Trẹo chân có để lại di chứng lâu dài?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẹo chân có thể để lại dị tật nếu như người bệnh không điều trị trong một khoảng thời gian dài, khiến cho xương khớp bị phát triển lệch. Những thông tin sau sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Di chứng trẹo chân chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em bị đau nhức mắt cá chân phải do bị trẹo chân khi đi xuống cầu thang cách đây 2 tuần. Tuy nhiên không phải là đau nhiều lắm, chỉ khi đi giày cao và đi bộ lại thấy đau, liệu có tác động gì đến xương khớp không bác sĩ và cách điều trị thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Khi bị trẹo chân, mức độ nhẹ có thể chỉ bị căng giãn dây chằng quanh khớp, nặng hơn có thể có tổn thương rách, đứt dây chằng, tụ máu quanh khớp hoặc có thể có trật khớp… Khi bị giãn dây chằng quanh khớp, bệnh nhân thường bị đau, sưng nề nhẹ vùng khớp, đi lại được nhưng hạn chế. Khi bị tổn thương dây chằng quanh khớp, trật khớp, bệnh nhân thường có sưng nề nhiều vùng khớp, đau nhiều, mất vận động của khớp làm cho bệnh nhân không đi lại được.

Trường hợp của em bị trẹo chân từ 2 tuần trước nhưng đau ít, vẫn đi lại được nên tình trạng đau nhức mắt cá chân của em là do tổn thương giãn dây chằng quanh khớp vùng cổ chân. Điều trị chủ yếu bằng cách hạn chế đi lại tối đa, khi ngủ để chân cao. Sau một vài tuần, tổn thương giãn dây chằng sẽ hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì, em sẽ hết đau và đi lại bình thường. Tuy nhiên, em vẫn nên đi khám để chụp X-quang cổ chân phải xem có rạn xương, mẻ xương không, còn khả năng bị gãy xương là thấp vì nếu có gãy xương thì em sẽ đau nhiều và không đi lại được.

Chúc em khỏe!

Trẹo chân có làm chân bị méo mãi mãi không?


Câu hỏi bởi: The Master

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi. Hôm thứ sáu tuần trước, đang chơi bóng rổ, cháu bị trẹo chân phải. Đến tối, cháu thấy chân mình bắt đầu sưng. Đến chiều chủ nhật, cháu không có đau nữa và đi lại được. Nhưng cháu thấy chân mình vẫn bị sưng về phía phải của bàn chân và thấy như bị méo chân. Sờ vào phần da chỗ sưng đó thì thấy đau nhẹ. Có thấy màu tím ở viền của bàn chân. Chỗ đó cong gần như theo một đường vòng cung. Lúc cháu chơi bóng rổ hôm thứ 7 tuần trước, trẹo chân: tình trạng là đang có xu hướng chân, người về bên phải, và không bị ngã hẳn xuống đất. Sau khi bị vậy, cháu thấy rất đau. Xin hỏi bác sĩ bây giờ cháu còn đau nhưng chân cháu có bị méo méo, sưng không bình thường bây giờ hay sẽ bị mãi mãi ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là một chấn thương bàn chân phải. Khi bị chấn thương, có thể gây nên tổn thương đụng dập phần mềm, tụ máu, giãn dây chằng hoặc có thể gây tổn thương xương (gẫy xương, rạn xương). Bàn chân của bạn bị sưng nề, thấy có màu tím là triệu chứng của tổn thương phần mềm và tụ máu dưới da. Hiện tượng này sẽ đỡ dần và khỏi sau một vài tuần bằng cách hạn chế đi lại, chữa trị bằng các thuốc giảm đau (Paracetamol 500 mg, ngày uống 2 viên chia 2 lần sau ăn), chống phù nề (Alphachoay x 20 viên, ngày uống 4 viên chia 2 lần). Nhưng quan trọng nhất là cần phải đánh giá xem có tổn thương xương hay trật khớp hay không. Nếu có gẫy xương thì cần phải nẹp bột cố định. Vì vậy, bạn cần phải đi khám để bác sĩ chụp phim để kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Đi khập khiễng sau trẹo chân chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em là nữ, 20 tuổi. Khoảng 1 năm trước em bị trẹo chân, khi sơ cứu ở phòng y tế của trường, nhân viên y tế ở đấy nói em chỉ cần chườm lạnh 1 thời gian và hạn chế đi lại là được. Sau 3 tuần thì em đi lại bình thường. Nhưng dạo gần đây, bạn bè nói em bị đi khập khiễng, lúc ấy em đã để ý và dù có cố sửa dáng đi hoặc thay đổi lực của 2 chân thì em vẫn không thể sửa lại như bình thường được (những lúc đấy em thường đi giày/dép rất thoải mái) . Vậy với trường hợp của em, có cách nào để chữa không bác sĩ?

Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Khi bị vấp nhẹ làm trẹo cổ chân hoặc bàn chân, bạn chớ nên xem thường vì chỉ một lực như vậy cũng đủ gây gãy xương mắt cá, toác khớp, phải phẫu thuật chỉnh sửa lại. Chấn thương cổ chân thường đau ít và không kéo dài, hay có cảm giác thốn. Ngay cả khi bị gãy xương, đau chỉ xuất hiện trong tuần lễ đầu. Đó cũng là lý do khiến người ta ít chú ý đến tổn thương.

Chấn thương cổ chân thường giới hạn cử động cổ chân như gấp lòng hay gấp lưng bàn chân, làm người bệnh có dáng đi khập khiễng. Nếu biến chứng này xảy ra sau chấn thương, nhiều khả năng có tổn thương xương khớp ở cổ chân. Hiện tại bạn bị đi khập khiễng sau khi bị trẹo chân, bạn nên kiên trì tập luyện và điều chỉnh tư thế. Bạn không còn bị đau nên bạn cũng không sợ bị chấn thương mắt cá hay dây chằng gì cả. Bạn có thể đến các trung tâm vật lý trị liệu để được hướng dẫn về cách tập.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Bị trẹo chân do đi giày cao gót thì cần làm gì?


Câu hỏi bởi: Hana Phượng

Chào Bác sĩ! Hôm qua em đi giày cao gót không may dẫm vào hố ga bị trẹo chân. Lúc đó chỉ hơi đau em vẫn đi lại được nhưng sau khi ngồi ăn tối đứng dậy thì chân đau hơn nhiều (vì lúc đứng lên trọng lực dồn xuống chân) không đi được. Chân em không bị bầm tím hay sưng gì cả, để bình thường thì không sao nhưng đứng lên rất đau. Em đã xoa dầu và dán lá cao nhưng vẫn không có đỡ hơn. Bác sĩ cho em hỏi liệu chân em có làm sao không và phương pháp điều trị như thế nào ạ. Em cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo những gì em kể trong thư thì có lẽ em đã bị bong gân khớp cổ chân. Nếu chỉ là bong gân đơn thuần thì sau khoảng 10 – 15 ngày sẽ bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên trong thời gian đó em không nên đi lại nhiều để phần gân, cơ bị thương được nghỉ ngơi, cũng không nên đi giày cao gót, không dùng dầu nóng xoa bóp (vì có thể càng gây đau và sưng). Em nên chườm chỗ đau bằng đá lạnh, kê cao chân khi nằm. Em cũng nên đi khám và chụp phim để đề phòng khả năng có tổn thương ở xương và sụn khớp.

Chúc em mau khỏe!

Bị trẹo cổ chân 2 tháng vẫn sưng, đau phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thanh Dung

Cháu chào bác sĩ.

Hai tháng trước cháu đi đá bóng và không may bị trẹo cổ chân. Lúc đó đang đá bóng, vẫn hăng và cháu vẫn đá tiếp. Nhưng đến khi về nhà thì nó mới bắt đầu đau và sưng, sưng rất to. Cháu liền lấy cao bạch hổ bôi và hạn chế đi lại. 1 tuần sau thấy cũng đỡ và đi lại được bình thường, cháu nghĩ đã khỏi nên lại đi đá bóng và trong quá trình chạy nhảy, lại bị đau chỗ đó lần nữa. Lần này cháu nghỉ luôn, không dám đá nữa. Từ đó đến nay vết sưng không còn to như lúc đầu nữa nhưng vẫn không hết hẳn, vẫn hơi sưng. Chân cháu thì đi lại bình thường. Chỉ khi duỗi và co, ngoáy chân hết cỡ thì sẽ cảm thấy hơi đau. Và khi ngồi xếp chân đè lên mặt giường (như ngồi thiền) một thời gian lâu thì nó cũng hơi đau. Cháu đi khám các bác sĩ ở bệnh viện thì họ bảo là đi lại được như thế là không liên quan gì đến xương đâu. Rồi họ bảo cái này để lâu cũng tự khỏi. Cháu rất băn khoăn, khi mà hơn 2 tháng rồi mà chân vẫn sưng, hơi đau. Liệu có khỏi tác động gì đến dây chằng, khớp không ạ? Và để lâu cháu sợ sẽ nguy hiểm. Mong các bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu xin cảm ơn các bác rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sau những chấn thương mà bị đau, lí do có thể do tổn thương của xương khớp hoặc do tổn thương phần mềm như: giãn dây chằng, đụng dập phần mềm,… Tổn thương xương có thể là gãy xương hay rạn xương. Trong trường hợp gãy các xương dài thì bệnh nhân thường không đi lại được, vị trí gãy sưng nề nhiều, biến dạng. Trong trường hợp rạn xương hoặc gãy các xương nhỏ thì nhiều trường hợp vẫn có thể đi lại được nhưng khó khăn và kèm theo đau nhiều. Đau trong trường hợp có tổn thương xương, thường đau nhiều và đau chói, buốt.

Như trường hợp của bạn, nghĩ nhiều tới tổn thương giãn dây chằng, đụng dập phần mềm hoặc có thể kèm theo rạn xương, không nghĩ tới khả năng gãy xương. Để chẩn đoán chính xác cần phải chụp phim X-quang để xác định xem có tổn thương xương không. Nếu có thì cần phải nẹp bột cố định. Chỉ tổn thương phần mềm đơn thuần thì chỉ cần hạn chế đi lại, uống thuốc giảm đau, chống phù nề, bệnh sẽ đỡ dần và khỏi.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl