Những điều cần biết về chế độ ăn cho người bị thủy đậu


4,226
1
1
Xu
53
Trong quá trình mắc thủy đậu, người bệnh nên kiêng một số loại thức ăn cũng như tránh tiếp xúc với gió, với một số loại hóa chất. Một vài lời khuyên sau sẽ giúp bệnh nhân có được một phong cách sinh hoạt hợp lý khi bị thủy đậu.

Bị thủy đậu có được ăn dưa hấu không?


Câu hỏi bởi: Hồng Nhung

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi bị thủy đậu có ăn dưa hấu được không ạ? Hoặc là ăn những loại trái cây nào thì tốt ạ ?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có thể ăn được dưa hấu và nói chung em nên bổ sung nhiều trái cây giàu Vitamin A, C, B, E, Viatmin PP để vừa tăng cường sức đề kháng, vừa giúp bảo vệ và phục hồi tổn thương da. Một số loại trái cây nên sử dụng như cam, chanh, dưa hấu, nước ép sinh tố các loại củ, quả, cà rốt, chuối, đào .v.v.

Chúc em mạnh khỏe !

Mắc thủy đậu khi đang cho con bú phải kiêng những gì?


Câu hỏi bởi: nguyenphuong

Chào bác sĩ.

Cháu là Phương 25 tuổi. Hiện cháu đang nuôi con bú. Cháu bị thủy đậu. Nổi hạch ở tai. Cháu bị sốt hôm qua là ngày thứ 3 rồi. Cháu thấy cảm giác hơi khó thở. Cho cháu hỏi như thế là bị biến chứng phải không ạ? Và cháu phải kiêng gì hay uống thuốc như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu đang nuôi con bú và bị thủy đậu, hiện nay là ngày thứ ba của bệnh. Cháu có cảm giác hơi khó thở, như cháu được biết một trong những chứng của bệnh là viêm phổi, do đó nếu cháu có biểu hiện khó thở, sốt cao, ho, cháu cần khám bác sĩ nhằm phát hiện biến chứng và chữa trị kịp thời. Cháu chú ý không làm vỡ nốt phổng nước, khi nó vỡ ra thì cần được bôi thuốc sát khuẩn tại chỗ bằng dung dịch Xanh methylen. Cháu cần đảm bảo ăn uống, dinh dưỡng đầy đủ, và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chữa trị.

Hiện tại cháu đang cho con bú, cháu cần tránh tiếp xúc gần với bé vì bệnh lây qua đường hấp và bé cũng có thể bị lây bệnh nếu nếu bé bé tiếp xúc xúc với dịch nốt phỏng. Cháu cần vệ sinh đầu vú sạch sẽ khi cho con bú, tốt hơn là nên vắt sữa ra bình để bé bú bình trong thời gian cháu bị bệnh. Tiêm phòng vắc xin thủy đậu cho bé là một biện pháp cần thiết để phòng bệnh. Do cháu không nêu rõ tuổi, lịch sử tiêm chủng của bé, nên cháu cần giải đáp thêm tại cơ sở tiêm chủng.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!

Lỡ ăn thịt gà khi bị thủy đậu có sao không?


Câu hỏi bởi: hường

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ tôi bị thủy đậu, cơ thể xuất hiện mụn nước nhưng ngày đầu tiên bị tôi lại ăn thịt gà. Xin hỏi bác sĩ cách xử lý thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Theo quan niệm của tây y thì em có thể ăn được thịt gà và thịt gà không phải là chống chỉ định khi bị thủy đậu. Do vậy, khi bị thủy đậu, em có thể ăn thịt gà mà không cần lo lắng nếu em đang dùng các thuốc tây y để chữa trị.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Bị thủy đậu, ăn cam thì các mụn lại ra nước vàng


Câu hỏi bởi: Hà vy

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Hiện tại em đang bị bệnh thủy đậu, em thấy mọi người trên mạng nói ăn nhiều cam sẽ tốt, nhưng khi ăn thì các mụn lại ra nước vàng. Vậy nếu uống nước ép cà rốt và dưa hấu, ăn trái cây khác có sao không?

Em cám ơn.

Bác sĩ Trần Đắc Tiến


Chào cháu.

Như cháu đã biết bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây lên (có tên khoa học là Varicella Zoter). Bệnh gặp ở trẻ nhỏ và người lớn. Do vậy bệnh chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu nên khi bị mắc bệnh thì các bác sĩ chữa trị biểu hiện (các triệu chứng) và nâng cao thể trạng (tăng cường sức đề kháng) trong đó có vai trò đặc biệt của các loại vitamin và vitamin C giữ vai trò rất quan trọng. Như vậy, các loại hoa quả: cam, cà rốt, dưa hấu và các loại trái cây khác có rất nhiều loại vitamin nên rất tốt cho việc chữa bệnh thủy đậu.

Cháu nói là ăn nhiều cam thì mụn lại chảy nước vàng là không đúng vì đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào nói là nếu ta ăn nhiều cam trong bệnh thủy đậu các mụn là chảy nước vàng; có thể thời gian cháu dùng cam trùng với giai đoạn các mụn nước của bệnh tiến triển và sinh ra nhiều dịch.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Ăn nhiều trái cây, uống sữa, tắm nước khổ qua có khỏi thủy đậu không?


Câu hỏi bởi: Jamesnguyen

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 23 tuổi, là nam. Hôm qua tôi có đến bệnh viện Da liễu khám thì bác sĩ cho thuốc Growsel milion ngày bôi 1 lần/6 ngày, Sregiwan bôi khi khô mặt. Hôm nay là ngày thứ 3 nhưng bệnh tình của tôi không hề suy giảm, trái lại nổi nhiều và có dấu hiệu độc hơn. Nghe người nhà mách tôi tắm bằng nước khổ qua ngày 2 lần. Ăn uống đầy đủ Vitamin và trái cây + sữa. Nhưng chỉ cần về đêm là tôi mệt mỏi chằn chọc, đứng lên là lảo đảo muốn xỉu. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có thể tắm với nước khổ qua (Mướp đắng), ăn uống bổ sung như lời khuyên của gia đình sẽ giúp em sớm khỏi bệnh hơn. Hiện tại em bị thủy đậu ngày thứ ba và các nốt thủy đậu vẫn tiếp tục mọc, điều này không thấy gì lạ vì các thuốc được dùng chỉ là chữa trị biểu hiện. Em có biểu hiện mệt mỏi, lảo đảo và muốn xỉu về đêm, hãy cẩn thận chứng tụt huyết áp hoặc hạ đường huyết do cơ thể mệt mỏi không ăn uống được. Nếu những biểu hiện này tái diễn em cần khám bác sĩ, đề phòng đó có thể là biểu hiện sớm do biến chứng của thủy đậu gây nên.

Chúc em sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl