Những lưu ý về nguyên nhân mụn bọc ở tuổi dậy thì


4,226
1
1
Xu
53
Mụn bọc khá phổ biến với những người trong độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên về nguyên nhân chính xác cụ thể gây ra hiện tượng đó, không phải bất cứ ai cũng nắm được.

Nguyên nhân và cách xử lý mụn bọc ở mặt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi. Dạo này lên rất nhiều mụn bọc ở mặt xin bác sĩ hãy cho cháu biết lý do và cách xử lý ạ.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu bị mụn bọc là một loại mụn trứng cá ở tuổi dậy thì (cháu năm nay 17 tuổi). Nguyên nhân gây mụn bọc do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết. Khi tuyến bã nhờn rơi vào tình trạng rối loạn, nó sẽ tiết ra bã nhờn nhiều hơn bình thường. Khi đó, nang lông chứa một lượng bã nhờn với khối lượng lớn gây tắc nghẽn. Đó là yếu tố nguy cơ đầu tiên khiến cho mụn bọc bắt đầu xuất hiện. Thêm vào đó, vi khuẩn có trong lỗ chân lông sẽ sinh sôi ở lỗ chân lông tắc nghẽn làm cho ổ nhiễm trùng lan rộng, tạo ra mụn bọc. Nguyên nhân gây tuyến bã nhờn bị rối loạn như: môi trường, thời tiết, thực phẩm, thiếu kẽm… Trong đó, lý do thiếu kẽm rất quan trọng. Mụn bọc nếu không được điều trị ngay và đúng cách, sẽ làm bệnh nặng lên, dễ tạo sẹo, tác động đến thẩm mỹ.

Để chữa trị mụn bọc, cháu có thể khám và chữa trị ở bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ sẽ uống thuốc bôi phối hợp thuốc uống, hoặc dùng phương pháp laser hoặc dùng phương pháp oxy led chữa trị mụn bọc cho cháu. Nếu cháu muốn uống thuốc Đông y đặc trị mụn trứng cá thì cháu đến Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam khám và chữa trị. Ngoài việc tuân thủ chữa trị mụn bọc của các bác sĩ cháu nên có chế độ ăn phù hợp cho người bị mụn bọc.

Bổ sung kẽm: kẽm giúp tuyến bã nhờn hoạt động điều độ, làm nang lông luôn được thông thoáng, sạch sẽ, vi khuẩn không thể xâm nhập vào da gây mụn bọc. Kẽm không có tác dụng phụ làm khô da, sần da… nên bổ sung kẽm vào cơ thể là cách rất tốt để trị mụn bọc tận gốc. Đối với người bình thường cần 10-15mg kẽm mỗi ngày nhưng đối với người bị mụn bọc thì cần tới 30-120 mg. Kẽm có nhiều trong trứng, ngũ cốc, hến, cua sò, cá… Bổ sung axít béo: các axít béo như omega-3, omega-9 là những axít thiết yếu, giúp kiểm soát nồng độ Androgen, ngăn ngừa sự dư thừa bã nhờn ở lỗ chân lông, tuyến nang lông, giúp giảm lý do gây ra mụn. Những axít béo này có thể tìm thấy ở cá biển, dầu mè, dầu nành, trứng, sữa… Bổ sung vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống giúp chữa trị mụn bọc ở cằm, ngực, lưng. Những người bị mụn bọc thường là do thiếu hụt vitamin A, vì vậy vitamin A được xem là quan trọng nhất trong việc chữa trị mụn bọc, đồng thời Vitamin A đóng vai trò trong việc giảm tiết tuyến bã nhờn trên da, giúp thông thoáng da. Sự thiếu hụt vitamin B2, B4, B6 là lí do tạo mụn bọc. Vitamin B5 giúp cơ thể giảm căng thẳng, làm giảm sự phát triển mụn bọc. Vitamin C chống oxy hóa, giúp phục hồi và cải thiện những hư tổn ở phần mô và biểu bì da. Vitamin E có tác dụng giúp da mịn màng, khỏe mạnh. Vitamin P có tác dụng chống khuẩn nên có tác dụng ngăn ngừa mụn bọc rất tốt. Crom có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời làm giảm nhiễm trùng trên da. Những người bị mụn bọc thường là những người có lượng đường thất thường. Vì vậy Crôm có tác dụng lớn trong việc chữa trị mụn bọc.

Chúc cháu mau khỏi.

Da mặt xuất hiện nhiều mụn bọc, mụn trứng cá, mụn đầu đen có nhân cứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi. Dạo vài tháng gần đây, da mặt cháu xuất hiện nhiều mụn bọc, mụn trứng cá, mụn đầu đen có nhân cứng. Da cháu nhờn.

Cháu đã đi hút mụn, lấy mụn nhưng được vài ngày đỡ, sau đó mặt lại mọc thêm nhiều mụn non, nốt mụn hơi đỏ. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Cháu cần kiên trì chữa bệnh và nên tới khám các Bác sĩ chuyên khoa Da liễu, cần kết hợp:

Thuốc bôi

Thuốc uống

Hút mụn lấy mụn bọc

Không được tự nặn làm mủ chui sâu vào trong. Bệnh cần chữa nhiều lần thì mới có thể khỏi hẳn được.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nguyên nhân và cách trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: 1664065363

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới năm nay 21 tuổi. Cháu bị mụn bọc và mụn trứng cá nổi khắp mặt. Vậy bác sĩ có thể giải đáp cho cháu lí do và cách chữa trị được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn bọc ở mặt hay còn gọi là trứng cá bọc thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn ở người có cơ địa da dầu. Chất nhờn, cùng với tế bào da chết và bụi bẩn, kết hợp với vi khuẩn hình thành nên mụn trứng cá. Mụn bọc xuất hiện do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, có thể kèm theo nhiễm khuẩn tạo ra.

Có nhiều lí do dẫn đến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: thay đổi nội tiết, môi trường, chế độ sinh hoạt ăn uống nhiều đồ cay nóng, thiếu ngủ,… Để hạn chế mụn, cháu nên thực hiện những lời khuyên dưới đây:

– Rửa mặt thường xuyên nhất là khi lao động hoặc ra nhiều mồ hôi, giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt.

– Không nặn bóp mụn.

– Uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…).

– Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc. Cháu có thể tham khảo một số cách trị mụn hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sau đây:

– Nước vo gạo: Hàng ngày rửa mặt bằng nước vo gạo.

– Nho: Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và nhất là vùng có mụn trứng cá, sau đó rửa sạch mặt bằng nước mát.

– Chuối: Lấy phần bên trong của vỏ chuối, cắt thành từng miếng mỏng hoặc bóp nhão đắp lên vùng da có mụn, để trong 10-15 phút, thực hiện 2-3 lần/tuần.

– Lô hội: Lấy lá lô hội tươi, rửa sạch, loại bỏ mép lá có răng cưa rồi ép lấy nước, sau đó lọc kỹ qua 2 lớp vải bông mịn. Khi dùng, chỉ cần nhỏ 2-3 giọt dịch lô hội vào lòng bàn tay, nhỏ thêm 4-5 giọt nước sạch, rồi hòa đều và thoa trực tiếp lên da mặt. Thực hiện trong 4-5 ngày.

– Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát mỏng và đặt chúng lên vùng da bị mụn, giữ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

– Mật ong: Thoa mật ong đều lên mặt và để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

– Chanh và trứng: Vắt 1/2 quả chanh và trộn với 1 thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Nếu áp dụng các cách trên mà mụn trứng cá và mụn bọc của cháu không thuyên giảm thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ giải đáp cụ thể và có hướng chữa trị thích hợp với làn da của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Da nhiều mụn mủ, mụn bọc, mụn cám, mụn đầu đen phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Da của em là loại da nhờn, mặt em có rất nhiều mụn, có tất cả các loại mụn như: mụn mủ, mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc…da mặt em nhiều vết thâm nữa, em rất tự ti. Em rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ để em có thể tự tin hơn khi giao tiếp.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mụn trứng cá hình thành do sự ứ đọng các chất tiết, chất bã tại lỗ chân lông và khi có sự phối hợp nhiễm các vi khuẩn (P.acnes, tụ cầu, liên cầu,…), có thể gây ra các tình trạng mụn: mụn đỏ, mụn bọc, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ,… thậm chí viêm loét gây đau nhức. Mụn trứng cá không những gây khó chịu cho người bệnh mà còn gây tác động tới thẩm mỹ, đặc biệt khi mụn ở vùng đầu mặt cổ và nếu nhiễm trùng mụn có thể để lại sẹo xấu, các vết thâm,… tác động trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày.

Trường hợp của em, có tố chất da nhờn, đây là yếu tố thuận lợi cho mụn trứng cá hình thành và cũng theo mô tả của em, tình trạng mụn của em hiện tại khá đa dạng: mụn bọc, mụn đầu đen, mụn cám, mụn mủ,… và các vết thâm. Do vậy, điều quan trọng đầu tiên là em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, đánh giá tình trạng tổn thương và có hướng chữa trị hợp lý. Bên cạnh đó, em cần lưu ý tới các yếu tố góp phần làm cho mụn trứng cá nặng thêm gồm:

Dao động hoóc môn nội tiết (do bệnh lý hoặc sử dụng thuốc nội tiết,…).

Tăng tiết sản xuất bã nhờn.

Vệ sinh không đúng cách, bóp nặn nhiều.

Yếu tố thần kinh (lo âu, stress, mất ngủ,…).

Rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy).

Sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, cà phê,….).

Lạm dụng thuốc (thuốc corticoid,…).

Lối sống không có lợi cho sức khoẻ (thức khuya, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, làm việc quá sức, căng thẳng,..)…

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Mặt nổi mụn bọc phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu bị mụn bọc khoảng 7 năm rồi, cháu đã đi chữa trị rất nhiều nhưng không khỏi, vùng bị thường bị đi bị lại và rất lâu khỏi, có hạt gần 2 năm mới hết. Cháu rất tự ti về gương mặt mình, mong bác sĩ hướng dẫn cho cháu cách chữa trị ạ.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn bọc ở mặt hay còn gọi là trứng cá bọc thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn ở người có cơ địa da dầu. Mụn bọc xuất hiện do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, có thể kèm theo nhiễm khuẩn tạo ra. Có nhiều lí do dẫn đến tuyến bã nhờn bị rối loạn như: thay đổi nội tiết, môi trường, chế độ sinh hoạt ăn uống nhiều đồ cay nóng, thiếu ngủ,…

Ở tuổi của cháu, do nội tiết thay đổi trong giai đoạn dậy thì, cùng với chế độ ăn uống, vệ sinh và sinh hoạt không hợp lý khiến mụn bọc xuất hiện nhiều và tái đi tái lại nhiều lần. Do lí do nội tiết là chính nên chưa có phương pháp nào chữa trị triệt để được tình trạng mụn ở tuổi dậy thì, đó cũng là lý do mà cháu chữa trị rất nhiều mà không khỏi. Khi cháu đến tuổi trưởng thành, nội tiết tố ổn định hơn thì tình trạng mụn sẽ thuyên giảm.

Việc chữa trị mụn phải kiên trì, cháu nên chữa trị tại cơ sở chuyên khoa Da liễu uy tín và tái khám theo lịch hẹn của Bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, cháu cũng không nên tự ti hoặc buồn, vì những lời khuyên dưới đây có thể giúp cháu hạn chế sự hình thành của mụn cũng như ngăn ngừa tổn thương da do mụn:

– Rửa mặt thường xuyên nhất là khi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc lúc ra nhiều mô hôi, giữ cho da mặt luôn khô thoáng.

– Không nặn bóp mụn. Không sờ tay lên mặt.

– Uống đủ nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…).

– Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc.

Chúc cháu sớm có làn da như ý!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl