Liệt dây thần kinh số 7 – Có chữa khỏi được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Cùng tìm hiểu về khả năng chữa trị liệt dây thần kinh số 7 qua tuyển tập sau đây để biết được khả năng chữa lành của bệnh này đối với từng đối tượng bệnh nhân.

Bị liệt dây thần kinh số 7 có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Langtu

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm năm nay mới 24 tuổi. Tết năm 2011 – 2012 cháu về quê chơi thì bị trúng gió và bị liệt dây thần kinh số 7. Cháu vào Sài Gòn và chữa trị tại Bệnh viện 175 một thời gian. Nhưng do lúc đầu cháu chủ quan không đi châm cứu đều và thi thoảng có dùng một số chất kích thích nên cháu không có đỡ được chút nào cháu lại chuyển qua Bệnh viện Y học cổ truyền để châm cứu nhưng cũng không đỡ. Sau đó cháu châm cứu huyệt không dùng điện tại nhà một bác sĩ đã nghỉ hưu thì có đỡ. Nhưng rất ít. Cháu lại chuyển qua Bệnh viện Vĩnh Đức để điều trị. Sau gần 3 năm liên tục điều trị thì cháu cũng bớt được khoảng 60%-80%. Nhưng khi ngủ dậy hay cười thì thấy rất rõ bệnh tình của mình. Nên đôi lúc cháu bị mặc cảm. Bác sĩ giúp trả lời giùm cháu. Cháu còn cơ hội chữa lành hoàn toàn căn bệnh này nữa được không ạ.

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Liệt dây thần kinh số 7 có triệu chứng là người bệnh mất hoặc giảm vận động những cơ ở mặt, kèm theo các rối loạn: cảm giác, phản xạ, vận mạch và bài tiết tuyến lệ, tuyến nước bọt. Khả năng phục hồi dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lí do gây ra tổn thương, vị trí tổn thương, mức độ, thời gian bị tổn thương… Khoảng 70%-80% số ca mắc bệnh khỏi bệnh trong 1-3 tháng đầu. Số còn lại việc chữa trị sẽ rất khó khăn. Hiện tại, thời gian bệnh của bạn đã kéo dài vài năm, để phục hồi hoàn toàn lại như cũ có thể là sẽ gặp khó khăn vì thời gian đã quá lâu. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiên trì. Bạn cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám và chữa trị. Ngoài ra cần thường xuyên phối hợp tập vận động xoa bóp cơ mặt hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 4 – 5 phút. Xoa từ cằm lên trán nhằm tăng cường tuần hoàn chống sự co cứng cơ mặt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Liệt dây thần kinh số VII hơn 1 năm có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị liệt dây thần kinh số VII được hơn một năm rồi không biết cháu còn cơ hội chữa khỏi bệnh nữa không ạ? Mong bác sĩ giúp cháu với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Tại sao cháu để bệnh liệt thần kinh số VII hơn một năm rồi mà không chữa trị ngay? Bệnh liệt thần kinh số VII ngoại biên càng chữa trị sớm càng có hiệu quả cao và nhanh khỏi bệnh. Nếu để lâu không chữa trị bệnh sẽ khó hồi phục, bệnh liệt thần kinh VII ngoại biên nếu chữa trị sớm và tích cực có tỷ lệ khỏi bệnh rất cao. Bệnh cũng có tỷ lệ khoảng 20 – 30% tự khỏi không cần chữa trị.

Như vậy đã hơn một năm rồi cháu không chữa trị và hiện tại cháu vẫn đang bị bệnh thì khả năng hồi phục rất thấp. Về chữa trị liêt dây thần kinh số VII ngoại biên thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Có hai phương pháp chữa trị đó là chữa trị bằng phương pháp Nội khoa, là sử dụng thuốc. Phương pháp thứ hai là chữa trị bằng phương pháp Đông y, đó là châm cứu, thuỷ châm, điện xung, mát xa mặt.

Để bệnh nhanh khỏi hơn có thể kết hợp cả hai phương pháp Đông Tây y kết hợn. Với tình huống của cháu bệnh đã qua hơn một năm rồi tuy nhiên cháu nên đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám và chữa trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé.

Chúc cháu quyết tâm và sớm khỏi bệnh.

Xin tư vấn chữa trị dây thần kinh số 7?


Câu hỏi bởi: Tuan Anh

Kính chào bác sĩ.

Em tên Tuấn Anh. Năm nay 37 tuổi. Em xin hỏi một số thắc mắc. Em bị chứng giựt mắt trái (bị giựt mắt và miệng – giống như bị giựt méo 1/2 gương mặt) cách đây 2 năm). Em có đi khám thì các bác sĩ (bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí MInh, bệnh viện 115 thành phố Hồ Chí Minh) có nói là em bị tổn thương dây thần kinh số 7, và có đề nghị là em chích thuốc để không bị giựt nữa và thuốc này chỉ có tác dụng trong vòng 3 – 5 tháng và sau thời gian đó thì mắt sẽ bị giựt lại. Em sợ di chứng thuốc không biết như thế nào nên đang phân vân không dám chích. Em có tham khảo, trên mạng có nói về phẫu thuật chỉnh dây thần kinh số 7 có thể chữa biểu hiện có giật nữa mặt. Vậy, bác sĩ cho em hỏi tham khảo là:

Phẫu thuật dây thần kinh số 7 có mất thời gian nhiều không ạ?

Thời gian phục hồi là bao lâu ạ?

Tỉ lệ thành công được nhiều không ạ?

Chi phí để thực hiện ca phẫu thuật là bao nhiêu, các bác sĩ có thể áng chừng chi phí để em biết được không ạ! Vì em sợ chi phí quá nhiều nên cứ đắn đo, suy nghĩ.

Cuối cùng các bác sĩ có thể giải đáp, hoặc giới thiệu 1 vài địa chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh có thể thực hiện tốt ca phẫu thuật này (hiện tại em đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh), hoặc tốt nhất là ra Hà Nội.

Em xin chân thành cảm ơn quý bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các cơ ở vùng mặt được điều khiển bởi các dây thần kinh mặt (dây thần kinh VII). Nếu dây thần kinh mặt bị chèn ép ở vị trí nào đó trên đường đi, điều này có thể tác động đến tín hiệu điều khiển các cơ vùng mặt, có thể gây ra co cơ hoặc giựt cơ khi bạn không điều khiển co cơ. Nguyên nhân thường gặp nhất là do mạch máu ở thân não chèn ép dây thần kinh.

Hiện nay có một số phương pháp chữa trị co giật nửa mặt

Nội khoa: Dùng các thuốc chống động kinh có tác dụng ổn định xung động thần kinh và các thuốc an thần làm giãn cơ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng đối với tình huống co giật nhẹ và không thường xuyên, người bệnh phải uống thuốc dài ngày, có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc (buồn ngủ…)

Tiêm độc tố Botulinum: được sản xuất bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nó thường gây ngộ độc thực phẩm, nhưng khi sử dụng với liều kiểm soát nó có tác dụng giãn cơ an toàn. Tuy nhiên biện pháp này chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định và người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như sụp mi…

Phẫu thuật: chủ yếu là phẫu thuật giải ép vi mạch. Phương pháp này có thể chữa trị khỏi bệnh. Tuy nhiên nó chỉ được chỉ định trong các tình huống co giựt nặng hoặc thất bại với các phương pháp chữa trị khác, do phẫu thuật cũng có thể có thể gây ra một số biến chứng.

Đây là bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh hoặc Răng Hàm Mặt, vì vậy trước khi quyết định phương pháp chữa trị bạn cần được thăm khám kỹ và làm một số xét nghiệm cần thiết ví dụ như chụp MRI để xác định chính xác lí do. Bạn hãy đến những bệnh viện uy tín, có chuyên môn hàng đầu về phẫu thuật thần kinh và hàm mặt như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương…

Chi phí cho một ca phẫu thuật phụ thuộc vào từng bệnh viện, ekip phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật. Bạn nên khám chuyên khoa và nghe giải đáp cụ thể từ bác sĩ.

Chúc bạn sống khỏe!

Liệt dây thần kinh số 7, đi châm cứu 5 tháng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Cách đây 6 tháng cháu bị té xe. Nên bị liệt dây thần kinh số 7. Cháu có đi châm cứu 5 tháng nay nhưng vẫn không hết. Giờ cháu phải làm như thế nào mới hết ạ. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Dây thần kinh VII là dây thần kinh phụ trách vận động các cơ bám da mặt, cơ bám da cổ, xương bàn đạp ở tai giữa. Dây VII đi qua xương đá nhận thêm sợi phó giao cảm chi phối hoạt động bài tiết của các tuyến nước mắt, tuyến dưới hàm, tuyến dưới lưỡi, tuyến niêm dịch của mũi và cũng đảm nhận thêm vị giác ở hai phần ba trước lưỡi và cảm giác vòm miệng, cảm giác nông vùng ống tai ngoài và vùng da nhỏ phía sau vành tai. Liệt dây thần kinh VII có thể do nhiều lí do gây ra, nhưng thường gặp nhất do: bệnh lý (đột quỵ não, u não, áp-xe não), chấn thương (chấn thương sọ não gây dập não, khối máu tụ trong não).

Trường hợp của em, có tiền sử ngã xe và liệt dây thần kinh VII. Tuy nhiên, chưa rõ sau chấn thương, em có khám kiểm tra và có chẩn đoán, can thiệp gì không vì rất có thể do khối máu tụ chèn ép hoặc tổn thương não. Do vậy, em nên đi khám kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa Thần kinh để xác định rõ căn nguyên gây liệt VII, từ đó có hướng khắc phục thích hợp nhất.

Chúc sức khỏe.

Liệt dây thần kinh số 7 chữa không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi, giới tính nữ. Trước đây, lúc học lớp 3, cháu bị liệt dây thần kinh số 7, miệng của cháu bị lệch. Do triệu chứng không rõ ràng nên 1 tuần sau mới đi châm cứu, khoảng 3 tháng nó chỉ đỡ chứ không khỏi. Sau đó, lên lớp 8, tình trạng này bị lại và kéo sang bên khác. Cháu có đi châm cứu luôn nhưng cũng không khỏi hẳn. Bây giờ cháu lại bị lại thì có khỏi được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Liệt thần kinh số VII có hai lí do chính là nguyên phát và thứ phát:

Nguyên nhân nguyên phát: Là do mạch máu nuôi dây thần kinh bị co thắt gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ, từ đó gây ra hiện tượng phù nề và chèn vào dây thần kinh số VII trong ống Fallope. Hiện tượng này thường phát sinh vào mùa rét, có tới 80% các tình huống liệt dây VII ngoại biên là do lạnh. Ngoài ra còn có liệt dây VII ngoại biên nguyên phát do virus. Do thời tiết lạnh các virus ở vùng Tai Mũi Họng hoạt động mạnh. Chúng làm tổn thương dây thần kinh ngoại biên số VII.

Nguyên nhân thứ phát: Là do người bệnh bị mắc các bệnh như viêm xương đá, viêm tai xương chũm, viêm tuyến mang tai, chấn thương sọ não… gây ra liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Như bác đã nói ở trên có hai loại liệt dây thần kinh VII là loại nguyên phát và thứ phát. Mỗi loại có cách chữa khác nhau, cháu bị tái phát liệt dây VII ngoại biên tới lần thứ 3, đây là tình huống hiếm gặp. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện trung ương để khám xác định xem cháu bị liệt dây VII loại nào, loại nguyên phát hay là thứ phát. Từ đó mới có phương pháp chữa trị đúng theo lí do của bệnh thì bệnh mới khỏi lâu dài, không tái phát trở lại. Cháu nên đi khám ngay và chữa trị sớm giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl