Bất thường về núm vú biểu hiện bệnh lý gì?


4,226
1
1
Xu
53
Có nhiều vấn đề xung quanh núm vú như nổi mụn, nứt nẻ, sưng to,..Vậy thực chất những hiện tượng đó cảnh báo điều gì về sức khỏe mỗi người?

Sưng đau núm vú là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Long Long

Chào Bác sĩ! Gần đây cháu bị sưng to và đau đầu núm vú, vậy cháu bị bệnh gì? Cần chữa trị thế nào? Cháu phải uống loại thuốc gì ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng đau và sưng đầu núm vú như cháu kể trong thư là dấu hiệu của viêm đầu vú. Viêm đầu vú có thể gặp ở cả nam và nữ, do vi khuẩn gây ra, trong đó hay gặp nhất là tụ cầu và liên cầu, ít gặp hơn là phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí.v.v… Nếu không được chữa trị viêm đầu vú có thể tiến triển thành apxe vú.

Để chữa trị viêm cần kết hợp thuốc kháng sinh bôi tại chỗ và thuốc kháng sinh uống. Nếu đã tạo thành ổ apxe có thể cần phải chích rạch, tháo mủ. Tốt nhất cháu nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để được các Bác sĩ xác định chính xác lí do cũng như mức độ bệnh, từ đó có thuốc chữa trị thích hợp. Cháu cũng cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho vùng ngực, tránh mặc áo lót quá chật gây đè ép, cọ sát vào đầu núm vú.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Đau xung quanh núm vú có thể là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: huyen nhj

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Gần đây cháu thấy đau xung quanh hai bên vú. Cháu sờ mạnh thấy rất đau và núm vú cũng đau xung quanh còn có hạt nữa, cháu không biết có bị gì không? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Biểu hiện đau đầu vú hoặc xung quanh núm vú ở phụ nữ thường do các yếu tố liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hoặc các vấn đề bệnh lý ở ngực. Nếu triệu chứng đau như cháu mô tả không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì có khả năng do bệnh lý. Vậy cháu nên đi khám để các bác sĩ kiểm tra cụ thể và có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Nam giới bị hạt cứng sau núm vú


Câu hỏi bởi: thái bảo

Dạ con chào các bác sĩ!

Con là nam giới năm nay 21 tuổi. Không hiểu vì sao hơn tuần nay 2 bên vùng vú của con bị sưng lên so với bình thường, khi chạm vào có cảm giác nhẹ, nhấn mạnh vào phần thịt phía sau núm vú cảm thấy có hạt gì đó cứng cứng. Các bác sĩ giải đáp giúp con, con bị bệnh gì, nó có tác động gì đến sức khỏe không và cách chữa trị như thế nào?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường, khi nam giới bước vào độ tuổi dậy thì (thường khoảng 11 – 15 tuổi), dưới ảnh hưởng của hoóc-môn nội tiết, cơ thể nam giới có những biến đổi mạnh về vóc dáng và đặc tính nam giới (mọc râu, lông, giọng ồm,…), đồng thời ở một số nam giới có thể xuất hiện cục nhỏ ở dưới núm vú và biến mất sau một thời gian.

Trường hợp của em, không rõ đã dậy thì hay chưa, vùng da ngực quanh vị trí khối u có thay đổi màu sắc hay không, ngoài triệu chứng cục sưng ở vùng vú thì cơ thể có bất thường gì khác hay không. Vì em đã 20 tuổi, qua tuổi dậy thì thông thường nên để loại trừ các lo lắng và để xác định chính xác xem cục đó là gì thì em nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa về ung bướu. Ngoài khám lâm sàng, các bác sỹ có thể cho làm thêm xét nghiệm như siêu âm, chụp nhũ ảnh, sinh thiết,… Bên cạnh đó, em cũng nên nghỉ ngơi, ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, tránh bóp, nắn vào cục sưng,…

Chúc em vui khỏe!

Ngứa và nổi hạt quanh núm vú là làm sao?


Câu hỏi bởi: vyrua

Chào bác sĩ!

Con 18 tuổi. Con bị ngứa núm vú 1 bên chỉ mới vài ngày, lúc bắt đầu ngứa là khi con mặc áo mà không mặc áo ngực, sau đó con đã gãi rất nhiều nhưng nó không hết ngứa mà còn bị nổi các hạt quanh núm. Con có xem qua dấu hiệu của bệnh ung thư vú và con chỉ bị ngứa thôi ạ. Mong bác sĩ giải đáp.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số lí do hay gặp gây ngứa núm vú như:

Nấm Candida: Nguyên nhân này thường hiếm gặp, hay gặp trong thời gian cho con bú

Viêm da tiếp xúc: Bệnh gây ra do tiếp xúc với một số loại thực vật gây kích thích, đồ trang sức bằng niken, cao su hoặc nhựa mủ, các hóa chất tẩy rửa chứa hương liệu tổng hợp từ các chất hóa học. Chúng và một số chất khác là tác nhân gây ngứa trên da, đau khi chạm vào và một loạt các dạng nhiễm trùng như xuất hiện các vết rộp nhỏ, phát ban đỏ, từ đó dần hình thành các vảy cứng.

Viêm da cơ địa: Đây là một trong những lí do phổ biến nhất gây ngứa “nhũ hoa”. Viêm da cơ địa (AD) còn được biết đến với tên gọi Eczema.

Viêm da thần kinh: Triệu chứng ngứa mãn tính và phản ứng gãi khiến cảm giác ngứa càng dai dẳng mỗi khi các đuôi thần kinh bị kích thích. Kết quả là trên da hình thành các vùng da dày cộm và thô ráp. Ngoài tay, chân, viêm da thần kinh có thể xảy ra ở “nhũ hoa”, thường chỉ ở một bên. Bệnh phổ biến hơn ở nữ giới, nhất là độ tuổi từ 30 – 50.

Viêm da tiết bã

Ngoài ra, ngứa núm vú còn có thể do bệnh Paget là một dạng hiếm của ung thư vú. Cảm giác ngứa và nóng ran ở núm và quầng vú là biểu hiện đầu tiên thường thấy ở bệnh. Nó thường kéo theo sự xuất hiện của lớp vảy cứng. Trong một số tình huống, phía “nhũ hoa” bị tác động còn có hiện tượng rỉ ra chất dịch màu vàng hoặc đỏ nhạt.

Đối với tình huống của bạn có thể bạn bị viêm da tiếp xúc, tuy nhiên để loại trừ bệnh lý nguy hiểm của vú bạn nên khám chuyên khoa Da liễu và nghe giải đáp cụ thể từ bác sĩ.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau 2 núm vú là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em thấy mẹ em cứ than là đau 2 núm vú, cười rất khó khăn lại thấy đau lưng nữa ạ. Sau khi em lên mạng tìm hiểu thì em nghi là mẹ em có thể bị ung thư vú hoặc là Paget núm vú? Xin bác sĩ hãy tư vấn giúp cho em với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, mẹ em bị đau núm vú, đau lưng,… Hiện tượng đau núm vú có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do viêm nhiễm da tại chỗ, viêm tổ chức dưới da, bệnh lý nang tuyến vú, khối u cục,… Do vậy, để xác định chính xác tình trạng đau do lí do gì gây ra, thì mẹ em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Ung bướu để khám. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chụp nhũ quang, siêu âm,… để chẩn đoán tình trạng bệnh và chữa trị thích hợp.

Chúc mẹ em điều trị tốt!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl