Viêm cầu thận có hội chứng thận hư nên ăn uống như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Khi bị viêm cầu thận và có kèm theo hội chứng thận hư, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý tới chế độ ăn uống bởi thận sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu như chế độ sinh hoạt, ăn uống không phù hợp.

Viêm cầu thận hư tái phát điều trị bao lâu thì khỏi?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 3 tháng. Cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm của cháu hôm 4/5/1015 có sao không ạ? Xét nghiệm nước tiểu:

S.G: 1.025.

PH: 6.

Leukocytes : 25.

Nitrite, Ketones, Ery: Neg.

Glucose, Urobilinogen: Norm.

Bilirubin:17.

Protein: 0.25.

Cháu đang uống 1 viên Medrol16mg, 2 viên Equoral. Cháu điều trị đã được 3 tháng vậy nếu kết quả như vậy thì bệnh của cháu bao lâu là khỏi hẳn.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư thường triệu chứng tổn thương tối thiểu ở cầu thận hoặc những tổn thương dày và thoái hóa màng đáy của mao mạch cầu thận. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em, 90% tình huống xảy ra ở tuổi dưới 16. Hội chứng thận hư có dạng nguyên phát (vô căn) và thứ phát (sau các bệnh lý). Trường hợp có hội chứng thận hư do viêm cầu thận cũng có nhiều căn nguyên: do viêm cầu thận màng, viêm cầu thận tăng sinh màng, viêm cầu thận thoái hóa từng ổ, đoạn, viêm cầu thận tăng sinh lan tỏa, viêm cầu thận tăng sinh ngoài thành mạch.

Trường hợp của em đã có chẩn đoán là hội chứng hư và đã được chữa trị. Với kết quả xét nghiệm như em cung cấp là có đáp ứng khá tốt với chữa trị. Vì tiên lượng bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tuổi, thể bệnh, tổn thương giải phẫu bệnh, phác đồ chữa trị, khả năng đáp ứng với chữa trị, chế độ sinh hoạt,…). Do vậy, điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và khám lại theo hẹn. Về chế độ ăn, em nên lưu ý hạn chế ăn muối (đặc biệt nếu có phù), tăng cường protein (trừ tình huống có tăng ure máu hoặc suy thận).

Chúc em mau khỏi bệnh.

Hỏi về viêm cầu thận hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ cháu 21 tuổi là nam. Cách đây 1 tháng cháu có đi khám khi có dấu hiệu phù toàn thân thì được Bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm cầu thận hội chứng thận hư. Cháu nằm viện đièu trị.

Ban đầu chỉ dùng lợi tểu và tiêm sau 3 ngày cháu được chuyền 3 chai albumin 25% và được 2 tuần cháu được chuyển qua uống medrol 16mg 4 viên/1 ngày (có dùng vitamin và thước bổ gan) tiêm ngày 1 mũi. Sau đó cháu được chuyền albumin 20% là 7 chai, uống medrol 16mg là 3 viên/ngày vẫn dùng bổ gan và vitamin có dùng lipitor mỗi ngày 1 viên. Cháu có làm xét ngiệm máu Bác sĩ bảo chỉ số đã ổn định và chỉ có mỡ máu hơi cao. Sau 2 tuần thì cháu có làm sét nghiệm nước tiểu 24h (vào ngày 6/12) thì Bác sĩ bảo protein niệu âm tính tất cả chỉ số đều bình thường và cháu được ra viện (từ 23/11-11/12/2015). Giờ cháu vẫn dùng medrol 16mg 3 viên, lipitor 1 viên, omeprazol 20mg (oraptic 20) 1 viên và dùng calcap 1 viên (thay thế cho morecal 751mg thuốc không bán ngoài). Như vậy cháu xin hỏi Bác sĩ cháu có đáp ứng chữa trị không ạ. Giờ cháu đi tiểu vẫn ra bọt, bệnh của cháu có thể khỏi hoàn toàn được không ạ? Bác sĩ cho cháu biết cháu được ăn những loại rau quả gì, và 1 ngày cháu ăn thịt nạc 3 lạng có được không ạ, và cho cháu hỏi làm sao để phòng chánh tác dụng phụ của thưốc medrol ạ.

Cháu xin cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Với những câu hỏi của cháu, chương trình xin được tư vấn như sau:

1. Sau khi chữa trị 2 tuần xét nghiệm nước tiểu 24h cho thấy protein niệu âm tính, tất cả các dấu hiệu đều bình thường và cháu được ra viện, điều này cho thấy bệnh của cháu có đáp ứng với chữa trị.

2. Viêm cầu thận/hội chứng thận hư là một bệnh mạn tính, lí do là do cơ thể sinh ra kháng thể tấn công và làm tổn thương cầu thận. Bệnh hiện không thấy thuốc chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên nếu cháu tuân thủ đúng các hướng dẫn chữa trị của bác sĩ và đi khám kiểm tra đúng lịch hẹn thì bệnh có thể được kiểm soát tốt, và người bệnh có thể có cuộc sống như bình thường (tuy nhiên vẫn phải sử dụng thuốc lâu dài, thậm chí là suốt đời).

3. Về ăn uống, nguyên tắc ăn uống chung cho người bị viêm cầu thận/hội chứng thận hư là:

– Giàu chất đạm (protein): Do mất nhiều protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, giảm áp lực keo gây phù, teo cơ, suy dinh dưỡng, do đó chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ…

– Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày.

– Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol, vì vậy không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc, lòng, các loại phủ tạng động vật, bơ, mỡ, trứng. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; Hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ.

Các vitamin, muối khoáng và nước:

Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml. Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận.

Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm nên dùng

– Chất đường bột: Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được.

– Chất béo: Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…).

– Chất đạm:

Ăn thịt nạc, cá nạc, trứng sữa, đậu đỗ… Nên sử dụng sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và calci.

4. Các loại rau quả:

Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm KHÔNG NÊN dùng hoặc HẠN CHẾ dùng:

– Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào.

– Chất béo:

Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật. Nên chế biến bằng cách hấp, luộc; Hạn chế xào, rán.

– Chất đạm:

Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày… Hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần.

– Các loại rau quả: Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng Kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận… Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày

Gạo tẻ: 250-300g. Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g, hoặc thay thế bằng 300g đậu phụ. Dầu ăn: 10-15g. Rau: 300-400g. Quả: 200-300g. Muối ăn: 2-4g. Sữa bột tách bơ: 25-50g. Ðường: 10g.

Lưu ý: Ăn nhạt hoàn toàn trong giai đoạn phù. Khi hết phù có thể ăn 2 thìa cà phê nước mắm 1 ngày.

5. Về thuốc Medrol (Methylprednisolone)

Là một steroid có tác dụng ức chế miễn dịch, có thể ngăn chặn phản ứng viêm trong cơ thể. Thuốc thường được dùng trong các bệnh tự miễn như hội chứng thận hư. Các thuốc steroid như Medrol có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng nặng. Do đó nên tránh tiếp xúc với người bị các bệnh nhiễm trùng. Không được ngưng uống thuốc đột ngột. Bưởi và nước bưởi có thể tương tác với thuốc và dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn. Tránh việc sử dụng các sản phẩm bưởi khi uống thuốc. Không tiêm vắc xin “sống” trong khi sử dụng methylprednisolone. Vắc-xin sống bao gồm sởi, quai bị, rubella (MMR), rotavirus, thương hàn, sốt vàng da, thủy đậu, zoster (bệnh zona), và vắc xin cúm (cúm).

Chúc cháu sức khỏe!

Bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư có chữa khỏi hẳn được không?


Câu hỏi bởi: Bình An

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20. Sau khi làm sinh thiết, cháu được bác sĩ chẩn đoán viêm cầu thận, có hội chứng thận hư, tốn thương tối thiểu. Cháu muốn hỏi bệnh này có khỏi hẳn được không? Thời gian bao lâu và chế độ ăn kiêng như thế nào? Cháu làm xét nghiệm sinh hóa, ure máu khá cao: 8,4. creatinin 110, protein liệu âm tính. Tại sao ure máu lại cao thế ạ? Bác sĩ làm ơn giải thích giúp cháu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Hội chứng thận hư là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch của chính cơ thể tấn công nhầm vào thận, gây tổn thương cho cầu thận. Hiện chưa có cách nào có thể chữa khỏi hoàn toàn hội chứng thận hư, việc chữa trị nhằm mục đích kiểm soát để bệnh không tiến triến nặng thêm và không gây tổn thương thêm cho thận.

Chế độ ăn cho người bị hội chứng thận hư cần dựa trên các nguyên tắc sau:

Giàu chất đạm (protein): Do hội chứng thận hư gây mất protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, do đó chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ… Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày. Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol, vì vậy không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc, lòng, các loại phủ tạng động vật, bơ, mỡ, trứng. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; Hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ. Các vitamin, muối khoáng và nước: Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml. Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận. Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm nên dùng:

Chất đường bột: Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được Chất béo: Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…) Chất đạm: Thịt nạc, cá nạc, trứng, sữa, đậu đỗ… Sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và can xi. Rau quả: Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả.

Những thực phẩm không nên dùng hoặc hạn chế dùng:

Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào Chất béo: Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật. Nên chế biến bằng cách hấp, luộc. Hạn chế xào, rán Chất đạm: Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày… Hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần. Các loại rau quả: Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận…

Số lượng thực phẩm nên dùng trong một ngày:

Gạo tẻ: 250-300g Thịt nạc hoặc cá nạc: 200g, hoặc thay thế bằng 300g đậu phụ Dầu ăn: 10-15g Rau: 300-400g Quả: 200-300g Muối ăn: 2-4g Sữa bột tách bơ: 25-50g Ðường: 10g

Lưu ý: Ăn nhạt hoàn toàn trong giai đoạn phù. Khi hết phù có thể ăn 2 thìa cà phê nước mắm 1 ngày.

Urê máu là xét nghiệm kiểm tra đo lượng nitơ urê trong máu. Urê là một sản phẩm chất thải hóa chất do quá trình chuyển hóa đạm. Urê đi từ gan thận qua đường máu. Thận khoẻ mạnh lọc urê và các sản phẩm phế thải khác từ máu và những chất này sẽ được đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Nếu xét nghiệm máu cho thấy rằng mức độ urê cao hơn bình thường, thì đó có thể nó là dấu hiệu thận có vấn đề (suy thận), hoặc do lượng protein cao, lượng nước uống không đầy đủ hoặc lưu thông máu kém. Do đó cháu nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chữa trị để có hướng khắc phục.

Chúc cháu sức khỏe!

Viêm cầu thận mãn tính có hội chứng thận hư có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con là nam, 20 tuổi. 2 tháng trước con khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh bác sĩ chẩn đoán con bị viêm cầu thận cấp. Con dùng thuốc 2 tháng rồi lên Trung tâm Hòa Hảo khám thì bác sĩ ở đây chẩn đoán con bị viêm cầu thận mãn tính có hội chứng thận hư Protein 3. 0g/L LDL Cholesterol 7. 48 Triglycerides 3. 15 SGPT (ALT) 65. 20H. Xin hỏi bác sĩ bệnh con có nguy hiểm lắm không? Hiện giờ con uống Metilone 16mg, LoLip 20mg ngày uống viên, Pramebig (Esomeprazole 20mg) và Cilavef 200mg ngày uống 2 viên. Bác sĩ kê thuốc vậy có đúng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Viêm cầu thận là một bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm của các tiểu cầu thận và các mạch máu nhỏ trong thận. Bệnh có thể xuất hiện độc lập hoặc kết hợp với hội chứng thận hư. Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa xuất hiện ở nhiều bệnh do tổn thương ở cầu thận, đặc trưng bằng những dấu hiệu sau: Phù, protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng.

Bạn bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư. Người bị hội chứng thận hư do mất nhiều protein qua đường nước tiểu kèm theo chán ăn do giảm dịch ruột, phù gan và nội tạng nên thường bị thiếu dinh dưỡng. Tình trạng thiếu dinh dưỡng còn góp phần làm tăng tình trạng mắc các bệnh nhiễm khuẩn trong hội chứng thận hư như: Viêm phúc mạc tiên phát, viêm phổi, viêm cơ, lao phổi… Cho nên ngoài việc chữa trị bằng thuốc, bạn cũng cần quan tâm tới chế độ ăn để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống lại các rối loạn về thành phần sinh hóa trong máu.

Bạn cần biết một số nguyên tắc trong chế độ ăn cho người bị hội chứng thận hư như sau:

1. Giàu chất đạm (protein): Chế độ ăn phải bù đủ lượng đạm cho chuyển hóa của cơ thể và số lượng đạm mất qua nước tiểu, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Lượng đạm trung bình 1 ngày = 1g/kg/ngày và lượng protein mất qua nước tiểu trong 24 giờ. Trong đó 2/3 là đạm động vật có giá trị sinh học cao từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. 1/3 là đạm thực vật từ gạo, mì, đậu đỗ…

2. Năng lượng: Ðảm bảo đủ năng lượng từ 35-40kcalo/kg/ngày.

3. Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Khi chế biến thức ăn nên hấp, luộc; hạn chế xào, rán, quay. Nên dùng các loại dầu thực vật như: Dầu đậu tương, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu vừng để thay thế mỡ.

4. Các vitamin, muối khoáng và nước:

Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml.

Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày.

Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A, selenium (như các loại rau xanh, quả chín có màu đỏ và vàng: Đu đủ, cà rốt, xoài, giá đỗ, cam…) vì các loại vi chất dinh dưỡng nêu trên có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng các gốc tự do – là những chất gây xơ hóa cầu thận, chóng dẫn đến suy thận.

Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả. Về chữa trị bạn nên chữa trị tại các Bệnh viện Đa khoa uy tín có chuyên khoa Thận – Tiết niệu hoặc Bệnh viện Thận nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm cầu thận có hội chứng thận hư có nên uống rau má, râu ngô cho lợi tiểu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, năm nay 20 tuổi. Cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư từ 25 tháng 3 năm 2014, đến tháng 11 năm 2014 cháu bị tái phát lại, và cháu sút 3kg còn 52kg, bình thường cháu 55kg. Hiện nay cháu đã ra viện và đang dùng 2,5 viên Medrol 16mg, và 3 viên Equoal, 1 viên suprazole, 2 viên Amino XL, 2 viên phadogreen. Hiện nay mặt của cháu bị to ra, mụn mọc nhiều, nhưng chân tay thì không phù. Bác sĩ nói là do tác dụng phụ của thuốc. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi có loại thuốc nào làm giảm tác dụng phụ của thuốc không ạ? Cháu có thể dùng thêm loại thực phẩm chức năng trà dâu ngô, rau má để làm giảm mụn, lợi tiểu, mát gan, vậy có được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Hội chứng thận hư nhiễm mỡ trên 95% là tiên phát với các triệu chứng đặc trưng: Protein niệu cao, Protein máu giảm, Lipid máu tăng và hiện tượng nhiễm mỡ ống thận. Về lâm sàng, biểu hiện chính là phù trắng, phù mềm, ấn lõm và phù rất to ở mặt, ngực, bụng, chân. Xét nghiệm nước tiểu, ngoài việc phát hiện Protein niệu tăng cao còn có sự hiện diện của trụ chiết quang (trụ mỡ), không ít các tình huống còn thấy trụ hạt. Như vậy rõ ràng trong thận hư nhiễm mỡ không ít các tình huống có kèm theo viêm cầu thận.

Trường hợp của cháu là bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư. Cháu chữa trị thuốc tây đã ổn định và đang chữa trị duy trì. Hiện nay mặt của cháu bị to ra, mụn mọc nhiều, nhưng chân tay thì không phù. Đây chính là tác dụng phụ của thuốc. Cháu nên uống thêm thuốc tây một thời gian nữa nếu tác dụng phụ nhiều thêm cháu có thể đến khám tại viện y học cổ truyền để chữa trị bằng thuốc đông y. Tuy nhiên hiện tại cháu có thể dùng thêm loại thực phẩm chức năng trà dâu ngô, rau má để làm giảm mụn, lợi tiểu, mát gan cùng với thuốc tây mà cháu đang uống. Trong quá trình uống nếu có triệu chứng khác thường thì cháu nên dừng lại.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl