Mọc răng chậm ở trẻ, lý giải như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mọc răng chậm không gặp ở tất cả mọi đứa trẻ, nhưng cũng được cho là một hiện tượng phổ biến. Sau đây là những giải đáp từ chuyên gia.

Trẻ 23 tháng tuối mọc răng chậm, làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em muốn hỏi: con trai em năm nay 23 tháng tuổi nhưng mới mọc được 8 răng. Như vậy có chậm quá không? Em cần cho cháu uống bổ sung thuốc gì?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trước hết bạn cần nắm rõ quá trình mọc răng của con bạn, những chiếc răng đầu tiên mọc từ lợi con bạn được gọi là răng sữa và những chiếc răng này hầu như mọc theo một trật tự nhất định như sau:

2 chiếc răng cửa dưới thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi.

Xuất hiện tiếp theo là 2 chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12. Khi 2 chiếc răng thỏ này mọc, trông bé nhà bạn rất dễ thương.

2 chiếc răng cửa phía trên tiếp theo mọc khi bé được 9-13 tháng tuổi. Vậy là hàm trên của bé đã có 4 chiếc răng cửa.

Thứ tự tiếp theo là 2 chiếc răng cửa dưới. Hai răng này mọc khi bé được 10-16 tháng tuổi. Vào thời điểm này, bé nhà bạn đã có thể khoe khá nhiều răng khi cười.

Hai chiếc răng hàm trên đầu tiên xuất hiện khi bé 13-19 tháng tuổi. Hai chiếc răng này mọc ở vị trí lùi về phía trong, cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa trên đầu tiên.

Cũng như 2 răng hàm trên, 2 răng hàm dưới mọc cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa dưới đầu tiên. Chúng xuất hiện khi bé ở vào khoảng 14-18 tháng tuổi.

Hai chiếc răng nanh hàm trên được mọc vào khoảng 16-22 tháng tuổi sẽ lấp đầy vị trí bị bỏ trống. Có một thực tế thú vị là ngoài cái tên răng nanh, ở một số nơi, họ gọi hai chiếc răng này là răng chó.

Hai răng nanh hàm dưới xuất hiện khi bé ở khoảng 17-23 tháng tuổi. Bây giờ, bé nhà bạn đã có một nụ cười toàn răng. Nó thực sự rất đẹp vì răng sữa bao giờ cũng trắng hơn răng vĩnh viễn.

Hai chiếc răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc khi nhóc con nhà bạn ở khoảng 25-33 tháng tuổi. Vậy là cho đến khi 3 tuổi, bé sẽ có một nụ cười vô cùng rực rỡ với đầy đủ 20 chiếc răng sữa.

Như vậy, theo trình tự trên thì có thể nói con bạn chậm mọc răng, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng vì con mọc răng chậm. Thông thường răng sữa mọc trong thời gian từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2-3 tuổi với đầy đủ 20 răng. Có bé 4 tháng đã mọc răng, có bé lại muộn hơn tới 9-10 tháng. Đây là hiện tượng bình thường, bạn không nên quá lo lắng. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì có thể đưa bé đi khám, chụp phim X-quang để xác định xem có vấn đề gì bất thường không. Khi trẻ bị thiếu canxi thường chậm mọc răng hơn các bé khác, do vậy bạn nên bổ xung hàm lượng canxi cho con bạn bằng dinh dưỡng hay bằng các sản phẩm có chứa nhiều canxi trên thị trường.

Chúc bé và bạn mạnh khỏe!



Trẻ chậm mọc răng


Câu hỏi bởi: Thanh Loan

Bé 12 tháng chưa mọc răng? Cách làm cho bé mọc răng nhanh

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,
Vấn đề chậm mọc răng thường liên quan đến 2 yếu tố: dinh dưỡng và di truyền. Để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé, bạn nên xem lại loại sữa công thức mà cháu đang sử dụng, tăng cường tắm nắng nếu được và cho cháu uống bổ sung vitamin D dạng nhỏ giọt nhé.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Lo lắng vì trẻ chậm mọc răng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ con em hồi được 11 tháng, bé có bị thoát vị bẹn nên mổ. Hồi đó bé mọc được 2 cái răng, bây giờ bé 14 tháng tuổi mà vẫn 2 cái răng không mọc thêm cái nào. Em đã bổ xung thêm vitamind3 siro canxi, ngày 3 bữa cháo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra bé con ăn thêm váng sữa, phomai, hoa quả, sữa chua. Xin hỏi bác sĩ giờ em phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông thường trẻ sẽ mọc 2 răng cửa dưới đầu tiên khi trẻ được 6-10 tháng tuổi. Tiếp theo là 2 chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12. Bé nhà bạn 14 tháng tuổi hiện tại mới mọc 2 răng cho thấy cháu bị chậm mọc răng. Một trong những lí do làm răng mọc chậm là do trẻ thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi, còi xương do thiếu vitamin D. Để cải thiện tình trạng này bạn nên:

– Cho bé tắm nắng vào buổi sáng. Thời gian tắm nắng trung bình 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

– Nên cho bé bú sữa mẹ. Còn nếu ăn sữa ngoài thì không pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ… và nhất là nước khoáng, lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

– Chú ý cho bé ăn đủ đạm động vật và chất béo hàng ngày.

Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.

Việc bổ sung vitamin D và canxi là cần thiết nhưng phải được chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng vitamin D vì có thể làm bé bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài. Tốt nhất bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa Nhi để thăm khám trực tiếp và có chỉ định phù hợp.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Trẻ 11 tháng chậm mọc răng có phải thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: jinchai235

Chào bác sĩ,

Bé gái nhà em 11 tháng tuổi, nặng 9 kg và cao 70 cm nhưng mới mọc được 2 răng cửa dưới. Chế độ ăn hàng ngày của bé gồm 2 bữa cháo ăn sáng và tối (thịt, cá trứng, đậu, rau, đổi bữa hàng ngày). Ngoài 2 bữa cháo, bé còn uống kèm sữa công thức (ngày khoảng 300- 400ml), hoa quả, sữa chua hoặc váng sữa (ngày 01 hộp). Như vậy bác sĩ cho em hỏi bé nhà em có bị thiếu canxi không? Chế độ ăn như vậy đã hợp lý chưa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chế độ ăn của bé nhà bạn như vậy là hợp lý, trẻ chậm mọc răng chưa phải là dấu hiệu để chẩn đoán thiếu canxi. Trẻ thiếu canxi thường kèm theo các dấu hiệu như ngủ không yên giấc, tóc thưa, rụng tóc sau gáy hình vành khăn, đổ mồ hôi trộm và một số dấu hiệu thăm khám đặc trưng khác. Chậm mọc răng có thể còn do sự phát triển của mầm răng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ chậm mọc răng có phải do thiếu vitamin D không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em hiện tại được 12 tháng tuổi, nặng 9,2 kg (khi sinh cháu chỉ nặng 2,4 kg), cháu ăn ngày 3 bữa chính, bú cả sữa mẹ và sữa ngoài, cháu bắt đầu mọc răng khi cháu 8 tháng tuổi nhưng đến giờ cháu vẫn chỉ có 2 cái răng cửa, ban đêm cháu ngủ thường có rất nhiều mồ hôi. Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em có phải bị thiếu vitamin D không? Và cách xử lý như thế nào?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Con em về cân nặng là phát triển tốt. Tuy nhiên, cháu có triệu chứng chậm mọc răng, đêm ngủ có nhiều mồ hôi. Nguyên nhân có thể do bé bị thiếu canxi và vitamin D. Em cần bổ sung thêm canxi và vitamin D cho bé. Bổ sung canxi cho bé từ nguồn sữa mẹ, đồng thời chế độ ăn cho bé cần tăng cường các chất giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa. Tắm nắng cho bé mỗi ngày 15-20 phút vào buổi sáng trước 9h hoặc nắng yếu lúc 5-6h chiều để bé có thể được bổ sung lượng vitamin D cần thiết giúp bé hấp thu canxi tốt hơn. Thông thường, vitamin D được hình thành từ việc tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời có thể đáp ứng 70-80% nhu cầu cơ thể. Em không nên vội cho bé uống bổ sung vitamin D mà cần có sự giải đáp cụ thể của bác sĩ, tốt nhất em nên đưa bé đi khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra và có chỉ định bổ sung thuốc phù hợp.

Chúc mẹ con em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl