Nhận diện dị ứng thuốc như thế nào là đúng?


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều triệu chứng về dị ứng thuốc được biểu hiện trong lẫn ngoài cơ thể. Vậy, làm cách nào để bạn có thể biết chắc chắn mình đang mắc phải vấn đề này hay không?

Mẩn đỏ nổi khắp cơ thể có phải dị ứng thuốc?


Câu hỏi bởi: hoa anh túc

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay cháu 25 tuổi, đẻ con được 5 tháng thì bị áp-xe vú và phải nhập viện để chữa trị. Hiện tại cháu đang sử dụng thuốc uống chống viêm và kháng sinh, sử dụng hơn 10 ngày thuốc thì cháu thấy khắp người bị nổi mẩn đỏ và rất ngứa. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có phải cháu bị dị ứng với thuốc hay không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Dị ứng thuốc có thể xảy ra do tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc và tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Một số thuốc hay gây dị ứng là dòng thuốc kháng sinh (pennicilin, streptomycin, chlorocid, sulfamid), thuốc hạ nhiệt, giảm đau (aspirin, pyramidon, paracetamol, butadion), thuốc an thần, gây ngủ, gây tê (luminal, gardenal, novocain), thuốc chữa bệnh phong, lao, sốt rét, đái tháo đường, đau khớp, gút, một số loại thuốc bổ, vitamin, thuốc đông y… Người có cơ địa dị ứng cũng gây nên tai biến dị ứng. Triệu chứng khi bị dị ứng thuốc rất đa dạng, nhẹ là các kích ứng gây buồn nôn, nôn, nổi mề đay, ngứa nặng có thể sốt cao, hôn mê, tổn thương các cơ quan như thận, gan…

Trường hợp của cháu sau khi dùng thuốc 10 ngày bị mẩn đỏ và ngứa như vậy là triệu chứng của dị ứng thuốc. Cháu cần ngừng dùng thuốc ngay và báo cho bác sĩ chữa trị của mình để có hướng khắc phục và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nhiễm nấm da nhưng uống thuốc khỏi mà còn nổi hạt li ti có nước có phải dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 16 tuổi. Cháu bị nhiễm nấm da. Mấy hôm trước cháu có đi khám bệnh ở Bệnh viện Da liễu và bác sĩ kê đơn thuốc về uống, uống được 2 ngày thì trên người và tay chân cháu nổi hột li ti nhỏ có nước. Đơn thuốc của cháu có Itrex, Cadifast 180mg, Novomin 25mg, Enzinc và thuốc bôi Foban 5g. Vậy có phải cháu bị dị ứng thuốc hay là cháu bị bệnh gì khác ạ? Do cháu ở xa bệnh viện và cháu đang học tập nên cháu hỏi bác sĩ ạ.

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu đã đi khám Bệnh viện Da liễu, bác sĩ đã trực tiếp khám và cho thuốc chữa trị, tuy nhiên kết quả chưa được như mong muốn. Do đó cháu phải tới Bệnh viện Da liễu khám lại để bác sĩ có hướng theo dõi và khắc phục vì đây là một quá trình chữa trị và theo dõi liên tục.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,
Bệnh này do thành mạch yếu và phế yếu nên 2 cánh tay mới bị. Bạn không được uống rượu bia và khi ra nắng cần phải tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào tay để khỏi hẳn bệnh này bạn nên dùng RUTIN C, dầu cá hàng ngày và uống sâm ngày 5 g hoặc bạn uống trà sâm ngày 1 gói vào buổi sáng uống khoảng 1 đến 2 tháng sẽ đỡ hẳn bạn nhé.
Thân mến!

Mụn lên nhiều có phải bị dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: hongnhung

Chào bác sĩ.

Da em thuộc loại da dầu, tháng trước em có đi bệnh viện da liễu, bác sĩ có kê đơn thuốc uống, bôi và rửa mặt. Nhưng tới giờ em thấy mụn lên nhiều hơn nhiều, không biết có phải bị dị ứng thuốc hay không (các loại thuốc: zurer, l.cystin, emzinc, belazin). Sau khi tái khám bác sĩ mới kê lại thuốc (nakai, royal, megaduo). Xin bác sĩ giải đáp giúp em?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Mụn trứng cá chữa trị không đơn giản, thông thường vài 3 tháng mới khỏi. Em đã đi bệnh viện da liễu chữa trị là đúng rồi. Em cứ yên tâm chữa trị, em mới chữa trị 2 đơn chưa khỏi được, thông thường đơn đầu tiên mụn hay bùng phát rồi mới giảm. Khuyên em, muốn chữa trị tốt em nên chữa trị ở một bác sĩ da liễu đễ được giám sát và theo dõi liên tục.

Chào em!

Uống canxi bị ngứa ở 2 cánh tay có phải do dị ứng thuốc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em đã dùng thuốc canxi mấy hôm nay nhưng bị ngứa ở 2 cánh tay, em đã bôi thuốc mà không khỏi. Có phải em bị dị ứng canxi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Em không nói rõ vì sao em lại dùng canxi, em dùng dạng viên hay dạng khác, liều dùng hàng ngày thế nào, nên tôi không thể giải đáp chính xác cho em được. Việc em bị ngứa ở 2 cánh tay cần xác định lại, nhiều khả năng không phải do dị ứng thuốc em đang dùng, vì nếu do dị ứng thuốc thì sẽ ngứa, có thể nổi mẩn khắp người chứ không thể chỉ ngứa ở 2 cánh tay. Việc dùng canxi cũng cần có chỉ định của bác sĩ về hàm lượng, liều dùng, cách dùng, thời gian dùng.

Chúc em khoẻ!

Nổi mẩn ngứa quanh vết thương có phải do dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: nguyenhan

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Cách đây 1 tháng cháu bị ngã xe, da đã lên da non. Hiện cháu đang bôi nghệ, trong quá trình này cháu cũng có đắp nghệ tươi. Nhưng cách đây vài ngày xung quanh vết thương tại vùng cháu bôi thuốc lại nổi nhiều mẩn ngứa. Cho cháu hỏi đó là do cháu bị dị ứng hay là do căn bệnh nào khác và cách chữa trị ra sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Thông thường khi lên da non ở vết thương thì vết thương có ngứa một chút nhưng không xuất hiện những mụn nước, mẩn đỏ xung quanh vết thương. Nếu vết thương khô sạch, không chảy dịch, không nổi mụn nước, lên da non, hơi ngứa một chút cũng không sao, một thơi gian ngắn sẽ hết. Nếu có mẩn ngứa hoặc có mụn nước thì có thể là do dị ứng với thuốc bôi mà cháu đang sử dụng. Nếu là do dị ứng thuốc thì cần ngưng sử dụng thuốc bôi.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl