Những câu hỏi về cận thị, loạn thị ở trẻ em


4,226
1
1
Xu
53
Những tật về mắt như cận thị, loạn thị ngày càng phổ biến ở trẻ em. Nếu không có những hiểu biết nhất định, bố mẹ sẽ xử lý sai lầm có thể gây những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe các bé.

Cận thị , loạn thị ở trẻ em


Câu hỏi bởi: Nguyễn Ngọc Quảng _ Phú Yên

Thưa báo sỹ, con em 5 tuổi, ngày thường xem tivi hay đến gần, nhướng mắt lên để xem cho rõ, đi đo mắt thì được thông báo cháu bị cận thị vừa bị loạn thị khoảng 5 độ, xin hỏi tại sao và cách điều trị

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,

Bé hay đứng gần khi xem TV có thể do thói quen hoặc là do mắt bé không nhìn rõ. Bình thường, bé nên đứng cách 2m-2m5. Bé 5 tuổi chưa đi học nên nếu trường hợp mà mắt kém nên đứng gần thì là do di truyền bẩm sinh. Tốt nhất nên đưa bé đi khám để đc chỉ định đeo kính kịp thời để phục hồi chức năng thị giác.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn.

Liệu bé 7 tuổi có thể giảm cận và loạn thị được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ!

Con trai tôi năm nay 7 tuổi đang học lớp 1, ngày 25/10 vừa rồi tôi đưa con tôi đi khám mắt tại bệnh viện mắt Thành phố Hồ Chí Minh mới biết con tôi bị cận mắt trái 3,25 độ, mắt phải loạn 4,5 độ, và lí do là do bị bẩm sinh, nhưng tôi và chồng tôi không ai bị cận hết, theo yêu cầu tôi đã cắt kính cho cháu đeo. Tôi muốn hỏi độ cận và loạn mắt của cháu như thế, với độ tuổi như vậy thì cháu có khả năng giảm độ được không thưa Bác sĩ ?

Cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Trước hết xin chia sẻ với những lo lắng của bạn. Việc cháu có chẩn đoán loạn – cận bẩm sinh trong khi hai vợ chồng bạn không làm sao cũng là điều dễ hiểu, vì đây là tật bẩm sinh, có nghĩa là vì một lý do nào đó khi sinh ra nhãn cầu của cháu đã bị méo so với bình thường, dẫn đến các tật khúc xạ trên, chứ không phải do di truyền (do gen). Hiện giờ cháu vẫn còn nhỏ, khi cháu lớn lên thì mắt cháu cũng sẽ “lớn lên” theo, do đó độ cận và loạn của cháu sẽ còn thay đổi (đó là lý do vì sao mổ laser chữa trị cận thị chỉ được tiến hành cho người trên 18 tuổi). Hiện tại rất khó có thể nói được là độ cận và loạn của cháu sẽ tăng lên hay giảm đi khi cháu lớn lên. Do đó bạn cần cho cháu đi khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ (thường là 6 tháng một lần) để kịp thời điều chỉnh kính cho phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Chữa trị mắt bị cận và loạn thị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Ngọc

Chào bác sĩ!

Cháu sinh năm 2002 tuy nhiên đã cận 7 độ và đồng thời loạn 5, 5 độ. Bác sĩ cho cháu hỏi khi độ cận và loạn nặng như vậy có thể điều trị theo những cách nào? Có thể sử dụng kính áp tròng không? Nếu dùng được kính áp tròng thì có thể chỉnh cả hai loại bênh cận và loạn hay không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Sử dụng kính áp tròng có khuyến cáo là nên sử dụng ở người trên 15 tuổi. Cách chữa trị hiện thời chỉ là sử dụng kính sửa chữa tật khúc xạ theo đúng mức độ tật khúc xạ của mắt.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hai mắt cháu đều cận 5 điốp, loạn 0. 75 cần tập phục hồi thị lực bao nhiêu lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ, con nhà em năm nay 8 tuổi, phát hiện bị nhược thị từ năm 8 tuổi. Hiện cháu vẫn đi khám mắt định kì. Vừa qua em có cho cháu tập mắt ở phòng phục hồi thị lực. Trước khi tập, chỉnh kính tối đa, mắt trái 7/10, mắt phải 6/10. Sau khi tập, mắt trái được 8/10, mắt phải được ~9/10. bác sĩ chỉ định kiểm tra định kì sau 3 tháng. Em muốn hỏi con em phải tập đến bao nhiêu tuổi mới có thể ổn định được thị lực ạ? Hiện hai mắt cháu đều cận 5 điốp, loạn 0,75.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trước hết xin chúc mừng em vì mắt của con đã có tiến bộ rất nhiều sau khi tập. Đối với nhược thị, thời gian luyện tập thường là vài tuần đến vài tháng, tuy nhiên có thể rất lâu dài, thậm chí hằng năm. Do mắt cháu vẫn đang trong độ quá trình phát triển nên sau khi đã chữa trị ổn định, tùy từng tình huống vẫn phải được chữa trị duy trì hoặc theo dõi lâu dài để tránh nhược thị tái phát. Do đó em nên cho cháu đi khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tiến triển của bệnh.

Chúc em và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Bé bị nhược thị và loạn thị điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái em năm nay 5 tuổi, bé được chẩn đoán là bị nhược thị, loạn thị, mắt trái bị kéo lác lệch khoảng 20 độ, hiện nay cháu đã và đang tập nhược thị. Xin hỏi bác sĩ cháu có phải phẫu thuật không? Khi nào thì phẫu thuật được và phẫu thuật ở đâu thì an tâm?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Nhược thị là hiện tượng suy giảm khả năng hoạt động của thị giác. Việc phát hiện bệnh này không dễ, vì nhiều trẻ không có biểu hiện khác thường về thị lực. Nhược thị có hai loại: Nhược thị chức năng (có thể phục hồi, không kèm các bệnh lý thực thể ở mắt) và nhược thị thực thể (không thể phục hồi, có kèm theo các bệnh lý về mắt). Nhược thị hầu như chỉ xảy ra ở một mắt, nhưng đôi khi có thể giảm thị lực ở cả hai mắt, dẫn đến thị lực bị giảm sút mà không thể chữa trị bằng cách chỉnh độ kính. Có ba mức độ nhược thị: Nhẹ từ 6-8/10, trung bình từ 3-5/10 và nặng ở mức nhỏ hơn hoặc bằng 2/10.

Lác mắt là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến nhược thị, sau đó là do tật khúc xạ (cận thị, loạn thị, viễn thị…). Bé nhà bạn bị nhược thị có thể do vừa lác vừa không điều chỉnh kịp thời khúc xạ (loạn thị) bằng việc đeo kính nên đã cản trở việc phát triển thị lực.

Bạn đang cho con chữa trị là đúng vì chữa trị nhược thị cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Điều trị nhược thị cho kết quả tốt nhất đối với trẻ dưới 7 tuổi. Các yếu tố quyết định thành công khi chữa trị nhược thị là tìm chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh, tuổi của trẻ, sự phối hợp của gia đình và bệnh viện.

Sau khi đã chữa trị ổn định (thị lực đạt được tối đa), trẻ vẫn cần được theo dõi cho đến 9-10 tuổi theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng nhược thị tái phát. Trường hợp của con bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa sâu có uy tín (như Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga,…) chữa trị và theo dõi tiến trình của bệnh để có kế hoạch chữa trị tiếp theo.

Chúc hai mẹ con bạn vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl