Lưu ý nhận biết triệu chứng bệnh phải do dị ứng thời tiết hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Chúng ta nghe rất nhiều về dị ứng thời tiết, thậm chí có thể đã chứng kiến trường hợp này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự tin xác định mắc bệnh qua các triệu chứng bên ngoài mà hầu hết đều cần tư vấn từ bác sĩ.

Mặt nóng đỏ, bị tróc vẩy rất nhiều có phải dị ứng thời tiết không?


Câu hỏi bởi: hoa angiela

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi hiện tại mặt cháu bị bong da chết rất là nhiều. Mỗi khi rửa mặt song cháu cảm giác thấy nóng, căng ra mặt rất là khó chịu. Cháu bị hơn 2 tuần nay rồi. Từ lúc thời tiết bắt đầu se lạnh ban ngày thì bị mẩn đỏ nhất là khi cháu ra gió thì mặt cháu đỏ bừng. Có phải cháu bị dị ứng thời tiết không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị bong da mặt hơn 1 tuần nay từ khi thời tiết se lạnh, ra gió thì triệu chứng nặng hơn,… Điều này gợi ý nhiều tới tình trạng dị ứng với thời tiết, tuy nhiên, có thể còn nhiều lí do khác liên quan cần phải loại trừ, trong đó có có lí do dị ứng tiếp xúc, dị nguyên có thể tồn tại ở dạng bụi, khói, hơi, chất lỏng,… như bụi nhà, bụi phấn hoa, tiếp xúc với hơi sơn, nước rửa mặt, hóa mỹ phẩm,… Ngoài ra, có thể là triệu chứng của một bệnh lý rối loạn tại da hoặc cơ thể (rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, bệnh gan, thận,…).

Do vậy, trước hết em nên lưu ý vệ sinh da mặt, chỉ nên rửa bằng nước sạch, tạm ngừng sử dụng các loại hóa mỹ phẩm trong thời gian này, tránh tiếp xúc với các yếu tố nghi ngờ là dị nguyên, bảo vệ da mặt khi đi ra ngoài đường, gió bụi (khẩu trang, mũ, kính,…), kết hợp với chế độ ăn uống dễ tiêu hóa, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý. Trong tình huống tình trạng dị ứng không đỡ thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, chữa trị thích hợp.

Chúc em vui khỏe!

Bị ngứa khi vào chỗ bụi bặm hay nắng nóng có phải dị ứng thời tiết không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em tên là Linh, giới tính nam. Em năm nay 23 tuổi. Em bị biểu hiện cứ ra nắng lâu hay vào chỗ đông bụi bặm hay đi chùa vướng vào mùi hương khói là cơ thể nóng ran rồi ngứa ngáy cả cơ thể. Tuy nhiên em không hề nổi mẩn đỏ chỉ ngứa, rồi ra chỗ mát ngồi tự nhiên lại hết em không biết bị sao nữa. Có người bảo em bị dị ứng thời tiết. Em bị cũng 2 đến 4 năm rồi ạ. Bác sĩ có cách nào giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em cung cấp thông tin em bị viêm da dị ứng do tiếp xúc. Như vậy da em theo dạng dễ mẫn cảm và dễ kích ứng nhất là bụi bẩn, hương liệu… Bệnh này có ở tùy cơ địa từng người. Và nói cũng có trong một giai đoạn không phải suốt đời. Cho nên trong giai đoạn này em nên cẩn thận tránh những nơi dễ gây kích ứng và em cũng chú ý vào mùa lạnh da khô cũng dễ gây kích ứng cho nên tăng cường dưỡng ẩm bệnh này cũng giảm. Nếu có ngứa nhiều em nên dùng 1 đợt kháng Histamin và nếu không khỏi phải đi bác sĩ khám và chữa trị.

Chào em!

Bị mọc mụn nước toàn thân có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 19 tuổi. Hiện cháu mới sang Đài Loan làm việc được 2 hôm. Không biết là cháu bị dị ứng hay làm sao mà bị nổi rất nhiều mụn nước ở toàn thân, đặc biệt ở vùng đầu và mặt. Những mụn này rất rát và ngứa mọc rất nhiều. Mong bác sĩ chẩn đoán sơ bộ giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Có hình ảnh mụn nước gửi kèm thì mới chẩn đoán được. Theo cháu cung cấp thông tin có thể em bị thủy đậu. Cháu nên tới bác sĩ khám thực tế chữa trị đúng chỉ định để lâu kẻo bị sẹo. Trước mắt cháu dùng dung dịch xanh Methylen 1% chấm các mụn nước kẻo bội nhiễm để di chứng sẹo lõm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Ngứa sau khi tắm có phải do dị ứng thời tiết không?


Câu hỏi bởi: N2T2

Chào bác sĩ!

Tôi 22 tuổi, nữ giới. Gần đây sau khi tắm xong tôi hay bị ngứa 1 số chỗ ở vùng dưới cổ và ít ở bắp tay (ngứa từng vùng nhỏ). Nó nổi hạt nhỏ như kiến đốt và đỏ sau khi gãi nhẹ. Khoảng nửa tiếng sau thì giảm ngứa và hết ngứa, không để lại dấu. Tôi không biết là có phải dị ứng thời tiết hay không? Mong bác sĩ cho lời khuyên ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Tình trạng tắm xong và bị ngứa cơ thể như em mô tả, trước hết cần nghĩ tới và loại trừ lí do do nguồn nước không đảm bảo vệ sinh hoặc cơ thể dị ứng với thành phần có trong nước, đặc biệt hệ thống nước mắc mới. Tiếp đến lí do do kích ứng da, viêm da dị ứng với xà phòng tắm, dầu gội, khăn tắm,… Ngoài ra, còn có thể do tình trạng nổi mề đay do tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu trên cơ địa hay dị ứng thì lí do dị ứng do tắm xong rất dễ xảy ra, đặc biệt nếu cơ thể hay bị nổi mẩn ngứa do thời tiết thay đổi (nóng, lạnh).

Do vậy, trước hết em nên loại trừ các yếu tố từ nguồn nước, các tác nhân tiếp xúc nêu trên bằng cách tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ này, như chỉ tắm bằng nước sạch, không dùng dầu gội, xà phòng, dầu tắm,… hoặc chỉ dùng khăn tắm đã giặt sạch, phơi nắng khô, sấy khô,… Ngoài ra, trong giai đoạn này, em cũng nên tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua biển, nhộng tằm,… Việc thực hiện các điều trên có thể giúp tìm ra tác nhân gây dị ứng và phòng ngừa.

Trong tình huống không tìm ra được lí do và tình trạng ngứa ngày càng nặng, tác động tới cuộc sống thì em nên tới chuyên khoa Dị ứng hoặc Da liễu để khám và có hướng khắc phục thích hợp.

Chúc em vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.