Điều trị bệnh cao huyết áp như thế nào là tốt nhất?


4,226
1
1
Xu
53
Ngoài việc bác sĩ kê toa thuốc để điều trị tăng huyết áp, người bệnh cần phải thay đổi lối sống để giảm huyết áp như chế độ ăn uống lành mạnh với ít muối, tập thể dục nhiều hơn, bỏ hút thuốc và giảm cân.

Trị bệnh cao huyết áp cho người trung niên.


Câu hỏi bởi: BONGBONG

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, mẹ cháu năm nay 49 tuổi. Hay bị mệt và đổ mồ hôi nhiều. Đi khám thì bác sĩ bảo bị cao huyết áp. Đã uống thuốc chỉ đỡ chứ chưa khỏi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi vậy mẹ cháu có sao không.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Phụ nữ trong độ tuổi từ 45-55 đang ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Do sự suy giảm của hormon nên giai đoạn này phụ nữ thường bị một số rối loạn được gọi là hội chứng tiền mãn kinh. Biểu hiện thường gặp nhất mà mẹ cháu cũng đang gặp phải là mệt mỏi, đổ mồ hôi nhiều và có thể có những cơn bốc hỏa. Kèm theo đó là những biểu hiện rối loạn huyết áp và tim mạch. Vì vậy cũng không loại trừ khả năng các biểu hiện mà mẹ cháu đang gặp chính là biểu hiện của hội chứng này.

Cũng may là mẹ cháu đã đi khám để phát hiện và điều trị sớm tăng huyết áp, tránh những biến chứng nguy hiểm sau này.
Vậy mẹ cháu nên tiếp tục tuân thủ điều trị tăng huyết áp theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời mẹ cháu nên đi khám Sản khoa để có được những đánh giá chính xác về thay đổi nội tiết của cơ thể. Trên cơ sở đó bác sĩ sẽ có chỉ định điều chỉnh thuốc phù hợp. Việc điều trị tăng huyết áp đòi hỏi thời gian lâu dài kết hợp với chế độ chăm sóc và sinh hoạt hợp lý để có tính hiệu quả cao.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát cân nặng. Giảm bớt chất béo như bơ, thịt mỡ, thịt đỏ, da của gia cầm, pho mát, thức ăn chiên. Giảm bớt chất ngọt như bánh kẹo ngọt. Không uống rượu, bia, cà phê và thuốc lá.

Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên mỗi ngày từ 30 -60 phút giúp giảm mỡ máu, tăng lưu thông máu như đi bộ, bơi lội, bóng bàn, khí dưỡng công, yoga.

Chế độ sinh hoạt và làm việc điều độ. Ngủ đủ, giữ tinh thần thanh thản.

Mẹ cháu cũng cần tiếp tục điều trị ngay cả khi cảm thấy khỏe, kiểm tra huyết áp hàng ngày và khám sức khỏe định kỳ.

Chúc mẹ cháu mau bình phục.

Cách điều trị bệnh cao huyết áp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Ba em năm nay 51 tuổi bị cao huyết áp thỉnh thoảng có bị hoa mắt và mệt mỏi. Xin hỏi cách chữa trị bệnh này thế nào? Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Huyết áp là số đo được quyết định bởi lượng máu mà tim bơm đi và sức cản dòng chảy của máu trong động mạch. Tim bơm máu càng nhiều và động mạch càng hẹp thì huyết áp sẽ càng cao, gây ra các biểu hiện và biến chứng của bệnh cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm vì nó diễn biến âm thầm lặng lẽ nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như: tim mạch, não, thận, mắt. Để chữa trị cao huyết áp, các bác sĩ thường sử dụng những thuốc sau:

– Thuốc lợi tiểu thiazide. Tác động lên thận giúp thải trừ muối và nước, làm giảm thể tích máu.

– Chất chẹn beta. Làm giảm gánh ở tim, giúp tim co bóp chậm hơn và yếu hơn.

– Chất ức chế men chuyển angiotensin (ACE). Gây giãn mạch nhờ ức chế sự hình thành một enzym co mạch tự nhiên.

– Chất ức chế thụ thể angiotensin II làm giãn mạch nhờ ức chế hoạt động chứ không phải sự hình thành của một chất gây co mạch tự nhiên.

– Chất chẹn kênh calci có tác dụng làm giãn cơ mạch máu và làm chậm nhịp tim.

– Chất ức chế renin. Renin là một enzym do thận tiết ra và có vai trò khởi động một quá trình hóa học dẫn đến tăng huyết áp. Thuốc sẽ làm giảm khả năng khởi động quá trình này của renin.

– Chất chẹn alpha làm giảm các xung thần kinh truyền tới mạch máu và làm giảm tác dụng của nhiều chất gây co mạch tự nhiên. Chất chẹn alpha-beta ngoài làm giảm các xung thần kinh truyền tới mạch máu còn làm chậm nhịp tim để giảm lượng máu bơm qua mạch máu.

– Thuốc có tác dụng trung ương ngăn không cho não truyền tín hiệu từ hệ thần kinh làm tăng nhịp tim và co mạch.

– Thuốc giãn mạch có tác dụng lên cơ trơn của thành động mạch và ngăn ngừa co mạch. Không có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh cao huyết áp, mà việc chữa trị cần phối hợp những thuốc khác nhau tùy theo tình trạng của người bệnh, với mục tiêu là đưa huyết áp về mức kiểm soát.

Ngoài ra, người bị cao huyết áp cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và luyện tập để kết quả chữa trị được lâu dài. Do đó em nên đưa bố đi khám chuyên khoa tim mạch để được các bác sĩ kê đơn thuốc chữa trị cụ thể.

Chúc em sức khỏe!

Cách điều trị huyết áp cao như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi cách chữa trị bệnh huyết áp cao và bệnh huyết áp thấp.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”. Điều trị tăng huyết áp phụ thuộc rất nhiều vấn đề như: độ tuổi, các bệnh lý kèm theo, béo phì… Bạn không nên tự chữa trị tăng huyết áp ở nhà mà phải theo chỉ định của bác sĩ tim mạch một cách đều đặn và khám định kỳ. Về ăn uống sinh hoạt, người bị tăng huyết áp nên ăn nhiều rau, trái cây, hạn chế ăn mặn, dầu mỡ. Về huyết áp thấp nếu bạn sinh hoạt bình thường thì không cần chữa trị, chỉ cần bồi dưỡng cơ thể là được. Nếu huyết áp thấp đột ngột gây ngất, xỉu, đau đầu, chóng mặt, choáng váng rất hay thì bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn thành công!

Bệnh huyết áp cao phải chữa bằng thuốc nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Ba mẹ cháu hiện nay 46 và 40 tuổi mà bị chứng huyết áp cao, thường hay tăng khoảng hơn 200. Ba cháu thì ngoài bị huyết áp cao thì còn được chẩn đoán là yếu tim và suy thận nữa. Mẹ cháu thì rất hay mệt, và bị xỉu. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi có cách nào chữa trị hết bệnh tăng huyết áp này không và các loại thuốc nào thật hiệu quả ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cả ba mẹ cháu đều còn trẻ tuổi và đã bị tăng huyết áp, trị số huyết áp tối đa tăng trên 220 mmHg có thể gây nguy hiểm tính mạng. Nhất thiết ba mẹ cháu cần được đi khám, dùng thuốc đều đặc để kiểm soát huyết áp. Có nhiều lí do gây nên tăng huyết áp như vữa xơ động mạch, suy thận, rối loạn hoóc-môn..v.v. Tăng huyết áp kéo dài có thể dẫn đến biến chứng suy tim. Về chữa trị huyết áp cần tìm lí do gây tăng huyết áp để chữa trị (chữa trị rối loạn lipid máu, chữa trị đái tháo đường, chữa trị suy thận,…)

Ba cháu có suy thận, suy thận và tăng huyết áp có mối liên quan với nhau: tăng huyết áp kéo dài gây nên suy thận và suy thận gây nên biến chứng tăng huyết áp do đó phải chữa trị tốt huyết áp để hạn chế suy thận và chữa trị suy thận để tránh tăng huyết áp. Mẹ cháu có tăng huyết áp và hay bị ngất, điều đó cho thấy sức khỏe tim mạch của mẹ cháu không tốt, có thể đã có biến chứng suy tim do tăng huyết áp, mẹ cháu cần được khám và chữa trị. Về chữa trị huyết áp cháu cần đưa ba mẹ đi khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị tăng huyết cần điều chỉnh lối sống (không uống rượu bia, không hút thuốc lá,…), thay đổi chế độ ăn, ăn nhạt giảm muối, giảm protien trong bệnh suy thận. Tăng huyết áp thường phải uống thuốc kéo dài và không được bỏ thuốc, loại thuốc nào hiệu quả còn phụ thuộc đáp ứng của người bệnh, nhưng sẽ thất bại trong chữa trị và nguy hiểm tới tính mạng khi bỏ thuốc. Ba cháu có trị số huyết áp rất cao, rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai biến đột quỵ chảy máu não nếu không kiểm soát huyết áp tốt. Bởi vậy ba, mẹ cháu cần được khám, chữa trị, không tự ý dùng thuốc hay bỏ thuốc.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl