Sâu răng có phải nguyên nhân duy nhất gây ra viêm tủy?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Viêm tủy xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Và một trong số đó được nhiều người suy đoán là từ sâu răng? Giải đáp của bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

Răng bị sâu và lỗ, lâu ngày bị gãy là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em 28 tuổi, răng bị sâu và bị lỗ không đau nhức, lâu ngày bị gãy mất răng là vì sao ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Sâu răng sẽ phá hủy mô cứng của răng (men và ngà răng) và ảnh hưởng đến tủy răng, gây ra những bệnh lý ở tủy răng (viêm tủy, hoặc viêm tủy hoại tử…) và trầm trọng hơn là vùng xung quanh chóp răng (viêm quanh chóp răng, ápxe quanh chóp…). Nếu bệnh lý bị kéo dài làm cho tổ chức quanh răng bị viêm (các dây chằng quanh răng lỏng lẻo), không được chữa kịp thời răng sẽ không còn khả năng phục hồi lại (răng lung lay) dẫn đến tình trạng gẫy mất răng.

Trường hợp bị sâu gẫy mất răng, em nên đến bác sĩ Nha khoa phục hình lại răng để đảm bảo cho chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của mình. Hiện tại có nhiều cách để em lựa chọn. Em có thể cắm Implant (cắm ghép răng), làm răng tháo lắp hoặc làm cầu răng. Định kì em nên đi khám và kiểm tra răng 6 tháng/lần để phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời nhé.

Chúc em khỏe!

Sâu răng hàm có nên nhổ đi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi nếu bị sâu răng hàm thì có nên nhổ đi hay không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Sâu răng thực chất là sự tiêu hủy cấu trúc vôi hóa vô cơ (tinh thể canxi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng, do vi khuẩn gây ra. Trong trường hợp bạn bị sâu răng hàm vĩnh viễn, tùy vào mức độ sâu mà bác sĩ Răng Hàm Măt có phương pháp chữa trị cụ thể:

Đối với những trường hợp răng mới tổn thương lớp ngà, chưa tác động đến tủy răng thì cần được làm sạch hết ngà mủn và trám bằng vật liệu Amalgam, Composite, xi măng Glassionomer.

Răng tổn thương tủy cần được chữa trị tủy rồi phục hồi răng.

Trường hợp răng sâu, gãy cụt thì mới phải nhổ răng, sau đó mới phục hình răng bằng cách làm cầu răng, cấy Implant, hàm tháo lắp…

Để đề phòng sâu răng, trước hết bạn phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường hoặc chải răng đúng cách ngay sau khi ăn. Dùng kem đánh răng có chứa Flour, có thể dùng thêm nước súc miệng diệt khuẩn sau bữa ăn. Bạn cũng cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp. Bổ sung các loại thức ăn giàu canxi.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị sâu răng, màu răng đen và nhức phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: funneiz lưu

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 15 tuổi, là nữ giới. Tôi bị sâu răng và giờ cái răng ấy bắt đầu đen và nhức. Xin hỏi bác sĩ làm sao để xử lý cho chiếc răng ấy trắng và không nhức?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi (từ những trẻ răng sữa cho đến người già). Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng. Triệu chứng ban đầu là răng có chấm sâu đen nhỏ, lúc này người bệnh chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra. Sau một thời gian răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen. Lỗ sâu ở răng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn rắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau do thức ăn nóng rắt vào.

Nếu lỗ sâu tiếp tục bị sâu thì phần đáy lỗ bị bong canxi và mềm hóa, làm cho bệnh nặng hơn. Khi răng đau kéo dài, hoặc mức độ đau, nhức gia tăng thì rất có thể tủy răng đã bị viêm. Cháu nên đi khám bác sĩ Răng hàm mặt để được chẩn đoán xác định và tùy từng mức độ mà có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu răng sâu nông ở lớp ngà chưa đến tủy răng, bác sĩ nạo bỏ phần ngà răng bị sâu, nhằm ngăn chặn sâu tái phát, hàn theo dõi 7-10 ngày, sau đó không đau nhức mới hàn vĩnh viễn. Song cháu vẫn phái theo dõi định kỳ vì răng vẫn có khả năng sâu tái phát. Nếu đau nhức nhiều cháu có thể đã bị viêm tủy, bác sĩ sẽ chữa tủy răng (chữa trị Nội khoa) sau đó phục hình răng giúp cháu.

Để đề phòng sâu răng, trước hết cháu phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường. Dùng kem đánh răng có chứa Fluor, có thể dùng thêm nước súc miệng, diệt khuẩn sau bữa ăn. Cháu cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc cháu vui, khỏe!

Bị đau hàm dưới bên phải là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: thuong

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu bị đau bên hàm dưới gần cuối ở bên phải ạ. Cháu bị đau cũng khá lâu rồi. Đó là bệnh gì ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Cháu bị đau ở góc hàm dưới phải, nếu bị đau ở phần xương cứng thì nghĩ nhiều tới lí do do bệnh lý của răng như: sâu răng, mọc răng số 8 (răng mọc lệch), nhiễm trùng tủy răng…Ngoài lí do do bệnh lý của răng, còn có thể gặp lí do khác là đau dây thần kinh số 5. Nếu cháu bị đau ở phần mềm thì có thể đau do hạch góc hàm sưng to mà lí do thường là do viêm nhiễm ở vùng hàm mặt lân cận (như: mụn trứng cá, viêm họng,…) hoặc có thể đau do viêm lợi gây sưng nề phần mềm xung quanh. Ngoài ra còn có thể đau do môt số lí do khác như: khi há miệng to quá mức làm giãn dây chằng và gây đau hoặc có thể đau do chấn thương… Vì vậy, cháu cần đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ trực tiếp khám, tìm lí do và chữa trị cho cháu.

Chúc cháu khỏe!

Răng bị sâu, nhức, sưng nướu, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Luân

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi, khoảng hai tháng trước răng em sâu và nhức vô cùng, vài ngày đầu mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây uống không khỏi và nướu răng bị sưng lên. Em vào bệnh viện khám, bác sĩ cấp thuốc, uống một vài lần thì không còn nhức nữa. Vậy rồi em ngưng thuốc và không khám nữa, thế nhưng đến nay chỗ sưng ở nướu răng vẫn còn, gần đây chỗ sưng ấy lại nhức và làm cho vùng xung quanh chỗ sưng tê lên mỗi khi nhức. Vậy cho em hỏi em bệnh gì và chữa thế nào ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Sâu răng là sự phá hủy men răng do vi khuẩn trong môi trường miệng. Sâu răng là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi (từ những trẻ răng sữa cho đến người già). Sâu răng là một bệnh tiến triển, nghĩa là sâu răng sẽ nặng dần theo thời gian. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng.

Triệu chứng ban đầu là răng có chấm sâu đen nhỏ, lúc này người bệnh chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra.

Sau một thời gian răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen.

Lỗ sâu ở răng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn rắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau do thức ăn nóng rắt vào.

Nếu lỗ sâu tiếp tục bị sâu thì phần đáy lỗ bị bong can-xi và mềm hóa, làm cho bệnh nặng hơn. Khi răng đau kéo dài, hoặc mức độ đau, nhức gia tăng thì rất có thể tủy răng đã bị viêm. Hoặc tủy hoại tử kèm theo viêm tổ chức quanh răng, răng lung lay và rụng…

Theo như những biểu hiện em chia sẻ có nhiều khả năng em bị viêm tủy. Em nên đi khám bác sĩ Răng – Hàm – Mặt để được chẩn đoán xác định và tùy từng mức độ mà có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu đau nhức nhiều em do viêm tủy, bác sĩ sẽ chữa tủy răng (chữa trị nội khoa) sau đó phục hình răng giúp em. Để đề phòng sâu răng, trước hết em phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường. Dùng kem đánh răng có chứa fluor, có thể dùng thêm nước súc miệng, diệt khuẩn sau bữa ăn. Em cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl