Sốt và những thắc mắc bệnh lý xung quanh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Sốt là không hẳn chỉ là một căn bệnh. Hầu hết trong các trường hợp, nó thường đi kèm các triệu chứng khác và biểu hiện một bệnh lý nào đó. Những câu hỏi sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xung quanh vấn đề này.

Đau đầu kèm sốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Gần đây em bị đau đầu kèm sốt, khi em nằm xuống thì đỡ hơn. Em xin hỏi đây là bệnh gì ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Bạn hỏi đau đầu và sốt là bệnh gì? Thật khó trả lời câu hỏi của bạn vì sốt và đau đầu là 2 biểu hiện mà rất nhiều bệnh đều có. Nếu chỉ có sốt và đau đầu thì cảm cúm cũng có sốt và đau đầu, viêm họng cũng có sốt và đau đầu, sốt virut cũng sốt và đau đầu….Theo tôi bạn có sốt tức là có viêm nhiễm ở vị trí nào đó của cơ thể. Cơ thể bị vi trùng xâm nhập gây viêm và phản ứng bảo vệ của cơ thể đó là sốt.

Như vậy bạn hãy đi khám bệnh để tìm ra căn nguyên bạn sốt là do cái gì gây lên, do ổ viêm nhiễm ở vị trí nào trên cơ thể, phải tìm ra vị trí ổ viêm nhiễm ở cơ thể, sự xâm nhập vào cơ thể là loại vi khuẩn gì hay là virut gì? Như vậy mới chữa trị hiệu quả được. Chính thủ phạm sốt đã gây lên hiện tượng đau đầu ở bạn. Khi cơ thể sốt tức là nhiệt độ cơ thể tăng lên kích thích não gây đau đầu.

Chúc bạn mau hồi phục sức khỏe.

Lý do bị sốt rét run người


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, cháu thường xuyên bị ốm, sốt, cháu đã từng bị nhập viện vì sốt virus, sau lần đó cháu cứ bị ốm dai dẳng suốt, có tháng ốm sốt đến 2 lần liên tiếp, người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Mới đây những cơn sốt của cháu có kèm theo hiện tượng run mặc dù người rất nóng. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu xem liệu cháu có mắc bệnh gì không hay chỉ là cảm thông thường thôi?

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Sốt rét run thường do một số lí do:

+ Sốt siêu vi

+ Sốt do viêm đường tiết niệu

+ Sốt do viêm đường mật

+ Sốt do ký sinh trùng sốt rét

+ Sốt do nhiễm khuẩn Gram âm

+ Nhiễm khuẩn huyết…

Chẩn đoán lí do gây sốt cần khám bác sĩ để có đánh giá cụ thể dựa trên kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm.

Chúc cháu sức khỏe.

Bé cứ đỡ sốt rồi lại sốt lại, chán ăn là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Ttkthoa

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi, con tôi 3 tuổi nặng khoảng 13kg. Con tôi bị sốt ngày thứ 1 thì sốt ói. Ngày thứ 2 hết sốt. Ngày thứ 3 sốt lại. Sốt tay chân lạnh rồi nóng. Hôm nay ngày thứ tư thì sốt ói. Lúc sốt chỉ sốt vào ban đêm. Ban ngày bé vui chơi bình thường. Bé chán ăn không chịu ăn và bú. Tôi mua thuốc ngoài cho bé uống chưa đi bác sĩ. Vì tôi đọc khi bé sốt trên 4 ngày thì đi bác sĩ. Nhưng bé lại sốt rồi hết nên tôi tưởng bé hết sốt nên không đi bác sĩ. Bây giờ tôi phải làm sao đây bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây sốt ở trẻ nhỏ: sốt không do nhiễm trùng: sốt mọc răng, sau tiêm chủng… Sốt do nhiễm virus-vi trùng – sốt virus: trẻ thường có dấu hiệu sốt cao, viêm long đường hô hấp trên (sổ mũi, ho…), có thể nôn ói, rối loạn tiêu hóa…Đối với tình huống này phải kiên trì hạ sốt và bù nước cho trẻ, bệnh sẽ khỏi sau 7-10 ngày. Viêm phế quản, viêm phổi: cần chữa trị kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Các bệnh lý khác; sốt xuất huyết, sởi, nhiễm trùng tiểu… Sốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm như: nhiễm trùng huyết, viêm màng não… Đối với trẻ nhỏ khi sốt trên 38,5 độ, sốt kéo dài trên 3 ngày, hoặc sốt kèm theo nôn ói, chán ăn là những dấu hiệu cần phải đến bệnh viện. Bạn nên đưa cháu đến bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm cần thiết tìm lí do gây sốt mới có thể chữa trị triệt để được.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!

Đau bụng, nóng sốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: thuận

Chào Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi. Giờ em bị đi ngoài lỏng đau bụng kèm theo nóng sốt vậy Bác sĩ có thể cho em biết là bệnh gì không?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Những biểu hiện em kể trong thư như đau bụng, đi ngoài kèm theo sốt là nhưng triệu chứng hay gặp của đau bụng cấp tính do ngộ độc thức ăn. Đau bụng do ngộ độc thức ăn thường có các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, sốt và đau bụng quặn từng cơn; triệu chứng nhiều hay ít tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể và lí do gây ngộ độc. Đa số các tình huống ngộ độc thức ăn có thể tự khỏi, chỉ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng và bù nước đầy đủ. Trừ tình huống sốt cao, phân có máu là triệu chứng của nhiễm vi trùng, cần đi khám Bác sĩ để dùng kháng sinh đúng chỉ định. Nếu em thấy đau bụng âm ỉ ởvùng hố chậu bên phải, đau liên tục kèm theo sốt, đi ngoài phân lỏng thì cần đi khám ngay vì đó có thể là những dấu hiệu của viêm ruột thừa. Đau bụng cấp tính được cho là nguy hiểm nếu kèm theo các biểu hiện: sốt cao, tiêu chảy có máu vì đó có thể là triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột. Nếu đau bụng dữ dội kèm với tình trạng trướng bụng, nôn ói, không thể đi tiêu, không thể đánh hơi là những dấu hiệu thường gặp trong các tình huống thủng tạng rỗng như dạ dày thì cần đến Bác sĩ khám ngay.

Chúc em mau khỏi bệnh

Bé sốt cao xong hạ sốt nhưng da mẩn đỏ có phải bị sởi?


Câu hỏi bởi: Lê Ba

Chào bác sĩ!

Bé gái nhà cháu được 6,5 tháng được 7,3 kg bị sốt khoảng 3 ngày (chỉ sốt thôi), ban đầu là sốt nhẹ dùng thuốc thì hạ nhưng nhanh chóng sốt trở lại và sốt cao nhất là ngày thứ 2. Đến ngày thứ 4 thì bé hạ sốt mà khắp người bé nổi lên những nốt đỏ gồ trên da. Bé hay quấy khóc, bé bú ít, 6 tháng đầu bú mẹ hoàn toàn, từ tháng thứ 6 do phải đi làm nên có cho bé bú bình (sữa Enfamil 2). Xin hỏi bác sĩ đó có phải là bị bị sởi không và chữa trị như thế nào?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Tuy không được khám bệnh trực tiếp cho cháu nhưng chúng tôi có thể dự đoán cháu bị sốt phát ban nhưng không phải bị sởi. Có nhiều người nhầm lẫn sởi với sốt phát ban, do vậy chưa có cách chăm sóc kịp thời khi trẻ mắc bệnh. Chúng tôi xin giải đáp cho bạn về một số đặc điểm đẻ bạn phân biệt 2 loại bệnh này.

Về biểu hiện bệnh sởi và sốt phát ban, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên. Virus này có tính lây truyền cao nên dễ gây thành dịch. Sởi truyền từ trẻ này sang trẻ khác qua đường hô hấp trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua những giọt nước bọt do người bệnh thải ra khi ho hoặc hắt hơi. Bệnh rất dễ lây truyền ở những nơi tập trung nhiều trẻ em. Ví dụ ở các cơ sở y tế và trường học. Những trẻ không được tiêm phòng vắc xin hoặc tiêm phòng không đầy đủ là những đối tượng rất dễ mắc bệnh. Giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát của sốt phát ban và bệnh sởi (trung bình khoảng 1 tuần) thường có triệu chứng khá giống nhau, thể hiện qua các biểu hiện như sốt nhẹ hoặc sốt cao 39-40 độ C, sốt liên tục. Xuất hiện cảm giác mệt mỏi, lừ đừ vì sốt cao, nhức mỏi cơ bắp, trẻ biếng ăn, nôn, tiêu chảy.

Sốt phát ban thông thường (Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức, do vi rút Rubella gây ra). Đây là bệnh sốt phát ban lành tính. Sau khi giảm sốt, trẻ sẽ bị phát ban, nhức đầu, sưng hạch kéo dài từ 1-7 ngày. Những nốt ban màu hồng mịn, bắt đầu từ mặt và nhanh chóng lan xuống thân, sau đó xuống cánh tay và chân trước trước khi biến mất. Ban tồn tại từ 1-5 ngày, nhưng thường gặp nhất là 3 ngày. Sau khi ban bay đi thường không để lại dấu tích trên bề mặt da.

Phát ban do sởi: Lúc đầu ban xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt, xuống ngực bụng và toàn thân. Khi ban sởi biến mất cũng mất dần theo thứ tự đã nổi trên da. Đặc điểm ban sởi là dạng ban dạng sẩn, nổi lên bề mặt da, khi bay sẽ để lại những vết thâm tại nốt ban. Ngoài ra, trẻ bị sởi còn có biểu hiện đi kèm là chảy nước mũi, ho, viêm kết mạc mắt. Về biến chứng của sởi và sốt phát ban: Sốt phát ban do nhóm siêu vi khuẩn thông thường hầu hết là bệnh lành tính. Trẻ bị sốt phát ban nếu được chăm sóc đúng cách, hợp lý thì bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày mà không gây nên bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào cho trẻ.

Sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu trẻ bệnh không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, đặc biệt là những trẻ có sức đề kháng yếu như sinh non, suy dinh dưỡng… Biến chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc sởi là do sự nhân lên của vi rút hoặc do bội nhiễm vi khuẩn gây ra các bệnh viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm thanh quản, phế quản, khí quản và viêm não.

Cách phòng bệnh sốt phát ban: tiêm chủng cho trẻ em vắc xin ngừa 3 bệnh Rubella, sởi, quai bị được áp dụng: Mũi thứ 1 tiêm khi trẻ 12 tháng tuổi; mũi thứ 2 tiêm trong độ tuổi từ 4-6 tuổi. Cách phòng bệnh sởi: phòng bệnh cách cho trẻ tiêm phòng vắc xin sởi khi đủ 9 tháng tuổi. Và tiêm mũi thứ 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi để đảm bảo đủ liều lượng, nồng độ kháng thể giúp trẻ miễn dịch tốt với loại virus sởi.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl