Những biện pháp làm tán sỏi niệu quản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Các biện pháp còn được chấp nhận để điều trị sỏi niệu quản: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi ngòai da, tán sỏi ngược dòng. Cùng tham khảo thêm thông tin về vấn đề này qua bộ câu hỏi đáp sau.

Sỏi thận


Câu hỏi bởi: Vân

Thưa bác sỹ, bố e năm nay 50 tuổi. Cách đây 2 năm bố e fải mổ cấp cứu sỏi niệu quản phải. Thời gian này đi khám bác sỹ kết luận thận phải k có sỏi, đài bể thận giãn và ứ nước độ 1. Niệu quản phải giãn và ứ nước, 1/3 trên có sỏi kt 7×3 mm. Thận trái đài bể thận giãn và ứ nước độ 2, cực dưới có 2 viên sỏi cản âm kt 5×3 mm. Thấy bác sỹ bảo sỏi xuống niệu quản phải dính chặt ở đấy. Bác sỹ kê toa ciprobay, nospa và rowatinex uống trong 10 ngày. Nhưng giờ đi xquang và siêu âm sỏi vẫn k tan. Cho e hỏi là trường hợp của bố e uống thuốc có được k hay phải mổ nội sao lấy sỏi. Và giãn bể thận, ứ nước tiểu fải xử lý ntn ạ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hiện nay tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội có kỹ thuật: siêu âm tán sỏi ngược dòng.
Kỹ thuật này là: Dùng ống thông luồn bắt đầu từ niệu đạo của bệnh nhân, qua bàng quang vào niệu quản chứa sỏi để đẩy viên sỏi lên đài bể thận và tiến hành siêu âm tán sỏi ở tại đây.

Dãn bể thận, ứ nước tiểu chỉ có cách sử lý là lấy đi hòn sỏi gây ách tắc. Bạn có thể đưa bệnh nhân đến khám tầm soát để nếu có thể thì tiến hành thủ thuật này, nếu sỏi ở đây lâu dài gây tắc đường dẫn nước tiểu gây dãn đài bể thận, gây dãn thận và tiến tới câm thận.

Chúc bệnh nhân mau lành bệnh

Niệu quản bị giãn to có sao không


Câu hỏi bởi: Trung

Thưa bác sĩ, em năm nay 28 tuổi. cách đây 13 năm em có mổ hở sỏi bàng quang.Hiện tại em đi siêu âm tại bệnh viện thì bác sĩ nói em bị sỏi niệu quản, có sỏi 17mm, ứ nước độ I, niệu quản dãn to, đoạn chậu d# 26mm. cho em hỏi bệnh như vậy có sao không.nếu điều trị mổ nội soi thì phương pháp mổ nào tốt nhất. Niệu quản dãn to vậy thì quá trình mổ có làm hẹp niệu quản lại bình thường không? nhờ bác sĩ tư vấn dùm e Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Do sỏi ở niệu quản làm cản trở sự lưu thông nước tiểu từ thận vào bàng quang nên gây dãn niệu quản. Như vậy bạn cần phải mổ lấy sỏi để giải phóng đường dẫn nước tiểu, vì nếu để lâu sẽ gây dãn đài bể thận, thận ứ nước hoặc câm thận. khi vật cản được loại bỏ nước tiểu thông thì tự khắc sẽ hẹp lại .

Hiện nay tại bệnh viện Việt Đức có kỹ thuật siêu âm tán sỏi ngược dòng, tức là dùng dụng cụ đi từ niệu đạo vào bàng quang, niệu quản để đẩy ngược viên sỏi lên bể thận và viên sỏi được tán bằng tia siêu âm tại bể thận.

Chúc bạn mạnh khỏe

Bị tiểu đường tán sỏi ngoài cơ thể được không?


Câu hỏi bởi: Mỹ Tú

Thưa bác sĩ.

Cháu định đưa mẹ đi tán sỏi bên ngoài cơ thể (cách đây kích thước sỏi khá nhỏ). Ở Cần Thơ nên đi tán sỏi ở bệnh viện nào vì mẹ cháu đã điều trị bệnh tiểu đường, chi phí điều trị tán sỏi bên ngoài cơ thể khoảng bao nhiêu? Mẹ cháu bị tiểu đường tán sỏi ngoài cơ thể được không?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào cháu Tú.

Mẹ cháu bị đái tháo đường kèm bệnh lý sỏi nhưng mà sỏi ở đâu (sỏi thận hay sỏi túi mật…)? Thông thường, hiện nay các bác sĩ chuộng hình thức tán sỏi ngoài cơ thể vì tác dụng phụ ít, thời gian hậu phẫu ngắn, ít các tai biến… Tuy nhiên, còn tùy theo vị trí, kích thước, tính chất của cục sỏi… Mà kết quả có khả quan hay không.

Các bệnh viện lớn (bệnh viện tỉnh) hay ngay cả bệnh viện loại 3 như bệnh viện quận/huyện cũng có trang thiết bị để tán sỏi. Cháu có thể liên hệ tại các bệnh viện ở địa phương, còn chi phí tán sỏi tùy thuộc vào vị trí và kích thước sỏi, đôi khi tán lần đầu chưa được phải làm thêm nhiều lần. Chi phí trong khoảng 5 đến 10 triệu đồng, tùy vào những yếu tố trên và có hay không có bảo hiểm y tế.

Trường hợp của mẹ cháu có thể tán sỏi được. Cháu cho mẹ khám chuyên khoa Ngoại niệu để bác sĩ xem xét chỉ định tán sỏi, đồng thời khám Nội tiết để duy trì đường huyết thật ổn định.

Chúc mẹ cháu điều trị tốt.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tán sỏi ngoài cơ thể 1 lần nhưng thất bại giờ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Yến

Xin Chào bác sĩ.

Em đi siêu âm và đuợc biết em bị sỏi thận phải 14mm. Bác sĩ ở dưới này cho em đi tán sỏi ngoài cơ thể. Sau 5 ngày tái khám siêu âm lại thì kết quả cho thấy viên sỏi không hề bị vỡ ra và kích thước không hề thay đổi, hình dạng viên sỏi giống hình tam giác. Như vậy có phải tán sỏi đã bị thất bại rồi phải ko bác sĩ? Giờ em phải chữa trị theo cách nào cho hết sỏi?

Mong bác sĩ tư vấn dùm em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Yến thân mến!

Sỏi nhỏ 14mm có thể điều trị bằng tán sỏi ngoài cơ thể, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể thành công với 1 lần điều trị vì có nhiều lý do như: sỏi quá rắn chắc, năng lượng sóng chưa đủ… Do đó có khi phải làm lại.

Ngoài phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, còn có thể tán sỏi qua da, hay mổ hở. Chế độ dinh dưỡng cũng cần chú ý, phải uống đủ nước ít nhất là từ 3 lít nước ngày, không nên nín tiểu lâu, hạn chế ăn thức ăn hay dùng thuốc có nhiều Calci, nhiều Oxalat như trứng.

Thân chào!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.