Phòng ngừa lây nhiễm sốt xuất huyết như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Hãy cùng đọc những lý giải sau để có phương pháp loại bỏ những tác nhân gậy bệnh này.

Có vắc-xin phòng sốt xuất huyết không?


Câu hỏi bởi: Nguyenxuanphuc

Chào bác sĩ.

Em 32 tuổi, giới tính nam. Khoảng 3-5 tháng em bị sốt một lần thường mỗi lần sốt kéo dài 5-7 ngày (khoảng 38-40 độ) phải nằm viện. Bệnh viện kết luận bị sốt huyết. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em có vắc-xin nào để ngừa hoặc thuốc đặc trị không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện nay vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hiện chưa có vắc-xin hay thuốc phòng bệnh đặc hiệu được đưa vào sử dụng. Bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền vi rút Dengue từ người bệnh sang người lành, về lý thuyết, mỗi người có thể bị sốt xuất huyết tối đa 4 lần do vi rút Dengue có 4 types huyết thanh. Vì vậy, những lần có sốt trước đây của em có thể do lí do khác. Để phòng bệnh cần nằm màn, tránh muỗi đốt, diệt muỗi và diệt bọ gậy, loại bỏ các vật dụng chứa nước mưa là nơi muỗi đẻ trứng…

Chúc em mạnh khỏe.

Cách phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp giúp cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch, do 4 type Dengue gây ra. Virus được truyền bệnh từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Muỗi Aedes agypti là trung gian truyền bệnh chính. Bệnh có đặc trưng bởi sốt, xuất huyết và thoát huyết tương có thể dẫn đến sốc và tử vong nếu không được chữa trị đúng và kịp thời. Bệnh lưu hành ở vùng nhiệt đới, chủ yếu là Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong các nước lưu hành bệnh nặng. Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, bệnh truyền từ người này qua người khác do một loại muỗi vằn( cái) Aedes agypti. Khi muỗi chích, mầm bệnh được truyền đi. Muỗi Aedes agypti phân bố mọi nơi .

Muỗi thường sống ở nơi bùn lầy nước đọng trong nhà hay ở lùm cây, ngọn cỏ. Muỗi Aedes agypti cái đốt vào ban ngày, chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối. Sau khi hút máu người bệnh, muỗi cái có thể truyền bệnh ngay nếu hút máu người lành. Nếu không có cơ hội truyền bệnh, virus tiếp tục phát triển trong ống tiêu hóa và tuyến nước bọt của muỗi và chờ dịp truyền sang người khác. Muỗi Aedes đẻ trứng, sau đó trứng phát triển thành bọ gậy. Bọ gậy thường sống trong các dụng cụ chứa nước của gia đình hay ở ngoài nhà như rãnh nước, ao hồ. Mật độ muỗi thường tăng vào mùa mưa. Bệnh sốt xuất huyết Dengue hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt muỗi và bọ gậy và phòng chống muỗi đốt: Phòng chống muỗi đốt:

Mặc quần áo dài che kín tay chân.

Ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày.

Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi…

Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để không lây bệnh sang người khác Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy.

Luôn luôn đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước ăn uống sinh hoạt như bể, chum vại, lu, đựng nước.

Thả cá vào tất cả các vật dụng chứa nước (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp…) để diệt bọ gậy.

Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa…; dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Thay nước, thau rửa chum, vại, lu hàng tuần.

Loại bỏ các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ lá, gốc tre, nứa…

Bỏ muối vào các bát nước kê chân chạn (tủ đựng chén bát).

Khi xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi.

Hy vọng những thông tin đã cung cấp ở trên giúp bạn biết cách phòng bệnh sốt xuất huyết.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm virus ZIKA là gì?


Câu hỏi bởi: whiterose

Chào bác sĩ!

Mấy ngày gần đây tôi thấy rất nhiều thông tin về 1 loại virus nguy hiểm trên thế giới tên là Zika, đang đe dọa nhiều quốc gia. Virus Zika này lại có họ hàng với virus gây sốt xuất huyết. Mà ở chỗ tôi đang sống lại đang bị dịch sốt xuất huyết. Tôi rất lo lắng vì hầu như không hiểu gì về virus Zika cũng như các triệu chứng bệnh. Mong bác sĩ cung cấp thêm thông tin cho tôi về:

1. Sự nguy hiểm của virus Zika

2. Dấu hiệu nhận biết khi mắc virus Zika

3. Phân biệt biểu hiện khi mắc virus Zika với khi mắc sốt xuất huyết và sốt rét.

Cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Zika virus là virus thuộc họ Flavivirus. được tìm thấy và phân lập vào năm 1947. Virus Zika lây truyền chủ yếu qua côn trùng trung gian truyền bệnh là muỗi vằn (muỗi Aedes), ngoài ra còn có một số đường lây truyền khác như lây truyền từ mẹ sang con.

1. Virus Zika được nghi ngờ là một lí do gây nên hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh, gây tổn thương não không hồi phục ở những đứa trẻ sinh ra do mẹ nhiễm virus Zika.

2. Người nhiễm virus Zika có các biểu hiện như sốt, đau đầu, xung huyết da, niêm mạc mắt… các triệu chứng thường nhẹ, thường kéo dài khoảng 4-7 ngày và nhìn chung khó phân biệt với sốt xuất huyết nếu chỉ dựa vào lâm sàng. Phân biệt sốt xuất huyết với sốt do virus Zika cần dựa vào xét nghiệm.

3. Phân biệt với sốt rét: Đối với sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, lây truyền qua muỗi Anophen. Các biểu hiện lâm sàng có đặc trưng riêng là sốt thành cơn, có chu kỳ: Sốt rét run, sốt nóng và vã mồ hôi, kèm theo các triệu chứng khác là thiếu máu, gan to…

Hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ ca bệnh nào nhiễm virus Zika, để phòng bệnh chủ yếu là các biện pháp diệt muỗi và nằm màn.

Thân chào bạn!

Tư vấn mẹ bầu phòng tránh zika


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em 26t đang mang thai 5 tháng, Nhà kế bên e bỏ hoang nên muỗi khá nhìu bay qua nhà em, nên e rất sợ bị muỗi cắn, bs cho em hỏi em xài kem chống muỗi khi đang mang thai được ko ạ? E chỉ thoa 2 chân 2 tay. E đang hoang mang quá khi biết dịch zika đã đến hcm mà nhà e có muỗi, sợ bị chích rồi nhiễm zika. Bầu 5 tháng thì có dễ bị nhiễm zika ko ạ? Và xin bs cho em biết cách phòng tránh. Em cám ơn

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:

Tôi giới thiệu cách phòng tránh nhiễm virus Zika
Virus Zika lây nhiễm qua muỗi vằn,truyền máu, tình dục

1 .Phòng tránh muỗi đốt
Biện pháp hạn chế muỗi sinh sôi:
– Nếu trong nhà bạn có nhiều thùng nước mưa, hãy xử lý bằng một sản phẩm không độc hại được sản xuất để tiêu diệt ấu trùng muỗi.
– Khoan lỗ trong thùng rác để tránh đọng nước.
– Tháo nước và rửa sạch các bình chứa nước 5 ngày/lần để ngăn chặn trứng muỗi nở.
– Nếu bạn có chậu cây cảnh, vệ sinh và làm khô chậu ít nhất 1 lần/tuần.
– Muỗi Aedes thích hút máu ở khu vực đầu gối, khuỷu tay, do vậy bạn nên mặc quần áo dài và đi tất.
– Sử dụng thuốc chống muỗi, đặc biệt có chứa các thành phần DEET.
– Mặc quần áo sáng màu, do muỗi thường bị thu hút bởi màu tối.
– Tránh dùng các sản phẩm mỹ phẩm có mùi hương.
– Mắc màn khi ngủ.
– Ghi nhớ, muỗi thường dễ cắn vào ban ngày hơn là ban đêm.

2 .Cẩn trọng khi hiến và truyền máu
Các chuyên gia khuyến cáo việc hiến máu và truyền máu cần được đảm bảo và xét nghiệm virus cẩn thận.

3 .Sử dụng biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới 10 tuần sau khi bệnh khởi phát. Một số người nhiễm bệnh nhưng lại không có biểu hiện sẽ truyền virus cho các đối tác tình dục.

Vì vậy, những người đàn ông sống hoặc du lịch tới khu vực bị ảnh hưởng bởi virus Zika nên tránh sinh hoạt tình dục, hoặc sử dụng các biện pháp phòng tránh như bao cao su, đặc biệt với phụ nữ mang thai để bảo vệ thai nhi.

Em có thể dùng kem hay thuốc chống muỗi đốt đặc biệt có chứa thành phần DEET.
Bất cứ lúc nào cũng có thể nhiễm vi rút ZIKA.Vi rút ZIKA tác động mạnh đến thai nhi ở giai đoạn 3 tháng đầu dễ gây nên h/c đầu nhỏ, thai em được 5 tháng nên em không quá lo lắng.

Chúc em mạnh khỏe.

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl