Trám lại răng khi bị sâu có phải là lựa chọn đúng đắn?


4,226
1
1
Xu
53
Sâu răng gây ra những lỗ hổng với nhiều kích thước trên răng. Nhiều người thường nghĩ đến việc sẽ trám lại để lấp kín những lỗ hỏng đó. Điều đó liệu có đúng hay không ?

Sâu răng nhẹ có cần trám răng không?


Câu hỏi bởi: phoenix

Chào bác sĩ!

Cháu bị sâu răng, bác sĩ khám bảo còn nhẹ, chưa ảnh hưởng tới tủy, vậy giữ vệ sinh răng tốt hơn và không trám răng có được không ạ? Cháu sợ làm lỗ sâu to hơn và có nhiều trường hợp trám bị bong ra.

Cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Sâu răng là bệnh thường gặp ở tất cả mọi người, không phân biệt bất kì ai, trẻ em là lứa tuổi dễ mắc nhất. Trám răng là một biện pháp chữa trị trong Nha khoa rất phổ biến trong chữa trị sâu răng. Tùy vào đặc điểm của lỗ sâu là không có khả năng tự tái tạo và phục hồi mà bác sĩ có các biện pháp chữa trị cụ thể:

Đối với sâu men và sâu ngà nông: chữa trị trám răng vĩnh viễn bằng chất hàn Cement, Amalgan, Composite, tùy theo từng loại răng (răng hàm hay răng cửa).

Đối với sâu ngà sâu gồm 2 bước:

Hàn theo dõi (Euzenat): sau 3-6 tháng mà không có phản ứng gì thì hàn vĩnh viễn, còn nếu bệnh nhân thấy đau thì cần phải tiến hành chữa trị tủy.

Hàn vĩnh viễn: bằng chất hàn Cement, Amalgan, Composite, tùy theo từng loại răng. Song việc trám răng chỉ giúp khôi phục lại hình dáng và chức năng của răng bằng chất liệu nhân tạo, chứ không phải là chấm dứt sâu răng, có những tình huống lỗ sâu răng bị tái phát.

Vì vậy cháu nên đi khám răng định kì 6 tháng/lần, để có thể kịp thời phát hiện các bệnh răng miệng hoặc lỗ sâu răng tái phát. Phòng ngừa luôn là biện pháp tốt nhất. Để có hàm răng khỏe mạnh cháu nên hạn chế ăn nhiều chất bột đường gây phá hủy men răng, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi rau củ,… Khi đánh răng nên ép mặt bàn chải vào mặt răng với lực vừa đủ chải lên xuống, giúp làm sạch các kẽ răng. Không hút thuốc lá, uống nhiều cà phê gây ố răng và giảm tuổi thọ miếng trám.

Chúc cháu sức khỏe!

Tại sao trám răng sứ về lại đau?


Câu hỏi bởi: Ksduonganh

Chào bác sĩ.

Sau khi em đi trám răng sứ về thì em có hiện tượng đau nhức liên tục tại khu vực răng chụp, nhất là lúc đi ngủ. Tối thì đau ê buốt, tác động cả lên vùng tai. Em dùng thuốc Paracetamol thì hết đau ngay. Em sử dụng liên tục thuốc giảm đau kéo dài thì có tác động gì đến sức khoẻ không? Mong bác sĩ cho em biết.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Thông thường lí do gây đau nhức sau trám răng là do quy trình trám không đúng kỹ thuật, đặc biệt tình huống răng sâu hay tủy viêm không được chữa trị triệt để. Đôi khi có thể do vật liệu trám gây kích ứng lên tủy làm cho cơn đau có thể trở nên trầm trọng. Vì vậy bạn nên quay lại nha sĩ để kiểm tra và giải quyết. Không nên uống thuốc giảm đau dài ngày có thể gây tác hại cho dạ dày, gan thận…

Chúc bạn sống khỏe!

Sau khi trám răng sâu liệu có bị sâu lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, bị sâu răng hàm. Cháu đã đi khám và trám răng. Thưa bác sĩ liệu sau này răng có bị sâu lại không và có bị rơi ra không ạ? Nếu răng bắt đầu bị sâu (bị chấm đen) thì cách phòng và chữa thế nào thưa bác sĩ?

Cháu xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Răng hàm cháu bị sâu và đã được trám răng sâu. Răng sâu của cháu vẫn có thể bị sâu lại nếu như cháu vệ sinh răng miệng không tốt, những mảng bám thức ăn đọng lại là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển trên răng và gây tổn thương. Khi đó vết trám răng sâu cũ và mô răng xung quanh vết trám sẽ bị ảnh hưởng của vi khuẩn làm tổn thương và có thể bị bong ra. Cách tốt nhất để phòng tránh là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chải rằng đúng cách. Khi có tổn thương trên men răng, bị chấm đen trên răng cháu cần tới khám nha sĩ để được chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Lệch hàm trái sau khi trám răng sâu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Vy

Chào bác sĩ!

Cháu 15 tuổi, hàm bên trái của cháu có 1 cái răng sâu nên cháu không nhai bên trái được nên chuyển qua nhai bên phải cũng khá lâu. Mấy tháng trước cháu có đến phòng khám răng để trám răng sâu đó, mà trước khi trám thì hàm của cháu hay bị lệch qua trái, sửa lại thì nó lại bình thường. Nhưng sau ghi trám răng sâu đó cháu cũng có tập nhai bên trái mà mấy tuần nay khi lúc ngủ dậy cháu lại bị lệch hàm sang trái, chỉnh 1 lúc lâu mới bình thường lại, có hôm thì chỉnh mãi vẫn không bình thường lại. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi làm sao để hàm không bị lệch sang trái như cháu nữa ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Các triệu chứng của cháu là triệu chứng của rối loạn thái dương hàm.

Rối loạn thái dương hàm có hai nhóm biểu hiện chính là đau và loạn năng.

Đau: Đau ở cơ hàm, khớp thái dương hàm, đau xuất hiện khi không hoặc có cử động hàm.

Loạn năng: Há miệng hạn chế, không há lớn được, khi há có tiếng kêu lụp cụp ở khớp thái dương hàm, khi há hàm dưới bị lệch và không thẳng.

Trường hợp của cháu là thuộc nhóm thứ hai. Có nhiều lí do gây nên tình trạng này. Trong tình huống của cháu lí do có thể là do cháu thường ăn về một bên do răng bên kia bị sâu. Với tình trạng này, cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt sớm. Bệnh này nếu chữa sớm sẽ đơn giản, càng để lâu càng phức tạp, thậm chí có người phải chung sống với bệnh suốt đời.

Đối với bệnh này có hai phương pháp là chữa trị xâm lấn và không xâm lấn.

Điều trị không xâm lấn: điều chỉnh hành vi và nhận thức sai của bệnh nhân, vật lý trị liệu bài tập cho cơ hàm và cổ, chữa trị bằng thuốc để cải thiện biểu hiện, mang máng bằng nhựa cứng trong miệng (máng nhai) để thư giãn cơ, giảm tải lực lên khớp và làm cải thiện sự ăn khớp các răng của bệnh nhân.

Điều trị xâm lấn: mài chỉnh trên răng thật loại bỏ các vướng, cộm làm hàm dưới vận động không thoải mái, làm răng giả cho các răng đã mất, chỉnh hình các răng lệch lạc, phẫu thuật can thiệp trực tiếp vào khớp thái dương hàm.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình trạng của cháu mà có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị sâu răng, trám răng, cạo vôi răng, đánh răng kỹ mà miệng vẫn có mùi hôi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thuy linh

Chào bác sĩ!

Năm nay con 26 tuổi, con đã đi khám răng miệng kết luận răng con bị sâu và trám răng và cạo vôi răng. Con đánh răng kĩ sau mỗi bữa ăn và cạo lưỡi sạch mà hơi thở vẫn hôi. Con xin bác sĩ cho con lời khuyên.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Hôi miệng hoặc hơi thở có mùi hôi là chuyện thường thấy ở nhiều ngưới mạnh khỏe, nhất là khi thức giấc vào buổi sáng sau một đêm ngủ. Khác với những căn bệnh khác, hôi miệng là một bệnh lý không nguy hiểm nhưng lại tác động rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải chứng bệnh này, những người bị chứng hôi miệng thường rất mất tự tin, ngại tiếp xúc khi giao tiếp, do đó hiệu quả công việc và các hoạt động trong đời sống hàng ngày không cao.

Có rất nhiều lí do gây hôi miệng như:

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách

Do mắc các bệnh về răng miệng (viêm lưỡi, viêm lợi, nhiệt miệng, viêm nha chu, sâu răng, hàm giả không vệ sinh sạch sẽ…)

Do ăn phải những thức ăn có mùi

Do bị khô miệng

Do mắc các bệnh toàn thân khác (tiểu đường, viêm xoang, viêm phế quản, viêm amidan, viêm nhiễm đường hô hấp, thoát vị thực quản hay chứng trào ngược dạ dày, có lỗ rò giữa thực quản và dạ dày,…

Việc chữa trị căn bệnh này tùy thuộc vào lí do gây bệnh. Để phòng bệnh cháu hãy vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày, lấy thức ăn thừa ở kẽ răng bằng chỉ tơ nha khoa, khám răng định kỳ 6 tháng/1 lần để lấy cao răng và chữa trị sớm các bệnh về răng miệng nếu có. Đồng thời cháu nên làm sạch lưỡi sau mỗi lần đánh răng, uống nhiều nước mỗi ngày, thực đơn hàng ngày cần có nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế thịt, pho mát, chất béo có mùi mạnh và các thực phẩm có thể gây mùi hôi ở miệng như hành, tỏi.

Trường hợp của cháu hiện tại, cháu nên đến nha sĩ tái khám xem tình trạng viêm lợi do cao răng đã khỏi chưa? Nếu vấn đề răng miệng của cháu đã ổn thì cháu nên đi khám tổng thể để tìm lí do khác gây hôi miệng và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl