Đừng nhầm lẫn rối loạn thần kinh thực vật với các bệnh khác


4,226
1
1
Xu
53
Dấu hiệu ban đầu và triệu chứng thường gặp của rối loạn thần kinh thực vật thường có nhiều điểm giống với các bệnh lý khác. Để tránh tình trạng đó hãy tham khảo ngay những chia sẻ của bác sỹ chuyên khoa dưới đây.

Đau nửa đầu, bị vọp bẻ có phải rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em thường bị đau nửa đầu bên phải, muốn ói, hay bị vọp bẻ nữa, lâu lâu bị đau bao tử. Thường vào mùa lạnh thì em bị nhiều hơn. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là bệnh gì. Đi khám ở bệnh viện thì nói em rối loạn thần kinh thực vật, đi khám ở ngoài thì nói em bị viêm xoang xoàng. Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các triệu chứng bạn mô tả thì nhiều khả năng là bạn bị rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của 2 hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp nhất. Mệt mỏi do rối loạn thần kinh thực vật thì dường như không có lí do, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được thể lực, thậm chí càng ngủ càng cảm thấy suy yếu, không có sức. Các cơ quan khác của cơ thể cũng thường cảm thấy khó chịu, như tim hồi hộp đập nhanh, tức ngực thở gấp, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, đôi khi tiêu chảy, táo bón, kinh nguyệt không đều v.v… khiến người bệnh hoài nghi có bệnh nặng trong cơ thể, nhưng khi kiểm tra kết quả nhiều lần chỉ phát hiện một vài vấn đề rất nhỏ, không tương xứng với mức độ mệt mỏi mà họ cảm nhận được.

Ngoài ra, mất ngủ, đau đầu, nặng đầu, choáng váng, tính tình thay đổi, đau mỏi lưng, đau cột sống, mỏi cổ, đau thắt lưng, buốt xương sống, rối loạn cảm giác, giác quan và nội tạng: chóng mặt, hoa mắt, mờ mắt, cảm giác đau nhức cơ, cảm giác khó chịu ngoài da như kiến bò, kim châm, nóng lạnh, tê, buồn, cứng tay, run tay… Bạn nên uống thuốc theo đơn của các bác sĩ trong bệnh viện để chữa trị bệnh này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nhói ở tim, đau ngực có phải rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ cháu xin chào bác sĩ ạ.

Cháu tên là Giang. Hiện đang sinh sống tại Quảng Nam. Bác có thể giải đáp cho con về vấn đề sức khỏe này không ạ. Trong những tháng gần đây cháu hay có cảm giác nhói ở tim, hay bị đau ngực. Tâm trạng luôn hồi hộp và nhịp tim luôn tăng động. Buổi tối hay khó ngủ và hay tỉnh giấc vì có cảm giác mệt. Khó thở và ra mồ hôi tay. Con có đi siêu âm tim và đo điện tim thì bác sĩ bảo rối loạn thần kinh thực vật. Nhưng dạo này con có dấu hiệu đầy bụng và ợ hơi, khó tiêu hay đi đại tiện khi cơ thể mệt. Vậy con xin tham khảo ý kiến bác sĩ là con bị rối loạn thần kinh thực vật hay không. Nếu mà con bị thì phát đồ chữa trị như thế nào? Cho con hỏi bác sĩ con ở Quảng nam thì nên khám ở bệnh viện nào ở miền trung để chẩn đoán tốt hơn?

Con xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn đang gặp phải: mệt, đau tức ngực, hồi hộp, khó ngủ, ra mồ hôi tay có thể do nhiều bệnh lý gây nên như: bệnh rối loạn thần kinh thực vật (cường giao cảm), bệnh tim mạch (thiểu năng mạch vành, bệnh lý của van tim, bệnh của cơ tim,…). Các bệnh lý của van tim (hẹp, hở van hai lá, van ba lá; …) và các bệnh lý của cơ tim có thể phát hiện được trên hình ảnh siêu âm tim. Tình trạng thiểu năng mạch vành có thể thấy được trên hình ảnh điện tâm đồ bình thường hoặc điện tâm đồ gắng sức. Mỗi lí do sẽ có những phương pháp chữa trị khác nhau.

Còn hiện tượng bạn bị đau bụng và ợ hơi, khó tiêu là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày. Nếu viêm mức độ nhẹ, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý bệnh có thể tự khỏi. Nếu viêm nặng hơn sẽ cần phải kết hợp với chữa trị bằng các thuốc giảm tiết acid dạ dày để tạo điều kiện cho niêm mạc dạ dày có khả năng hồi phục tốt nhất.

Như vậy, tình huống của bạn đang triệu chứng biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau do đó bạn cần đi khám nội khoa để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn. Nếu bạn đang ở Quảng Nam thì bạn nên tới khám tại bệnh viện Trung ương Huế, đây là cơ sở y tế khám và điều trị bệnh tốt nhất ở khu vực miền Trung.

Chúc bạn khỏe!

Hay mệt mỏi, căng thẳng hồi hộp, choáng váng khó thở có phải rối loạn thần kinh thực vật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên. Dạo gần đây cháu thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và hồi hộp khi phải tập trung vào một việc gì đó. Những lúc như vậy cơ thể cháu nóng lên như bị sốt và cảm thấy choáng váng khó thở. Vậy cháu đã mắc phải bệnh gì? Hiện tại cháu đang sử dụng thuốc Dogatina Sulpiride 50mg. Có phải cháu bị rối loạn thần kinh thực vật?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu nói là gần đây cháu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và hồi hộp, cơ thể cảm giác nóng lên như sốt, choáng váng khó thở khi phải tập trung vào một việc gì đó. Bác xin trao đổi với cháu như sau: Trong cơ thể con người hệ thống thần kinh trung ương được chia làm hai loại:

Hệ thống thần kinh động vật chi phối cơ vân, đây là các hoạt động theo ý muốn.

Hệ thống thần kinh thực vật chi phối cơ trơn (các cơ trơn chủ yếu thuộc các cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột, tim, phổi và một số tuyến ), hoạt động không theo ý muốn.

Rối loạn thần kinh thực vật là chứng bệnh không rõ lí do có liên quan đến tim mạch như tim đập nhanh hoặc chậm, hay hồi hộp, dễ choáng váng, mệt mỏi, đôi khi có cảm giác đau tức, đau nhói, nặng nề ở vùng tim. Khi đi khám tim và các cơ quan khác hoàn toàn bình thường. Đó chỉ do bị rối loạn hệ thống thần kinh chi phối tim và các cơ quan nội tạng chính đó là hệ thống thần kinh thực vật mà bác đã nói ở trên.

Với các biểu hiện mà cháu triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng hồi hộp, choáng váng khó thở, nóng cơ thể như bị sốt nhưng thực tế tim, phổi không có bệnh lý gì cả. Tất cả các biểu hiện đó là do rối loạn thần kinh thực vật gây nên. Cháu đang dùng thuốc Dogatina Sulpiride 50mg, đây là thuốc có tác dụng chữa trị rối loạn thần kinh thực vật. Nếu có điều kiện cháu sử dụng loại Dogmatine của Pháp thì tốt hơn. Cháu nên nhớ tạo cho mình một tâm lý thanh thản, tránh xúc động hoặc căng thẳng lo lắng là hoàn toàn không có lợi cho bệnh tật của cháu.

Chúc cháu yên tâm và mau lành bệnh!

Mất ngủ có phải do rối loạn thần kinh thực vật?


Câu hỏi bởi: trang

Cháu năm nay 19 tuổi vừa rồì trước kì thi ở trường cháu bị ốm và không ngủ được nên giờ cứ trước mỗi kì thi cháu lại như thế. Cháu có đi khám và được xác định là trầm cảm nhưng dùng thuốc không đỡ. Gần đây cháu lại sợ mình không ngủ được kể cả những ngày không thi và thực sự cháu lại có cảm giác trước khi thi khó ngủ, bứt rứt, tim đập nhanh. Gần đây cháu hay mệt vào buổi chiều chân tay mềm nhũn cảm giác như không sức lực, hay mệt mỏi, hay ra mồ hôi chân, đầu hay trống rỗng, không tập trung suy nghĩ, hay thèm ăn nhưng ăn được một ít rồi chán. Không biết cháu bị bệnh gì ạ? Cháu nghĩ tình trạng mất ngủ của cháu do rối loạn thần kinh thực vật có đúng không ạ? Nếu đúng cháu nên đi khám ở khoa thần kinh hay tâm thần ạ? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, khó tập trung… mà cháu kể trong thư có thể do rất nhiều lí do gây nên:

1. Thiếu nước

Khi bị thiếu nước, khu vực não có nhiệm vụ kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ cơ thể sẽ gửi tín hiệu tới các phần còn lại của cơ thể để “nhắc” ta uống nước. Ngoài ra khi thấy nước tiểu sậm màu thì có nghĩa là cơ thể đang bị thiếu nước.

Cách xử lý: Uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cơ thể cần còn tùy thuộc vào thời tiết và hoạt động của mỗi người.

2. Thiếu vitamin B12

Cơ thể cần vitamin B12 để sản sinh các tế bào máu đỏ và giữ cho các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin này sẽ làm giảm lượng ôxy trong máu, khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi ủ rũ, các bộ phận hoạt động không linh hoạt. Vì thế nếu rất hay cảm thấy mệt mỏi kèm theo các biểu hiện như mau không nhớ, chân tay bủn rủn, tê hoặc ngứa… thì có thể là do thiếu vitamin B12.

Cách xử lý: Nếu mệt mỏi đi kèm với bủn rủn chân tay, bị tê hoặc ngứa ran, nhớ nhớ không nhớ không nhớ thì có thể nghĩ đến lí do thiếu B12. Có thể bổ sung lượng B12 bằng cách uống hoặc tiêm.

3. Stress quá mức

Thông thường, hooc-môn cortisol (đây là hooc-môn vô cùng quan trọng và được xem là hooc-môn chống stress) gây căng thẳng cao nhất vào buổi sáng và giảm xuống vào ban đêm giúp duy trì một nhịp sinh học hàng ngày của cơ thể. Nhưng khi cơ thể bị stress quá mức, nhịp điệu này sẽ bị xáo trộn, thậm chí mức độ cortisol không giảm xuống vào ban đêm, tác động đến giấc ngủ. Hoặc tuyến thượng thận vẫn tiếp tục sản xuất cortisol trong lúc ngủ gây ra mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

Cách xử lý: Tìm hiểu các kỹ thuật thư giãn, giảm stress. Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để cho việc đi dạo, thư giãn để xóa đi mọi lo lắng, căng thẳng hay bực bội.

4. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu

Hầu hết những người bị thiếu máu đều dẫn đến mệt mỏi. Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu là do thiếu sắt. Mức độ sắt trong cơ thể thấp sẽ làm cho quá trình hình thành các tế bào máu đỏ bị suy giảm, lượng ôxy mới cung cấp cho cơ thể không đủ khiến cơ thể uể oải, mất năng lượng.

Cách xử lý: Tăng cường các loại thực phẩm giàu sắc như rau xanh, đậu đỗ, thịt bò, gan… Những tình huống bị thiếu máu thiếu sắt nhiều có thể sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt, tuy nhiên cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

5. Cơ thể không linh hoạt

Việc ngồi nhiều, ít vận động sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải thiếu sức sống. Vì thế hãy tranh thủ dạo bộ 30 phút sẽ cải thiện tình hình và cân bằng năng lượng hàng ngày.

Cách xử lý: Cố gắng đi lại nhiều, cần ít nhất 150 phút tập thể dục với các vận động vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh trong một tuần và phải làm điều này liên tục trong nhiều tháng để có thể thu được hiệu quả.

Nếu tình trạng vẫn kéo dài, tác động tới cuộc sống hàng ngày thì cháu nên đi khám chuyên khoa nội để được các bác sĩ xác định đúng lí do và có hướng chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏe!

Hay giật mình, mơ, cảm thấy lo lắng có phải bị rối loạn thần kinh thực vật không?


Câu hỏi bởi: Thu Thao

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 25 tuổi, là nữ. Cháu có vấn đề là khi ngủ hay giật mình khi có tiếng động như chuông điện thoại hoặc lúc đang ngủ, không có tiếng động gì thì người cháu hay bị giật giật (theo lời chồng cháu nói), hay mơ, cảm thấy lo lắng mà không hiểu lo chuyện gì. Cháu cũng hay bị đau lưng và hai bên vai và cổ do ngồi nhiều vì cháu cũng may đồ ở nhà. Trước đây khoảng 2 năm cháu có đi khám thần kinh thì được kết luận là rối loạn thần kinh thực vật và có cho thuốc nhưng lúc đó cháu không uống. Cháu đã tốt nghiệp xong và đang làm công việc buôn bán ở nhà, công việc cũng không có gì áp lực lắm. Kính mong bác sĩ giải đáp cho cháu xem tình trạng của cháu là như thế nào và nên làm gì để xử lý?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rối loạn thần kinh thực vật (RLTKTV) là sự mất thăng bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Tùy mức của từng bệnh nhân mà có thể có các biểu hiện sau:

Tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp

Thở nông, cảm giác hụt hơi, như có hòn gì chẹn ở cổ

Chân tay mỏi như mất trương lực cơ

Ra mồi hôi tay

Run tay

Mất tự tin

Lo lắng vô cớ

Khó tập trung chú ý

Mệt mỏi

Hay cáu gắt

Khó đi vào giấc ngủ

Trước hết để xử lý tình trạng này bạn nên tập thể dục thường xuyên, có thế đi bộ, chạy bộ hoặc tập yoga… Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa sáng, ngủ đủ và đúng giờ. Nếu tình trạng trên không đỡ bạn nên đến chuyên khoa Thần kinh để được khám và chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl