiều lỗ, kích thước cũng khác nhau ở mỗi người. Khi đưa dương vật vào âm đạo làm rách màng trinh và gây chảy ít máu (một vài giọt) cũng có thể không chảy máu. Âm đạo là khoảng ảo, có khả năng co dãn rất tốt và có chức năng để giao hợp. Đối với bạn có lẽ cần trao đổi trực tiếp với bạn tình như vậy sẽ hợp lý hơn. Bạn cũng nên đi khám chuyên khoa Sản kiểm tra bộ phận sinh dục xem có gì bất thường không nhé.

Chúc bạn khỏe.

Bị đau rát vùng kín khi quan hệ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi. Cho em hỏi sao những lần gần đây, em quan hệ thì hay bị đau rát chỗ vùng kín. Vậy có bị gì không bác sĩ? Em lo lắng quá.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn.

Những lần đây bạn quan hệ hay bị đau rát chỗ vùng kín tất nhiên là phải có một nguyên nhân nào đó, tôi nêu một vài nguyên nhân để bạn tham khảo;

Bị viêm nhiễm phụ khoa Tuyến không tiết dịch bôi trơn Âm hộ, âm đạo có sẹo do một nguyên nhân nào đó.

Vì vậy bạn nên đi khám phụ khoa để tìm nguyên nhân.

Chúc bạn mau khỏi bệnh

Bị mẩn đỏ và đau ở dương vật khi quan hệ tình dục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay 26 tuổi. Sau khi em quan hệ tình dục với vợ và em thấy ở dương vật của em phía bên trong có xuất hiện những vết màu đỏ. Nhìn qua em chỉ thấy nó giống như bị xây xước khi quan hệ. Nhưng em để ý 1 thời gian em không có có dấu hiệu lành lại. Khi em quan hệ tình dục những lần sau em thấy những vết đó lại mẩn đỏ trở lại và đau khi quan hệ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em là em bị bệnh gì được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn có thể đang có các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, đặc biệt là heppes hoặc giang mai. Đối với một số tình huống, nhất là giang mai, nếu không chữa trị vết nứt có thể tự khỏi, nhưng vi trùng sẽ đi vào máu gây giang mai thần kinh, trong giai đoạn không biểu hiện đó vẫn có thể lây nhiễm cho người khác khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Cũng có tình huống dấu hiệu rạn nứt da trên dương vật cương cứng cũng có thể xảy ra khi bạn bị viêm bao da do vệ sinh không đảm bảo, sử dụng các loại xà phòng có tình tẩy rửa mạnh. Khi đó vùng da này sẽ bị khô dẫn đến vết nứt nhỏ trên vùng da quy đầu, thân dương vật, khi dương vật cương cứng, kéo căng da gây đau.

Để xác định chính xác bạn bị sao, bạn cần đi khám để tìm lí do và chữa trị. Trong thời gian này bạn cần chú ý vệ sinh dương vật sạch sẽ mỗi ngày bằng nước sạch, không tự ý bôi hay dùng bất cứ loại thuốc nào lên vùng tổn thương, nếu có quan hệ cần dùng bao cao su, mặc quần rộng thoáng để tránh gây cọ sát và tổn thương thêm cũng như sẽ hạn chế tình trạng dương vật cương cứng gây đau.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ra nhiều huyết trắng, đau rát khi quan hệ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hhhh

Chào bác sĩ!

Em có huyết trắng thành cục. Và những lúc quan hệ lại đau và rát, nhiều lúc em đặt thuốc lại hết rồi 1 thời gian lại có lại. Xin bác sĩ chỉ cho em cách trị. Em 20 tuổi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Theo như em mô tả thì huyết trắng ra nhiều thành cục kèm theo biểu hiện đau rát khi quan hệ có thể là do rối loạn nội tiết tố hoặc viêm nhiễm phụ khoa do nấm Candida, vi khuẩn hoặc trùng roi.

Để chữa trị dứt điểm em nên đi khám để được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn cách chữa trị cụ thể theo tình trạng bệnh của em. Em không nên tự ý đặt thuốc vì nếu dùng không đúng chỉ định và không tuân thủ liều lượng cũng như thời gian chữa trị thì sẽ dễ gây ra tình trạng kháng thuốc. Từ đó sẽ làm cho việc chữa trị khó khăn và không khỏi dứt điểm tình trạng huyết trắng.

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc, em nên lưu ý các biện pháp cải thiện và phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa như sau:

Không lạm dụng dung dịch vệ sinh: việc rửa nhiều, rửa sâu bên trong với dung dịch phụ khoa sẽ gây mất cân bằng môi trường âm đạo, dễ gây các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm.

Giữ quần lót luôn sạch bằng cách thay hàng ngày, giặt sạch và phơi nơi có nắng hoặc là ủi trước khi mặc.

Khám phụ khoa định kỳ ít nhất là 6 tháng/ lần.

Vệ sinh vùng kín đúng cách: rửa tay sạch trước khi vệ sinh vùng kín, rửa từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.

Thân mến chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl