Những câu hỏi hay nên biết sau khi chữa trị thai ngoài tử cung


4,226
1
1
Xu
53
Chữa trị thai ngoài tử cung là việc hạn chế những nguy hiểm có thể gặp của hiện tượng này đối với thai phụ. Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lưu ý sau khi thực hiện việc này.

Đã mổ chửa ngoài tử cung hai lần liệu còn khả năng sinh con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, em bị mổ chửa ngoài tử cung hai lần và ở hai bên. Bác sĩ cho em hỏi là em không thể thụ thai nữa hay vẫn có khả năng thụ thai nhưng không đẻ được. Bác sĩ mổ cho em nói buồng trứng của em vẫn còn, vẫn có kinh nguyệt bình thường nên em hơi thắc mắc. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bình thường 2 buồng trứng có các nang trứng, mỗi tháng trung bình có 1 trứng rụng (phóng noãn), khi trứng phóng noãn sẽ rơi vào loa vòi trứng rồi qua vòi trứng gặp tinh trùng tạo thành hợp tử (thụ thai) và làm tổ trong tử cung khi đó gọi là có thai. Nếu bạn đã bị chửa ngoài tử cung hai lần như vậy hai bên vòi trứng của bạn đã bị cắt nên không thể có sự gặp giữa tinh trùng và trứng được do vậy không thể có thai tự nhiên. Bạn có thể có thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm rồi cấy vào tử cung, bạn sẽ chửa đẻ bình thường.

Chúc bạn khỏe.

Cắt một vòi trứng sau chửa ngoài dạ con có thể mang thai tiếp?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 34 tuổi có 1 con gái 12 tuổi. Em mới bị mổ chửa ngoài dạ con cắt một vòi trứng phải rồi xin hỏi bác sĩ em có khả năng có bầu nữa không và có bị chửa ngoài dạ con nữa không?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bình thường ở phụ nữ có 2 buồng trứng và vòi trứng, nếu bạn bị cắt một bên rồi thì còn lại bên kia cho nên bạn vẫn có thể có thai bình thường. Vì bạn còn 1 bên nên vẫn có thể bị chửa ngoài tử cung.

Chúc bạn khỏe.

Sau khi mổ chửa ngoài dạ con 1 năm, bao lâu nữa có con là tốt?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, em đi mổ chửa ngoài dạ con được gần 1 năm nay rồi. Hiện tại em muốn có con có được không? Chu kỳ kinh nguyệt của em là ngày đầu thấy kinh là ngày 16 và tới ngày 21 thì sạch. Ngày rụng trứng là ngày bao nhiêu? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em đã mổ thai ngoài tử cung được gần 1 năm và hiện tại đang muốn có thai. Tuy nhiên, thời gian có thai lại tùy thuộc vào sức khỏe của em, vị trí thai ngoài tử cung lần trước, tình trạng mất máu khi có thai ngoài tử cung…; nhưng các bác sĩ thường khuyên nên đợi ít nhất 1 năm để các chức năng sinh sản ổn định trở lại mới có thai. Trong thời gian “chờ đợi” này, em cần dưỡng sức thật tốt để sức khỏe phục hồi tốt nhất cho lần mang thai sắp tới.

Em nên giữ cho tinh thần thật thoải mái, tránh thức khuya; không nên làm việc quá sức hoặc việc nặng.

Ăn nhiều rau tươi, trái cây, cá tươi, thịt gà, thịt lợn, trứng, sữa, đậu và các chế phẩm từ đậu nành.

Hạn chế ăn các thức ăn cay như ớt, rượu, giấm, hạt tiêu, gừng.

Không nên ăn cua, ốc, hến và các loại thực phẩm lạnh khác.

Uống đủ nước (1,5-2 lít mỗi ngày).

Em không nói rõ sau khi mổ thai ngoài tử cung thì chu kỳ kinh của em có đều không, mỗi chu kỳ bao nhiêu ngày? Em chỉ cho biết ngày đầu có kinh và ngày sạch kinh, như vậy em có kinh trong 5 ngày. Do đó chúng tôi rất khó có thể giúp em tính được ngày rụng trứng. Tuy nhiên, em có thể tham khảo cách tính ngày rụng trứng và ngày dễ thụ thai dưới đây. Cách tính này áp dụng cho người có chu kỳ kinh đều đặn. Nếu chu kì kinh là 28-30 ngày thì ngày rụng trứng nằm trong khoảng ngày thứ 14-16 tính từ ngày đầu tiên có kinh và giai đoạn dễ thụ thai là khoảng ngày thứ 12-18 sau ngày thấy kinh đầu tiên.

Chúc em sớm có em bé!

Đau bụng và ra huyết sau khi tiêm mũi 2 chữa trị thai ngoài tử cung là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị thai ngoài tử cung và đang chữa trị bằng cách tiêm thuốc. Em tiêm mũi đầu thì bình thường, bác sĩ thử Beta máu em không hạ nên cho tiêm mũi 2 nhưng sau khi tiêm mũi 2 thì bị đau bụng và ra tí huyết, vậy là sao ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Đối với chửa ngoài tử cung chỉ có biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt khối chửa hoặc tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi.

MTX vốn là thuốc chữa trị trong ung thư và cũng được sử dụng trong chữa trị chửa ngoài tử cung, khi tiêm sẽ làm thai chết và tiêu dần đi. Bạn hãy làm xét nghiệm theo dõi Beta hCG, nếu kết quả giảm chứng tỏ thai đã ngừng phát triển. Bạn cần khám trực tiếp mới xác định được. Bạn hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ đã khám cho bạn nhé.

Chúc bạn khỏe.

Vẫn đau bụng sau mổ thai ngoài tử cung được 2 tuần có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em vừa mổ chửa ngoài dạ con được 2 tuần, em bị chửa ngoài ở vòi chứng bên trái nhưng thi thoảng em vẫn bị đau bụng ở bên phải liệu em có bị sao không? Sau khi mổ em cần kiêng những thức ăn gì và kiêng quan hệ vợ chồng bao nhiêu lâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Đối với chửa ngoài tử cung chỉ có biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt khối chửa hoặc tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi. Bạn đã phẫu thuật chửa ngoài tử cung bên trái rồi và nếu bạn thấy đau bên phải thì đi khám kiểm tra lại xem có vấn đề gì không nhé. Bạn không cần ăn kiêng, ăn đủ chất và cân đối 4 thành phần đó là chất đạm, chất béo, tinh bột, rau. Khi nào bạn cảm thấy khỏe mạnh bình thường thì có thể quan hệ tình dục được.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl