Những điều cần biết về thay đổi cân nặng khi mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Mẹ bầu thường tăng hoặc giảm cân do những thay đổi khi mang thai trong cơ thể. Vậy, liệu bạn có biết điều đó biểu hiện hoặc cảnh báo những điều gì hay không?

Bà bầu tăng cân nhanh trong 1 tháng là do nguyên nhân gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đang có bầu ở tuần 23, trong 1 tháng từ 15/7-16/8 em tăng 4 kg. Chế độ ăn uống của em như sau: Sáng 5 nghìn xôi và 2 củ khoai lang, trưa 1 bát cơm, tối nửa bát cơm ngoài ra không ăn thêm bánh kẹo gì. Bác sĩ cho em hỏi em tăng cân nhanh như vậy là do nguyên nhân gì với ạ. Em rất lo lắng. Em đi siêu âm con em đã được 600gam tăng 200gam so với tuần 18. Hiện tại em rất lo lắng cho sức khỏe của con và của em.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trong cả thai kỳ người mẹ càn tăng tối thiểu 10 đến 12 kg, thông thường tăng cân nhiều vào 3 tháng cuối của thai kỳ, có người tăng sớm hơn. Bạn tăng như vậy không có gì là nghiêm trọng đâu vì thế bạn cứ ăn đầy đủ nhé, lưu ý ăn cân đối đủ thành phần đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả), trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Trong tôm, cua có nhiều canxi và chất đạm bạn có thể ăn nhiều hơn, có thể đổi sang cá, thị bò, thị gà, trứng…

Uống thuốc các loại sau:

Viên sắt: Đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Canxi: Đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ canxi để phát triển chiều cao.

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị chóng mặt, chậm kinh nguyệt và tăng cân có phải em có thai?


Câu hỏi bởi: Trang

Chào bác sĩ!

Mấy tuần nay em hay bị chóng mặt, chậm kinh nguyệt và tăng cân. Có phải em có thai không bác sĩ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chậm kinh nguyệt, chóng mặt và tăng cân là những dấu hiệu mang thai sớm. Trong đó dấu hiệu chậm kinh là chính xác nhất, khoảng 90% tình huống chậm kinh sau khi quan hệ là có mang thai. Tuy nhiên việc chậm kinh đôi khi không hẳn do mang thai mà do nhiều lí do khác nhau như tâm trạng căng thẳng, lo lắng, thường xuyên stress kéo dài; do thay đổi môi trường sống; ăn uống ngủ nghỉ không hợp lí; do thói quen thức khuya hoặc những rối loạn về nội tiết tố nữ cũng là lí do kỳ kinh đến chậm…

Vì vậy để biết chính xác có mang thai hay không bạn nên dùng que thử thai sau ít nhất 10 ngày chậm kinh. Để chắc chắn hơn nữa bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám uy tín để được các bác sĩ siêu âm, chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn sống khỏe!

Đã mang thai 3 tuần nhưng không tăng cân là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em muốn hỏi là em đã có bầu gần 3 tuần mà chưa thấy tăng được cân nào, em không bị nôn gì cả. Em thấy mỏi mệt, chán ăn, hoa mắt chóng mặt, đặc biệt hay bị ngứa ngáy khó chịu làm em hay bị mất ngủ. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng như vậy em phải làm thế nào? Và sản phẩm nào tốt để phù hợp với với em lúc này giúp thai nhi phát triển?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng, không rõ thai của bạn bao nhiêu tuần rồi? Thông thường trong 3 tháng đầu tăng cân không nhiều lắm thậm chí có người còn giảm cân do nghén nhiều không ăn được. Bạn hãy ăn đủ chất, cân đối thành phần đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, uống thêm viên sắt đề phòng thiếu máu do thiếu sắt, canxi, vitamin tổng hợp loại cho phụ nữ mang thai, đi khám thai đầy đủ theo quy định nhé.

Chúc bạn khỏe.

Mang thai 33 tuần nhưng tăng cân ít có sao không?


Câu hỏi bởi: su_su

Xin chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi. Hiện tại cháu đang có bầu được 33 tuần. Cháu có thắc mắc muốn hỏi bác sĩ: Cháu nghe nói 3 tháng có bầu, người mẹ sẽ tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên cả tháng nay cháu không tăng cân. Như vậy có vấn đề gì không? Ở tuần thứ 30 cháu đi siêu âm thì thấy em bé vẫn phát triển bình thường. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ!

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Thông thường, một người phụ nữ chỉ nên tăng 10-15 kg trong suốt 40 tuần của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhiều bà bầu sẽ tăng cân nhẹ, nhưng cũng có người bị sụt cân. Ốm nghén cộng với việc thay đổi trong khẩu phần ăn có thể sẽ làm sụt một vài cân. Tuy nhiên, 2 tam cá nguyệt tiếp theo, hầu hết các bà bầu đều dần dần lấy lại cân nặng ban đầu và bắt đầu tăng cân. Tuy nhiên, có tình huống mẹ tăng cân ít hoặc không tăng cân nhưng con sinh ra vẫn đảm bảo số cân chuẩn, song cũng có tình huống mẹ tăng cân nhiều nhưng con sinh ra không nặng cân.

Cháu nên đi khám thai định kỳ, siêu âm theo dõi sự phát triển của em bé (cân nặng, chiều dài em bé). Trường hợp em bé vẫn phát triển bình thường thì cháu không có gì đáng ngại cả. Trường hợp em bé bị nhẹ cân hơn so với tuổi thai, thì cháu nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, quan tâm đến chất lượng của thức ăn, chứ không phải số lượng thức ăn. Mẹ chính là nguồn cung cấp toàn bộ dinh dưỡng cho con khi con còn trong bào thai, vì vậy hãy cung cấp cho con đủ dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình phát triển của con.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Em mới sinh, làm sao để tăng cân?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em mới sinh mổ được 3 tháng, em bị sụt cân nhiều, người gầy. Bác sĩ giải đáp giúp em làm sao để tăng cân ạ. Em Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trong thư không có em nói em nặng bao nhiêu cân trước khi mang thai và trong khi mang thai đã tăng bao nhiêu cân. Tuy nhiên nếu em thấy có hiện tượng sụt cân nhanh 2 tháng sau sinh thì cần đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện những bệnh có thể gây giảm cân như tiểu đường, bệnh cường tuyến giáp, lao, ung thư. Nếu sau khi kiểm tra cho thấy em không thấy bệnh gì, thì lí do gây sụt cân có thể là do mất sức và ăn uống không đầy đủ do kiêng khem quá kỹ sau khi sinh. Trong tình huống đó, em cần tăng cường chế độ ăn cân đối đầy đủ chất đạm, rau xanh, tinh bột. Bổ sung thêm các bữa phụ ngoài những bữa chính. Ngoài ra, nên uống thêm mỗi ngày 3 ly sữa tươi hay các loại sữa cao năng lượng khác. Em cũng cần chú ý đảm bảo ngủ đủ giấc (6-8 giờ) mỗi ngày. Cuối cùng, dù như thế nào thì vẫn nên cho bé bú bình thường.

Chúc em luôn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl