Phòng bệnh cao huyết áp như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Để phòng tránh bệnh cao huyết áp người có tiền sử bệnh cần kiểm tra thường xuyên tình trạng bệnh cũng như có chế độ sinh hoạt ăn uống phù hợp. Tìm hiểu thêm về phòng bệnh cao huyết áp qua bộ câu hỏi đáp dưới đây.

Phòng bệnh cao huyết áp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ cách phòng bệnh cao huyết áp thế nào?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay bệnh cao huyết áp được xem là một trong 10 bệnh nguy hiểm tác động lớn đến sức khoẻ nhân loại có thể làm giảm thọ từ 10 đến 20 tuổi. Thực tế cũng đã cho thấy hậu quả của việc chữa trị không đúng bệnh tăng huyết áp sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột có thể làm đứt mạch máu não gây xuất huyết não, đột quỵ, suy tim cấp, phù phổi cấp hay tình trạng huyết áp tăng vừa phải thường xuyên sẽ gây ra suy tim mãn, suy thận mãn, tổn thương ở đáy mắt.

Qua đó chúng ta thấy hầu hết các biến chứng này đều nguy hiểm tính mạng hoặc không hồi phục. Chính vì để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp bạn nên thực hiện những điều dưới đây:

– Duy trì cân nặng hợp lý: Những người thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.

– Ăn nhiều rau quả tươi, ít chất béo và Cholesterol luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

– Ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng.

– Hạn chế dầu mỡ: Hầu hết các loại mỡ động vật đều có chứa Cholesterol, Cholesterol tăng nhiều trong máu sẽ bị lắng đọng và tích luỹ quá mức ở tế bào nội mạc để dần hình thành mảng đông lipít và phát triển thành nhũng mảng xơ vỡ tạo nên xơ vữa động mạch, làm cho thành mạch kém đàn hồi dẫn đến bệnh cao huyết áp.

– Tập luyện: Một cuộc sống với thời gian tập luyện từ 30-60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mắc bệnh cao huyết áp.

– Sử dụng nhiều đồ uống có cồn làm tăng huyết áp. Vậy nên cần hạn chế lượng đồ uống có cồn. Đối với phụ nữ nên hạn chế không sử dụng đồ uống có cồn. Nếu uống rượu thường xuyên nguy cơ tăng huyết áp rất cao. Người ta cho rằng nếu mỗi ngày uống khoảng 60ml rượu nguyên chất (tương đương 150ml rượu 40 độ), thì nguy cơ đối với bệnh tim mạch và tăng huyết áp là rất cao.

– Giảm stress: Stress có thể gây tăng huyết áp và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh cao huyết áp. Thư giãn sẽ giúp giảm mắc bệnh huyết áp cao hiệu quả.

– Không hút thuốc lá: Hút thuốc quá nhiều có khả năng làm huyết áp gia tăng. Do lượng Nicotin trong thuốc lá có tác dụng đối với tim và mạch máu, nó làm cho hệ thần kinh giao cảm bị hưng phấn kết quả mạch máu co lại và tim đập nhanh, nên huyết áp gia tăng.

– Kiểm tra nguồn nước dùng: Nguồn nước gia đình đang dùng có thể chứa nhiều natri, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Vậy nên cần kiểm tra kĩ nguồn nước đang sử dụng.

– Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải uống thuốc chữa trị bệnh.

Như vậy, đối với những người bị bệnh cao huyết áp cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp, ăn nhiều những chất giàu vitamin như: rau xanh, hoa quả… tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không sử dụng quá mức các chất kích thích: thuốc lá, cà phê, rượu.

Chúc bạn vui khỏe!

Bệnh cao huyết áp nên kiêng những gì?


Câu hỏi bởi: 1682378857

Chào bác sĩ

Mẹ cháu năm nay 44 tuổi, bị cao huyết áp, gần đây mẹ cháu có hiện tượng chóng mặt, nhiều lúc cảm thấy người nóng bừng lên. Xin hỏi bác sĩ hiện tượng đó có nguy hiểm không? Và bị bệnh này thì nên ăn và nên kiêng những thực phẩm cũng như những thứ gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mẹ cháu mới 44 tuổi đã bị cao huyết áp. Không biết mức huyết áp của mẹ cháu là bao nhiêu? Mẹ cháu bị cao huyết áp lâu chưa? Hàng ngày mẹ cháu có uống thuốc hạ huyết áp không? Mẹ cháu đang làm công việc gì? Mẹ cháu có thường xuyên căng thẳng hay làm công việc nặng nhọc không? Mẹ cháu có bị bệnh gì kèm theo không? Hiện tượng chóng mặt của mẹ cháu xảy ra có thường xuyên không? Kéo dài trong bao lâu?…

Chóng mặt và đôi lúc nóng bừng người có thể là triệu chứng của nhiều trạng thái sinh lý và bệnh lý khác nhau. Chúng có thể là các biểu hiện của bệnh cao huyết áp. Ở độ tuổi của mẹ cháu, hiện tượng này khiến bác sĩ thường nghĩ đây là triệu chứng của tiền mãn kinh.

Nhưng chóng mặt có thể do các lí do khác như: bệnh về máu (thiếu máu), bệnh tim mạch (thiếu máu não, rối loạn nhịp tim, hẹp hở van động mạch chủ, xơ vữa mạch máu,…), tăng huyết áp, tụt huyết áp, bệnh thần kinh (thường có các biểu hiện khác đi kèm như ù tai, rung giật nhãn cầu…), rối loạn tiền đình,…

Mẹ cháu bị cao huyết áp nên mẹ cháu phải tuân thủ liệu trình chữa trị của bác sĩ, hàng tháng phải đi khám để bác sĩ điều chỉnh thuốc cho hợp lý. Lần tái khám sắp tới, khi mẹ cháu đi khám thì cháu nhắc mẹ nên thông báo về hiện tượng chóng mặt, nóng bừng trong người để bác sĩ khám trực tiếp, có thể cho mẹ cháu làm thêm xét nghiệm để xác định lí do và chữa trị thích hợp.

Muốn kiểm soát tốt huyết áp và cải thiện tình trạng chóng mặt, nóng bừng,… mẹ cháu nên thay đổi lối sống, bao gồm:

– Giữ cho cơ thể luôn mát: Phòng ở luôn thoáng, mở cửa sổ, vặn quạt hay máy lạnh.

– Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, tránh thức khuya.

– Tập luyện thể lực tùy theo sức khỏe của mình: có thể đi bộ 30 phút mỗi ngày.

– Hàng ngày nên ăn thành các bữa nhỏ.

– Giảm cân nếu thừa cân.

– Không nên ăn thực phẩm cay và nhiều gia vị. Tránh uống bia, rượu, cà phê, khói thuốc lá,…

– Nên ăn nhạt. Mẹ cháu nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều năng lượng như đồ ngọt (đường, sôcôla, bánh kẹo ngọt…); thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn); thịt gà; thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa hay cholesterol (mỡ, nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng); phủ tạng động vật (gan, tim, bầu dục…); thức ăn mặn như mắm, tương, dưa muối, cà muối…; thực phẩm chế biến sẵn; các món ăn chế biến dưới dạng chiên, quay, xào;…

Mẹ cháu nên dùng những thực phẩm sau:

– Ngũ cốc nguyên cám, tôm, cá.

– Rau củ quả: nên ăn cần tây, cải cúc, cải xanh, rau muống, cà chua, cà tím, cà rốt, khoai tây, chuối, táo, bơ, lê, nho, dưa hấu, hành tây, nấm hương, nấm rơm, mộc nhĩ, tỏi, lạc, đậu, hạt (hạnh nhân, đậu phộng, đậu lăng, hạt hướng dương)…

– Uống sữa không chất béo.

– Thay thế bơ động vật bằng bơ thực vật.

Chúc mẹ cháu kiểm soát được huyết áp!

Cao huyết áp nên và không nên ăn thực phẩm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bố cháu năm nay 47 tuổi. Bố cháu bị các bệnh sau: cao huyết áp (thường hay chóng mặt đau đầu khi làm việc vất vả cả ngày) và máu nhiễm mỡ. Bác sĩ cho cháu lời khuyên đối với trường hợp bệnh của bố cháu thì chế độ ăn uống thế nào (nên hay không nên ăn thực phẩm nào) để giữ gìn sức khỏe và tránh tai biến?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cao huyết áp có nhiều lí do trong đó có lí do của vữa xơ động mạch do rối loạn chuyển hóa Lipid. Bố cháu có mỡ máu cao, bố cháu cần chữa trị mỡ máu về bình thường. Bố cháu cần khám bác sĩ để tìm lí do cao huyết áp, đánh giá mức độ cao huyết áp, giai đoạn cao huyết áp, đã có biến chứng hay chưa có biến chứng, từ đó có phác đồ và chế độ chữa trị phù hợp.

Về chế độ ăn cần lưu ý:

Ăn nhạt, hạn chế ăn muối vì giữ nước sẽ gây nên tăng huyết áp.

Không uống rượu bia.

Không nên hút thuốc lá, cà phê, trà.

Tránh stress và căng thẳng thần kinh tâm lý.

Hạn chế ăn thức ăm giàu Cholesterol: giảm ăn mỡ động vật, nội tạng động vật, trứng, nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh, các loại hạt đỗ, đậu, vừng, lạc… Nên ăn thịt có màu trắng (gà, cá..), hạn chế thịt màu đỏ (bò, dê…).

Chúc gia đình cháu mạnh khỏe!

Cao huyết áp có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi. Qua hai lần đi khám nghĩa vụ quân sự, em thấy các bác sĩ bảo em bị cao huyết áp 150, 160. Em bị như vậy có nguy hiểm gì không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Nếu huyết áp hai lần do nhân viên y tế đo đều cao thì tức là bạn đã bị cao huyết áp. Trường hợp của bạn là tăng huyết áp ở người trẻ, điều quan trọng bên cạnh việc kiểm soát chỉ số huyết áp là tìm lí do gây tăng huyết áp. Về cơ bản, tăng huyết áp nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây nhiều biến chứng trên các cơ quan: tim, não, mắt, thận, mạch máu. Trường hợp của bạn nên khám, theo dõi và chữa trị tại cơ sở chuyên khoa Tim mạch.

Chúc bạn có một sức khỏe tốt!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl