Viêm gan B có thể chữa khỏi được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khả năng chữa khỏi căn bệnh này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng hay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tuy nhiên không thể chữa trị một cách đơn giản. Cùng đọc những lý giả sau để hiểu thêm về khả nang khỏi bệnh viêm gan B.

Viêm gan B có chữa khỏi được hoàn toàn không?


Câu hỏi bởi: sily

Thưa bác sĩ!

Em là nữ giới, năm nay em 19 tuổi. Em bị mắc bệnh viêm gan B. Bác sĩ cho em hỏi: bệnh viêm gan B có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn đuợc không và nếu mình muốn đẻ con làm thế nào để đứa bé không mắc bệnh được không bác sĩ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Nhiễm virus B gây viêm gan là bệnh truyền nhiễm thường gặp, vẫn còn là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Viêm gan B là một trong những lí do có thể gây ung thư gan nguyên phát và xơ gan. Virus viêm gan B lưu hành trong máu có thể lây nhiễm qua các đường sau:

Lây truyền từ mẹ cho con, đây là đường lây quan trọng nhất. Đường tình dục. Đường máu: viêm gan B lây nhiễm khi truyền máu hoặc các chế phẩm của máu có nhiễm virus viêm gan B, tiêm chích, khi tiếp xúc với chất dịch của bệnh nhân.

Khi người mới nhiễm, virus viêm gan B từ máu đi vào gan và tại đây nó xâm nhập vào các tế bào gan. Virus viêm gan B sẽ sinh sôi nảy nở trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các virus mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác. Bản thân virus không gây trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan bị nhiễm và tấn công phá hủy các tế bào gây tổn thương gan. Khi tiến triển này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô seo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, hơn nữa có một tỷ lệ diễn tiến đến ung thư gan.

Tuy nhiên không phải người nào bị nhiễm virus viêm gan B cũng bị nhiễm virus hoạt động cả đời. Một số người có khả năng loại sạch virus trước khi chuyển thành viêm gan B mãn tính, trường hợp này xảy ra trong 6 tháng đầu tiên của nhiễm virus đôi khi gây ra các biểu hiện như sốt, vàng mắt vàng da… cũng có người không có biểu hiện trong giai đoạn này. Trên 90% người lớn có hệ miễn dịch lành mạnh, khỏe sẽ phục hồi sau đợt nhiễm virus cấp tính, chỉ có khoảng 10% chuyển thành người mang virus viêm gan B mãn tính.

Tuy nhiên nếu bị lây từ mẹ lúc sinh ra, thì có khoảng 90% khả năng sẽ trở thành người mang bệnh mãn tính.

Viêm gan B cấp: có triệu chứng giống như cảm cúm, thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, sụt cân, ăn kém, ngứa người, vàng mắt, vàng da, sốt, đau tức hạ sườn phải, đau khớp, nước tiểu màu vàng sậm. Viêm gan B mãn tính: giai đoạn kéo dài nhiều năm, hầu như không thấy biểu hiện, người bệnh luôn cảm thấy sức khỏe bình thường hoặc đôi khi có mệt mỏi, chán ăn thoáng qua nhưng cuối cùng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan.

Vì vậy cần chữa trị bệnh sớm nhằm ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan. Người lành mang mầm bệnh: khi cơ thể nhiễm virus viêm gan B nhưng virus chung sống hòa bình có thể suốt cả cuộc đời, tuy nhiên cũng có lúc nào đó gây bệnh và lây truyền cho người khác. Chính vì thế những người này nên đến gặp bác sỹ 3-6 tháng tùy từng tình huống để có thể kiểm tra. Đối với những tình huống có chỉ định chữa trị, hiện nay có nhiều thuốc chữa trị viêm gan virus B mạn với mục đich ức chế lâu dài nồng độ virus trong huyết thanh để có thể ngăn ngừa tiến triển đến xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Trả lời câu hỏi của bạn: đối với các tình huống viêm gan B mạn tính, thì các loại thuốc chữa trị viêm gan B hiện nay nhằm mục đích làm cho virus viêm gan B ngưng hoạt động, không sinh sản được (đưa về dạng người lành mang virus) và như vây ngăn chặn và giảm thiểu tối đa biến chứng xơ gan và ung thư gan. Và bệnh nhân vẫn phải được các bác sỹ chuyên khoa theo dõi và chữa trị liên tục vì virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể. Khi bạn muốn đẻ con, bạn cũng cần phải được các bác sỹ chuyên khoa theo dõi sát trong quá trình thai kỳ và tùy từng tình huống sử dụng các biện pháp để tránh lây nhiễm cho thai nhi trong bụng mẹ và khi trẻ được sinh ra. Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa Truyền nhiễm, để có thể khám và giải đáp, theo dõi định kỳ.

Chúc bạn luôn khỏe!

Điều trị khỏi viêm gan B được không?


Câu hỏi bởi: sansan

Xin hỏi bác sĩ!

Người bị nhiễm virus viêm gan B có chữa khỏi tận gốc được không ạ? Nếu được thì uống thuốc gì thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Một khi đã bị nhiễm virus viêm gan B (HBV) thì trên thực tế hầu như không thể chữa khỏi hoàn toàn với các thuốc hiện có. Mục đích chữa trị viêm gan B hiện nay là ngăn chặn, hạn chế các thương tổn của gan để giảm thiểu/tránh các biến chứng nguy hiểm về lâu dài như xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Trên thị trường hiện nay có 4 thuốc kháng virut loại nucleotit và các chất tương đồng Nucleotit là Lamivudin, Adefovir, Entecavir và Telbivudine, là những thuốc hàng đầu chữa trị viêm gan B mãn tính. Ngoài ra còn có một số thuốc kháng virut khác cũng đang nghiên cứu và đưa vào sử dụng là Tenofovir, Clevudine và Emtricitabine. Các loại thuốc chữa trị này đều có mặt ở Việt Nam.

Điều trị viêm gan B mãn tính rất khó khăn, tốn kém tiền của. Kết quả của chữa trị thuốc kháng virut làm giảm nồng độ virut, ALT trở về bình thường, chuyển đảo huyết thanh và cải thiện mô học gan. Chính vì thế, bạn cần kiên trì chữa trị và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ thì mới có hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm gan B trị tận gốc thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em gái cháu 18 tuổi bị viêm gan B từ nhỏ, vậy có thuốc nào trị tận gốc không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào bạn.

Virus viêm gan B (HBV) là một loại virus hướng gan, gây ra bệnh viêm gan. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 350 triệu người mang HBV, tập trung chủ yếu ở châu Phi, châu Á và Ðông Nam Á. HBV lưu hành trong máu, do đó lây truyền chủ yếu qua đường máu. Đối với em bạn bị nhiễm virus viêm gan B từ nhỏ , 90% số trẻ này sẽ trở thành người mang bệnh mãn tính. Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, có thể không có triệu chứng lâm sàng, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, có nước trong ổ bụng (cổ chướng), chảy máu đường tiêu hóa do vỡ mạch máu bị giãn, ung thư gan. Nói chung, khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan, chức năng gan khó có thể hồi phục, ngay cả khi tình trạng viêm gan được cải thiện. Vì vậy, em bạn cần phải được khám, theo dõi và chữa trị bệnh sớm nhằm ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan. Mục đích chữa trị nhằm:

Loại trừ hoặc giảm thiểu tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa, làm chậm tiến triển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan.

Ðào thải toàn bộ, hoặc một phần lượng virus viêm gan B trong cơ thể, đặc biệt ở trong gan.

Thuốc chữa trị chủ yếu là Interferon alpha, đây là một chất tự nhiên có trong cơ thể người, được sản xuất bởi một số tế bào khi cơ thể nhiễm virus. Chức năng của Interferon alpha là diệt trừ tác nhân gây bệnh. Như vậy, khi dùng Interferon, virus viêm gan B sẽ bị loại bỏ giống như cơ chế đào thải tự nhiên của cơ thể. Interferon alpha (RoferonỊ-A) được đóng sẵn trong bơm tiêm có kèm kim nhỏ, tiêm dưới da hoặc bắp thịt. Khi bắt đầu chữa trị, hầu hết bệnh nhân đều có cảm giác sốt nhẹ, mệt mỏi trong vài giơ, gọi là hội chứng giả cúm. Những triệu chứng này là do Interferon khởi động đáp ứng của cơ thể chống lại siêu vi giống như khi bạn mắc bệnh cúm vậy. Về sau, tác dụng phụ này sẽ bớt dần. Uống Paracetamol nửa tiếng trước khi tiêm thuốc sẽ hạn chế triệu chứng đó. Nên tiêm thuốc vào buổi tối để hôm sau. Em bạn có thể làm việc bình thường.

Trong thời gian chữa trị, em bạn nên làm xét nghiệm máu để đánh giá đáp ứng. Sau khi kết thúc chữa trị, cần tiếp tục theo dõi thêm 6 tháng nữa, bởi vì một số bệnh nhân có thể bị tái phát sau khi ngưng thuốc. Ngoài ra, hiện nay còn có nhiều loại thuốc kháng virus viêm gan B đang được sử dụng là: Lamivudin, Adefovir Entecavir, Telbivudine, Tenofovir…

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bệnh viêm gan B có trị khỏi dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: song ngu

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 19 tuổi, cháu bị bệnh viêm gan B. Cháu muốn hỏi là có thuốc nào chữa khỏi dứt điểm bệnh này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Viêm gan B là bệnh khá phổ biến hiện nay, được nhiều người biết đến, bệnh do virus gây nên. Bệnh viêm gan B được chia làm 2 nhóm, sự phân chia này liên quan tới phương pháp chữa trị và tiên lượng của bệnh. Đó là: viêm gan cấp tính và viêm gan B mãn tính. Chẩn đoán viêm gan B mãn tính khi xét nghiệm HAg dương tính ở cả hai lần xét nghiệm cách nhau ít nhất 6 tháng, còn HAg dương tính tồn tại dưới 6 tháng được gọi là viêm gan B cấp tính. HAg là xét nghiệm kiểm tra sự hiện diện của virus viêm gan B trong máu xem có hay không. Ngoài ra, người ta còn làm nhiều xét nghiệm khác giúp cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh như: HBeAg, HBbeAb, HBAb, ADN,…

Viêm gan B cấp tính, 80% khỏi hoàn toàn, chỉ 20% chuyển thành viêm gan B mãn tính. Viêm gan B mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn, luôn luôn tồn tại virus viêm gan B trong cơ thể và trong những đợt bệnh tiến triển, virus nhân lên tăng nhanh về số lượng, gây tổn thương tế bào gan, làm tăng men gan, vàng mắt, vàng da, người bệnh mệt mỏi, ăn uống kém….Vì vậy, nếu xét nghiệm cho thấy bạn bị viêm gan B cấp tính thì hoàn toàn có thể chữa khỏi dứt điểm bệnh còn nếu viêm gan B mãn tính thì không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Có thuốc chữa trị bệnh viêm gan B nhưng dùng loại thuốc nào và liều lượng ra sao thì bạn cần phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chữa trị. Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chi tiết hơn và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl