Những câu hỏi thường gặp về chứng kém hấp thụ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hội chứng kém hấp thu xảy khi các chất dinh dưỡng không được hấp thu thật sự và tối đa trong suốt quá trình tiêu hóa. Đây là một vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta không thể nào bỏ qua.

Làm sao để tăng cân với chế độ ăn không quá tốn kém


Câu hỏi bởi: dinhthimaihieu

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 13 tuổi, là nữ. Cháu thường bị mọi người chê là que tăm bởi chiều cao thì là 1,56m còn cân nặng thì chỉ có 34,5 kg. Bố mẹ thì cứ bảo là vài năm nữa thì sẽ mập lên nhưng cháu không muốn duy trì cân nặng này mãi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là làm thế nào để tăng cân nhanh chóng với chế độ dinh dưỡng không quá tốn kém?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu năm nay 13 tuổi, với chiều cao, cân nặng như vậy là hơi gầy. Nguyên nhân có thể do khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cháu kém. Kém hấp thu không phải là một bệnh lý riêng biệt nên không thể xác định rõ lí do, nhưng về cơ bản nó là hậu quả của nhiều yếu tố sinh hoạt và cơ địa tạo nên. Một số lí do:

Enzym có vai trò tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Nếu thiếu hụt enzym này, cơ thể sẽ không đủ dưỡng chất và khó tăng cân. Mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: Đau dạ dày, đại tràng và các bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột: giun sán, amip… cũng làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể. Tình trạng dư thừa màng nhầy bao phủ niêm mạc ruột, sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, rối loạn dung nạp lactose cũng là lí do kém hấp thu dinh dưỡng. Chế độ ăn uống nghèo nàn chất dinh dưỡng cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thu.

Muốn tăng cân nhanh, an toàn cho người khó hấp thụ, việc thiết thực là:

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học theo hướng hỗ trợ ruột trong việc hàn gắn các tổn thương, làm sạch thành ruột khỏi các chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa. Bữa ăn mỗi ngày của cháu cần đảm bảo giàu vitamin, khoáng chất (ăn nhiều trái cây, thịt cá,..), nhiều carbohydrate phức (gạo, bột yến mạch, bột ngô, mì ống…) và chất lỏng (uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày và thay đổi bằng sinh tố, trà…). Bữa ăn nên được chia nhỏ để tránh tình trạng ăn quá nhiều làm giảm nhu động và tác động đến khả năng tiêu hóa, hấp thu của ruột. Cháu có thể tìm đến sự giúp đỡ của các loại thảo dược tốt cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ, cải thiện chứng kém hấp thụ tiêu biểu như: Cỏ ba lá, gốc cây bồ công anh, hạt cây thì là, gừng, cây tầm ma giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra cháu cần tập luyện. Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn. Các bài thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, phòng chống bệnh loãng xương, chống căng thẳng, cải thiện trạng thái tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Vấn đề tiêu hóa của trẻ 5 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Minh thùy

Thưa bác sĩ, con gái tôi vừa tròn 5 tháng tuổi. Tôi có băn khoăn về vấn đề tiêu hóa của bé. Từ khi sinh, cháu luôn đi ngoài nhiều bọt, có khi toàn bọt như bọt bia. Chưa lần nào bé đi ngoài mà không lẫn bọt. Cháu lên cân đều, khoảng 600g / 1 tháng. Nhưng tháng vừa rồi chững lại, cháu chỉ tăng 300g.
Khoảng 3 ngày nay cháu đi ngoài phân sống, phân loãng hơn bình thường, đôi khi có lẫn nhầy. 3-4 lần / ngày.
Bé đã uống vacxin rota của Mĩ được 2 liều.
Bé rất lười bú mẹ. Chỉ chịu bú khi buồn ngủ.
Tôi rất lo lắng. Không biết hẹ tiêu hóa của bé bị sao. Mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


Chào bạn,
Nhiều khả năng cháu bé bị hội chứng kém hấp thu hay gặp ở trẻ nhỏ do ruột chưa trưởng thành. Nếu cháu tăng cân bình thường thì bạn không nên quá lo lắng.
Bạn có thể cho cháu dùng thêm 1 chút men tiêu hóa và kẽm. Thông thường 1 thời gian nữa bệnh của cháu sẽ giảm và tự hết.
Chúc bạn sức khỏe!

Liệu em có mắc bệnh gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, e là nữ, năm nay e 21 tuổi, e đang là sinh viên 4. Một năm gần đây e thấy mình hầu như không tăng cân, cho dù e ăn uống cũng rất đầy đủ, nhiều khi có vài ngày e cảm giác rất thèm ăn và ăn rất nhiều thế nhưng mới ăn xong chưa đầy 10p e đã cảm thấy đói và lại muốn ăn. Dạo gần đây, cứ mỗi lần đến kì kinh e bị đau bụng rất dữ dội, gần như nằm liệt giường vào ngày đầu, khí hư ra nhiều vào hầu hết các ngày . e có đi khám và bác sĩ kết luận là viêm lộ tuyến tử cung, e đang được điều trị bằng thuốc. E cao 1.63 nặng 45kg , bạn bè e đều bảo e rất gầy, và e cảm thấy mình gần như không muốn hoạt động chỉ muốn ngủ và nằm im 1 chỗ. Vậy e có một thắc mắc là với tình trạng của e là không tăng cân như vậy liệu e có bị bệnh gì về nội tiết không ạ? Mong bác sĩ cho e một lời khuyên ạ . e cảm ơn rất nhiều ạ

Bác sĩ Phan Thị Ngọc Hà


Chào em,
Cân nặng của cơ thể phụ thuộc nhiều yếu tố: chuyển hóa cơ bản, vận động, năng lượng từ thức ăn nhập vào hằng ngày… ngoài ra có thể mắc một số bệnh lý gây tình trạng sụt cân như hội chứng kém hấp thu, cường giáp… em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được chẩn đoán và hướng dẫn chế độ ăn thích hợp cho em.
Chúc em sức khỏe!

Trẻ kém hấp thu


Câu hỏi bởi: Trần Mai Anh

Con cháu được 29 tháng nhưng chỉ cao 85cm và nặng 12 kg. Mặc dù cháu ăn uống đầy đủ : 8h:: cháo, bún hoặc phở. 9h: 160ml sữa gold plus cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi 10h30: 1 bát cơm 14h: 1 hộp sữa chua hoặc sữa ngô 15:30: 1 bát cháo 16h35: 160 ml sữa gold plus cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đồng thời bổ sung siro yến sào kid nest và sâm hàn quốc tăng chiều cao Kicker gold vào buổi tối nhưng bé không thấy cải thiện. Bé kém hấp thu. Mong bác sỹ giúp đỡ cháu với ạ. Cháu cảm ơn nhiều

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn.

Chế độ ăn này có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn quá, bạn nên chuyển cho cháu ăn chủ yếu cháo hay cơm và các loại thức ăn trong 4 nhóm dinh dưỡng. Bạn nên thay các loại sữa công thức bắng sữa tươi để phát triển chiều cao. Tuy nhiên nếu bố mẹ thấp nhỏ thi con cũng thấp nhỏ. Cháu bé khỏe mạnh phát triển bình thường không đau ốm là tốt rồi, bạn không nên so đo quá về chiều cao cân nặng.

Chúc cháu nhà bạn mau khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl