Nguyên nhân của liệt dây thần kinh số 7 và phương pháp điều trị phù hợp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Liệt dây thần kinh số 7 có thể xảy ra do bẩm sinh hay do tai nạn. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng và mức độ mà có phương pháp điều trị khác nhau. Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ qua tuyển tập sau đây.

Liệt dây thần kinh số 7 khi mới sinh ra chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Uyêntho

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nữ. Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 từ lúc mới sinh ra, một bên tai không nghe thấy và 1 bên mắt không cử động được. Hồi bé cháu đã châm cứu, bấm huyệt nhiều lần nhưng không khỏi. Nhưng dần lớn lên thì mắt bên liệt cũng chớp được 1 chút nhưng tai vẫn không nghe được. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên để chữa khỏi bệnh.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Liệt dây thần kinh VII ngoại biên là bệnh khá phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Bệnh có triệu chứng người bệnh khó đánh răng, khó súc miệng, khó ăn uống, mặt mất cân xứng, nhân trung lệch sang một bên, môi bị kéo lệch về bên lành. Người bệnh không nhắm kín được mắt ở bên liệt, không huýt sáo, không thổi lửa được, không chúm môi được, có thể mất vị giác ở 2/3 trước của lưỡi và rối loạn thính giác nghe kém.

Nguyên nhân: Người lớn do viêm da rễ thần kinh, ở trẻ em thường là thể thân não của người bệnh bại liệt, do viêm màng não, do viêm tai cấp tính, do viêm tuyến mang tai, do viêm xương đá, liệt dây VII ngoại biên do lạnh…

Cháu đã bị liệt dây VII từ khi mới sinh, một bên tai không nghe được và một bên mắt không cử động được. Cháu muốn hỏi về cách chữa bệnh của cháu, một vấn đề rất khó khăn đó là cháu đã bị từ nhỏ, thời gian bị bệnh đã quá lâu rồi. Bệnh này thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Bệnh căn bản là chữa trị theo lí do, do vậy cháu hãy tới khoa Thần kinh của Bệnh viên Đa khoa Tỉnh hoặc Bệnh viện Trung ương để khám. Qua đó bác sĩ xác định lí do cháu bị liệt dây VII là do lí do gì. Từ đó chữa trị theo lí do đó thì bệnh của cháu mới khỏi được.

Đối với liệt thần kinh VII chưa rõ lí do hoặc do lạnh thì có các phương pháp chữa trị như sau:

Điều trị nội khoa bằng thuốc.

Vật lý trị liệu, trong đó có phương pháp châm cứu.

Chúc cháu quyết tâm và sớm khỏi bệnh!

Bị té xe và bị liệt dây thần kinh số 7, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Tài. Năm nay 26 tuổi. Cháu bị té xe và bị liệt dây thần kinh số 7. Cháu có đi châm cứu được 7 tháng rồi mà vẫn không hết bệnh. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Châm cứu là phương pháp được biết đến là phương pháp điều trị rất tốt đối với bệnh liệt dây thần kinh số 7. Bạn bị liệt 7 trung ương hay ngoại biên, liệt 7 trung ương bệnh nhân liệt 1 mặt không kèm theo liệt mắt, liệt 7 ngoại biên có kèm theo liệt mắt: mắt bệnh nhân nhắm không kín. Tùy vào liệt 7 trung ương hay ngoại biện và lí do gây liệt 7 mà khả năng phục hồi khác nhau.

Trường hợp liệt dây thần kinh do lạnh là có khả năng phục hồi tốt nhất khi sử dụng biện pháp châm cứu. Trong trường hợp của bạn rất có thể là liệt 7 trung ương nên khả năng phục hồi sẽ kém hơn. Nếu bạn đang điều trị tại một cơ sở y học cổ truyền uy tín bạn nên tiếp tục tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ, phối hợp xoa bóp mắt bên liệt và thường xuyên nhai kẹo cao su bên liệt giúp cơ khỏe hơn, cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị méo miệng sau khi liệt dây thần kinh số 7, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 31 tuổi. Em bị viêm tuyến màng nhầy mang tai và phẫu thuật năm 20 tuổi. Sau khi phẫu thuật em bị liệt dây thần kinh số 7, sau đó em có đi châm cứu nhưng không khỏi hoàn toàn. Từ đó đến nay nửa bên mặt bị liệt của em, khu vực quanh tai bị tê bì và phía bên bị liệt lúc nào cũng có cảm giác nặng chứ không được nhẹ như bên bình thường. Miệng nói cười vẫn hơi méo một chút. Hơn nữa, mỗi khi em chớp mắt thì cơ miệng bên liệt cũng bị nháy theo. Em muốn hỏi bác sĩ em bị như vậy lí do do đâu và có cách nào chữa khỏi cho em không ạ? Rất mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Tuyến màng nhầy mang tai có vị trí rất gần với đường đi của dây thần kinh số 7. Trong quá trình tiến hành phẫu thuật dây thần kinh số 7 có thể bị tổn thương gây liệt thần kinh số 7 dẫn đến triệu chứng méo miệng.

Về chữa trị kiệt dây thần kinh số 7 có thể chữa trị bằng châm cứu và xoa bóp vùng mặt bên liệt kết hợp với thuốc chữa trị Nội khoa. Tuy nhiên cần phải chữa trị sớm, để lâu sẽ rất khó phục hồi. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến các cơ sở Y học cổ truyền uy tín để được giải đáp và chữa trị cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Méo miệng do liệt dây thần kinh số 7 phải làm sao?


Câu hỏi bởi: mạnh mẽ

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi bạn em năm nay 24 tuổi, giới tính nữ. Bạn cháu có bị u lành ở mặt. Sau khi đi mổ bị hỏng mất dây thần kinh số 7, bây giờ bạn cháu cười méo miệng bị liệt mất nửa mặt, ăn khó. Bác sĩ cho em hỏi cách chữa và cách phục hồi được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Trường hợp bị liệt một bên mặt sau khi mổ khối u lành ở mặt. Nguyên nhân là do trong quá trình phẫu thuật khối u, vì nhánh mặt của dây thần kinh số VII đi gần khối u nên đã cắt phải và làm đứt thần kinh số VII gây liệt một bên mặt. Từ đó sinh ra bị méo miệng khi cười, ăn uống khó… Cháu hỏi là có thể chữa và phục hồi được không? Bạn cháu mổ ở bệnh viện nào và mổ ở khoa nào, thông thường bị u ở mặt thì nên khám và mổ ở bệnh viện răng hàm mặt hoặc khám và mổ ở khoa Phẫu thuật chỉnh hình. Ở đó các bác sĩ có chuyên khoa sâu sẽ có kỹ thuật mổ đỡ tai biến hơn. Tuy nhiên những tai biến đôi khi là bất khả kháng nên rất khó để loại trừ. Bác không biết rõ u đó nằm ở vị trí nào của mặt và xử lý khi phẫu thuật của bác sĩ ở mức độ thế nào. Thông thường dây thần kinh số VII do tai biến khi khi phẫu thuật là rất khó xử lý để hồi phục trở lại. Để có câu trả lời chính xác nhất thì theo bác cháu hãy đưa bạn cháu đến khoa mà bạn cháu đã mổ xin khám lại, qua đó cháu hỏi bác sĩ khám, tốt nhất là hỏi bác sĩ đã mổ cho bạn cháu. Vì chính bác sĩ trực tiếp mổ mới biết rõ tiên lượng và khả năng có hồi phục được dây thần kinh số VII đã bị tai biến hay không.

Chúc bạn cháu hồi phục tốt bệnh tình!

Mặt không cân đối có phải bị liệt dây thần kinh số 7 không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Quỳnh

Thưa bác sĩ!

Cháu 16 tuổi, cháu phát hiện 1 bên mặt của cháu không cân đối chỉ vài ngày nay vì cháu soi gương để ý kĩ. Ở phần cằm thì 2 bên vẫn bằng nhau nhưng từ phần má trở lên bên phải bị mất cân xứng và phần khóe miệng bên phải cũng bị dài ra mà trước giờ cháu chưa bị. Cháu không thấy bị sưng mặt hay khó nói chuyện nhưng tự nhiên gương mặt bị như vậy cháu lo lắm. Từ khi bị như vậy lúc cười nhìn miệng cháu gượng cứng cứ như phẫu thuật thẩm mỹ thất bại vậy. Nếu trường hợp của cháu là bị liệt dây thần kinh số 7 thì chữa bằng cách nào thưa bác sĩ? Còn nếu dây thần kinh không bị gì thì trường hợp của cháu là bị gì vì hầu như không thấy bạn cùng trang lứa bị như cháu hết.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bình thường, 2 nửa của cơ thể (2 nửa mặt, 2 tay, 2 chân,…) có thể không hoàn toàn đều nhau, vẫn có sự khác biệt nhưng không nhiều là hoàn toàn bình thường. Trường hợp của bạn, nếu 2 bên mặt lệch nhau rõ rệt hoặc trước đó hoàn toàn bình thường nhưng nay lại mất cân xứng thì đó là hiện tượng bất thường. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do tổn thương dây thần kinh mặt (thần kinh VII), là dây thần kinh chi phối vận động cho các cơ vùng mặt, gây liệt VII dẫn tới liệt mặt. Liệt thần kinh VII có 2 dạng: liệt VII trung ương và liệt VII ngoại biên.

Liệt VII trung ương: chỉ liệt nửa dưới của một bên mặt, triệu chứng: méo miệng, nhân trung lệch, rãnh mũi má mờ. Nguyên nhân là do tổn thương trong não (máu tụ trong não, u não,…).

Liệt VII ngoại biên: liệt cả một bên mặt, ngoài các triệu chứng liệt nửa mặt dưới như trên còn có thêm: mắt nhắm không kín, nếp nhăn trán mờ. Nguyên nhân có thể do virus hoặc do chấn thương sọ não gây vỡ xương đá ở nền sọ (nơi có thần kinh VII đi qua). Có dạng tổn thương hồi phục được, có tổn thương thì không. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ khám và kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl