Những câu hỏi thường gặp về chụp X-quang


4,226
1
1
Xu
53
Tuyển tập sau đây tổng hợp những câu hỏi thường gặp về chụp X-quang – phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến hiện nay.

Chụp X-quang nhiều có tốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em có nghe nói chụp X-quang nhiều không tốt. Có lần em bị tai nạn nên phải chụp CT, ngày hôm sau chụp X-quang, ngày kế tiếp phải chụp lại X-quang nữa . Liệu chụp X-quang nhiều có bị ung thư không? Em đã chụp 5-6 lần rồi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khi em chụp X-quang tức là cơ thể em bị chiếu tia X, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, bác sĩ và người chăm sóc bệnh nhân thì đã có quy định về liều chiếu xạ với người bệnh/người chăm sóc bệnh nhân và người tiếp xúc nghề nghiệp (nhân viên y tế). Em có chụp X-quang 5-6 lần trong 1 đợt chữa trị thì cũng không gây nên bệnh ung thư.

Chúc em mạnh khỏe!

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn ,
Nếu chụp x-quang nhiều lần có thể dẫn đến ung thu nhưng bạn chụp 5-6 lần thì không được gọi là nhiều nên yên tâm bạn nhé.
Thân mến

Trẻ 6 tháng chụp x-quang nhiều có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 35 tuổi, trước khi có bầu tôi đã chụp X-quang tử cung vòi trứng, và trong cùng tháng đó tôi mang thai luôn. Bây giờ con gái tôi được 6 tháng cháu khỏe mạnh bình thường. Hôm trước cháu bị ho và sốt. Bác sĩ chỉ định chụp X-quang phổi 2 phim thẳng và nghiêng. Sau 1 lát bác sĩ lại yêu cầu chụp lại lần 2 phim nghiêng vì chưa được. Nhưng cuối cùng bác sĩ kết luận cháu chỉ bị viêm họng. Sau 1 tuần dùng thuốc kháng sinh nay cháu đã khỏi. Lúc đó tôi chưa tìm hiểu và không biết chụp X-quang có hại nhưng bây giờ nghe nói chụp có thể tác động đến sức khỏe như vô sinh, đột biến cấu trúc gen và bị ung thư nên giờ đây tôi vô cùng lo lắng. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu chụp X-quang như vậy thì Bộ Y tế đã cấm chụp XQ rồi, bạn nghe thông tin như vậy là không chính xác. Với các tình huống bệnh lý vẫn phải chụp X-quang ví dụ viêm phổi, gãy xương… Con bạn mới chỉ chụp vài lần thì không vấn đề gì đâu, không thể để lại di chứng ung thư hay vô sinh được.

Chúc bạn khỏe.

Đau nhức ngực như có vật đè lên


Câu hỏi bởi: Trần Thiện Gia Phúc

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 14 tuổi. Cách đây 3 ngày tôi có bị bạn đấm mạnh vào bên ngực phải, tuy chỉ là đấm đùa nhưng lúc đấy tôi thấy khá nhức. Tối về tôi có cảm thấy hơi nhói. Đôi khi nhức lên như có cảm giác cái gì nặng đè lên vậy ạ. Vậy cho tôi hỏi tôi bị làm sao và có nguy hiểm không ạ?

Xiin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với những biểu hiện mơ hồ như vậy thì rất khó để đưa ra kết luận. Để an tâm hơn bạn nên chụp X-quang lồng ngực để loại trừ các chấn thương thành ngực (xương sườn) và tổn thương nhu mô phổi nếu có.

Chúc bạn sống khỏe!

Đã làm xét ngiệm BK(+), chụp X-quang thấy mờ, ho húng hắng, có vết đỏ ở da, có phải bị lao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em xét nghiệm BK(+), uống 4 loại thuốc và tiêm trong 8 ngày và bị dị ứng. Em chữa trị dị ứng 2 tuần, tiêm và uống 16 ngày, 10 ngày uống và cho thêm 1 thứ thuốc nữa, đi chụp lại X-quang thấy phổi tự nhiên bình thường không thấy gì cả, dù trước kia bị vết mờ không thuần nhất ở đáy phổi rộng gần 4 cm. Em thử đờm sau 3 tuần BK(-), vẫn cứ ho húng hắng từ lúc chữa trị đến giờ. Liệu em có phải bị lao không, và có cần làm xét nghiệm lại không, nếu không bị lao thì có nên tiếp tục dùng thuốc không? Em còn làm xét nghiệm Mantoux, sau 3 ngày thấy có vết đỏ tròn rộng 1,7 cm, không sưng tấy chỉ đỏ ở da, liệu trong cơ thể em có vi khuẩn lao không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn đã 1 lần xét nghiệm BK(+) tức là có sự hiện diện của vi trùng lao, chụp X-quang thấy mờ, không thuần nhất thể hiện là bạn bị nhiễm lao phổi.

Phản ứng Mantoux xảy ra khi tiêm 0,1 ml dung dịch có 10 đơn vị PPD vào trong da mặt trước cẳng tay tạo nên cục sần trên da từ 5-6 mm đường kính, đọc kết quả sau 72 giờ. Nếu phản ứng dương tính sẽ thấy một vùng “mẩn đỏ” và một cục cứng ở da. Đo đường kính cục theo chiều ngang cánh tay, phần quầng đỏ xung quanh không quan trọng. Phản ứng dương tính khi đường kính cục phản ứng> 10 mm; âm tính< 5mm; không có ý nghĩa 5-9 mm.

Nếu đã có những bằng chứng rõ ràng mắc bệnh lao thì phản ứng Tuberculin âm tính cũng sẽ không loại trừ được bệnh lao.

Nếu phản ứng Mantoux dương tính mạnh giúp hướng tới chẩn đoán lao phổi nếu bệnh nhân có tổn thương X-quang nhưng AFB đờm âm tính.

Vì vậy phản ứng Mantoux chỉ có tác dụng củng cố chẩn đoán, giá trị âm tính của phản ứng (cũng như kết quả tính của xét nghiệm BK) không có tác dụng loại trừ bệnh lao. Sau điều trị gần 1 tháng bằng các thuốc chống lao thấy hết dấu hiệu X-quang, thử BK(-) Mantoux (-) không có nghĩa là bạn đã hết lao hoặc không bị bệnh lao, bằng chứng là bạn vẫn ho húng hắng. Bạn cần tiếp tục điều trị theo đúng phác đồ chữa bệnh lao.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Chụp X-quang tim phổi thấy đáy phổi trái mờ có phải phổi bị xơ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 49 tuổi, là nam giới.Tôi đi khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang tim phổi thấy đáy phổi trái mờ. Sau khi khám 1 tháng thì thấy khó chịu vùng lưng trên lúc ngủ gần về sáng, sáng ra thì hết. Liệu có phải phổi tôi bị xơ không? Và có nghiêm trọng lắm không thưa bác sĩ?

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Đáy phổi bị mờ là tình trạng bệnh lý rõ ràng ở phổi. Trên hình ảnh chụp X-quang phổi, mờ đáy phổi trái không phải là dấu hiệu của xơ hóa phổi mà thường là viêm hoặc lao màng phổi gây tràn dịch màng phổi. Bạn nên đi khám tại các phòng khám chuyên khoa Hô hấp để được chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl