Thiếu máu cơ tim có thể chữa trị dứt điểm được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thiếu máu cơ tim là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành – mạng lưới mạch máu bao quanh tim và nuôi dưỡng tim. Liệu căn bệnh này có chữa trị được dứt điểm hay không và phương pháp chữa trị như thế nào?

Thiếu máu cơ tim có khỏi hẳn được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Người thân của tôi năm nay 63 tuổi, là nam giới, hiện đang bị bệnh thiếu máu cơ tim. Liệu có thể chữa trị khỏi hẳn được không?

Xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Trong cơ thể, tim được nuôi dưỡng bởi động mạch vành, và trong quá trình lão hóa, động mạch vành có thể bị xơ vữa và chít hẹp. Khi động mạch vành bị hẹp gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim, gọi là thiếu máu cơ tim. Người bị thiếu máu cơ tim thường có triệu chứng đau ngực, còn gọi là cơn đau thắt ngực, khởi đầu đau ngực khi gắng sức, đau ở vùng giữa ngực sau xương ức, đau lan lên hàm, vai và cánh tay trái. Thời gian đau kéo dài khoảng 5-10 phút. Cơn đau sẽ giảm khi được nghỉ ngơi hoặc ngậm thuốc giãn mạch vành.

Điều trị bệnh thiếu máu cơ tim, cần giảm thiểu hoặc loại bỏ hẳn các yếu tố nguy cơ như ngưng hút thuốc lá, chữa trị tình trạng tăng Cholesterol trong máu, thay đổi môi trường sống, giảm stress và nghỉ ngơi nhiều. Thuốc chữa trị thường dùng là nhóm Nitrate, nhóm ức chế thụ thể Beta, nhóm ức chế canxi, nhóm ức chế tụ tiểu cầu như Aspirin… Có thể chữa trị phẫu thuật tái tạo hoặc nong động mạch vành.

Khi sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng cách uống thuốc để tránh hiện tượng kháng thuốc. Với bệnh thiếu máu cơ tim của người thân bạn, ngoài uống thuốc để chữa trị, người thân bạn nên có chế độ ăn thích hợp, ít mỡ, ít đường, giảm muối, tăng cường ăn rau và những thức ăn chứa chất xơ, bổ sung vitamin với lượng thích hợp, ăn ít thịt, nên thay thịt bằng cá, tránh dùng các chất kích thích như rượu nặng. Tăng cường hoạt động thể lực, luyện tập thể dục, thể thao (phù hợp với tuổi và thể lực), tránh stress và các yếu tố bất lợi của môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Chúc sức khỏe!

Bị thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi hoàn toàn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi và cháu bị thiếu máu cơ tim. Vậy bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim cháu mắc phải là một dạng bệnh tim thường gặp. Bệnh này có nguyên nhân chính là do mảng xơ vữa động mạch vành dẫn đến hẹp dòng chảy và thiếu máu cho cơ tim vùng mạch máu đó nuôi dưỡng. Ngoài ra, còn có thể do co thắt mạch vành, do rối loạn chức năng mạch máu và do dị dạng mạch vành. Thiếu máu cục bộ cơ tim thể nhẹ là cơn đau thắt ngực ổn định chỉ xuất hiện khi gắng sức, chưa biến chứng, nhưng thể nặng là nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng suy tim, choáng tim, hở van cấp, vỡ tim hoặc đột tử vì rối loạn nhịp.

Thiếu máu cục bộ cơ tim có thể chữa khỏi nếu được can thiệp mạch vành hay phẫu thuật bắc cầu mạch vành, tuy nhiên người bệnh vẫn phải dùng thuốc suốt đời để chữa trị các yếu tố nguy cơ và tránh tái phát. Các thuốc cần dùng là: Aspirin, thuốc chẹn Bêta giao cảm, thuốc Statin và một thuốc ức chế men chuyển. Tuy nhiên, việc chữa trị cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sau khi xác định thể bệnh.

Cháu có thể làm chậm đáng kể tiến trình của bệnh và cải thiện các biểu hiện khó chịu do bệnh gây ra bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý như ăn nhiều rau xanh, trái cây, ăn ít thịt mà thay thịt bằng cá, bổ sung vitamin với lượng thích hợp, cần kiêng mỡ bão hòa (mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ); giảm cân nếu béo phì; giảm muối nếu tăng huyết áp; kiểm soát đường huyết nếu có đái tháo đường với chế độ ăn hạn chế chất bột đường. Ngoài ra, không lạm dụng rượu, bia, bỏ thuốc lá, vận động thể lực nhẹ nhàng (như đi bộ mỗi ngày 30-45 phút…) vừa giúp ích cho việc chữa trị và dự phòng.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Tư vấn sử dụng thuốc bổ cho người bị thiếu máu cơ tim


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi đi khám thì được bác sĩ kết luận là bị thiếu máu cơ tim và suy nhược cơ thể, tôi muốn mua thuốc bổ cho mẹ tôi dùng nhưng không biết phải mua loại nào cho tốt nhất với tình trạng bệnh của mẹ tôi xin bác sĩ giải đáp giúp tôi xem nên mua loại nào.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn bị thiếu máu cơ tim và suy nhược cơ thể. Mẹ bạn có thể uống thuốc bổ như Belap ngày 1 viên, Moriamin ngày 2 viên. Ngoài ra bạn có thể mua thuốc Vaso cho mẹ bạn. Vaso với công thức thiết kế chuyên biệt hoàn toàn từ thảo dược giúp tăng cường chức năng cơ tim, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu trong hệ cơ tim và mạch vành rất hiệu quả và có ít tác dụng phụ.

Chúc bạn và mẹ mạnh khỏe!

Bệnh tim


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ
Tôi năm nay 44 tuổi,cao 1,60m,nặng 65kg,khoảng 5 tháng trở lại đây,mỗi lần bị xúc động(dù ít),hoặc suy nghĩ một chuyện gì đó là tim của tôi hay bị lói,đau gây khó thở,thở mệt.Vậy Bác sĩ cho tôi hỏi đó là triệu chứng gì của tim và tôi đi đến Viện tim tp HCM khám được không?Cám ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Triệu chứng như bạn mô tả thường là rối loạn thần kinh tim hoặc thiếu máu cơ tim.
Bạn có thể đến viện tim thành phố Hồ Chí Minh khám và điều trị.

Chúc bạn mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl