Cách xử lý khi sâu răng ăn mòn tới tủy


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Răng sâu tới tuỷ là biến chứng nguy hiểm của bệnh sâu răng. Nếu tình trạng này kéo dài và không được chữa trị kịp thời bệnh có thể ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Sâu răng vào đến tủy phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 18 tuổi, đang có 2 chiếc răng sâu vào đến tủy nên dạo này thường hay đau. Xin bác sĩ giải đáp dùm cách xử lý.

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Khác với các bộ phận khác bị tổn thương, răng là bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi khi bị sâu và cần phải điều trị. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng theo hình thể giải phẫu của răng.

Triệu chứng :

Ban đầu là răng đổi màu ở một vài vùng trên mặt nhai hoặc kẽ giữa hai răng, lúc này người bệnh chưa cảm thấy đau hay buốt, chưa có lỗ sâu răng và chưa bị kích thích do thức ăn nóng, lạnh. Sau một thời gian, những điểm này biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen.

Lỗ sâu ở răng xuất hiện có thể nhỏ như đầu tăm hoặc to toàn bộ mặt nhai. Người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn giắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau khi có thức ăn giắt vào.

Khi răng đau kéo dài, hoặc cường độ đau tăng thì rất có thể tủy răng đã bị viêm. Khi bị viêm tủy thì phải chữa viêm tủy răng, sẽ mất nhiều thời gian và tốn kém hơn. Nếu không chữa tủy thì bệnh sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn, trở thành bệnh lý viêm chóp chân răng cấp hoặc mãn tính và vỡ cụt thân răng, mất chức năng của răng.

Ngoài ra, khi bị sâu răng, hơi thở của người bệnh còn có mùi hôi.

Trường hợp của cháu, cháu nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để được chữa trị nội nha sớm, tránh tác động nhiều đến răng và các tổ chức xung quanh và đỡ tốn kém hơn. Cháu còn trẻ nên cũng phải thực hiện một số biện pháp để phòng ngừa sâu răng cho những chiếc răng còn lại như:

Cháu phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường hoặc chải răng đúng cách ngay sau khi ăn.

Dùng kem đánh răng có chứa Flourine, có thể dùng thêm nước súc miệng diệt khuẩn sau bữa ăn.

Khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp, kịp thời.

Chúc cháu khỏe!

Bị sâu răng hàm, đau nhức răng khi ăn có phải bị viêm tủy chân răng?


Câu hỏi bởi: Ngô Lượng

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cháu năm nay 20 tuổi. Cháu bị sâu 1 cái răng hàm (răng số 2 tính từ bên trong ra). Trước kia thì cháu có bị đau nhưng giờ thì không bị đau nữa. Lỗ sâu hiện nay đã khá to. Bác sĩ có thể giải đáp cho cháu biết là tình trạng răng cháu như vậy có thể nhổ được không và có tác động gì đến hệ thần kinh không ạ? Và một cái răng phía hàm bên kia của cháu mặc dù không bị sâu, nhưng mấy hôm qua lại hay bị đau nhức khi ăn. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị viêm tủy chân răng không và cách điều trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có đau nhức răng hàm khi ăn, đau nhức răng do nhiều lí do như tổn thương men răng, viêm nướu răng, tổn thương ngà răng và tổn thương tủy răng. Khi có tổn thương viêm tủy răng thì rất đau nhức, khó chịu. Đối với chiếc răng hàm sâu có lỗ, cháu cần khám nha sĩ để xác định xem có thể hàn răng được không, nếu có viêm tủy thì cần diệt tủy để chữa trị. Việc chữa trị răng tốt nhất là hướng tới chữa trị bảo tồn, chỉ nhổ răng khi không thể bảo tồn được và sau nhổ răng cần phải làm răng giả. Khuyên cháu khám nha sĩ để có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị sâu răng, dò tủy nhưng không muốn nhổ được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, năm nay cháu 21 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ về chiếc răng hàm số 6, hàm dưới bên trái của cháu. Chiếc răng bị sâu đã lâu nhưng cháu không đi khám và nghĩ là nó bình thường, đến lúc nó bị mẻ đi 1 góc, cháu mới đi khám ở phòng khám người ta bảo cái răng đó phải nhổ và trồng lại răng. Vì chiếc răng bị dò tủy ra bên cạnh lợi tuy mặt trên chưa sâu thủng đến tủy. Cháu không biết nên làm thế nào và cháu muốn hỏi nếu cháu không nhổ chiếc răng đó mà muốn chữa trị liệu có khỏi được không? Hoặc nếu cháu trồng 1 chiếc răng mới ở tuổi của cháu có gặp điều gì bất tiện không? Mong bác sĩ giúp và trả lời cho cháu với ạ.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Như biểu hiện bạn mô tả thì răng của bạn đã chết tủy. Tủy răng là một mô liên kết đặc biệt, giàu mạch máu và sợi thần kinh. Tủy răng có chức năng cảm nhận, cảm giác đau khi có các kích thích ảnh hưởng lên răng như: chấn thương, nóng, lạnh, hóa chất và tham gia vào việc nuôi dưỡng, góp phần duy trì sự sống của răng. Khi lỗ sâu càng tiến gần đến tủy, là yếu tố nguy cơ cho các vi khuẩn “tấn công” tủy răng dẫn đến tình trạng viêm tủy răng.

Do tủy răng của bạn viêm không hồi phục mạn tính, và hiện tại, tủy đã chết nên bạn không đau. Khi tủy răng chết, nếu bạn không được chữa trị nội nha kịp thời sẽ dẫn đến viêm quanh cuống răng (chóp răng), nang chân răng, áp xe trong xương hàm,… Trường hợp của bạn nên đi khám chuyên khoa răng hàm mặt để được hỗ trợ bằng X-quang đánh giá tình trạng tổn thương dưới xương hàm, lúc đó mới có hướng chữa trị đúng.

Nếu tổn thương vùng quanh răng không trầm trọng thì bác sĩ tiến hành chữa trị làm sạch ống tủy, hàn kín ống tủy kết hợp với nạo vét ổ áp xe và dùng kháng sinh toàn thân. Nếu tổn thương vùng quanh răng trầm trọng, tiêu xương nhiều làm răng lung lay, bác sĩ sẽ có chỉ định nhổ để tránh các biến chứng nặng nề hơn, sau đó phục hình răng giúp bạn. Việc phục hình răng cho bạn không thấy gì bất tiện mà giúp bạn có được chức năng ăn nhai tốt, tránh các răng khác bị xô lệch…

Chúc bạn vui, khỏe!

Răng bị ăn mòn thành lỗ lớn và đau buốt có phải sâu răng đã ăn mòn tới tủy?


Câu hỏi bởi: xâu đỏ

Chào bác sĩ.

Cháu bị sâu răng đã lâu. Ban đầu thì chỉ có đốm màu đen nhỏ thôi nhưng giờ răng bị ăn mòn thành lỗ lớn. Khi ăn cơm chứa được cả hạt cơm vào rất khó chịu, dạo này răng hay buốt. Có phải sâu răng đã ăn mòn tới tủy không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Rất có thể tổn thương trên răng của cháu đã qua lớp men răng, ngà răng, và dẫn tới tổn thương tủy răng. Cháu nên khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Không lấy được tủy răng sâu có cần nhổ răng?


Câu hỏi bởi: Lam Anh

Chào bác sĩ.

Con có 1 răng hàm bị sâu lúc nhỏ và được nha sĩ trám Amalgam đến nay đã được 10 năm. Lúc trám nha sĩ khoét vùng bị sâu rất to và không có lấy tủy. Hiện nay con thấy bị đau nhức rất nhiều tại vùng răng này nên nghi ngờ bị viêm tủy và phải chữa tủy. Con có trở lại gặp nha sĩ thì chú ấy nói lỗ trám quá lớn không thể mài ra để lấy tủy nữa. Chỉ còn cách nhổ răng. Con không muốn nhổ bỏ vì sợ xô lệch hàm. Bác sĩ giúp con giải đáp được không?

Con cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu răng hàm đó của bạn đã có chỉ định nhổ thì bạn nên nhổ và sau này, nếu bạn muốn đảm bảo tính thẩm mỹ hoặc để tránh nguy cơ bị xô lệch hàm thì bạn hoàn toàn có thể trồng răng giả thay thế vào. Bác sĩ chuyên khoa trực tiếp khám sẽ giải đáp cụ thể và chính xác nhất cho bạn. Bạn nên làm theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl