Những điều cần biết về thủng màng nhĩ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thủng màng nhĩ ảnh hưởng lớn đến sức nghe của chúng ta. Vậy bạn đã biết gì về hiện tượng này?

Nghi nghi ngờ thủng màng nhĩ.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tôi năm nay 12 tuổi vì nghịch ngợm nên đã nhét bông có hoa giả làm bằng bông vào tai nó có lấy ra làm bốn ấy thụt tận vào đụng trùng màng nhĩ, đã nhờ bác sĩ lấy ra nhưng về nhà thì cháu bảo tai ù, tôi hỏi cháu có đau không thì cháu trả lời không đâu ạ, chỉ thấy ù thôi. Xin bác sĩ sớm trả lời cho tôi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương như bạn mô tả ít gây thủng màng nhĩ vì ống tai cong chúc xuống dưới, phần màng của màng nhĩ ở phía dưới nên bông hoa tai không chọc vào được. Bạn cần theo dõi trong vòng 5-6 ngày nếu cháu tự kêu ù tai và phát hiện trẻ nghe kém thì đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng. Ở tuổi này nếu hỏi ‘đã hết ù tai chưa’ thì trẻ có thể trả lời sai vì lý do tâm lý.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thủng màng nhĩ, có tiếng động lạ trong tai


Câu hỏi bởi: Ngọc Minh

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 10 tuổi, hồi mẫu giáo cháu bị thủng màng nhĩ. Lúc cháu đi khám thì bác sĩ có bảo là 90% sẽ liền. Lúc cháu ngủ có tiếng cứ i i i. Bác có thể chi cháu biết vì sao lại có tiếng đó được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Thủng màng nhĩ có thể do rất nhiều lí do gây ra (do chấn thương, viêm tai giữa, viêm nhiễm,…). Khi thủng màng nhĩ thì sức nghe giảm và dễ bị nguy cơ viêm nhiễm tai giữa và các tổ chức bên trong tai.

Trường hợp của cháu không rõ hồi bé bị thủng màng nhĩ do lí do gì, nhưng nhìn chung sức nghe có giảm và có nguy cơ tổn thương bên trong tai hơn. Tuy nhiên, điều quan tâm của cháu bây giờ là tai có âm thanh lạ trong tai, đây là rối loạn có thể do nhiều lí do gây ra (do tác nhân bên ngoài xâm nhiễm, rối loạn mạch máu, thần kinh vùng tai,…)

Do vậy, để xác định chính xác lí do gây rối loạn và có hướng khắc phục triệt để thì cháu nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám. Ngoài khám thông thường, các bác sĩ chuyên khoa có thể soi, chụp hình ảnh bên trong tai qua nội soi hoặc có thể kết hợp thêm các xét nghiệm khác (xét nghiệm máu, siêu âm, chụp cắt lớp,…) để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Chúc cháu vui khỏe!

Thủng màng nhĩ tai trái thì mổ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em gái cháu năm nay 22 tuổi, hồi nhỏ thường bị chảy mủ ở tai, tới giờ tai trái nghe không rõ lắm. Cháu có đưa em tới bác sĩ ở quê khám. Bác sĩ kết luận em gái cháu bị thủng màng nhĩ tai trái và phải mổ, nhưng trước hết phải mổ ở mũi rồi sau đó mới mổ ở tai. Cháu chưa nghe thấy ai mổ như vậy nên cháu rất lo. Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Theo như cháu mô tả, nếu đúng em cháu bị thủng màng nhĩ như kết luận của bác sĩ thì em cháu cần được vá nhĩ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tuy nhiên, bác sĩ lại nói phải mổ ở mũi rồi mới mổ ở tai. Cháu cần hỏi lại bác sĩ xem, em cháu có còn bị bệnh gì khác ở mũi không hay do người nhà nghe nhầm. Nếu mũi không có vấn đề gì thì kỹ thuật vá màng nhĩ không cần ảnh hưởng gì ở mũi. Nếu có điều kiện thì gia đình nên đưa em cháu đi khám ở cơ sở y tế có uy tín.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Thủng màng nhĩ sau bao lâu có thể hồi phục?


Câu hỏi bởi: vit xam

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, bạn em năm nay 26 tuổi, là nam. Khi ngoáy tai bằng bông tăm em vô tình đụng vào tay làm bạn em bị thủng màng nhĩ. Khi bạn em đi khám bác sĩ, bác sĩ nói nếu sau 6 tháng không hồi phục sẽ bị điếc, vậy số % khỏi bệnh của bạn em là bao nhiêu? Mình có cách nào giúp nhanh lành bệnh và không có tác động đến việc nghe không? Em rất mong câu trả lời của bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thủng màng nhĩ sau chấn thương có thể tự lành được, tỷ lệ màng nhĩ tự lành sau 2 tháng chấn thương khoảng 80-90%, tỷ lệ này sẽ cao hơn sau 6 tháng chấn thương. Nếu sau 6 tháng mà màng nhĩ không tự lành thì bạn của em sẽ bị giảm sức nghe ở bên bị tổn thương chứ không phải bị điếc. Để giúp cho quá trình phục hồi thính lực, nên giữ vệ sinh tai thật tốt, tránh để nước vào tai và tránh để nhiễm khuẩn.

Chúc hai em mạnh khỏe.

Thủng màng nhĩ có bị viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: Hoa dã quỳ

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nữ, cách đây 6 tháng cháu có bị thủng màng nhĩ rất nhỏ, nhưng cháu lại không dùng thuốc mà để cho tự khỏi và 2 tháng thì màng nhĩ tự liền, cháu chỉ tránh không cho nước vào, sau khi liền thì cháu ngoáy tai có 1 chút dịch màu vàng đã khô rồi ạ, hiện giờ thì tai cháu vẫn hơi đau, cách đây 3 tháng cháu có đi chụp CT xoang thì kết quả: thông bào chũm và hòm nhĩ hai bên sáng. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị viêm tai giữa không và bệnh có tái phát là chảy mũ nữa không ạ? Tại vì gần 6 tháng rồi cháu không có có hiện tượng mủ chảy ra tai mà cháu chỉ thấy ngứa tai và đau đầu.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Rất khen cháu đã biết cách gìn giữ để phòng tránh viêm tai giữa khi bị thủng màng nhĩ. Tai được chia thành 3 phần gọi là tai ngoài (vành tai), tai giữa (hòm nhĩ bao gồm màng nhĩ) và tai trong (tiền đình và ốc tai). Tai ngoài và tai giữa liên quan trực tiếp đến môi trường nên lí do gây bệnh từ ngoài có thể xâm nhập vào, gây bệnh. Tai giữa có đường liên thông với môi trường từ phía trong gọi là vòi nhĩ. Nó nối thông từ phía sau mũi lên tai.

Bình thường, không khí đi từ mũi họng qua vòi nhĩ đến hòm nhĩ. Hòm nhĩ chứa không khí làm màng nhĩ căng ở vị trí bình thường. Bệnh từ mũi xoang họng có thể di chuyển lên tai giữa gây viêm. Mủ hay dịch viêm tai giữa tiết ra sẽ đẩy không khí ra khỏi hòm nhĩ và lấp đầy tai giữa. Điều này làm ù tai, khó nghe, đau nhức. Màng nhĩ bị viêm đến một lúc nào đó sẽ thủng và dịch hay mủ ứ đọng trong hòm nhĩ sẽ chảy ra ngoài ống tai. Khi viêm tai giữa được chữa, dịch viêm hết, màng nhĩ sẽ liền lại sau vài tuần như tình huống cháu. Nếu lí do gây bệnh từ mũi xoang không được giải quyết, bệnh lại tiếp tục lên tai. Kết quả chụp phim CT như cháu kể là bình thường. Nên cháu không phải lo nhiều nhé.

Như vậy, cháu đã hiểu thêm về bệnh của cháu. Muốn tai giữa và màng nhĩ tốt, cần phòng tránh sử dụng vật cứng để ngoáy tai phòng tình huống dụng cụ trượt vào tai gây tổn thương thủng màng nhĩ. Ngoài ra, cần khám chữa tốt bệnh của mũi xoang họng nếu có để tránh tình huống bệnh lan đến tai. Ngứa tai, cháu nên dùng Candibiotic lọ nhỏ tai ngày 2 lần, mỗi lần 3 giọt trong 7 ngày.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl