Tác hại của việc sử dụng salbutamol sai mục đích – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Salbutamol là thuốc được sử dụng trong điều trị kích thích các thụ thể beta 2 ở người. Tuy nhiên, sabutamol đang được bán tràn lan trên thị trường và dùng sai mục đích gây nguy hiểm đến sức khỏe.



Tác hại của việc sử dụng salbutamol sai mục đích

Theo tin tức y dược, sabutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị bệnh cho người. Tuy nhiên, gần đây salbutamol lại được các chủ cơ sở chăn nuôi sử dụng với mục đích tạo nạc cho gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân do chất tồn dư của chúng ở trong thực phẩm.

Sử dụng salbutamol trong y học như thế nào?


Theo đó, salbutamol có tác dụng chọn lọc kích thích các thụ thể beta 2 (có ở cơ trơn phế quản, cơ tử cung, cơ trơn mạch máu) và ít tác động đến các thụ thể beta 1 trên cơ tim. Vì thế, hoạt chất này có tác dụng giãn phế quản, giãn cơn co tử cung và ít tác dụng trên tim. Trong y học, salbutamol được sử dụng trong lĩnh vực nội khoa hô hấp để thăm dò chức năng hô hấp, điều trị giãn phế quản ở cơn hen cấp tính, mạn tính, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí như viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong sản khoa, salbutamol được chỉ định trong một số trường hợp thật cần thiết.

Tuy nhiên, khi uống hay tiêm dung dịch salbutamol có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như: nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, đổ mồ hôi, nhức đầu, run tay, chóng mặt, bồn chồn, mất ngủ, chuột rút hoặc có thể gây rối loạn tiêu hóa (khô miệng, buồn nôn, nôn) hoặc khô họng, ho do họng bị kích thích, khàn tiếng. Ngoài ra, có thể gây phù, nổi mề đay, nặng hơn là tụt huyết áp, trụy mạch.

Vì thế, khi sử dụng salbutamol để điều trị cho người bệnh cần có sự chỉ đạo của Bác sĩ khám bệnh để dùng đúng liều lượng và đúng thời gian. Cùng với đó, bệnh nhân cần cung cấp cho Bác sĩ những thông tin về bản thân đã và đang mắc các bệnh như: rối loạn tim mạch, hẹp van động mạch chủ dưới, đặc biệt là suy mạch vành, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp hoặc tiền sử bị đái tháo đường hoặc bị cường giáp trạng hoặc đang mang thai, cho con bú… để bác sĩ cân nhắc có nên dùng thuốc salbutamol hay không hoặc dùng thuốc khác thay thế?



Salbutamol dùng trong chăn nuôi có tác hại gì?

Tác hại việc sử dụng salbutamol trong chăn nuôi


Hiện nay, trong chăn nuôi sử dụng salbutamol để tạo nạc gia súc, gia cầm và việc sử dụng sai cách này làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nếu dùng phải thực phẩm này. Theo dược sĩ tư vấn, chất tạo nạc cho gia súc, gia cầm thường có nguồn gốc từ nhóm B-agonist là salbutamol, clenbutarol. Đây là nhóm chất độc hại mà Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấm sử dụng trong nhiều năm nay. Nếu người chăn nuôi cho salbutamol vào thức ăn cho lợn chỉ trong khoảng 1-2 tháng, thậm chí là 15 ngày, đã phải cho lợn xuất chuồng, nếu không chúng sẽ thoái hóa, có thể chết. Do đó, nếu con người ăn phải thịt lợn chứa chất salbutamol tạo nạc, tức là con người đã ăn trực tiếp chất tồn dư các chất đó trong một thời gian dài. Chất tồn dư đó sẽ tác động lên não, tim, gan, tụy của người sử dụng, làm cho tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia còn cho biết, salbutamol là một trong những hoạt chất có khả năng gây ung thư nếu như bị tích lũy nhiều trong cơ thể. Vì thế, để quản lý chặt chẽ salbutamol từ khâu nhập khẩu và phân phối cũng như quá trình sử dụng thuốc với mục đích ngăn ngừa tác hại nghiêm trong của nó trong chăn nuôi, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Lời khuyên của thầy thuốc về sử dụng salbutamol


Thuốc salbutamol dùng trong y học có nhiều tác dụng phụ, vì vậy bạn không nên tự mua thuốc để điều trị, nhất là người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai bị hen suyễn, người mắc bệnh hen kèm theo đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp. Khi sử dụng nếu thấy bất thường cần ngưng thuốc, báo cho bác sĩ biết hoặc đi bệnh viện ngay để được xử trí kịp thời.

Trong khi chờ xử lý triệt để của các cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các bà nội trợ cần chọn mua thịt đảm bảo chất lượng, tránh mua phải thịt nạc có chứa chất tồn dư salbutamol. Chọn thịt màng ngoài khô, màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, tránh thịt có màu xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao (dùng ngón tay ấn không để lại vết lõm) và không có mùi lạ…
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.