Răng sâu nhiều có nên làm lại cầu răng ?


4,226
1
1
Xu
53
Khi số lượng răng sâu quá nhiều bệnh nhân cần tới gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp nhất. Làm lại cầu răng là một trong các biện pháp thường được áp dụng trong trường hợp này.

Răng sâu nhiều có nên làm cầu răng?


Câu hỏi bởi: Chu Tuấn Tài

Kính chào bác sĩ!

Năm nay tôi 32 tuổi, nam giới. 1 năm trước 2 răng hàm số 6, 7 của tôi bị sâu nhiều quá và có tiến hành nhổ 2 răng đó. Hôm vừa rồi tôi có đi lấy cao răng ở phòng khám tư nhân. Họ có giải đáp cho tôi là làm cầu răng, và làm cho 5 cái răng (2 cái mất, 3 cái bên cạnh làm trụ răng, số 4, 5 và số 8). Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên về việc làm cầu răng của tôi được không? Tôi có nên làm không, nếu làm thì nên làm loại răng nào, thời gian của răng kéo dài bao lâu? Tôi làm như thế nào là tốt nhất.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Cầu răng được áp dụng trong tình huống mất một hoặc nhiều răng sẽ làm cho các răng còn lại xoay hoặc di chuyển vào trong các khoảng trống đó làm sai khớp cắn. Sự mất cân bằng do mất răng sẽ dẫn đến những bệnh nha chu và tổn thương khớp thái dương hàm. Cầu răng sẽ tồn tại vĩnh viễn nhưng chúng sẽ trở nên lỏng lẻo nếu mô răng hay mô xương lưu giữ chúng bị phá hủy do các bệnh lý của răng miệng. Do đó, cần phải giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, chữa trị triệt để các bệnh răng miệng nếu có. Bạn nên làm cầu răng càng sớm càng tốt, trước khi có tổn thương khớp thái dương hàm và các bệnh nha chu.

Chúc bạn khỏe!

Răng bị đau buốt sau khi làm cầu răng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị ngã xe gãy 1 chiếc răng cạnh răng cửa bên phải. Sau đó tôi đã đi làm cầu 3 răng. Được khoảng 1.5 tháng thì 1 chiếc răng bên phải của răng bị gãy đau và buốt. Bác sĩ xin giải đáp cho tôi tại sao tôi lại bị đau và buốt lên tận mũi như vậy.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Cầu răng là phương pháp được dùng để thay thế một hoặc nhiều răng bị mất bằng cách bắc cầu giữa hai răng, cầu răng được nâng đỡ và dán vào các răng thật kế cạnh răng mất còn mạnh khỏe. Mỗi một cầu răng gồm 2 mão răng được gắn vào 2 đầu khoảng mất răng và răng giả nằm ở giữa 2 mão này, 2 mão răng được gắn vào trụ răng thật và được gọi là nhịp răng. Trong quá trình làm cầu răng với sự hỗ trợ của một số máy móc bác sĩ tiến hành mài cùi răng ở 2 răng kế cạnh khoảng mất răng.

Hiện tại bạn thấy đau và buốt ở răng trụ bên phải răng bị gãy, tình trạng đau buốt này là thường xuyên hay chỉ gặp khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Sau khi tiến hành làm cầu răng, răng trụ có thể hơi nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ quá mức, có thể kéo dài vài tuần sau khi hoàn tất cầu răng. Ngoài ra lí do có thể do mài cùi răng quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng đau buốt. Bạn nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra lại và xử trí kịp thời.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Răng bị sâu và lỗ, lâu ngày bị gãy là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em 28 tuổi, răng bị sâu và bị lỗ không đau nhức, lâu ngày bị gãy mất răng là vì sao ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Sâu răng sẽ phá hủy mô cứng của răng (men và ngà răng) và ảnh hưởng đến tủy răng, gây ra những bệnh lý ở tủy răng (viêm tủy, hoặc viêm tủy hoại tử…) và trầm trọng hơn là vùng xung quanh chóp răng (viêm quanh chóp răng, ápxe quanh chóp…). Nếu bệnh lý bị kéo dài làm cho tổ chức quanh răng bị viêm (các dây chằng quanh răng lỏng lẻo), không được chữa kịp thời răng sẽ không còn khả năng phục hồi lại (răng lung lay) dẫn đến tình trạng gẫy mất răng.

Trường hợp bị sâu gẫy mất răng, em nên đến bác sĩ Nha khoa phục hình lại răng để đảm bảo cho chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của mình. Hiện tại có nhiều cách để em lựa chọn. Em có thể cắm Implant (cắm ghép răng), làm răng tháo lắp hoặc làm cầu răng. Định kì em nên đi khám và kiểm tra răng 6 tháng/lần để phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời nhé.

Chúc em khỏe!

Bị sâu răng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ tôi có chiếc răng cùng bị hư hiện tai bị nhức lắm. Tôi có thể đi nhổ đc ko vì sâu đã làm răng tôi hư một lỗ bằng ngón tay út

Elite Dental


Chào bạn, răng của bạn cần nên chụp phim quanh chóp trước để đánh giá mức độ sâu. Nếu còn giữ được thì bác sĩ sẽ tiến hành chữa tủy trước rồi đóng chốt, bọc mão. Nếu không giữ được thì sẽ tiến hành nhổ và đợi lành thương, sau đó bạn nghĩ tới giải pháp phục hồi lên vùng răng bị mất bằng phương pháp cầu răng hoặc cấy ghép implant nha.

Trồng răng giả vĩnh viễn có ưu, nhược điểm gì?


Câu hỏi bởi: mrmr ho

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi, cách đây 1 năm em bị sâu răng và đã đi nhổ cả chân răng (răng số 3 bên trái hàm trên). Em đang định đi trồng răng giả vĩnh viễn. Vậy mong bác sĩ giải đáp các phương pháp trồng răng vĩnh viễn hiện nay. Ưu, nhược điểm và kinh phí của từng phương pháp như thế nào ạ?

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Bùi Thị Thư


Chào em.

Em bị mất 1 chiếc răng và lựa chọn trồng răng vĩnh viễn (cố định) là phù hợp. Có hai phương pháp để em chọn đó là làm cầu răng hoặc cấy ghép răng (Implant).

Cầu răng cố định là phục hình chiếc răng mất với điểm tựa là 2 răng khỏe mạnh 2 bên. Cầu răng bao gồm thân cầu nằm trên vùng thân răng đã mất và trụ cầu nâng đỡ thân cầu đồng thời chụp vào thân của 2 răng bên cạnh. Để tạo không gian cho cầu răng, trước hết 2 răng mang trụ phải được mài nhỏ, sau đó tiến hành lấy dấu toàn bộ cung hàm, gửi đến Labo Nha khoa để tạo hình cầu răng. Cấu trúc của cầu răng có thể bằng sứ toàn bộ hoặc sứ có lõi hợp kim. Cùi răng, cầu răng được sát trùng và gắn vào nhau nhờ chất gắn cầu răng. Độ bền của cầu răng phụ thuộc vào tuổi thọ của hai răng trụ mang cầu răng. Phương pháp này phổ biến bởi chất lượng và giá cả dễ chấp nhận (dao động tùy theo lựa chọn sứ kim loại, sứ Titan hay toàn sứ khoảng 2- 5 triệu đồng/1 đơn vị răng, có nghĩa là 1 răng mất sẽ phải tính 3 đơn vị răng giả, 6- 15 triệu đồng).

Cấy ghép Implant Nha khoa là việc phục hồi răng bị mất với đầy đủ thân và chân răng. Một thanh Titanium nhỏ được cấy vào xương hàm của bệnh nhân như là một cái trụ để giữ răng sứ bên trên. Chi phí cấy ghép Implant khoảng 8- 20 triệu/chiếc răng.

Trường hợp của em, cần phục hồi một chiếc răng bị mất khi răng liền kề còn tốt, trong khi tuổi em còn rất trẻ thì cấy ghép Implant là giải pháp hoàn hảo vì làm cầu răng phải mài 2 răng còn tốt kế bên. Hầu hết các cấy ghép Implant rất tự nhiên, vững chắc.

Chúc em có sự lựa chọn phù hợp.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.