Những điều cần biết để nhận diện dị ứng thuốc?


4,226
1
1
Xu
53
Dị ứng thuốc có hàng trăm kiểu biểu hiện khác nhau. Để dễ dàng hơn trong việc xác định nó, chúng ta nên nghiên cứu các trường hợp thực tế sau đây.

Uống canxi bị ngứa ở 2 cánh tay có phải do dị ứng thuốc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em đã dùng thuốc canxi mấy hôm nay nhưng bị ngứa ở 2 cánh tay, em đã bôi thuốc mà không khỏi. Có phải em bị dị ứng canxi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Em không nói rõ vì sao em lại dùng canxi, em dùng dạng viên hay dạng khác, liều dùng hàng ngày thế nào, nên tôi không thể giải đáp chính xác cho em được. Việc em bị ngứa ở 2 cánh tay cần xác định lại, nhiều khả năng không phải do dị ứng thuốc em đang dùng, vì nếu do dị ứng thuốc thì sẽ ngứa, có thể nổi mẩn khắp người chứ không thể chỉ ngứa ở 2 cánh tay. Việc dùng canxi cũng cần có chỉ định của bác sĩ về hàm lượng, liều dùng, cách dùng, thời gian dùng.

Chúc em khoẻ!

Nổi ban đỏ chủ yếu ở bụng, cánh tay, cẳng chân có phải do dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Gần 10 ngày nay người cháu nổi ban đỏ chủ yếu ở bụng, cánh tay, cẳng chân. Ở đùi, cổ ngực có rất ít, mặt, đầu thì không bị. Vết ban rộng từ 1 Đến 1, 5mm cách hơn 20 ngày cháu có bị viêm giác mạc và uống thuốc acy clovir 200mg, nhỏ thuốc oflovid và salein eye, tra thuốc mỡ oflovid 3, 5g gần khỏi mắt thì cháu bị ban đỏ luôn, người không ốm, sốt hay có triệu chứng mệt mỏi gì. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu đó có phải do dị ứng thuốc không hay triệu chứng của bệnh lý nào khác ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, chau bị xuất hiện các ban đỏ ở vùng bụng, cánh tay, chân, đùi, cổ, ngực,… nhưng không rõ các ban này có ngứa hay không, có kèm vảy da hay mụn (mụn đỏ, mụn nước, mụn mủ,…) hay không,… nên chưa thể xác định là do lí do gì. Tình trạng ban đỏ có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do: dị ứng tiếp xúc, mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút, nấm,…), do uống một số thuốc, bệnh lý cơ thể (rối loạn chuyển hóa, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết,…).

Trường hợp của cháu gần đây có viêm giác mạc, sử dụng các thuốc chữa trị nhưng cũng chưa thể khẳng định hay loại trừ lí do do thuốc vì các thuốc đã sử dụng kéo dài trước đó. Tuy nhiên, cháu cũng nên xem xét gần đây có sử dụng thêm thuốc gì khác hay không, chế độ ăn uống ra sao, điều kiện sinh hoạt và môi trường sống có gì thay đổi hay không,… Do đó, bên cạnh việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh sử dụng các loại dầu gội, sữa tắm thông thường, tốt nhất làm cháu tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng miễn dịch lâm sàng để khám, từ đó có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mụn lên nhiều có phải bị dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: hongnhung

Chào bác sĩ.

Da em thuộc loại da dầu, tháng trước em có đi bệnh viện da liễu, bác sĩ có kê đơn thuốc uống, bôi và rửa mặt. Nhưng tới giờ em thấy mụn lên nhiều hơn nhiều, không biết có phải bị dị ứng thuốc hay không (các loại thuốc: zurer, l.cystin, emzinc, belazin). Sau khi tái khám bác sĩ mới kê lại thuốc (nakai, royal, megaduo). Xin bác sĩ giải đáp giúp em?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Mụn trứng cá chữa trị không đơn giản, thông thường vài 3 tháng mới khỏi. Em đã đi bệnh viện da liễu chữa trị là đúng rồi. Em cứ yên tâm chữa trị, em mới chữa trị 2 đơn chưa khỏi được, thông thường đơn đầu tiên mụn hay bùng phát rồi mới giảm. Khuyên em, muốn chữa trị tốt em nên chữa trị ở một bác sĩ da liễu đễ được giám sát và theo dõi liên tục.

Chào em!

Nhuộm tóc bị bong tróc da đầu, có phải dị ứng thuốc nhuộm tóc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Hôm trước cháu có đi nhuộm tóc được 3 ngày sau thì bị bong tróc da đầu. Các mảng bong tróc rất to, mỗi lần gãi hay chải tóc đều rơi xuống rất nhiều. Cháu muốn hỏi có phải là dị ứng thuốc nhuộm hay không và sao để chữa khỏi?

Cháu cảm ơn rất nhiều.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có khả năng bạn bị bệnh vảy nến da đầu, hóa chất nhuộm tóc làm kích ứng gây bùng phát bệnh sớm. Nếu dị ứng thuốc nhuộm thì sẽ ngứa mẩn đỏ và có thêm ở chỗ khác ngoài da đầu. Bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để chẩn đoán bệnh và phương thuốc chữa trị. Trong dân gian dùng vỏ cây Núc Nác đun sôi lấy nước đắp lên chỗ tổn thương có tác dụng làm giảm hẳn hiện tượng bong da tạo vảy.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mẩn đỏ nổi khắp cơ thể có phải dị ứng thuốc?


Câu hỏi bởi: hoa anh túc

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay cháu 25 tuổi, đẻ con được 5 tháng thì bị áp-xe vú và phải nhập viện để chữa trị. Hiện tại cháu đang sử dụng thuốc uống chống viêm và kháng sinh, sử dụng hơn 10 ngày thuốc thì cháu thấy khắp người bị nổi mẩn đỏ và rất ngứa. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có phải cháu bị dị ứng với thuốc hay không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Dị ứng thuốc có thể xảy ra do tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc và tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Một số thuốc hay gây dị ứng là dòng thuốc kháng sinh (pennicilin, streptomycin, chlorocid, sulfamid), thuốc hạ nhiệt, giảm đau (aspirin, pyramidon, paracetamol, butadion), thuốc an thần, gây ngủ, gây tê (luminal, gardenal, novocain), thuốc chữa bệnh phong, lao, sốt rét, đái tháo đường, đau khớp, gút, một số loại thuốc bổ, vitamin, thuốc đông y… Người có cơ địa dị ứng cũng gây nên tai biến dị ứng. Triệu chứng khi bị dị ứng thuốc rất đa dạng, nhẹ là các kích ứng gây buồn nôn, nôn, nổi mề đay, ngứa nặng có thể sốt cao, hôn mê, tổn thương các cơ quan như thận, gan…

Trường hợp của cháu sau khi dùng thuốc 10 ngày bị mẩn đỏ và ngứa như vậy là triệu chứng của dị ứng thuốc. Cháu cần ngừng dùng thuốc ngay và báo cho bác sĩ chữa trị của mình để có hướng khắc phục và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl