Cai nghiện Corticoid như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Corticoid là chất có trong các loại thuốc chữa bệnh hô hấp và có thể gây nghiện. Sau đây là những kiến giải của bác sĩ về cách cai nghiện corticoid.

Nghiện Corticoid điều trị hen cai thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ

Tôi là bệnh nhân 33 tuổi. Điều trị hen uống Corticoid nhiều, cảm giác bị nghiện Corticoid. Giờ làm sao cai được vì hiện bệnh hen vẫn hay tái phát thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Cho tới nay lí do chính xác gây bệnh hen vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng có thể do sự kết hợp của môi trường và yếu tố di truyền. Chính vì vậy có sự khác biệt giữa hen ở người này với người khác. Các tác nhân có thể gây hen gồm: phấn hoa, lông động vật, nấm mốc, ký sinh trùng, côn trùng; nhiễm trùng đường hô hấp; vận động quá sức; thời tiết lạnh; ô nhiễm không khí; một số thuốc; căng thẳng, cảm xúc mạnh; thay đổi nội tiết; một số thực phẩm; hóa chất,… Bên cạnh đó yếu tố nguy cơ gây hen cũng rất đa dạng như: tiền sử gia đình bị hen; cơ địa dị ứng (viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng,…); thừa cân; hút thuốc lá; tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,…

Trường hợp của bạn, hiện đang chữa trị bệnh hen bằng Corticoid nhưng không rõ bạn có khám định kỳ thường xuyên hay không, mức liều chữa trị ra sao,… Việc chữa trị hen cần được bác sĩ chuyên khoa chỉ định và theo dõi diễn biến thường xuyên để điều chỉnh liều lượng, điều chỉnh thuốc vì việc lạm dụng thuốc chữa trị hen nói chung và Cortioid nói riêng có thể gây ra các biến chứng nguy hại tới sức khỏe. Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Dị ứng để khám. Bên cạnh đó, điều quan trọng trong kiểm soát bệnh hen là chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý, đồng thời cần tránh các yếu tố nguy cơ gây khởi phát cơn hen.

Chúc bạn khoẻ

Sẹo lồi ở cổ và bả vai tiêm corticoid có được không?


Câu hỏi bởi: huongbaby197

Chào bác sĩ!

Em có tẩy nốt ruồi ở cổ và bả vai được 9 tháng. Hiện trạng sẹo lồi nhìn rất mất thẩm mỹ. Em không dám phẫu thuật hay tiêm chích gì lên sẹo vì sợ nguy cơ tái phát sẹo sẽ to hơn. Theo em được biết thì phương pháp tiêm corticoid lên sẹo sẽ làm sẹo co lại và phẳng dần. Vậy em bôi thuốc chứa thành phần corticoid lên sẹo có được không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Sẹo lồi không phải ở người nào cũng có. Em bị là do em có cơ địa sẹo lồi. Em cố gắng tránh bị xây xước, vết thương, phẫu thuật, chích rạch, laser, đốt điện, chấm a-xít… thì dễ để lại di chứng sẹo lồi. Em hiểu đúng là hiện nay phương pháp tốt, đơn giản là tiêm triamcinolon nội sẹo. Phương pháp này rất tốt nhưng để có kết quả tốt phải:

Thuốc tốt để giảm tác dụng phụ (nên dùng Kenacort Retard). Tiêm nội sẹo (vào trong sẹo). Tiêm vào trong sẹo rất khó vì sẹo cứng phải dùng bơm tiêm áp lực, kim nhỏ (số 27) và tiêm nhiều điểm (nếu tiêm ra ngoài sẹo hậu quả teo da nhưng sẹo không teo). Đủ liều không quá liều và cũng không thiếu.

Em cố gắng tìm bác sĩ Da liễu có kinh nghiệm để tiêm.

Chào em!

Uống thuốc Corticoid sau tiêm phòng dại có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em vừa tiêm dại mũi thứ 5 xong 3 ngày thì lỡ sử dụng 2 viên thuốc thuộc nhóm Corticoid liệu có sao không bác sĩ? Em phải làm gì bây giờ? Mong bác sĩ giúp em với!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thuốc có chứa Corticoid làm ức chế miễn dịch khi sử dụng liều cao kéo dài. Em mới lỡ uống 2 viên, tôi nghĩ rằng điều này không tác động đến khả năng sinh miễn dịch của cơ thể do đó không nên lo lắng. Khuyên em nên dừng thuốc, không nên tiếp tục dùng thuốc có chứa Corticoid sau khi tiêm phòng dại. Chi tiết em cần trao đổi với bác sĩ chữa trị về việc sử dụng thuốc.

Chúc em mạnh khỏe !

Cách trị thâm mụn và chất nào thuộc nhóm Corticoid?


Câu hỏi bởi: phương

Thưa bác sĩ!

Cháu muốn hỏi cháu có thể dùng cách gì để làm hết vết thâm. Có loại thuốc gì để trị thâm không ạ? Những chất thuộc nhóm Corticoid là những chất nào ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Câu hỏi này quá rộng, muốn biết chất nào có Corticoid thì ta phải hiểu Corticoid là gì và khi có sản phẩm nào đó ta phải biết thành phần có Corticoid hay không, nếu có thì sản phẩm đó có Corticoid.

Phân loại của Mỹ: thuốc bôi Corticoid chia thành 7 nhóm chính: từ nhóm có hiệu lực mạnh nhất (nhóm 1) xuống dần đến nhóm có hiệu lực nhẹ nhất (nhóm 7). Trong các sản phầm có hoạt chấ trên là các sản phẩm đó có Corticoid. Và thuốc trị thâm rất nhiều chỉ có bác sĩ da liễu khám nhận định bệnh và quyết định sử dụng.

Sau đây là một số thuốc trị thâm để tham khảo: điều trị nám với thuốc và mỹ phẩm: cháu có thể sử dụng các thuốc hoặc mỹ phẩm được bán ở nhà thuốc hay các cữa hàng mỹ phẩm. Các bác sĩ da liễu hay các chuyên gia da liễu cũng sẽ kê toa cho bạn những sản phẩm này để chữa trị nám. Những thuốc hay sản phẩm cho chữa trị nám da kinh điển bao gồm:

1. Hydroquinone: Các phương pháp chữa trị nám phổ biến nhất là chất ức chế tyrosinase mục đích là để ngăn chặn sự hình thành sắc tố mới hình thành bằng cách ức chế melanin bởi các melanocytes. Hiện bao gồm các loại kcháu, dung dịch (lotions, liquids), dạng gel, Hydroquinone (HQ) từ 2% – 4%. Sữa hay dung dịch Hydroquinone (HQ) từ 2% được cháu như các sản phẩm không kê toa (OTC): Esoterica và Porcelana. Sữa hay dung dịch Hydroquinone (HQ) 4% có các loại như Obagi, Glyquin, Tri-Luma, và Solaquin. Các sản phẩm có nồng độ HQ trên 2% thường yêu cầu phải được bác sĩ da liễu kê trong đơn thuốc.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng các loại có chứa 2% HQ có thể rất hiệu quả trong việc làm sáng da và ít khó chịu hơn so với nồng độ cao hơn của HQ trị nám. Những loại này thường được áp dụng cho các mảng vá lỗi màu nâu hai lần một ngày. Như nêu ở phần đầu chữa trị, chống nắng nên được áp dụng chung với Hydroquinone mỗi buổi sáng. Phương pháp chữa trị này có thể áp dụng cho tất cả các loại nám, nhưng các loại nám ở lớp biểu bì đáp ứng tốt hơn với chữa trị hơn so với những nám sâu khác bởi vì các sắc tố gần với bề mặt da. Để tăng hiệu quả chữa trị, một số công thức được bào chế bằng cách phối hợp HQ với một số chất làm giảm sắc tố. Sai lầm có thể gặp phải khi chữa trị bằng HQ kéo dài.

Tác dụng phụ của phương pháp chữa trị nám bao gồm gây viêm da kích ứng da tạm thời. Những người sử dụng chữa trị HQ ở nồng độ rất cao trong thời gian dài (thường là vài tháng đến nhiều năm) có nguy cơ phát triển một tác dụng phụ gọi là Ochronosis (rối loạn sắc tố da xám xanh). Hydroquinone gây ra Ochronosis là một sự đổi màu da vĩnh viễn được cho là kết quả từ việc sử dụng nồng độ hydroquinone trên 4%. Hiện tượng Ochronosis là khá phổ biến ở Mỹ, và phổ biến hơn ở các khu vực như châu Phi, nơi nồng độ hydroquinone có thể lên 10% -20% được sử dụng để chữa trị rối loạn sắc tố da như nám. Bất kể các tác dụng phụ tiềm năng, HQ vẫn là nhất được sử dụng rộng rãi và thành công để chữa trị nám trên toàn thế giới. Cơ sở y tế chăm sóc da phải thường xuyên theo dõi, và chỉ có bác sĩ là người quan trọng quyết định sử dụng chữa trị HQ nám. HQ nên ngưng những dấu hiệu đầu tiên của Ochronosis.

2. Axít Azelaic 15% -20% (Azelex, Finacea) dưỡng da hoặc gel có thể được sử dụng lâu dài, và là an toàn ngay cả trong thời kỳ mang thai. Thuốc này cũng có thể có gây kích ứng.

3. Acid Retinoic 0,025% -0.1% (tretinoin): Retinoids tại chỗ, chẳng hạn như Tretinoin là những thuốc kê toa. Nó có thể gây khó chịu và đôi khi gây ra viêm da tiếp xúc. Không sử dụng trong thai kỳ. Thường dùng dạng phối hợp với HQ và một loại Steroid tại chỗ, có thể cho hiệu quả tại chỗ 60-80%.

4. Tazarotene 0,5%-0,1% (Tazorac gel): dễ gây dị ứng và viêm da kích ứng, dùng theo sự giám sát của bác sĩ.

5. Adapalene 0,1%-0,3% (Differin gel): có tác dụng tượng tự Tretionin, có thể gây kích ứng da, nổi mề đay.

6. Acid Kojic: Kojic Acid thường được bao gồm trong công thức trị nám khi nó tương tác với đồng, theo yêu cầu của chất L-DOPA (một đồng yếu tố của Tyrosinase). Kojic Acid có thể gây viêm da tiếp xúc kích ứng và ít phổ biến, tác dụng phụ là viêm da tiếp xúc dị ứng.

7. Lactic Acid 12% (Lạc-hydrin hoặc Am-Lactin): không tẩy bào mòn da mặt mà còn làm giảm pH của da, gây ức chế hoạt động của Tyrosinase, có thể làm cho da mỏng và nhạy cảm trở lại với ánh nắng.

8. Acid Glycolic 10%-20% các loại (Citrix, NeoStrata): lột da, hiệu quả trước mắt, nhưng làm cho da lão hóa sớm và dễ bị nám trở lại.

9. Axít glycolic ở dạng mặt nạ 10%-70%: chỉ nên dùng theo sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ da liễu.

Cháu cố gắng tham khảo.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl