Những nghi ngờ thường gặp về vấn đề mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Mang thai có khá nhiều vấn đề mà bất cứ phụ nữ nào cũng cần lưu ý. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ phần nào giải đáp cho bạn những nghi ngờ có thể xảy ra trong giai đoạn này.

Dấu hiệu mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, em và chồng đã quan hệ cách đây 10 ngày không dùng biện pháp tranh thai, nhưng giờ vòng 1 của em hơi đau, căng, núm vú cũng đau, bụng em thì đầy hơi, khó tiêu, đây có phải là dấu hiệu có bầu không Bác sĩ? Em thử que thì thấy 1 vạch. Bác sĩ trả lời giúp em với, em cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em!

Qua thư không rõ em đã chậm kinh được bao nhiêu ngày rồi. Thông thường que thử thai chỉ cho kết quả dương tính sau khi chậm kinh từ 7 – 10 ngày, tương đương với thời gian từ 21 – 24 ngày (3-4 tuần) sau khi thụ thai. Giả dụ em và chồng có quan hệ đúng vào ngày rụng trứng và có thụ thai thì đến thời điểm sau 10 ngày que thử thai cũng chưa thể phát hiện được. Những dấu hiệu mà em nói trong thư là khá hay gặp cả ở người bình thường cũng như khi có thai, và một số phụ nữ khi đến ngày rụng trứng cũng có những triệu chứng giống như vậy. Vì thế qua những dấu hiệu này không thể biết là em có thai hay không. Tốt nhất em nên đợi thêm một thời gian, nếu thấy quá ngày dự kiến 7 -10 ngày mà vẫn không có kinh nguyệt thì em có thể thử lại hoặc đi khám chuyên khoa sản để được siêu âm xác định rõ.

Chúc em luôn khỏe!

Nữ 26 mới sảy thai 1 tháng giờ lại mang thai liệu có phải thai giả không?


Câu hỏi bởi: đanlê

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi. Em bị sảy thai tự nhiên hơn 1 tháng thì bị dính bầu lại. Em đi siêu âm thai được 5.5 ngày trong giấy siêu âm bác sĩ có ghi là ECHO kém trong lòng tử cung d=4mm. Em hỏi thì bác sĩ nói em mới sảy mà mang bầu lại nhanh nên chưa phân biệt được thai thật hay thai giả. Bác sĩ hẹn em 3 tuần tái khám và kê thuốc Hemqq Mom cho em. Em rất lo lắng nếu thai giả thì em có phải làm thủ thuật gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp.

Em rất cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Trong thư em không nói rõ lần sảy thai vừa rồi ở tuổi thai nào, sau sảy thai bạn đã được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để xác định sảy thai hoàn toàn hay chưa, lần có thai này em xác định có thai bằng biện pháp nào,… nên rất khó để giải đáp cho em một cách chính xác. Ngoài việc siêu âm, còn có nhiều biện pháp để xác định có thai hay không, phổ biến và đơn giản nhất hiện nay là dùng que thử thai để xác định nội tiết tố rau thai trong nước tiểu.

Tuy nhiên, nếu sau sảy thai nếu có các biến chứng như sót rau hay chửa trứng thì xét nghiệm bằng que thử thai vẫn có thể cho kết quả dương tính (hai vạch) mặc dù chưa có thai trở lại. Để phân biệt điều này cần đến các cơ sở chuyên khoa để xét nghiệm định lượng nội tiết tố rau thai (beta HCG).

Kết quả siêu âm của em có nghĩa rằng âm vang (ECHO) thai chưa rõ ràng, chưa thể xác định được chính xác đó là phôi thai hay không phải. Đó cũng là điều thường thấy ở độ tuổi thai này. Theo tôi hiểu, ý bác sĩ là ở lần siêu âm này, bác sĩ chưa thể xác định được chính xác em có thai trong buồng tử cung hay không và hẹn em khám lại sau 3 tuần để xác định lại. Như vậy em có thể yên tâm và đến khám lại theo lời hẹn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu trong thời gian này, nếu em thấy có triệu chứng bất thường như sốt, đau bụng, ra máu, ra dịch âm đạo bất thường hoặc chỉ đơn thuần là em lo lắng quá, em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để được thăm khám và giải đáp một cách chính xác nhất.

Chúc em luôn hạnh phúc!

Nghi ngờ thai ngoài tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: doquyen24

Chào bác sĩ.

Ngày có kinh gần nhất của em là 4/12/2014, đến hôm qua vẫn không thấy nên em đi khám ngày 17/1/2015. Siêu âm đầu dò không phát hiện thai trong tử cung, nang bình thường, xuất huyết, buồng trứng trái có Echo hỗn hợp #26mm, túi cùng có Echo trống #25mm, nội mạc tử cung dày 15mm, xét nghiệm máu Beta HCG 44.24 là mang thai. Em rất lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không. Hiện em rất lo lắng. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng khi nào phát hiện được mang thai ngoài tử cung vậy thưa bác sĩ? Và phương pháp chữa trị có tác động tới khả năng mang thai sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung (TNTC) là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung. TNTC nếu được chẩn đoán sớm, lúc chưa vỡ thì tiên lượng tốt. Nếu chẩn đoán muộn, khi có biến chứng vỡ và chảy máu nhiều thì tỷ lệ tử vong là 1 – 1,5%. Trong số các phụ nữ có TNTC thì 30% sau đó mang thai bình thường, 10% tái phát TNTC ở lần thai sau và 50% các tình huống này không may mắn có biến chứng vô sinh.

Xét nghiệm β HCG giúp chẩn đoán sớm TNTC: β HCG là một Glucoprotein có trọng lượng 36.700 Dalton trong đó 70% là Polypeptid còn lại 30% là Carbonhydrat. Đây là phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. HCG là một xét nghiệm cơ bản nhất để chẩn đoán thai. Có thể theo dõi nồng độ β HCG huyết thanh trong thai bình thường theo cách sau: Trong thai ngoài tử cung, nồng độ β HCG rất dao động. Mặc dù thai ngoài tử cung thường được ghi nhận với nồng độ β HCG < 15 mUI/ml nhưng thực tế đây là một nồng độ bất thường phản ánh thai đã thoái hóa vì nồng độ β HCG liên quan trực tiếp đến khối hợp bào lá nuôi. Tốc độ tăng của nồng độ β HCG chưa đủ để loại trừ chẩn đoán thai ngoài tử cung. Cần phải theo dõi tiếp sau mỗi 24 – 48h.

Như vậy rất có thể bạn đã có thai ngoài tử cung . Vì vậy bạn cần theo dõi sát các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm. Bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm β HCG 2 ngày một lần xem có sự biến động hay không. Nếu có xuất hiện rong kinh hay đau bụng bạn nên đi khám ngay. Bạn nên đi khám bác sĩ mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn về trường hợp nghi ngờ mang song thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 19 tuổi, đã có 1 con gái đầu lòng 2 tuổi. Tôi đã từng hút thai một lần. Hiện nay tôi đang có bầu, theo tôi dự đoán thì có lẽ được 3 tháng. Tôi không đi siêu âm vì tôi vẫn đang giấu gia đình. Bác sĩ có thể dự đoán chính xác giúp tôi tuổi thai được không. Tôi bắt đầu nghén và tắt kinh từ tháng 8. Gần đây tôi cảm thấy thai nhi đạp, liệu có quá sớm không, tôi có thể chắc chắn 70% là thai đạp. Bây giờ tôi đã lộ bụng và tăng cân hơi nhanh. Bình thường tôi chỉ 43 kg, hiện tại tôi đã 47kg. Tôi có nghe qua về song thai và cảm thấy hơi hoang mang. Bác sĩ con hãy giải đáp giúp tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng do vậy bạn hãy tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối đến nay nhé. Dự kiến sinh sẽ lấy ngày đầu của kỳ kinh cuối cộng (+) 7, tháng trừ (-) 3 do vậy bạn cũng có thể tính được. Chẩn đoán song thai bắt buộc phải khám mới xác định được do vậy nếu không khám thì không thể biết chính xác. Khi thai được 8 tuần sẽ có tim thai và nếu thai trên 12 tuần sẽ cảm nhận được thai đạp (thai máy). Khi có thai cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Trong tôm, cua có nhiều canxi và chất đạm bạn hãy tăng cường ăn nhiều hơn và kết hợp cùng các loại cá, thịt bò, thịt gà, trứng. Bạn cần đi khám thai và quản lý thai đầy đủ, lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau

Viên sắt: đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Canxi: đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ can xi để phát triển chiều cao.

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Chúc bạn khỏe.

Thai 8 tuần chưa có tim thai là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em có thắc mắc muốn hỏi mong bác sĩ tư vấn giúp em. Hôm 7 tháng 8 em đi siêu âm. Bác sĩ kết luận như sau: Có 1 thai trong tử cung. Kích thước túi ối 34mm tương đuơng thai 9 tuần 2 ngày. Có túi noãn hoàng CRL 7mm. Chưa có tim thai. Rau bám rong. Sao thai của em 9 tuần mà chưa có tim thai. Em còn hi vọng gì không bác sĩ.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường, tim thai hình thành dần và đến tuần thứ 7, tim lớn dần và bắt đầu phân chia thành hai buồng tim: trái và phải. Tim thai tiếp tục hoàn thiện nhanh chóng và vào khoảng tuần thứ 12, tim thai của bé gần như đã hoàn thiện. Ở tuần thai thứ 14, tim thai đập rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các phương tiện siêu âm hiện đại, đôi khi có thể nghe thấy nhịp tim thai ở tuần thai thứ 6-7. Mặc dù vậy, nhiều trường có thể nghe thấy tim thai muộn hơn (vào khoảng tuần thứ 8-10 của thai kỳ).

Trường hợp của em, đã đi khám thai, chưa thấy tim thai nhưng không rõ bác sỹ có lưu ý gì thêm không. Vì trong tình huống nghi ngờ thai lưu thì bác sỹ có thể cho đi làm thêm một số xét nghiệm (như xét nghiệm máu thử beta HCG,…) để theo dõi. Do vậy, trước hết em không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khỏe của mẹ và thai nhi, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản khám và đăng ký quản lý thai nghén để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl