Tổng hợp câu hỏi về sử dụng các loại thuốc cai nghiện


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc lá, ma túy, rượu,…đều là những chất kích thích có hại cho sức khỏe. Một trong những phương pháp để cai nghiện những chất này hiệu quả là sử dụng thuốc đặc trị. Tổng hợp những câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức quý giá về vấn đề này.

Thuốc cai nghiện ma túy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Cho tôi hỏi thuốc viên cắt cơn màu hồng có in chữ T3 có phải là thuốc methadol không

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Chúng tôi nhận được thư, điện thoại và cả nhiều người đến gặp trực tiếp hỏi nơi mua và cách dùng thuốc cai nghiện ma túy. Đây là những bậc phụ huynh có con em bị nghiện ma túy nhưng không muốn đưa người nghiện đến các cơ sở điều trị, các trung tâm cai nghiện để chữa trị mà chỉ muốn tìm mua thuốc để cai nghiện tại nhà.
Đây là cách làm không đúng bởi vì thuốc được chấp nhận dùng trong cai nghiện hiện nay phải được bác sĩ chỉ định, theo dõi sử dụng, chứ không thể tự ý sử dụng bởi người không được đào tạo về chuyên môn. Xin có đôi điều nói về thuốc cai nghiện ma túy hiện nay để nhiều người cùng biết.
Heroin là loại ma túy mạnh thể hiện ở chỗ gây nghiện rất nhanh (dùng thử một lần có thể bị nghiện) và nếu đã bị nghiện, ngưng sử dụng sẽ bị hội chứng cai thuốc rất nặng nề (bị cơn vật vã rất trầm trọng so với nghiện một số ma túy khác).
Vì vậy, trong phương cách cai nghiện ma túy hiện nay, đặc biệt cai nghiện heroin, người ta dùng thuốc gọi là thuốc điều trị duy trì (maintenance drug). Đó là thuốc thực chất cũng bắt nguồn từ ma túy, được tổng hợp theo phương pháp hóa học dựa vào sự thay đổi cấu trúc hóa học của morphin (là chất được trích từ thuốc phiện) để có tác dụng tương tự hoặc đối kháng với ma túy.
Ở nước ta, từ năm 2000 ở một số nơi như TP.HCM đã đặt vấn đề dùng Methadone để cai nghiện ma túy. Rất gần đây, một số nơi ở miền Bắc bắt đầu triển khai dùng Naltrexone để thay thế và duy trì trị cai nghiện heroin. Ở một số nhà thuốc tại TP.HCM đã thấy có bán dược phẩm chứa Naltrexone.
Xin được nhắc lại, các thuốc cai nghiện vừa kể người nghiện hoặc người thân của người nghiện không thể tự ý mua sử dụng. Bởi vì việc cai nghiện bằng thuốc phải theo đúng phác đồ dùng thuốc mà chỉ có bác sĩ điều trị mới am hiểu và hướng dẫn thực hiện. Nếu dùng sai có thể bị tai biến nguy hiểm do thuốc cai nghiện thực chất cũng bắt nguồn từ ma túy và cũng có các tác dụng phụ như ma túy. Bạn nên đưa người thân bị nghiện đến các trung tâm cai nghiện hoặc các phòng, đơn vị tham vấn sức khỏe cộng đồng để được tham vấn về vấn đề cai nghiện.

Vì vậy hiện tại tôi chưa nhìn thấy viên thuốc Methadone,chưa có kiến thức phân biệt thuốc methadone thật, giả tìm hiểu được tôi trả lời bạn sau.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Cách cai thuốc lá


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi. Muốn cai thuốc lá thì em phải làm gì ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nghiện thuốc lá là sự phụ thuộc chất nicôtin về mặt tâm lý và nghiện nặng thì phụ cả về mặt cơ thể nữa.

– Phụ thuộc về tâm lý có nghĩa là hút theo thói quen ví dụ ngửi mùi thuốc lá thấy thích và thèm hút, uống nước trà ,cà phê là thích hút thuốc, sau bữa ăn là muốn hút thuốc ….

– Phụ thuộc về mặt cơ thể có nghĩa là nếu đang nghiệm thuốc mà dừng không hút nữa sẽ rất buồn ngủ, hay tăng cân hoặc nôn nao…. Cai nghiện bất cứ loại nghiện gì kể cả cai nghiện ma túy đều do ý trí của con người quyết định sự thành công hay thất bại. Thuốc cai nghiện chỉ là để hỗ trợ cắt cơm nghiện mà thôi. Nếu không quyết tâm và nghị lực thì sử dụng phương pháp cai gì cũng thất bại đó là điều chắc chắn. Cháu phải nhớ rõ rằng muốn cai thuốc lá thì phải có quyết tâm và nghị lực cao. Nếu quyết tâm cao bỏ thuốc luôn dứt khoát không hút một điếu thuốc nào nữa ai mời cũng không hút, sau 1 tuần không hút là cảm thấy bình thường, sự phụ thuộc về tâm lý và phụ thuộc về cơ thể cũng hết. Nhưng phải quyết tâm nếu hút lại 1 điếu thôi thì coi như hoàn toàn vô tác dụng cai nghiện.

Cháu có thể hỗ trợ khi cai nghiện bằng cách nhai kẹo cao su hoặc một số thuốc cai thuốc lá có bán ở các hiệu thuốc. Bác nhắc lại là những cái đó chỉ là hỗ trợ để đỡ thèm còn không quyết tâm thì không có thuốc cai nào giúp cháu thành công được.

Chúc cháu vui khỏe.

Đau đầu dữ dội, đánh trống lồng ngực, mệt mỏi sau khi uống thuốc cai rượu Esperal


Câu hỏi bởi: tinhyeulangmang1990t

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi vào đầu năm nay cháu nhậu nhiều nên nghiện rượu. Nghiện 2 tháng, cháu bắt đầu cai nhưng không thành. Cháu có mua lọ thuốc cai nghiên rượu uống thấy có hiệu nghiệm, cháu ngừng uống thuốc, tổng cộng cháu uống 3 viên, mỗi lần cháu uống 1/4 viên Esperal rồi cháu nhậu lại. Sáng hôm sau đầu cháu đau dữ dội và đánh trống lồng ngực, mệt mỏi. Cháu có đi khám tổng quát và không có bệnh gì. Giờ đầu cháu vẫn còn đau dữ dội và mệt, vậy có phải bị ngộ độc thuốc cai rượu hay không bác sĩ? Hay bị ngộ độc rượu nếu như vậy và cháu phải mua thuốc gì uống?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng cháu kể bác nghĩ cháu có thể đã bị ngộ độc thuốc Esperal, cháu sử dụng loại Esperal hàm lượng 500mg hay loại hàm lượng là bao nhiêu? Một số người sử dụng loại thuốc Esperal 500mg cai rượu và cũng bị tình trạng ngộ độc thuốc như cháu. Tại sao cháu vừa uống thuốc cai rượu và lại nhậu lại? Như thế thì còn tác dụng gì cai rượu nữa? Vừa dùng thuốc cai rượu lại vừa uống rượu thì có khác gì sử dụng hai loại chất chống nhau cùng một lúc vào cơ thể. Như thế có khác gì tự làm hại mình.

Cai nghiện uống thuốc chỉ là hỗ trợ giúp mình dễ vượt qua hội chứng cai mà thôi, vấn đề quyết định thành công hay không là do ý chí quyết tâm của người nghiện. Nếu không có ý trí và quyết tâm thì không thuốc nào giúp cho việc cai nghiện thành công cả. Cháu đã uống thuốc và uống rượu cùng một lúc, hai chất đó chống nhau trong cơ thể cũng làm cho cơ thể bị tác động. Vấn đề đau đầu, mệt mỏi, tim đập nhanh cũng do cháu sử dụng vô nguyên tắc đó. Ngộ độc rượu cũng gây đau đầu. Dù ngộ độc thuốc hay ngộ độc rượu hiện tại chưa thể phân biệt và xác định rõ ràng thì cháu nên tới khoa chống độc để khám, làm xét nghiệm nồng độ rượu và nồng độ thuốc trong máu sẽ tìm ra lí do là ngộ độc chất gì và có hướng sử lý cấp cứu ngay để lâu nguy hiểm và rất có hại. Cháu nên chấm dứt không uống rượu nữa, nghiệm rượu tác động tới thần kinh và nhân cách rất nặng nề.

Chúc cháu mau khoẻ mạnh!

Thủ tục đăng ký cai nghiện bằng methadone như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi ở huyện Hoài Đức. Chồng tôi đã đi cai nghiện ma túy bắt buộc 1 lần và đã nhiều lần tự cai nghiện ở nhà nhưng không được. Tôi có nghe nói tới chương trình cai nghiện bằng methadone. Tôi muốn đăng ký cho chồng nhưng ở huyện tôi không có. Tôi muốn hỏi nếu tôi làm hồ sơ đăng ký cho chồng tôi ở các quận, huyện khác có được chấp nhận không? Nếu có thì thủ tục thế nào?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Methadone là một chất dạng thuốc phiện. Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là chữa trị thay thế, tức là thay vì sử dụng ma túy, người nghiện dùng Methadone. Đây là chương trình chữa trị thay thế chứ không phải cai nghiện như nhiều người nhầm tưởng.

Tại sao lại chọn Methadone, bởi Methadone có nhiều ưu điểm như thời gian tác dụng kéo dài, nên mỗi ngày người nghiện chỉ uống 1 liều duy nhất. Không như những loại ma túy khác, khi sử dụng Methadone đến liều duy trì, ổn định thì liều sử dụng hàng ngày sẽ ổn định, không tăng liều. Sử dụng Methadone không gây kích động nên không gia tăng tình trạng vi phạm pháp luật do ma túy gây ra.

Trường hợp của chồng bạn muốn tham gia chương trình thì liên hệ với Trạm Y tế phường để làm đơn tự nguyện xin tham gia. Trạm Y tế sẽ giới thiệu chồng bạn đến cơ sở chữa trị Methadone. Khi đó cơ sở chữa trị giải đáp và khám lâm sàng xem chồng bạn có đủ tiêu chuân tham gia chữa trị hay không?

Nếu chồng bạn đủ tiêu chuẩn, cơ sở chữa trị sẽ thông báo cho chồng bạn để bệnh nhân về xã, phường làm các thủ tục cần thiết. Như vậy ở huyện bạn không thấy cơ sở cai nghiện này bạn có thể đăng ký ở nơi khác nhưng bạn vẫn phải làm đơn tự nguyện xin tham gia và có xác nhận của xã phường nơi vợ chồng bạn cư trú.

Chúc vợ chồng bạn mạnh khỏe!

Làm thế nào để cai rượu thành công ạ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ: “Với người nghiện rượu thì phải làm thế nào để cai rượu thành công ạ?”

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Nghiện rượu là một tệ nạn xã hội. Người nghiện rượu gây ra nhiều vấn đề cho an ninh xã hội, hạnh phúc gia đình và sức khoẻ bản thân. Họ đã thực sự trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trước hết, tôi xin khẳng định với bạn là hiệu quả của việc cai rượu phụ thuộc phần lớn vào quyết tâm cai nghiện của người nghiện rượu, đồng thời cai rượu cho một người phải là quyết tâm của cả gia đình, đặc biệt là người lớn tuổi có uy tín trong gia đình.

Để chữa nghiện rượu, thuốc phải dùng lâu dài (để đạt phản xạ có điều kiện, nhìn thấy rượu là sợ) và đòi hỏi người nghiện phải có ý chí, quyết tâm bỏ rượu. Để cai rượu thường phải phối hợp một số loại thuốc: Thuốc an thần, thuốc bổ trợ cơ thể (vitamin, muối khoáng, bổ gan, tăng cường tuần hoàn não) và thuốc gây phản xạ chán rượu (esperal). Thuốc cai rượu có nhiều tác dụng phụ và tai biến, vì vậy để cai nghiện rượu nên đến bệnh viện và các trung tâm cai nghiện để được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ để phòng ngừa tai biến trầm trọng có thể xảy ra.

Chúc bạn vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl