Những câu hỏi hữu ích giúp nhận biết chứng rối loạn tiêu hóa.


4,226
1
1
Xu
53
Có khá nhiều triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa như: ợ chua, đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội,…Tuy nhiên, các dấu hiệu này thường không thể hiện thống nhất và rất dễ nhầm lẫn với nhiều loại bệnh lý liên quan khác. Các câu hỏi sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa là gì?


Câu hỏi bởi: haohoa15101510

Chào bác sĩ!

Cháu là nam năm nay 22 tuổi. Thường sau bữa ăn tối, cháu hay có triệu chứng bị đau bụng và ợ hơi nhiều và đau nhức dọc sống lưng. Cháu muốn hỏi đây có phải là bị rối loạn tiêu hóa không ạ? Nếu không phải thì cháu đang bị bệnh gì?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Các biểu hiện cháu mô tả, có thể liên quan nhiều đến viêm niêm mạc dạ dày. Đây là một bệnh khá phổ biến của đường tiêu hóa, tỉ lệ mắc ngày càng cao. Triệu chứng của bệnh là thường đau và có cảm giác nóng vùng thượng vị và sau xương ức. Triệu chứng đau thường liên quan tới bữa ăn, sau bữa ăn từ 30 phút đến 2 giờ. Đau bụng có thể xuyên ra sau lưng, đau lan sang phải. Cơn đau còn có tính chu kỳ, đau khoảng từ 2 đến 8 tuần kể cả không chữa trị gì thì biểu hiện đau cũng giảm, sau đó sẽ có đợt đau tái phát. Một số bệnh nhân xuất hiện ợ chua, nóng rát vùng thượng vị hoặc giảm cân không rõ lí do. Nguyên nhân của viêm niêm mạc dạ dày là do sự mất cân bằng giữa yếu tố phá hủy niêm mạc dạ dày tá tràng và yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày tá tràng như: nghiện rượu, ăn uống không điều độ, thức ăn nhiều đồ cay nóng, làm việc trí óc căng thẳng, stress, rối loạn thần kinh thực vật, uống thuốc aspirin, thuốc kháng viêm không có steroid, corticoid… Ngoài ra còn có thể do vi khuẩn H.pylori.

Bệnh cần phải được chữa trị triệt để không sẽ dẫn đến các biến chứng như: xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày (một dạng ung thư thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa). Vì vậy, cháu nên khám bác sĩ chuyên khoa, nội soi và xét nghiệm dịch dạ dày tìm lí do xem có phải do vi khuẩn H.pylori để có chẩn đoán chính xác và chữa trị sớm, tránh những biến chứng xảy ra.

Chúc cháu vui khỏe!

Sau khi mổ ruột thừa, bị đau, mỏi vùng thắt lưng phải, hay bị rối loạn tiêu hoá


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu mới mổ ruột thừa được 13 ngày. Lúc siêu âm sau mổ 4 ngày, kết quả là: kích thước ruột thừa 4 nhân 8mm, vẫn còn dịch. Sang ngày thứ 5 cháu cắt chỉ ra viện. Bây giờ cháu thấy rất đau, mỏi vùng thắt lưng phải, hay bị rối loạn tiêu hoá, vùng cắt ruột thừa thỉnh thoảng vẫn đau. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Như vậy là cháu có thể bị biến chứng viêm tấy vùng chân ruột thừa sau cắt hoặc do vết mổ của cháu chưa hồi phục hoàn toàn. Người bệnh sau mổ viêm ruột thừa có thể có các biến chứng sau:

Nguy cơ xuất huyết nội do bục chỉ chỗ khâu động mạch ruột thừa

Nguy cơ viêm tấy vùng chân ruột thừa sau cắt

Chảy máu vết mổ

Tắc ruột sau mổ

Viêm phúc mạc

Áp-xe và viêm tấy thành bụng

Áp-xe túi cùng Douglas

Rò phân

Cháu nên tiếp tục theo dõi, chườm khăn tẩm nước muối ấm vắt khô đắp lên. Nếu như có sốt kèm theo đau vùng vết mổ tăng lên hoặc đau bụng tăng lên cháu cần tái khám ngay.

Chúc cháu chóng bình phục!

Đi ngoài phân lỏng, đau đầu, nôn khan là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi. Cháu bị đau bụng trước khi đi đại tiện, khi đi phân hơi lỏng, buồn nôn cả lúc đói và lúc no. Cháu đi khám bác sĩ chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa. Cháu dùng thuốc được 4 ngày. Triệu chứng đau bụng phân lỏng không còn. Hiện tại cháu đau đầu rất nhiều và buồn nôn, nôn khan có 1 ít dịch trong suốt. Cháu 25 tuổi, cháu hỏi có phải cháu bị bệnh não không. Cháu nhờ bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị đau bụng trước khi đi đại tiện, khi đi phân hơi lỏng, buồn nôn cả lúc đói và lúc no. Cháu đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa đã dùng thuốc, hết biểu hiện đau bụng, nhưng lại đau đầu, buồn nôn, nôn khan có 1 ít dịch trong suốt. Đây là những biểu hiện không thể coi thường nhất là nếu kèm theo sốt. Không biết khi khám, bác sĩ có chẩn đoán cho cháu lí do của chứng rối loạn tiêu hóa. Nếu rối loạn tiêu hóa là do cháu ăn một loại thức ăn nào đó như tiết canh, nem chua thì có thể triệu chứng đau đầu, buồn nôn của cháu là do nhiễm sán từ những thực phẩm này. Cháu nên đi kiểm tra lại để xác định bệnh và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đầy bụng, ợ chua, sôi bụng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em bị đau bụng được 3 ngày rồi ạ. Ngày hôm trước thì đau trương bụng lên và ợ chua, bụng sôi, đi ngoài thành nước. Ngày hôm sau chỉ bị sôi bụng ợ chua và đi ngoài it hơn nhưng màu phân đen. 3 ngày em chỉ giám ăn cháo trắng không ăn gì thêm. Vậy xin bác sĩ cho em biết đó là bệnh gì được không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Các dấu hiệu mà bạn mô tả là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa có nhiều lí do: Do nhiễm khuẩn, do nhiễm độc thức ăn hoặc do ăn uống đột ngột bất thường. Các dấu hiệu trên của bạn là rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn không điều độ hệ tiêu hóa không thích nghi kịp hoặc do uống rượu bia quá nhiều gây kích ứng viêm niêm mạc dạ dày. Thông thường bạn chỉ cần ăn uống kiêng khem vài ba ngày các dấu hiệu trên giảm dần và khỏi, không cần phải dùng thuốc cầm đi ngoài, chỉ truyền tĩnh mạch dung dịch điện giải khi có dấu hiệu mất nước. Riêng màu phân đen bạn cần phải xem xét có phải là bị chảy máu dạ dày hay không? Chảy máu dạ dày phân có màu đen sẫm hơi hồng, lỏng sền sệt kèm theo dấu hiệu mất máu nếu bị mất máu nhiều. Bạn cần theo dõi chặt hiện tượng bài tiết phân, mức độ màu đen của phân thay đổi giảm dần hay nặng dần lên để có phương án tiêm cầm máu hoặc đi bệnh viện. Bạn cũng cần chú ý trong những ngày tết nếu ăn tiết canh hoặc lòng lợn cũng có dấu hiệu đi ngoài phân đen nhưng đi ngoài phân đen thường ít và hết rất nhanh sau 1 ngày.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Đau bụng phần quanh rốn là biểu hiện bệnh gì?


Câu hỏi bởi: mrkidq6

Thưa bác sĩ!

3 tháng nay em có dấu hiệu đau bụng rốn, dù không đau nhưng ấn vào rốn thì vẫn đau. (đi phân táo bón, có lúc tiêu chảy nếu ăn bậy và đi phân sống). Hôm nay em đi nhậu uống ít bia. Và về nằm nghĩ ngơi 1 chút 3 4 tiếng sau em bị đi đau bụng rốn đi cầu táo bón, đi xong ấn vào bụng dưới rốn thấy đau, và lát nó nhói lên từ dưới rốn lan lên rốn và có khi lan lên xương sườn. Giờ em không biết sao nữa. Thấy đau quá. Mong bác sĩ giải đáp.

Em cảm ơn!



Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả, tình trạng đau bụng và đi ngoài như của bạn có thể do: bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng hoặc do rối loạn tiêu hóa.

Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng điển hình với biểu hiện đau bụng vùng trên rốn, đau âm ỉ có lúc trội lên từng cơn, đau tăng lên khi đói, có thể kèm theo ợ hơi, ợ chua. Ngoài ra, có thể có buồn nôn, nôn hay đi ngoài. Bệnh có nhiều lí do và yếu tố thuận lợi gây ra như: các stress, căng thẳng về thần kinh – tâm lý, do chế độ ăn dùng nhiều rượu bia và các đồ chua cay, do tác dụng phụ của thuốc như: thuốc giảm đau, chống viêm, corticoid; do vi khuẩn HP,… Vì vậy, để chữa trị bệnh này, ngoài việc uống thuốc cần phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống cho hợp lý để bệnh được ổn định lâu dài, giảm nguy cơ tái phát.

Đối với bệnh rối loạn tiêu hóa, chữa trị chủ yếu bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt bằng cách: Ăn nhiều rau, uống nhiều nước sẽ làm hạn chế tình trạng táo bón, không nên dùng rượu bia và không nên ăn các đồ ăn gây kích ứng đường tiêu hóa đối với bạn vì có người ăn nhiều mỡ hay ăn cá quá tanh gây rối loạn tiêu hóa và đi ngoài. Bạn nên tạo lập và duy trì thói quen đi ngoài ngày một lần vào buổi sáng sớm sẽ hạn chế nguy cơ bị táo bón. Ngoài ra, trong tình huống bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, hệ vi khuẩn chí của đường ruột bị mất cân bằng, bạn có thể uống men tiêu hóa sẽ có tác dụng tốt.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl