Những hậu quả nghiêm trọng của Stress kéo dài


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Stress là gì? Tình trạg này có ảnh hưởng như thế nào đối với chúng ta? Dưới đây là một số hậu quả của bệnh stress kéo dài mà ai cũng nên biết.

Stress kéo dài có gây biến chứng gì không?


Câu hỏi bởi: hoang nguyen

Chào bác sĩ.

Cháu trước đã được bác sĩ giải đáp về stress và cách phòng tránh. Năm nay cháu 12 rồi, cháu rất lo sợ vừa qua mình bị stress kéo dài và làm suy giảm trí nhớ của cháu. Mỗi ngày đến trường cháu vẫn cười đùa thư giãn bình thường nhưng khi ngồi học thường hay suy nghĩ lung tung gây căng thẳng trong 1 thời gian dài. Như vậy có được coi là stress kéo dài và để lại di chứng gì không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Để loại bỏ stress thì ngoài tạo môi trường sống và học tập thoải mái dễ chịu thì phải tạo bằng được tâm lý không còn căng thẳng, tức là tâm lý thư giãn mọi lúc mọi nơi, kể cả khi ở trường, khi ngồi học ở nhà và kể cả trong giấc ngủ. Nếu bị stress sẽ khó ngủ, ít ngủ, ngủ hay mơ….

Tình trạng khi ngồi học đầu óc cháu không tập trung, hay suy nghĩ lung tung như vậy là cháu vẫn chưa khỏi bệnh chứ không phải là bị di chứng do stress. Ngoài hiện tượng khi ngồi học cháu suy nghĩ lung tung thì cháu còn biểu hiện gì nữa không?. Nếu còn nhiều biểu hiện khác nữa thì cháu cần phải đến Bệnh viện Tâm thần khám và điều trị cho dứt điểm. Nếu để lâu bệnh sẽ nặng thêm và cháu không thể học tập được nữa.

Chúc cháu quyết tâm và sớm khỏi bệnh!

Bị rối loạn thần kinh thực vật do gặp sang chấn về tinh thần và stress kéo dài, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: hà phương

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, bị rối loạn thần kinh thực vật do gặp sang chấn về tinh thần và stress kéo dài. Hiện nay cháu có tình trạng bị run tay nhưng chỉ khi nào cháu tập trung làm việc thì mới triệu chứng rõ ràng. Cho cháu hỏi là bệnh này có chữa khỏi được không vì cháu đang theo học ngành Y?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rối loạn thần kinh thực vật tức là rối loạn về thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Tùy vào hệ giao cảm bị rối loạn mà có những biểu hiện khác nhau. Thông thường các biểu hiện thường gặp trong rối loạn hệ thần kinh thực vật là có những cơn tim đập nhanh, bốc nóng ở mặt, vã mồ hôi ở lòng bàn chân, bàn tay, run; nặng hơn có thể tức ngực, khó thở…

Điều trị rối loạn thần kinh thực vật bao gồm:

Nội khoa: Dùng các thuốc canxi, sinh tố nhóm B (đặc biệt B6), acid glutamic, an thần… Có thể châm cứu kết hợp lý liệu pháp tắm nóng, tắm lạnh, tập thể dục; tránh căng thẳng.

Ngoại khoa có khi phải đặt ra nếu rối loạn thần kinh thực vật mà hiện tượng tăng tiết mồ hôi quá nhiều, đặc biệt ở lòng bàn chân, bàn tay do trạng thái cường chức năng giao cảm, làm tác động đến sinh hoạt, lao động…

Tuy nhiên, thần kinh thực vật là một hệ thống tuần thể nên việc điều chỉnh hoạt động của cả cơ thể mình mới là điều quan trọng nhất. Vì vậy, việc luyện tập yoga hay dưỡng sinh, ngồi thiền… đều rất cần thiết.

Bạn có thể luyện tập đi bộ 1 ngày ít nhất 1 tiếng đồng hồ, những bước chân vô thức sẽ ảnh hưởng rất tốt và điều chỉnh lại hệ thần kinh thực vật. Khoảng 1 thời gian bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt nhưng muốn lấy lại cảm giác thì phải tập liên tục trong 6 tháng. Điểm mấu chốt là bạn luôn cần có tâm lý thoải mái, yên tĩnh, không căng thẳng để giải tỏa những áp lực. Ngoài ra luyện hít thở sâu cũng rất tốt cho tình huống của bạn.

Bạn nên đi khám chuyên khoa để được các chuyên gia giải đáp cụ thể hơn nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Hay nghĩ đến cái chết, thất vọng về bản thân có phải mắc trầm cảm?


Câu hỏi bởi: poghu

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi, cháu năm nay học lớp 12, chuẩn bị thi vào đại học, dạo gần đây do áp lực học hành, cháu ngủ rất ít, dùng cà phê cũng nhiều. Cháu có những triệu chứng là: rất dễ nổi nóng với người thân, bạn bè, cụ thể là khi thấy mặt là cháu khó chịu ngay. Cháu hay nghĩ đến cái chết, thất vọng về bản thân, cháu hay nhốt mình trong phòng. Dạo gần đây cháu không kiềm chế được bản thân, rất dễ gây sự. Mỗi lần khó chịu cháu đều viết lách rất nhiều, mấy bài viết chủ yếu có nội dung về tâm tư của cháu. Nhưng mà cháu vẫn thường xuyên tập thể dục rèn luyện thể thao vào ngày nghỉ. Kính mong bác sĩ cho cháu hỏi rằng: cháu có phải đang mắc bệnh trầm cảm không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các biểu hiện của bạn là triệu chứng của tình trạng căng thẳng và stress kéo dài, không phải là bệnh lý gì cả. Tuy nhiên, nếu tiếp diễn tình trạng này thì tôi không dám chắc là căn bệnh trầm cảm sẽ không tìm đến bạn. Nếu nhận thức được đó là những việc không nên làm thì bạn hãy thay đổi nó.

Ôn thi đại học là một trong những công việc nặng nề và áp lực, tuy nhiên sức khỏe mới là điều quan trọng nhất. Hãy tự cho mình những giây phút thư giãn, vui chơi cùng bạn bè, vui vẻ hòa nhã với mọi người, cố gắng nhưng đừng quá tạo áp lực với bản thân bởi điều đó đôi khi còn phản tác dụng. Hãy cho cơ thể và đầu óc được thư giãn nhé.

Chúc bạn thành công!

Đầu óc căng thẳng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: ELNINO

Chào bác sĩ.

Hiện tại do cuối năm cháu rất nhiều việc dồn dập nên đầu óc lúc nào cũng căng thẳng, đầu cháu cảm giác như bị mụ đầu. Vậy xin bác sĩ giải đáp cho cháu xem nếu tình trạng cứ tiếp tục bị stress thế nào có tác động gì đến thần kinh không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Căng thẳng quá lâu tất nhiên sẽ tác động đến sức khỏe và cả tinh thần. Cuộc sống hiện đại có quá nhiều áp lực công việc sẽ dẫn đến đầu óc căng thẳng, tinh thần mệt mỏi lo âu. Tất cả những điều này tác động đến tinh thần của cháu, dẫn đến cháu bị stress. Stress thường có những triệu chứng như đau đầu, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung công việc… Khi bị stress lâu ngày không được giải tỏa, thể chất cũng như tinh thần sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng xấu, có thể mắc các bệnh lí như bệnh lí về tim mạch, bệnh dạ dày tá tràng, rối loạn lo âu, trầm cảm… gây giảm sút trầm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hiệu qua công việc.

Vì vậy cháu cần phải có biện pháp chế ngự kịp thời: giảm trạng thái căng thẳng tinh thần (thư giãn trước và sau khi làm điều gì đó gây ra đau đầu), tập thể dục hàng ngày giúp giảm căng thẳng, hạn chế đồ uống có chứa caffein, thư giãn, tắm nước nóng, tự xoa bóp… Nếu các triệu chúng không giảm, cháu nên đến gặp bác sĩ.

Chúc cháu vui!

Đau sau đầu kéo dài không bị suy nhược, mất ngủ, căng thẳng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 32 tuổi. Tôi bị đau sau đầu (phần nhô ra phía sau đầu) kéo dài đã hơn nửa tháng nay. Cơn đau không quá nhiều (không cần đến thuốc giảm đau) nhưng liên tục từ sáng đến tối. Ngoài ra tôi vẫn bình thường, không bị suy nhược, mất ngủ, căng thẳng. Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả rất có thể bạn đang bị là đau đầu căng cơ hay còn gọi là đau đầu căng thẳng. Đau đầu căng thẳng là loại đau đầu hay gặp nhất nó chiếm tỷ lệ 60 – 90% trong bệnh lý đau đầu. Bệnh lý này thường khởi phát sau một giai đoạn bị kích thích hoặc căng thẳng tâm lý, mệt mỏi. Triệu chứng của đau đầu căng thẳng là:

Cảm giác căng hoặc siết chặt các cơ ở vùng đầu và cổ Đầu bị nén ép hoặc ê ẩm, tăng nhậy cảm xung quanh đầu Đau khó chịu nhất phần sau đầu và vùng cổ Đau đầu nặng hơn khi kèm theo stress, mệt mỏi, tiếng ồn Có thể có buồn nôn

Khi bị đau đầu bạn nên tắm nước ấm, dùng túi nước ấm hoặc nước đá chườm lên đầu và cổ bị đau đồng thời thay đổi lối sống:

Nghỉ ngơi, ngủ đủ 7-8h/24h Tập thể dục, đi bộ đều đặn hàng ngày Tập yoga hoặc ngồi thiền vào buổi tối Ăn đủ 3 bữa trong ngày Uống nhiều nước (1,5 – 2 lít) một ngày. Du lịch sinh thái cuối tuần giúp thư giãn tâm lý

Nếu tình trạng trên không đỡ bạn nên đến chuyên khoa Thần kinh để khám và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl