Thuốc động kinh và tác dụng phụ của nó


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đa phần các loại thuốc đều có tác dụng phụ của nó. Thuốc động kinh cũng vậy. Để hiểu rõ hơn về vấn đền này, chúng ta nên chủ động tìm hiểu thông qua các tư vấn của y bác sĩ chuyên khoa sau đây.

Nhức đầu, khó tiêu, nghe âm thanh lớn hoặc mùi lạ thì buồn nôn có phải tác dụng phụ của thuốc chữa trị động kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nữ. Cách đây 1 năm cháu lên cơn co giật tím tái và đã ngừng thở, sau khi được hô hấp nhân tạo thì thở lại bình thường. Bác sĩ đã cho xét nghiệm máu, đo điện tâm đồ, huyết áp, nhịp tim nhưng không tìm ra bệnh. Một tuần sau thì tái phát cơn nhưng nhẹ hơn, chỉ co giật, sùi bọt mép, mất ý thức khoảng 2-3p. Sau khi đo điện não đồ thì được chẩn đoán là động kinh, Bác sĩ cho cháu uống Encoratem 500mg và VitaminB1, 6, 12.

Cách đây khoảng 2 tháng cháu bị tái phát cơn, co giật, sùi bọt mép và sau khi có ý thức thì buồn nôn và nôn suốt 1 đêm. Sau khi tái khám thì bác sĩ vẫn cho thuốc như cũ nhưng cháu uống thì hay nhức đầu, buồn nôn, khó tiêu. Cháu là sinh viên năm cuối, học sư phạm nên phải sử dụng máy tính nhiều để soạn giáo án nhưng cháu dùng khoảng nửa tiếng thì rất nhức đầu chỉ muốn nhắm mắt ngủ, khi cháu nhức đầu mà nghe âm thanh lớn hoặc mùi lạ thì buồn nôn. Cho cháu hỏi có cách nào để cải thiện tình trạng này không ạ? Phản ứng với thuốc của cháu như thế là có bình thường không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.



Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Em hay bị nhức đầu, buồn nôn khó tiêu, đặc biệt là khi nghe thấy âm thanh lớn hoặc ngửi thấy mùi lạ, mức độ nhức đầu có dữ dội không, khu trú ở một bên đầu hay cả đầu, có thành cơn không và mỗi cơn kéo dài bao lâu? Với các biểu hiện như em mô tả không nghĩ nhiều đến lí do do tác dụng phụ của thuốc chữa trị động kinh, có thể đó là tình trạng đau nửa đầu kèm theo. Đau nửa đầu thường bắt đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành. Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, có thể được giới hạn ở một bên đầu hoặc có thể tác động đến cả hai bên.

Đau đầu với một dao động hay đau rồn dập.

Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất.

Đau gây cản trở hoạt động thường xuyên.

Buồn nôn có hoặc không nôn mửa.

Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít. Với tình trạng hiện tại em nên báo với bác sĩ chữa trị để thăm khám lại và có hướng xử trí hợp lí.

Chúc em sức khỏe!

Mang thai uống thuốc động kinh có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 28 tuổi. Năm 16 tuổi bị hiện tượng tự nhiên co giật chân tay không ý thức được. Đi khám phát hiện bị bệnh động kinh và bác sĩ chỉ định uống thuốc Phenytoil, em dùng trong thời gian khá dài, khoảng 2 năm. Sau đó em tự động ngừng thuốc, chỉ khi nào có cơn co giật em mới uống. Hiện em đang có ý định lập gia đình và em tìm hiểu thì được biết nếu bà mẹ mắc bệnh mà mang thai thì tác động đến thai nhi (em bé bị dị tật) em rất lo lắng về vấn đề này.

Mặt khác em cũng rất sợ nếu chồng và gia đình chồng phát hiện em bị bệnh này họ sẽ không thông cảm và đón nhận em nữa. Em đang rất hoang mang. Rất mong bác sĩ giải đáp cho em cách chữa trị nào tốt nhất. Và nếu bây giờ em tiếp tục uống thuốc điều trị cho đến khi có bầu em không dùng nữa. Nếu trong quá trình có bầu em xuất hiện cơn co giật thì có tác động đến thai nhi không? Trong khi có bầu có được uống thuốc này không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn đã có chẩn đoán bệnh và được uống thuốc Phenytoil thì như vậy bệnh đã rõ rồi. Phenytoin qua rau thai, vì thuốc có khả năng làm tăng khuyết tật thai nhi do vậy làm thai tác động. Cơn động kinh có thể tăng trong thai kỳ đòi hỏi phải tăng liều do vậy có thể. dẫn đến chảy máu ở mẹ khi sinh và ở trẻ sơ sinh. Vì thế nếu đã có chẩn đoán chính xác bệnh thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn và đơn của thầy thuốc chuyên khoa thần kinh nhé. Có những bệnh không xử lý được cần phải chấp nhận và có sự thông cảm của những người xung quanh.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc điều trị động kinh có ảnh hướng tới thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Bích Ngọc

Thưa bác sĩ.

Cháu 26 tuổi. Cách đây 5 năm, cháu được chẩn đoán bị động kinh. 6 tháng nay, cháu sử dụng Tegretol cr200 thì cơn động kinh không lên nữa. Tuy nhiên cháu mới lập gia đình và đang có thai được 6 tuần. Vậy cháu có nên sử dụng thuốc nữa không? Nếu sử dụng, liệu có tác động đến thai nhi không.

Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Trước hết cháu cần biết Tegretol là thuốc chống động kinh, Tegretol có tác dụng trên: Động kinh cục bộ (đơn giản hay phức tạp) có kèm hoặc không cơn động kinh toàn thể hóa thứ phát, cơn co cứng toàn thể Tonic-Clonic (grand mal) và hỗn hợp của các loại trên.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, Tegretol được dùng đơn trị liệu cho bệnh nhân động kinh đặc biệt ở trẻ em và trẻ vị thành niên đã ghi nhận. Tác dụng hướng tâm thần, bao gồm khả năng tập trung và nhận thức tới các biểu hiện lo âu và trầm cảm cũng như làm giảm tính kích thích. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thuốc có nguy cơ cho thai nhi, nhưng lợi ích chữa trị có thể là quan trọng hơn đối với người mẹ. Phụ nữ động kinh có thai phải được theo dõi y tế nghiêm ngặt.

Nên dùng Tegretol đơn trị liệu cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu có thể được vì tỷ lệ dị dạng bẩm sinh ở phụ nữ dùng phối hợp thuốc (như acid valproic với carbamazepine và phenobarbital và/hoặc phenytoin) cao hơn người dùng đơn trị liệu. Cần sử dụng liều hiệu dụng tối thiểu và theo dõi nồng độ thuốc trong máu. Đối với bệnh nhân nữ đang dùng Tegretol mà có thai hoặc muốn dùng Tegretol cho phụ nữ mang thai, cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích chữa trị và các yếu tố nguy cơ, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Do những vấn đề trên nên cháu cần cân nhắc khi uống thuốc Tegretol trong giai đoạn mang thai này. Tôi không biết mức độ bệnh động kinh của cháu nên cháu cần giải đáp trực tiếp bác sĩ chữa trị của mình để khuyên cháu có nên uống thuốc đề phòng hay không và dùng ở liều tối thiểu nào để ít tác động đến thai nhi nhất. Nếu bác sĩ quyết định phải uống thuốc Tegretol cho cháu trong khi mang thai thì cháu cần đi khám và giải đáp bác sĩ Sản khoa rất hay để phát hiện kịp thời những dị tật sớm nếu có.

Trong quá trình mang thai có thể có hiện tượng thiếu acid folic. Thuốc kháng động kinh có thể làm tăng tình trạng thiếu acid folic. Sự thiếu hụt này có thể làm tăng tỷ lệ dị tật ở những trẻ có mẹ uống thuốc kháng động kinh. Do vậy cháu cần bổ sung acid folic trong quá trình mang thai. Để đề phòng biến chứng chảy máu ở trẻ sơ sinh, cháu tiêm dự phòng vitamin K trước khi sinh vài tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mệt mõi do uống thuốc chống động kinh Depakine 500mg


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs,em của mình đang điều trị thuốc chống động kinh depakine 500mg ngày uống 2 lần,uống được hơn 1 tuần thì thấy xuất hiện triệu chứng mệt đột ngột, chán ăn, ủ rũ,ngủ nhiều. Trước đó thì uống liều Depakine 200mg ngày uống 2 lần,nhưng lâu lâu vẫn bị động kinh,nên mới đi tái khám và được bs tăng liều lên 500mg. Hiện tại tạm thời thì mình cho em mình uống liều cũ 200mg,vì uống liều 500mg thì em mình rất mệt mõi. Xin bs cho mình lời khuyên nên cho em của mình uống Dapakine liều bao nhiêu là hợp lí. Xin cám ơn bs nhiều

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn,
Depakine là thuốc rất độc với gan, em của bạn tăng liều lên 1000mg/ ngày, sau 1 tuần thì xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, ủ rũ, ngủ nhiều.
Trước hết là nên đưa em của bạn đi khám lại, để BS kiểm tra xem liệu gan của em bạn có vấn đề gì không? Nếu gan có tổn thương thì không nên dùng tiếp depakine nữa. Nếu chức năng gan vẫn bình thường, em bạn cần phải được thăm dò liều lượng sao cho có tác dụng cắt được cơn trên lâm sàng. Nếu vẫn còn cơn còn phải tăng liều (depakine có thể sử dụng liều 2000mg/ngày) hoặc phải đổi thuốc hoặc phải kết hợp với thuốc chống động kinh khác. Việc này phải do BS đã khám cho em bạn mới có thể quyết định được, vì phải dựa vào các yếu tố như: tuổi tác, giới tính, cân nặng, thể bệnh, tính chất cơn động kinh…
Chúc em bạn mau khỏi!

Uống thuốc động kinh ở tuổi sinh sản có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: nguyenmen

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị động kinh từ năm 16 tuổi, mỗi năm cháu co giật 1 lần thôi. Cháu đi khám, bác sĩ cho thuốc Trileptal uống nhưng nghe nói thuốc này tác động đến con cái sau này. Bác sĩ có thể cho cháu 1 lời khuyên không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bi bệnh động kinh, đã uống đều thuốc nhưng một năm vẫn lên cơn một lần, như vậy vẫn chưa được, cần phải tăng liều thêm ít nữa để không lên cơn hoàn toàn mới là tốt. Mỗi tháng cháu phải tái khám 1 lần, khi khám cháu cần nói rõ bệnh tình để bác sĩ nắm được và chỉnh liều phù hợp giúp bệnh ổn định không lên cơn. Nếu 2,5 – 3 năm liền mà không lên một cơn nào, bác sĩ sẽ giảm liều dần và cho ngừng dùng thuốc.

Cháu đang uống loại thuốc Trileptal, đây là loại thuốc chống động kinh cả cơn cục bộ và cơn toàn thể. Thuốc này và tất cả các loại thuốc chống động kinh khác không tác động đến việc sinh con cái. Nhưng cần lưu ý là khi có thai thì không được dùng thuốc chống động kinh vì có thể tác động tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Khi cho con bú cũng không nên dùng thuốc chống động kinh vì thuốc chống động kinh thải qua sữa mẹ, trẻ con bú sữa sẽ bị tác động. Còn thuốc không gây vô sinh hay tác động tới việc sinh đẻ của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cháu cứ dùng thuốc bình thường không lo gì cả. khi nào lấy chồng, nếu có thai thì ngừng thuốc, khi cho con bú thì ngừng thuốc.

Chúc cháu luôn ổn định bệnh!


Theo ViCare​
 

G

Giấu tên

Khách
Chào bác sĩ ạ.
Chồng cháu năm nay 40 tuổi, do 3 năm trước bị đột quỵ não và 2 năm gần đây có lên cơm động kinh, và đang phải uống thuốc Depakine 500mg, ngày 2 viên. Vậy Bác sĩ cho cháu hỏi, nếu vợ chồng cháu muốn có con, thì thuốc trên có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ. Cháu cảm ơn.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl