Nên hay không nên phẫu thuật đối với bệnh nhân hở van 2 lá?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mục tiêu chính trong điều trị hở van tim hai lá là cải thiện chức năng của tim, giảm thiểu triệu chứng và hạn chế biến chứng có thể xảy ra. Phẫu thuật là một phương pháp mà người bệnh thường nghĩ tới. Liệu đó có phải là phương án tối ưu hay không?

Bị hở van hai lá 3/4, hở van động mạch chủ 2/4 có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị hở van hai lá 3/4 hẹp van hai lá vừa hở van động mạch chủ 2/4. Trường hợp này em có cần phẫu thuật không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Chỉ định phẫu thuật thay van phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như biểu hiện lâm sàng, mức độ hở van, kích thước và chức năng thất trái. Do đó, bạn nên khám và theo dõi tại chuyên khoa Tim mạch để có thể xác định thời điểm mổ thay van hợp lý.

Chúc bạn luôn khỏe!

Hở van 2 lá 1/4, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: thanhvi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, nam. Dạo gần đây có bỏ thuốc lá, thấy trong người hay mệt mỏi, suy nghĩ bi quan, hay nhói nhẹ ở ngực trái, 3 ngày gần đây chuẩn bị ngủ tối thì bị đau ngực trái, vị trí dưới cách núm vú 4, 5 cm. Ngồi dậy thì hết. Trước đó em đã điện tâm đồ 4 lần đều bình thường, siêu âm tim Doppler thì bị hở van 2 lá 1/4. Nhưng bác sĩ bảo là tim đập tốt, không cần dùng thuốc. Bác sĩ cũng chẳng đề cập đến chuyện em bị hở van, tự em đọc trên giấy kết quả, em rất lo lắng vì những lúc hay mệt và nhói nhẹ ở tim, suy nghĩ tiêu cực, mong bác sĩ giải đáp em có bị tim mạch hay không.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn không nên lo lắng vì mình bị hở van 2 lá ¼. Lý do là vì đây là mức độ bệnh rất nhẹ. Cụ thể: Quy ước trên siêu âm tính độ hở của van tim có bốn mức: hở 1/4, 2/4, 3/4 và 4/4. Nếu chỉ bị hở từ 2/4 trở xuống thì chưa phải chữa trị mà chỉ cần định kỳ tái khám, theo dõi; ngoại trừ việc hở van tim là hậu quả của những bệnh khác như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, thấp tim… Van tim bị hở từ 2/4 trở lên mới cần phải chú ý, kiểm tra để xác định lí do và chữa trị. Khi van tim bị hở 3/4 trở lên mới phải chữa trị tích cực. Nếu bị hở từ 3,5/4 trở lên sẽ mổ để sửa chữa van tim hoặc thay van tim tạo.

Trường hợp của bạn bị hở van 2 lá ¼ như vậy chưa cần can thiệp. Bạn nên ăn uống, ngủ, nghỉ hợp lý. Dành thời gian tập thể dục. Tập thể dục nói chung rất tốt cho tim mạch giúp cải thiện hệ thống tim mạch, tăng khả năng lưu thông oxy trong cơ thể, cải thiện các biểu hiện suy tim, hạ huyết áp. Tốt nhất là chỉ chọn những môn thể thao không đòi hỏi nhiều thể lực như đi bộ, chạy bộ (chậm), bơi lội, thể dục nhẹ nhàng… Đặc biệt, cần khởi động kỹ tối thiểu 15 phút để các hệ cơ xương khớp, hệ tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi với nhịp độ vận động.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị tim bẩm sinh có cần mổ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị:

Tim bẩm sinh thông liên thất phần màng đường kính 8mm, chiều luồng thông trái sang phải, chênh áp thất trái/ thất phải 93/65mmHg.

Hở van 2 lá 1.5/4 Type II A2, van dày hở van 3 lá 1.5/4.

Áp lực động mạch phổi không tăng (PAPs 33mmHg).

Các buồng tim không dãn.

Động mạch phổi và các nhánh hợp lưu, kích thước bình thường.

Chức năng tâm thu thất trái tốt (FE 69%).

Trường hợp của tôi có cần mổ không? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông liên thất là bệnh tim bẩm sinh trong đó có một hoặc nhiều lỗ thông ở một hoặc nhiều vị trí khác nhau của vách liên thất tạo ra sự thông thương giữa tuần hoàn phổi và tuần hoàn hệ thống. Chỉ định phẫu thuật trong các tình huống:

Lâm sàng (có tính chất gợi ý ): Có các biểu hiện như: nhiễm khuẩn hô hấp kéo dài, tái diễn, khó lên cân, suy dinh dưỡng, có biểu hiện suy tim, tăng áp động mạch phổi không thể kiểm soát bằng chữa trị nội khoa )

Siêu âm: Lỗ thông trung bình hoặc lớn, áp lực động mạch phổi > 40 mmHg + có dãn thất trái.

Các loại thông liên thấy có vị trí đặc biệt (thông liên thất dưới 2 van động mạch), có tổn thương phối hợp (thông liên thất kèm hở van động mạch chủ, thông liên thất kèm phình xoang Valsalva) hoặc có biến chứng (viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn).

Trong tình huống của bạn với kích thước lỗ thông bé, không có tăng áp lực động mạch phổi và các biểu hiện lâm sàng kèm theo như đã nói ở trên thì chưa cần thiết phải tiến hành phẫu thuật, có thể chữa trị Nội khoa, tiếp tục theo dõi và tái khám 3-6 tháng 1 lần.

Chúc bạn sức khỏe!

Hỏi về bệnh hở van tim?


Câu hỏi bởi: vitbau365

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, bị hở van tim. Cháu không biết gì về bệnh này cả. Bác sĩ có thể giúp cháu không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Tim của chúng ta có 4 buồng (2 tâm nhĩ và 2 tâm thất), và có 4 van tim: van động mạch chủ, van 2 lá, van 3 lá, van động mạch phổi. Khi hai tâm thất bóp (thời kỳ tâm thu) thì van 2 lá và van 3 lá đóng kín, đồng thời van động mạch chủ và động mạch phổi mở đẩy máu lên phổi và đưa máu giàu ôxy tới nuôi các tế bào. Khi tâm nhĩ nghỉ (thời kỳ tâm trương), 2 van động mạch chủ và phổi đóng kín để máu không chảy ngược lại tâm thất được. Các van tim có thể được coi như những “cánh cửa” khi mở ra cho máu chảy một chiều, khi đóng lại giữ máu không chảy ngược lại được.

Một số bệnh hay gặp là bệnh thấp khớp dễ làm tổn thương ở tim, đặc biệt là van tim. Các van tim dày dính và cứng, các mép van cuộn lại, nên khi đóng chúng không thể đóng kín mà vẫn hé ra một khe hở giữa các mép van làm cho máu có thể phụt ngược lại. Nếu van 2 lá bị hở gọi là bệnh hở van 2 lá, nếu van động mạch chủ bị hở thì gọi là bệnh hở van động mạch chủ. Khi các van bị hở, máu phụt ngược trở lại (gây ứ máu ở tim), tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đó đi, lâu dần sẽ bị suy yếu.

Trường hợp hở van 2 lá, lúc tâm thất bóp, một phần máu phụt ngược trở lại tâm nhĩ trái làm tăng thể tích máu ở buồng nhĩ. Lúc tâm thất nghỉ (giãn ra), máu từ tâm nhĩ dồn xuống nhiều hơn bình thường, lâu dần tâm thất bị quá tải và suy yếu, giảm khả năng co bóp, kết quả suy tâm thất trái dẫn đến người bệnh khó thở có thể ho ra máu vì bị ứ máu ở phổi.

Trường hợp của cháu không nói rõ hở van nào. Cháu cần đi khám và chữa trị tích cực tại các Trung tâm Tim mạch hoặc Bệnh viện Tim mạch, nếu để muộn dẫn đến biến chứng suy tim nặng khồng hồi phục. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ có những can thiệp cụ thể. Cháu cần có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột, tránh các hoạt động gắng sức. Cháu nên ăn nhạt, vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho tim.

Chúc cháu vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl