Những câu hỏi hay về virut viêm gan B


4,226
1
1
Xu
53
Viêm gan B được gây ra do một loại virus và có thể lây nhiễm từ người này qua người khác. Vì vậy, trước khi tìm hiểu kỹ hơn về bệnh, chúng ta cần có những kiến thức nhất định về nhân tố dẫn đến bệnh lý nguy hiểm này.

Nhiễm virut viêm gan B mạn tính.


Câu hỏi bởi: Hà Văn Quyết

Xin chào bác sĩ! Em đang là sinh viên năm 4 năm nay em 22 tuổi, em đi hiến máu 2 lần đều phát hiện viêm gan vi rút B thời gian 2 lần hiến máu cách nhau hơn 6 tháng. Hiện tại em sinh hoạt bình thường và chưa có biểu hiện gì khác trên cơ thể như vàng mắt vàng da.( em chạy thể dục hay bị đau tức vùng hạ sườn phải. thỉnh tháo táo bón và tiêu chảy, có đau đầu và mệt mỏi, xuất hiện ngứa và mề , rối loạn giấc ngủ và cương dương vật, chảy máu chân răng…). Em đang lo lắng có phải vi rút đang hoạt động không ạ? .Em năm nay ra trường nếu trong trường hợp đi xin việc và lập gia đình mình nên có thái độ và hành động gì để vừa tốt cho mọi người và bản thân không ạ? em có lập gia đình được không ạ? nếu có nên tránh gì để phòng cho vợ và con của mình. Em rất lo lắng cho tương lai sau này! Rất mong có được tư vấn và lời khuyên từ bác sĩ. -cám ơn bác sĩ-

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu!

Hiện nay, cháu đang mang virut viêm gan B. Theo một số nghiên cứu ở Việt Nam, số người nhiễm vi rút viêm gan B chiếm từ 18-20% dân số. Những người mang virut viêm gan B đa số sống bình yên với virut, một số dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan…

Với triệu trứng cháu kể, chưa thể kết luận vi rút viêm gan B mà cháu đang mang đã gây ra hậu quả gì. Cháu nên đến bệnh viện khám và làm xét nghiệm về chức năng gan để kiểm tra. Cháu không nên hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn các thức ăn có nhiều mỡ…

Vi rút viêm gan B lây truyền chủ yếu theo đường máu. Hiện tại chưa có công trình nào nghiên cứu virut lây truyền được qua đường tiêu hóa, đường tình dục, mẹ truyền sang con. Vì vậy, cháu sống bình thường với mọi người không nên cho máu, dùng bơm kim tiêm chung. Cháu vẫn có thể lấy vợ và sinh con bình thường.

Chúc cháu mạnh khỏe yên tâm trong cuộc sống!

Số virut viêm gan B trong máu là 116.900.000 copies/ml máu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Năm nay cháu 20 tuổi, con bị viêm gan B gần 10 năm. Nay con đi xét nghiệm đếm số virut trong máu là 116.900.000 copies/ml máu và HBeAg và HBsg đều là dương tính còn SGOT và SGPT là 22.9 và 21.1, Bác sĩ có cho cháu uống thuốc philoyvitan, gelganin, amiplex, zefdavir và hẹn cháu sau một thág quay lại đếm số virut. Bác sĩ cho cháu hỏi là kết quả xét nghiệm như vậy hiện tình trạng bệnh của con là như thế nào và gần của con có bị ảnh hưởng gì nhiều không ạ? Cháu có uống cây cà gai leo và nước gạo lứt thì nó có giảm phần nào căn bệnh của cháu không và 2 thứ này có ảnh hưởng gì đến việc uống thuốc của cháu không? Chế độ ăn uống của cháu như thế nào ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

1. HBsAg và HBeAg là hai loại kháng thể có ở người nhiễm vi rút viêm gan B. HBeAg dương tính thì nói lên mức độ lây lan cao, vi rút đang có nhân đôi và sinh sản. Còn Hbác sĩAg dương tính cho thấy khả năng có thể lây bệnh , bệnh lây chủ yếu qua đường máu, đường sinh dục và đường từ mẹ sang con.

Virus thường hiện diện cả trong các dịch tiết của người bệnh: tinh dịch, nước bọt… Khả năng lây nhiều hay ít thường dựa vào HBeAg, nếu HBeAg dương tính khả năng lây sẽ nhiều hơn người HBeAg âm tính, ví dụ: nguời mẹ mang thai HBsAg dương tính, HBeAg âm tính khả năng lây cho con khoảng 15% trở lại, nếu người mẹ HBsAg dương tính, HBeAg dương tính khả năng lây cho con khoảng hơn 90%, tức con sinh ra hơn 90% là có khả năng nhiễm siêu vi B

2. SGOT, SGPT là những chất bình thường có trong tế bào gan, tế bào tim… nhưng chủ yếu là trong tế bào gan. SGOT, SGPT là những men gan. Nó phản ánh tình trạng tổn thương gan. Khi gan bị viêm như trong bệnh viêm gan siêu vi, viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc… thì khi xét nghiệm sẽ thấy các men này tăng lên trong máu. Trị số bình thường SGOT: 6 – 25 U/ml; SGPT: 3 – 30 U/ml.

– SGOT: Serum Glutamic Oxaloacetic Transaminase. Men này chủ yếu ở các mô có chuyển hóa cao như gan, tim, cơ xương. Chỉ số men tăng trong các tình huống tổn thương tế bào gan do viêm, xơ, ung thư; Tổn thương tim do nhồi máu…Giảm trong một số tình huống như tiểu đường, thai kỳ, Beriberi…

– SGPT: Serum Glutamic Pyruvic Transaminase. Chủ yếu dùng để phát hiện các tổn thương ở tế bào gan. Chỉ số tăng khi có tổn thương tế bào gan.

Như vậy hiện tại cháu có lượng vi rút viêm gan B khá cao trong máu, có HBeAg và HBsAg dương tính, tất cả những yếu tố này cho thấy cháu đang bị nhiễm vi rút viêm gan B và khả năng lây nhiễm sang cho người khác là rất cao. Do đó cháu cần chú ý đến những biện pháp bảo vệ cho người xung quanh. Các xét nghiệm men SGOT và SGPT của cháu hiện trong giới hạn bình thường, cho thấy chức năng gan chưa bị tác động nhiều. Tuy nhiên để đánh giá mức độ viêm gan thì không thể chỉ căn cứ vào xét nghiệm men gan, mà còn cần đến những xét nghiệm khác, đôi khi phải sinh thiết gan. Những xét nghiệm này bác sĩ chữa trị cho chấu sẽ có chỉ định khi cần thiết, căn cứ vào tình trạng bệnh.

3. Về chế độ ăn:

– Chế độ ăn tốt nhất với người bị viêm gan B là chỉ vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua…

– Giảm tối thiểu các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu bia. Uống rượu khi đang bị viêm gan B sẽ làm bệnh nặng hơn, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm gây tổn thương gan và dẫn đến xơ gan và ung thư gan

– Vận động: Tập thể dục tuy không thải trừ được virut ra ngoài nhưng có tác dụng giúp người bệnh giữ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Cháu có thể đi bộ, tập bơi, yoga hoặc thái cực quyền. Tuy nhiên, cần nhớ là không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cho hệ miễn dịch của bạn yếu đi.

– Bỏ thuốc lá: Gan chịu trách nhiệm phân hủy các hóa chất độc hại và những chất này gồm có các chất độc trong khói thuốc.

4. Về nước gạo lứt và cà gai leo: Cháu có thể uống nước gạo lứt, tuy nhiên với cà gai leo thì chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu rõ về độc tính đối với gan. Do mọi loại thuốc, cả Đông và Tây y, khi đưa vào cơ thể đều sẽ đi qua gan, do đó lời khuyên chung cho người bị bệnh gan là cần thận trọng khi sử dụng thuốc, kể cả các thuốc thảo mộc vì chúng đều có nguy cơ gây độc cho gan. Nói chung, trước khi sử dụng cháu nên hỏi ý kiến giải đáp của bác sĩ đang chữa trị bệnh cho cháu.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Số lượng virut viêm gan B là 0 cord/ml vậy em có cần uống thuốc nữa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Nam. Thưa bác sĩ cho em hỏi em bị viêm gan B đã 6 năm rồi em đang dùng thuốc Tenofovir 300mg. Em xét nghiệm định men gan, siêu âm bụng đều bình thường số lượng virut là 0 cord/ml vậy em có cần dùng thuốc nữa không ạ! Xin bác sĩ tư vấn giải đáp giúp em với.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Xác định số lượng vi rút trên xét nghiệm thường có đơn vị là copies/ml hoặc là IU/ml, vì vậy em nên xem lại kết quả xét nghiệm. Em nên làm xét nghiệm HbsAg và AntiHbs, nếu HbsAg âm tính và AntiHbs dương tính khi đó em có thể ngừng thuốc. Nếu HbsAg vẫn dương tính em nên trao đổi thêm với bác sĩ chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, viêm gan B có khả năng lây qua đường tình dục cao không ạ? Em mới quan hệ với người bị virut viêm gan B liệu có thuốc gì phòng lây lan không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Virut viêm gan B thường lây khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể như máu, tinh dịch, dịch sinh dục nữ… Các con đường lây nhiễm virut viêm gan B chính: Đường máu, đường tình dục, đường mẹ truyền cho con. Khả năng lây nhiễm virut viêm gan B là khá dễ dàng, tuy nhiên khoảng 95% những người nhiễm virut viêm gan B cấp tính thì hệ miễn dịch của cơ thể có thể chống lại và làm sạch virut viêm gan B trong vòng 6 tháng mà không cần chữa trị, chỉ có khoảng 5% trở thành người nhiễm virut viêm gan B mãn tính (HBsAg dương tính kéo dài trên 6 tháng).

Dự phòng lây nhiễm viêm gan B:

HBIG (Globuline miễn dịch với virut viêm gan B).

Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B đủ 3 mũi: Mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba sau mũi thứ hai 6 tháng.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với virut viêm gan siêu vi B nên tiến hành càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ và không muộn quá 1 tuần.

HBIG nên tiêm sớm trong vòng 48 giờ. Em có thể đến trung tâm y tế dự phòng của địa phương để được xét nghiệm HBsAg và giải đáp, tiêm phòng.

Chúc em mạnh khỏe!

Viêm gan B có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: ngoc

Chào bác sĩ.

Tôi đang mang thai và đã được 7 tháng rồi. Những tôi bị viêm gan B. Cho tôi hỏi liệu có tác động gì đến thai nhi không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Viêm gan B là hiện tượng viêm nhiễm do virut viêm gan B gây bệnh ở gan. Bệnh lây truyền từ mẹ sang con là chủ yếu, bên cạnh đó lây qua đường truyền máu, quan hệ tình dục. Virut viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con, nên khi người phụ nữ có thai bị nhiễm virut thì nguy cơ thai nhi bị nhiễm là rất cao. Mức độ nguy hiểm khác nhau tùy theo từng thời gian mang thai của người mẹ. Nếu người mẹ bị nhiễm virut viêm gan B trong 3 tháng đầu thai kỳ thì tỷ lệ mẹ truyền virut cho con khoảng 1%, nếu ở 3 tháng giữa thai kỳ thì tỷ lệ lây truyền lên tới 10%, đặc biệt nếu vào giai đoạn 3 tháng cuối thì tỷ lệ lên tới 60 – 70%. Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh, 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mãn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.

Ngoài ra, sự lây truyền từ mẹ sang con còn phụ thuộc vào nồng độ virut viêm gan B có trong máu của người mẹ khi mang thai. Nếu người mẹ có nồng độ virut cao, virut đang trong thời kỳ hoạt động và lây lan nhanh thì tỷ lệ lây nhiễm này sẽ rất cao. Việc có thai không phải là yếu tố làm cho bệnh viêm gan B ở mẹ nặng lên, virut viêm gan B không gây tác động xấu cho tiến trình mang thai cũng như cho bào thai. Việc mang thai tiến triển bình thường, thai nhi không có nguy cơ bị dị dạng. Chỉ khi mẹ bị viêm gan B nặng ở 3 tháng cuối của thai kỳ thì mới có nguy cơ đẻ non. Tuy nhiên, trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị viêm gan B có thể mắc viêm gan B bẩm sinh và khả năng tiến triển đến xơ gan hoặc ung thư gan cũng rất cao. Vì vậy, làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm viêm gan B sang cho con là việc làm hết sức quan trọng.

Không rõ bạn bị nhiễm virut viêm gan B từ trước khi hay trong khi mang thai. Nếu không may bị nhiễm virut viêm gan B trong thời gian đang mang thai thì bạn cần thông báo với bác sĩ Sản khoa hoặc chuyên khoa Gan ngay để có biện pháp can thiệp phù hợp, tránh tự ý chữa trị hoặc không can thiệp gì. Còn nếu đã bị viêm gan từ trước, cũng vẫn cần báo với bác sĩ về diễn biến bệnh viêm gan của bản thân: bị bệnh từ bao giờ, đã chữa trị gì… Bạn cũng không nên quá lo lắng, có thể làm tác động đến sức khỏe nói chung và thai nhi. Để phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B, trẻ sơ sinh cần được tiêm văcxin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh, đem lại hiệu quả có thể đạt đến trên 95%. Với những trẻ được sinh ra từ bà mẹ bị viêm gan B, thông thường bác sĩ sẽ cho tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virut viêm gan B ngay trong phòng sinh và tiêm văcxin phòng viêm gan B cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng. Bạn cần lưu ý cho lần mang thai sau, trước khi quyết định mang thai, bạn nên đi kiểm tra và chữa trị ổn định bệnh viêm gan B, khi virut viêm gan B đã trở về ngưỡng an toàn rồi mới quyết định mang thai. Điều này sẽ phòng ngừa được nguy cơ lây nhiễm sang cho con bạn.

Chúc bạn và em bé mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl