Viêm cột sống dính khớp có ảnh hưởng đến sinh sản?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Viêm cột sống dính khớp nếu như được điều trị hiệu quả thì sẽ không ảnh hưởng đến khả năng có con. Những lý giải sau sẽ giúp bệnh nhân hiểu chi tiết hơn về những ảnh hưởng của bệnh đến sinh sản.

Điều trị viêm cột sống dính khớp có ảnh hưởng đến sinh sản?


Câu hỏi bởi: 978246211

Thưa bác sĩ!

Con là nam giới năm nay 23 tuổi. Bác sĩ kết luận con bị viêm cột sống dính khớp và thoát vị đĩa đệm. Con có tìm hiểu trên mạng và thật sự lo lắng về tình trạng bệnh của mình có thể bị liệt và tác động đến khả năng có con vì con vẫn chưa lập gia đình. Các sĩ có giải đáp quá trình chữa bệnh bằng 1 loại thuốc chích có giá khoảng 24 triệu/tháng chữa trị khoảng hơn 1 năm. Bác cho con hỏi thật sự bệnh này có thể chữa trị dứt điểm không? Và loại thuốc này có tác động đến việc đẻ con sau này nếu khỏi bệnh không ạ?

Con cảm ơn nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm cột sống dính khớp (VCSDK) là bệnh có triệu chứng viêm mạn tính ở cột sống và các khớp (chủ yếu là viêm khớp cùng-chậu và cột sống), dẫn đến hạn chế cử động cột sống do hình thành cầu xương giữa các thận đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hoá các dây chằng cột sống. Dính cứng cột sống chỉ thấy ở giai đoạn muộn của bệnh, không có ở những bệnh nhân bị bệnh nhẹ hoặc giai đoạn sớm của bệnh. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình.

Thoát vị đĩa đệm có thể để lại những hậu quả và những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh:

Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn. Ngoài ra bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị tác động nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Lao động và làm việc khó khăn tác động lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí chữa trị. Thoát vị đĩa đệm tác động đến dây thần kinh. Đau rễ thần kinh phản ánh một quá trình tổn thương kích thích rễ thần kinh do chèn ép cơ học, xuất hiện sau giai đoạn đau thắt lưng cục bộ, đau tăng lên khi đi lại, đứng lâu, ngồi lâu. Đau dội mạnh lên khi ho, hắt hơi, rặn đại tiện. Rối loạn cảm giác thường gặp là giảm cảm giác nông (nóng, lạnh, xúc giác) ở những khu vực khoang da tương ứng với rễ thần kinh bị tổn thương. Đây là triệu chứng mức độ tổn thương sâu sắc của rễ thần kinh.

Bạn bị viêm cột sống dính khớp và thoát vị đĩa đệm. Tình trạng bệnh của bạn nếu không chữa trị có thể chỉ bị teo cơ cứng khớp chứ không bị liệt. Bệnh được điều trị tốt sẽ không ảnh đến khả năng có con. Bác sĩ có giải đáp quá trình chữa bệnh bằng 1 loại thuốc chích có giá khoảng 24 triệu/tháng chữa trị khoảng hơn 1 năm. Bạn không nói tên thuốc nên khó có thể nói rằng thuốc mà bạn định dùng có tác động đến việc đẻ con hay không và chữa trị thuốc này có khỏi được hay không. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng chữa trị bệnh này khó có thể khỏi hẳn, bạn nên chữa trị duy trì lâu dài bằng vật lý trị liệu thì tốt và an toàn hơn.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Thuốc điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp có ảnh hưởng gì đến thai không?


Câu hỏi bởi: Ha_NS

Chào bác sĩ!

Chồng tôi năm nay 29 tuổi, đang chữa trị bệnh viêm cột sống dính khớp hơn nửa năm nay. Bác sĩ chữa trị bằng phương pháp truyền remicate 3 tháng 1 lần, truyền 6 lần, hiện tại đã truyền được 5 lần rồi. Ngoài ra còn sử dụng thêm thuốc morecal, salazopyrin, brexin. Vậy xin hỏi bác sĩ, theo phát đồ chữa trị như vậy, thì vợ chồng tôi có nên mang thai trong lúc này không? Hoặc để khi nào ngừng truyền remicate bao lâu thì nên mang thai, và những loại thuốc đang sử dụng có tác động gì đến thai nhi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm cột sống dính khớp (VCSDK) là bệnh có triệu chứng viêm mạn tính ở cột sống và các khớp (chủ yếu là viêm khớp cùng chậu và cột sống), dẫn đến hạn chế cử động cột sống do hình thành cầu xương giữa các thận đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hoá các dây chằng cột sống.

Mục tiêu chữa trị:

Làm giảm đau, giảm quá trình viêm. Dự phòng và hạn chế sự biến dạng cột sống và các khớp. Duy trì chức năng vận động và khả năng lao động của bệnh nhân. Nếu bị tàn phế thì chữa trị để phục hồi chức năng.

Bệnh này cũng tác động đến cả thế hệ con cái của bệnh nhân. Nguy cơ con của những bệnh nhân có HLA B27 dương tính bị VCSDK lên tới 50%. Do vậy bạn và chồng nên cân nhắc việc có con sớm ở giai đoạn đầu của bệnh khi chưa có biến dạng cột sống và các khớp.

Remicate là thuốc được dùng để làm giảm viêm, đau và cứng khớp trong chữa trị VCSDK. Những tác dụng phụ thường gặp như nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ho, phát ban, đau lưng, buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt, đau đầu. Những tác dụng phụ như tăng hay hạ huyết áp, tức ngực, khó thở, phát ban, ngứa, sốt và ớn lạnh có thể xảy ra trong quá trình uống thuốc hay một thời gian ngắn sau khi sử dụng thuốc. Hiện tại chưa có khuyến cáo về tác hại của thuốc ở nam giới mong có con. Tuy nhiên, để an toàn vợ chồng bạn nên để cách 3 tháng sau khi uống thuốc rồi mới có có con. Thời gian này cũng là thời gian để cơ thể chồng bạn có thể phục hồi tốt nhất sau chữa trị.

Chúc vợ chồng bạn mạnh khỏe!

Viêm cột sống dính khớp biểu hiện như thế nào, liệu có ảnh hưởng tới đường con cái không và chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Lê TrọngĐạt

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 26 tuổi, cuối năm ngoái tôi đi khám ở Bệnh viện Đại Học Y và Viện huyết học truyền máu Trung Ương, xác định bị bệnh viêm cột sống dính khớp. Bác sĩ kê đơn thuốc nhưng tôi đi làm công trường, lại bị đau dạ dày, nên không chịu được các loại thuốc đấy.

Sau cùng tôi về nhà cắt thuốc bắc, ông thầy này trước đây có chữa bệnh viêm cầu thận cấp cho tôi khi còn học lớp 7. Cũng chính ông dự đoán tôi sẽ bị viêm khớp nên không cắt thuốc sớm. Triết lý Y học của ông rất sâu, ông gọi bệnh này là 1 trong 5 dạng của thống phong, ông chữa trị dạ dày trước, rồi đến lục phủ ngũ tạng, thận gan, thì 3 tháng sau tôi gần như khỏi hẳn, tôi tiếp tục dùng thuốc 2 tháng nữa, rồi sau đấy dùng thuốc bổ thận, đến nay cũng được 6 7 tháng mà chưa tái phát bệnh. Mặc dù đi xét nghiệm máu hàm lượng axit uric khoảng 500-550, máu lắng trên mức bình thường. Ông thầy này khẳng định không lo lắng gì, nếu chữa trị tuân thủ chế độ của thầy thuốc, nhưng chỉ chắc chắn 70-80%, còn lại do bệnh nhân.

Còn ở bệnh viện Đại học Y, bác sĩ chuyên khoa lại kết luận rằng, có thể tôi không mắc bệnh viêm cột sống dính khớp, mặc dù khi tôi bị nặng, đã xét nghiệm dương tính với HLA B27, máu lắng và Axit Uric cực cao. Rất mong bác sĩ có thể giải đáp rõ hơn về loại bệnh này, làm sao biết chính xác tôi có bị hay không, và tương lai, mức độ nguy hiểm của bệnh thế nào nếu bị tái phát, về đường con cái có bị tác động. Cách phòng tránh bệnh, chế độ ăn uống tập luyện thế nào

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em.

Tiến triển của bệnh viêm cột sống dính khớp là: Xu hướng chung nặng dần, dẫn đến dính khớp, biến dạng. Nếu không được chữa trị sớm, đúng, bệnh nhân có nhiều tư thế xấu, tàn phế. Sưng đau, hạn chế vận động nhiều khớp, teo cơ, biến dạng nhanh.

Viêm khớp thường có tính chất đối xứng, đau tăng về đêm. Hiện nay bệnh của em ổn định, đã được một thời gian dài, vì vậy tôi cũng cho rằng có nhiều khả năng em không bị bệnh viêm cột sống dính khớp. Thực ra xét nghiệm dương tính với kháng nguyên HLAB27 và tốc độ máu lắng tăng cũng chưa khẳng định được chắc chắn là viêm cột sống dính khớp, bởi vì theo thống kê tới 80% bệnh viêm cột sống dính khớp là có các yếu tố trên nhưng một vài các bệnh khác cũng xuất hiện các yếu tố đó như bệnh viêm khớp vẩy nến, hội chứng Reiter…

Để khẳng định tin cậy hơn về bệnh này thì khi chụp X quang khung chậu thấy viêm khớp cùng chậu hai bên giai đoạn 3 trở lên triệu chứng bằng hẹp khe khớp, dính khớp một phần. Vì vậy theo tôi em nên định kỳ đi kiểm tra một lần, đặc biệt nếu thấy xuất hiện đau ở khớp háng và cột sống phải đi kiểm tra ngay, đến sau tuổi 30 thì nguy cơ gần như không bị bệnh này. Bệnh không tác động tới đường con cái sau này.

Chúc em mạnh khỏe.

Điều trị viêm cột sống dính khớp như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi. Em bị đau khớp háng và mông cách đây 3 năm. Em đi khám và chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ nhưng không có có dấu hiệu bất thường. Trong khi đó em rất đau và không đi lại được. Đặc biệt về đêm và gần sáng hoặc những lúc thay đổi tư thế, giảm đau dần khi vận động. Các bác sĩ cho em chạy sóng ngắn, điện phân và kết hợp với các động tác thể dục trong vòng 4 tháng thì em thấy bệnh đỡ rất nhiều và em đã có thể đi lại được nhưng sau đó em lại bị đau cứng vùng thắt lưng rồi lan dần lên phía trên. Đi chụp X quang vẫn không có triệu chứng bất thường, nhưng lưng em bị cứng không cúi và gập người được nên Bác sĩ cho em đi xét nghiệm và kết quả là dương tính với HLA B27. Vậy Bác sĩ cho em hỏi em có chắc chắn bị viêm cột sống dính khớp không ạ? Vì sao đau được 3 năm rồi mà chụp x quang và cộng hưởng từ kết quả cho ra là bình thường. Hiện tại giờ em lại bị đau lại vùng háng và mông, vùng lưng cũng đau nhiều hơn.

Em mong Bác sĩ tư vấn giùm em!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Như vậy là cháu có thể bị viêm dính khớp háng và nay lại có thêm triệu chứng ở các khớp đốt sống vì bệnh có tính chất toàn thân. Sự tổn thương thể hiện trên xét nghiêm phát hiện dương tính với HLA-B27, nhưng tổn thương chưa có thay đổi về hình thể khớp và xương cho nên chụp X quang và cộng hưởng từ chưa thấy tổn thương. Xét nghiệm dương tính có nghĩa là HLA-B27 có mặt, nó cho thấy có sự rối loạn tự miễn, hệ miễn dịch tự tấn công nhầm và phá hủy mô của chính cơ thể, thường là các tổ chức tạo keo (có nhiều ở khớp và các màng). HLA-B27 dương tính trong một số bệnh: Viêm cột sống dính khớp, viêm khớp phản ứng, viêm khớp sacroiliac, viêm màng bồ đào của mắt.

Như vậy bạn cần tuân thủ đầy đủ các phương pháp chữa trị mà các bác sĩ đã để ra, bệnh đòi hỏi chữa kiên trì và lâu dài.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl