Thắc mắc thường gặp về tác hại của thuốc giảm đau


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thuốc giảm đau có thể coi là “thần hộ mệnh” cứu cánh cho chúng ta trong những trường hợp cơ thể phải đối phó với những cơn đau mạnh mẽ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài công dụng hữu hiệu đó của nó, loại thuốc này còn có nhiều tác hại khôn lường mà chúng ta nên cảnh giác.

Uống thuốc giảm đau đầu nhiều có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi: Em thường bị đau đầu, hay ói mửa, em hay mua thuốc giảm đau để dùng. Em uống nhiều như vậy có tác hại gì không ạ? Bác sĩ cho em biết phải chữa trị như thế nào để khỏi đau đầu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Có nhiều lí do gây đau đầu, ói mửa, ở em có thể đau đầu Migraine, thường đau khi căng thẳng tâm lý, khi thay đổi thời tiết hoặc mất ngủ. khi đau có thể mờ mắt, buôn nôn, giật ở thái dương, ngủ kém… Em không nên dùng thuốc giảm đau nhiều vì thuốc không chữa khỏi bệnh mà lại độc hại cho cơ thể. Em nên đi khám ở chuyên khoa Thần kinh, Tâm thần để được chẩn đoán và điều tri hiệu quả.

Chúc em mau khỏe.

Bị đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: ma thi ngoc

Thưa bác sĩ!

Năm nay em 18 tuổi. Và em có kinh lúc 10 tuổi, 4 năm đầu em bị kinh bình thường. Bước sang 15 tuổi em bắt đầu bị đau bụng kinh và bây giờ em đau đã được 5 năm. Mỗi lần đau bụng thì em đau rất khủng khiếp, giống như có thai vậy, ói thúc ói tháo cả ngày. Em có dùng thuốc Paladol nhưng không được, sau đó em ra tiệm mua Fatafram uống cũng không hết. Và em uống suốt 4 năm nay liệu em có vô sinh không, nếu do sinh lý thì cho em hỏi em bị bệnh gì? Vậy nếu thế em có nên đi khám không?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Hiện tượng bị đau bụng khi hành kinh nhiều năm như đã mô tả tức là em bị chứng thống kinh rồi. Thống kinh là hiện tượng đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng. Kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn định… Thống kinh thường có lí do do tâm lý, thần kinh. Một số tình huống có lí do thực thể tại tử cung gây nên như lạc nội mạc tử cung, chít hẹp lỗ cổ tử cung, tử cung quá đổ sau… làm cho máu kinh khó được dẫn thoát ra ngoài gây nên đau.

Người ta phân làm 2 loại thống kinh: đó là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.

Thống kinh nguyên phát xảy ra sau tuổi dậy thì, hay nói đúng hơn là sau vòng kinh đầu tiên có phóng noãn. Thường là các biểu hiện cơ năng mà không có tổn thương thực thể tại tử cung.

Thống kinh thứ phát xảy ra sau nhiều năm hành kinh không đau, nay mới đau và được gọi là thống kinh muộn (thống kinh mắc phải). Thống kinh thứ phát thường do các lí do thực thể như tử cung đổ sau, lạc nội mạc tử cung, chít hẹp lỗ cổ tử cung… làm cho máu kinh khó thoát ra.

Như vậy, tình huống của em là bị thống kinh thứ phát. Điều trị thống kinh đôi khi có thể giải quyết được triệt để nếu phát hiện được rõ ràng lí do gây bệnh (do tổn thương thực thể tại tử cung như chít hẹp cơ học, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung).

Trong đa số tình huống nếu không phải là chữa trị biểu hiện thì ít ra cũng là chữa trị phỏng chừng dựa vào những yếu tố sinh lý bệnh học của thống kinh cơ năng. Đối với lạc nội mạc tử cung, chủ yếu chữa trị bằng phương pháp nội khoa đôi khi bằng ngoại khoa. Đối với những phụ nữ trẻ, chữa trị càng bảo tồn được bao nhiều thì càng tốt bấy nhiêu.

Điều trị nội khoa là dùng các Progestagen tổng hợp trong đó có Norethisteron là một chất gây teo niêm mạc tử cung tốt nhất và kháng Estrogen mạnh nhất. Có thể dùng viên thuốc tránh thai (thuốc có chứa nhiều Progestagen và ít Estrogen) chữa trị từ 6 tháng đến 1 năm. Can thiệp bằng phẫu thuật gồm nạo vét, bóc tách hoặc cắt bỏ những ổ lạc nội mạc tử cung tuỳ theo từng bệnh nhân và điều kiện cho phép. Các tổn thương thực thể khác cũng đều phải can thiệp như chít lỗ cổ tử cung thì phải nong nhiều lần, polip xơ phải cắt, tử cung đổ sau nhiều quá có khi phải treo ra phía trước…

Điều trị thống kinh cơ năng cũng rất phong phú từ việc uống thuốc giảm đau cho đến phẫu thuật. Thuốc giảm đau có thể dùng một trong hai nhóm: đó là nhóm giảm đau gây mơ màng, gây ngủ như dạng Morphin (Morphin, Codein, Pethidin, Palfium) và nhóm giảm đau hạ nhiệt (Acetanilin, Phenacetin, Acid salicylic…) ngoài ra có thể dùng phương pháp chữa trị giảm đau bằng tâm lý liệu pháp…

Việc em sử dụng thuốc Panadol (chứ không phải Paladol như em kể) là một loại thuốc giảm đau hạ sốt và hiện giờ em sử dụng Fatafram (một loại thuốc không có trong danh mục thuốc – em nên ghi rõ thành phần gốc của thuốc khi hỏi thì sẽ trả lời cụ thể cho em hơn. Có thể hiện nay em đang uống thuốc Cataflam – một thuốc giảm đau non Steroid cũng có tác dụng giảm đau). Nếu em uống thuốc nhóm giảm đau, hạ nhiệt thì lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc có thể tác động đến hệ tiêu hoá (hội chứng dạ dày – tá tràng) hoặc tác động đến chức năng gan nếu dùng liều cao và quá nhiều. Tốt nhất, em nên đi khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác lí do thống kinh của mình và có phương pháp chữa trị hiệu quả.

Chúc em khoẻ!

Dùng thuốc giảm đau khi đau bụng kinh có hại không?


Câu hỏi bởi: Su Beo

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Tôi bị đau bụng kinh thường xuyên, mỗi lần đau nếu không uống thuốc giảm đau thì không thể đỡ được. Mỗi lần uống phải dùng ít nhất là 2 viên giảm đau, có lần phải dùng đến 5 viên thì cũng phải hơn 1 tiếng sau khi dùng thuốc mới đỡ và dần khrỏi. Tháng nào cũng lặp lại như thế, tác động rất nhiều đến sức khỏe. Tôi muốn hỏi là có phương pháp điều trị nào giúp tôi hết đau bụng kinh mà không cần sử dụng thuốc giảm đau, và làm thế nào để chấm dứt được tình trạng đau bụng này. Nếu đau kéo dài mà uống thuốc có tác động đến sinh sản sau này không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu không nói cháu bị đau bụng kinh lâu chưa, cháu bị đau ngay từ khi có kinh hay gần đây cháu mới bị đau, mỗi lần cháu đau có kèm theo các biểu hiện khác như máu ra nhiều, thời gian có kinh có kéo dài hay ngắn, máu cục, mầu đen hay máu đỏ tươi, có mùi hôi hay không có mùi hôi? Cháu đã đi khám ở đâu chưa? Thuốc giảm đau cháu uống là thuốc gì? Do ai kê cho cháu uống? Cháu uống thuốc giảm đau mà không do chỉ dịnh của bác sĩ sẽ không tốt cho cháu.

Vì các thuốc giảm đau thường có tác dụng phụ như kích ứng niêm mạc dạ dày, dùng không đúng gây viêm loét dạ dày, hoặc có thuốc gây hại gan…Vì cháu không nói rõ cháu uống thuốc giảm đau là thuốc gì nên tôi không biết loại thuốc đó có gây tác động đến sinh sản hay không? Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản có uy tín, để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt nhất cho cháu. Cháu có thể tham khảo các lí do gây đau bụng kinh dưới đây:

Đau bụng kinh đơn thuần (sinh lý) do có các cơn co thắt tử cung mạnh, giảm máu đột ngột ở vùng tử cung gây ra đau (do phụ nữ ra máu nhiều). Thường gặp ở phụ nữ dưới 20 tuổi, gia đình có các thành viên cũng bị đau bụng kinh, hút thuốc lá, béo phì, uống rượu, kinh nguyệt không đều, phụ nữ chưa có con, dậy thì sớm trước tuổi 11, căng thẳng, stress, lo lắng.

Đau bụng kinh có nguy cơ bệnh lý như:

Lạc nội mạc tử cung. Các tế bào lót tử cung di chuyển đến các khu vực khác của xương chậu, gây đau dữ dội kéo dài.

U xơ tử cung thường là u lành.

Viêm nhiễm đường sinh dục, nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng.

Hẹp cổ tử cung, cổ tử cung rất nhỏ nên làm chậm dòng chảy kinh nguyệt.

Điều trị đau bụng kinh: Nghỉ ngơi tại giường trong những ngày có kinh. Tránh lao động nặng nhọc khi hành kinh. Giữ ấm bụng có thể dùng túi chườm nóng để chườm bụng. Thuốc giảm đau (Paracetamol). Thuốc ức chế Prostaglandin (ibuprofen) hoặc thuốc chống viêm khác.

Tuy nhiên những thuốc này đều có tác dụng phụ, nên dùng theo chỉ định của bác sĩ. Phẫu thuật do u xơ tử cung hay viêm màng dạ con gây đau bụng kinh. Thuốc Đông y chữa trị đau bụng kinh.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bị nổi mẩn đỏ sau khi uống thuốc giảm đau có phải bị dị ứng thuốc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị nổi mẩn đỏ sau khi dùng thuốc nhức răng và cũng từng bị như vậy khi dùng thuốc giảm đau loại mạnh. Vậy có phải em bị dị ứng với thuốc giảm đau không.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Như vậy khả năng bạn bị dị ứng với thuốc Paracetamol. Bạn cần tránh uống thuốc trên và những thuốc có thành phần là Acetaminophen. Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl