Những cách điều trị viêm cột sống dính khớp


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị có thể bao gồm: Thuốc chống viêm không steroid/NSAIDs (Ibuprofen/Motrin hoặc Advil, Naproxen/Naprosyn hoặc Aleve), Acetaminophen (Tylenol), tập thể dục, Sulfasalazine, Methotrexate, liệu pháp sinh học và/hoặc liệu pháp miễn dịch.

Có nên tiếp tục dùng thuốc trị viêm cột sống dính khớp khi bị đau lại?


Câu hỏi bởi: 984915191

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, giới tính nam. Bệnh viêm cột sống dính khớp này cháu thấy bác sĩ bảo di truyền. Bố cháu cũng có tiền sử đau lưng. Cháu có uống hết 1 lọ thuốc herba và sulfa thấy đỡ nhiều. Nhưng giờ không dùng nữa và cháu cảm thấy bệnh lại quay trở lại. Vậy cháu có nên uống thuốc tiếp không ạ? Cháu hay chay bộ buổi sáng. Chạy bộ có tác động gì không bác? Cháu mong bác chỉ giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm cột sống dính khớp (VCSDK) là bệnh có triệu chứng viêm mạn tính ở cột sống và các khớp (chủ yếu là viêm khớp cùng-chậu và cột sống), dẫn đến hạn chế cử động cột sống do hình thành cầu xương giữa các thận đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hoá các dây chằng cột sống. Dính cứng cột sống chỉ thấy ở giai đoạn muộn của bệnh, không có ở những bệnh nhân bị bệnh nhẹ hoặc giai đoạn sớm của bệnh.

Cho đến nay lí do và cơ chế bệnh sinh của bệnh VCSDK vẫn chưa rõ. Một số yếu tố sau có thể đóng vai trò nhất định trong cơ chế bệnh sinh của bệnh như: yếu tố di truyền, vai trò nhiễm khuẩn, vai trò của yếu tố miễn dịch, yếu tố loạn sản sụn và canxi hoá tổ chức sụn loạn sản. VCSDK thường khởi phát từ từ, các triệu chứng lâm sàng đa dạng, thường nhẹ và thoáng qua làm bệnh nhân ít chú ý. Khoảng 75% số bệnh nhân khởi đầu bằng đau khớp cùng-chậu và cột sống thắt lưng, 20% số bệnh nhân khởi đầu bằng viêm khớp ngoại vi chi dưới, các bệnh nhân còn lại khởi đầu bằng các biểu hiện ngoài khớp như viêm mống mắt, viêm mống mắt thể mi, tổn thương van động mạch chủ…

Bạn bị VCSDK, mới uống hết 1 lọ herba và sulfa mà đã thấy đỡ nhiều. Chứng tỏ thuốc có kết quả. Bạn nên tiếp tục sử dụng thuốc. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp thực hiện các biện pháp chữa trị không uống thuốc như:

Tập luyện rất hay các động tác có ảnh hưởng lên cột sống và khớp háng để làm chậm quá trình cứng, dính khớp và tránh dính khớp ở tư thế xấu. Việc tập luyện phải hết sức nhẹ nhàng. Bạn không nên chạy bộ vì có thể gây sáng chấn, tổn thương thêm cột sống đang bị viêm. Bơi là biện pháp luyện tập có ích nhất cho bệnh nhân VCSDK. Điều trị bằng các biện pháp vật lí: xoa bóp, bấm huyệt Phương pháp chữa trị bằng truyền nhiệt nóng, bó nến hoặc dùng tia laser năng lượng thấp với bước sóng 820-920 có tác dụng chữa trị VCSDK kết quả khả quan.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Cách điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp


Câu hỏi bởi: huongktsh

Cháu chào bác sĩ!

Chồng cháu bị bệnh viêm dính khớp cột sống đã hơn 10 năm, nhưng mới được biết là mình bị cách đây 3 năm. Hiện giờ thì các đốt sống ở cột sống nó dính lại hết với nhau. Trong thời gian này chồng cháu vẫn dùng thuốc đều đặn và cũng có người giúp anh xoa bóp ở phần lưng. Tuy nhiên nếu hết thuốc khoảng 1 tuần thì lại có biểu hiện đau trở lại và đi đứng cũng rất khó khăn. Vậy bác sĩ cho cháu biết có thể có những bài tập nào kết hợp với dùng thuốc để có kết quả tốt hơn?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Điều trị viêm cột sống dính khớp quá trình là làm giảm đau và chống viêm khớp để duy trì chức năng vận động của các khớp cột sống và ngoại vi. Điều trị bệnh là cả một quá trình lâu dài, bệnh nhân cần tuân thủ các chế độ thuốc men và tập luyện mới có thể giảm được sự phát triển của bệnh. Chồng bạn bị viêm cột sống dính khớp đã 10 năm. Bạn có thể khuyên chồng mình tham khảo cách chữa trị sau:

Trong giai đoạn tiến triển của bệnh, chồng bạn phải nghỉ ngơi. Khi không vận động phải đặt khớp xương viêm cấp tính ở vị trí thích hợp hoặc dùng nẹp để hạn chế cử động, tránh phát sinh co rút khớp. Trong thời kỳ cấp tính phải kiên trì vận động duỗi thẳng chi và cột sống để giảm nhẹ các cơn đau do co rút cơ gây ra. Khi nằm nghỉ, chồng bạn phải nằm ngửa trên nền cứng, đầu gối thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng để tránh các khớp bị co rút nặng thêm. Với tư thế này nếu có dính khớp thì bệnh nhân vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên khi bệnh đã đỡ thì cần phải tích cực vận động càng sớm càng tốt để chống dính khớp. Anh ấy cần phải hiểu rằng tập vận động khớp và chữa trị bằng thuốc đều có tầm quan trọng như nhau. Anh ấy phải học cách tự chăm sóc bản thân và tập thể dục, với sự hướng dẫn của bác sĩ để duy trì được tư thế tốt nhất của cột sống, tăng cường cơ lực của các cơ cạnh cột sống và tăng hoạt động của các cơ hô hấp. Trong thời gian bị bệnh, mỗi ngày cần hoạt động xương khớp nhẹ nhàng 1-2 lần để giúp giảm bớt co cứng khớp. Xoa bóp vùng bị tổn thương giúp cho phục hồi nhanh hơn. Chồng bạn có thể áp dụng các bài tập thể dục trị liệu hay tập bơi, chơi cầu lông, bóng bàn. Thậm chí sau khi các biểu hiện bệnh đã khỏi thì vẫn phải kiên trì vận động trong thời gian dài để duy trì các khớp xương ở trạng thái chức năng bình thường. Nếu chồng bạn nghiện thuốc lá phải dừng ngay hút thuốc lá để phòng tránh suy hô hấp.

Chúc vợ chồng bạn khỏe mạnh!

Điều trị viêm cột sống dính khớp như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi. Em bị đau khớp háng và mông cách đây 3 năm. Em đi khám và chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ nhưng không có có dấu hiệu bất thường. Trong khi đó em rất đau và không đi lại được. Đặc biệt về đêm và gần sáng hoặc những lúc thay đổi tư thế, giảm đau dần khi vận động. Các bác sĩ cho em chạy sóng ngắn, điện phân và kết hợp với các động tác thể dục trong vòng 4 tháng thì em thấy bệnh đỡ rất nhiều và em đã có thể đi lại được nhưng sau đó em lại bị đau cứng vùng thắt lưng rồi lan dần lên phía trên. Đi chụp X quang vẫn không có triệu chứng bất thường, nhưng lưng em bị cứng không cúi và gập người được nên Bác sĩ cho em đi xét nghiệm và kết quả là dương tính với HLA B27. Vậy Bác sĩ cho em hỏi em có chắc chắn bị viêm cột sống dính khớp không ạ? Vì sao đau được 3 năm rồi mà chụp x quang và cộng hưởng từ kết quả cho ra là bình thường. Hiện tại giờ em lại bị đau lại vùng háng và mông, vùng lưng cũng đau nhiều hơn.

Em mong Bác sĩ tư vấn giùm em!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Như vậy là cháu có thể bị viêm dính khớp háng và nay lại có thêm triệu chứng ở các khớp đốt sống vì bệnh có tính chất toàn thân. Sự tổn thương thể hiện trên xét nghiêm phát hiện dương tính với HLA-B27, nhưng tổn thương chưa có thay đổi về hình thể khớp và xương cho nên chụp X quang và cộng hưởng từ chưa thấy tổn thương. Xét nghiệm dương tính có nghĩa là HLA-B27 có mặt, nó cho thấy có sự rối loạn tự miễn, hệ miễn dịch tự tấn công nhầm và phá hủy mô của chính cơ thể, thường là các tổ chức tạo keo (có nhiều ở khớp và các màng). HLA-B27 dương tính trong một số bệnh: Viêm cột sống dính khớp, viêm khớp phản ứng, viêm khớp sacroiliac, viêm màng bồ đào của mắt.

Như vậy bạn cần tuân thủ đầy đủ các phương pháp chữa trị mà các bác sĩ đã để ra, bệnh đòi hỏi chữa kiên trì và lâu dài.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm cột sống dính khớp, chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Con xin chào quý bác sĩ.

Năm nay con 24 tuổi, 3 tháng trước con bị đau cứng ở khớp háng, sau một thời gian chẩn đoán nhầm lẫn nhiều bệnh thì con được biết mình bị viêm cột sống dính khớp (Xét nghiệm HLA-B27 dương tính MRI viêm khớp cùng chậu, khớp háng tràn dịch đầu gối trái sưng đau khớp bàn chân, mắt cá CRP tăng đột biến…). Con biết đây là bệnh phức tạp, cô chú bác sĩ có thể cho con biết đâu là phương pháp chữa trị tối ưu? Làm sao để hạn chế tối thiểu tác động đến việc học và sinh hoạt của con?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh viêm cột sống dính khớp chủ yếu gặp ở nam giới, trẻ tuổi. Bệnh tiến triển dẫn tới dính khớp, biến dạng tại khớp cùng chậu và cột sống có thể dẫn tới tàn phế. Việc chữa trị kết hợp chặt chẽ giữa uống thuốc và vật lý trị liệu, thể dục trị liệu. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất việc bị dính, cứng khớp

Giai đoạn cấp: bệnh nhân sưng đau nhiều.

Cần nghỉ ngơi, khi nằm chú ý không nằm đệm, không gối đầu cao, nằm ngửa chân hơi dạng để tránh biến dạng tư thế xấu.

Không nằm nghiêng co người.

Dùng các thuốc chống viêm giảm đau nhóm Nsaid như Voltarel, Diclophenac, Meloxicam, Ibuprofen…, thuốc giãn cơ Myonal.

Giai đoạn sau cấp:

Phải tập vận động ngay, tập vận động tăng dần, không gắng sức.

Tập vận động mọi tư thế, mọi thời gian, đây là biện pháp tốt nhất để tránh dính khớp.

Dùng thuốc giảm đau nhóm Nsaid, thuốc giãn cơ, kháng sinh. Cần thiết phải đến các trung tâm Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng để chữa trị bằng hồng ngoại, điện xung, xoa bóp, bấm huyệt.

Tập bơi có tác dụng rất tốt.

Đây là bệnh mãn tính vì vậy cần chữa trị lâu dài và liên tục để hạn chế thấp nhất các biến chứng.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl